Quy trình tuyển dụng: Nền móng cho sự thành công của doanh nghiệp

Quy trình tuyển dụng nhân sự

Nhân sự là yếu tố hàng đầu quyết định sự thành công của mọi doanh nghiệp. Việc xây dựng một quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả từ ban đầu sẽ mang đến cho doanh nghiệp lợi thế to lớn trong quá trình kinh doanh. Hãy cùng AZTAX tìm hiểu về một quy trình thành công là như thế nào qua bài viết dưới đây nhé.

1. Quy trình tuyển dụng nhân sự là gì?

Quy trình tuyển dụng nhân sự
Quy trình tuyển dụng nhân sự

Tuyển dụng là một công việc quan trọng thuộc một trong các mảng của nhân sự, đó là một quá trình tìm kiếm, lựa chọn và thu hút nhân tài phù hợp với công ty.

Quy trình tuyển dụng gồm nhiều bước khác nhau từ xác định nhu cầu, thu hút ứng viên, sàng lọc hồ sơ cho đến phỏng vấn tuyển chọn. Phụ thuộc vào đặc thù doanh nghiệp, quy mô và bộ phận mà quy trình có thể khác nhau.

2. Tầm quan trọng của quy trình tuyển dụng đối với doanh nghiệp

Tầm quan trọng của tuyển dụng đối với doanh nghiệp
Tầm quan trọng của tuyển dụng đối với doanh nghiệp

Mục tiêu hàng đầu của quy trình tuyển dụng nhân sự là thu hút các ứng viên tiềm năng về cho công ty. Đó là cơ sở để tạo dựng một đội ngũ nhân sự có năng lực, đem lại hiệu quả làm việc cho công ty để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đạt được kết quả tốt nhất.

Những lợi ích tiêu biểu của một quy trình tuyển dụng nhân sự thành công đem đến cho doanh nghiệp là:

– Tiết kiệm thời gian, chi phí: Một quy trình chuẩn giúp bộ phận nhân sự lựa chọn được ứng viên phù hợp nhanh chóng, song vẫn có được những ứng viên đạt tiêu chuẩn để đem về cho công ty. Nếu quá trình hiệu quả từ ban đầu, không những tiết kiệm thời gian, chi phí khi đào tạo và phát triển mà còn nâng tầm hình ảnh của công ty.

– Giúp hoạt động kinh doanh hiệu quả: Nguồn nhân sự quyết định sự phát triển và thành công của công ty, những nhân viên chất lượng sẽ hoàn thành công việc tốt hơn, từ đó đem về những kết quả tương xứng cho doanh nghiệp.

3. 9 bước tạo nên một quy trình tuyển dụng tối ưu

Các bước tạo nên một quy trình tuyển dụng
Các bước tạo nên một quy trình tuyển dụng

Quy trình tuyển dụng nhân sự bao gồm 9 bước:

3.1. Xác định nhu cầu

Bắt đầu của một quy trình tuyển dụng nhân sự là xác định nhu cầu của công ty, vị trí cần tuyển và đặc điểm công việc, từ đó đó biết được kiến thức, kỹ năng cần thiết cho vai trò đang tuyển. Ở bước này cần thực hiện các công việc:

– Xác định vị trí doanh nghiệp đang còn thiếu. Vấn đề nào cần được giải quyết, sau đó sẽ có được cái nhìn về yêu cầu năng lực của ứng viên sắp tuyển.

– So sánh công việc và năng suất của công ty có đạt yêu cầu để tuyển người mới.

– Phân tích hiệu suất, phẩm chất, kỹ năng, trình độ doanh nghiệp cần.

3.2. Lập kế hoạch

Khi đã xác định được nhu cầu của bước 1, người chuyên viên bắt tay vào lập kế hoạch để có được ứng viên mong muốn. Kế hoạch phải thật chi tiết để có được ứng viên phù hợp nhất với nhu cầu đã đề ra, đảm bảo không bị thiếu hụt về trình độ, kỹ năng.

Sau khi đã định rõ được các yếu tố ban đầu, người nhân viên nhân sự cũng cần tìm hiểu về công việc cụ thể của công việc để chuẩn bị cho bước tiếp theo.

3.3. Chuẩn bị bảng mô tả công việc

Một bảng mô tả công việc chi tiết sẽ giúp cho các ứng viên dễ dàng hiểu hơn về công việc và công ty, xem năng lực có phù hợp hay không trước khi nộp đơn. Đó là một cách thức quả để xác định những ứng viên phù hợp từ ban đầu.

Bảng mô tả công việc cơ bản cần phải có những yếu tố sau:

Vị trí, chức vụ, vai trò công việc

Những nhiệm vụ và trách nhiệm 

Trình độ, những kỹ năng yêu cầu

Địa điểm, thời gian làm việc

Quyền lợi và mức lương cho nhân viên

Có thể có thêm những yếu tố như: Phẩm chất ưu tiên, tầm nhìn và sứ mệnh công ty, lời kêu gọi ứng tuyển…

3.4. Tim kiếm ứng viên phù hợp

Tìm được ứng viên phù hợp, thu hút họ nộp đơn vào công ty là công việc đòi hỏi nhiều sự đầu tư nhất của một quy trình tuyển dụng nhân sự. Thông tin ứng tuyển nên được quảng cáo từ nhiều nguồn, từ nội bộ công ty bên ngoài, các website tuyển dụng, mạng xã hội cho đến tổ chức các sự kiện, ngày hội việc làm.

3.5. Sàng lọc ứng viên

Thu hút nhân tài là một chuyện, nhưng việc tìm ra người phù hợp từ một nhóm đông lại càng khó khăn hơn. Nhà tuyển dụng có thể xử lý điều này bằng một số phương pháp như sắp xếp thứ tự những tiêu chí ưu tiên từ cao đến thấp cho công việc, qua đó chọn được danh sách những người thích hợp nhất để tiến hành phỏng vấn.

3.6. Phỏng vấn

Danh sách sau khi rút gọn sẽ còn lại những ứng viên tiềm năng để bước vào vòng phỏng vấn để quyết định xem ai sẽ là nhân viên mới của công ty. 

Tùy thuộc vào đặc trưng của từng doanh nghiệp mà sẽ có một hoặc kết hợp những phương pháp phỏng vấn như:

Phỏng vấn qua điện thoại/video: Đây là cách nhanh chóng thường được các tập đoàn lớn áp dụng khi có nhiều ứng viên, chuyên viên nhân sự sẽ dựa vào các câu trả lời của ứng viên để xem có đủ đáp ứng được những tiêu chí ban đầu hay không.

Bài kiểm tra: Các bài kiểm tra có thể là tâm lý hoặc tình huống cụ thể để xem tầm nhìn và kỹ năng của ứng viên ở mức nào. Những câu hỏi được các chuyên viên chuẩn bị rất kỹ lưỡng vì nó sẽ áp dụng cho tất cả các ứng viên nên cần phải đảm bảo nhiều yếu tố giúp công ty chọn đúng người.

Phỏng vấn trực tiếp: Đây là phương pháp phổ biến nhất và cũng thường là bước cuối cùng của quá trình sàng lọc. Khi đến được bước này nghĩa là bạn đã có đủ ứng yếu tố mà công ty cần. Vai trò chủ yếu ở bước này là để nhà tuyển dụng xác nhận lại xem bạn có đúng với những đánh giá mà họ đã kỳ vọng ở bạn.

3.7. Xác minh đánh giá

Dựa vào sự thể hiện ở vòng phỏng vấn, doanh nghiệp sẽ cân nhắc và đưa ra quyết định cuối cùng để lựa chọn. Quá trình này, người làm nhân sự cũng sẽ kiểm chứng các thông tin của bạn đã đúng với hồ sơ để tiến hành mời nhận việc.

3.8. Mời nhận việc

Tất cả đã hoàn tất, công ty sẽ soạn thảo hợp đồng lao động cho ứng viên. Nếu họ đồng ý với các điều khoản và thỏa thuận công việc, quá trình tuyển dụng đã hoàn tất.

3.9. Giới thiệu nhân viên mới

Khi bước vào một môi trường mới, sự giới thiệu tới công ty là điều cần thiết với mọi nhân viên để họ nhanh chóng hòa nhập vào môi trường của công ty. Các hoạt động chào đón nhân viên mới, tự giới thiệu sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc của người đó rất nhiều từ những ngày đầu.

Sau quá trình tuyển dụng, bạn có thể tìm hiểu thêm về quy trình đào tạo nhân sự sau đó.

4. Xây dựng hệ thống tuyển dụng tối ưu cùng AZTAX

Xây dựng quy trình cùng AZTAX
Xây dựng quy trình cùng AZTAX

AZTAX với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ nhân sự thuê ngoài sẽ đem đến giải pháp nhận sự hiệu quả với chi phí tối ưu nhất từ ban đầu. Chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đảm nhận tất cả các khâu của quá trình tuyển dụng.

Đem lại cho doanh nghiệp nguồn nhân sự đúng theo yêu cầu, đảm bảo về chất lượng, số lượng và thời gian. Với những ưu điểm:

– Tiết kiệm chi phí hơn 40% so với quá trình tuyển dụng tự triển khai.

– Rút ngắn thời gian tuyển dụng với quy trình tuyển dụng chuẩn hóa.

– Giảm thiểu các vấn đề phát sinh trong tuyển dụng.

– Giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực cho các hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Qua bài viết trên của AZTAX, mong rằng doanh nghiệp đã có được cái nhìn về quy trình tuyển dụng nhân sự cho riêng mình. Việc có được một quy trình hiệu quả là rất quan trọng để đem lại thế mạnh cạnh tranh cho doanh nghiệp. Mọi thắc mắc và tư vấn, liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ.

Hoặc hiện hệ ngay AZTAX theo thông tin bên dưới để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

   Email: cs@aztax.com.vn

   Hotline: 0932.383.089

   #AZTAX - Giải pháp tổng thể cho doanh nghiệp

5/5 - (6 bình chọn)
5/5 - (6 bình chọn)