Doanh nghiệp tư nhân có phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định?

Tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp tư nhân

Bảo hiểm xã hội là một trong những chính sách an sinh xã hội của Nhà nước Việt Nam. Bảo hiểm xã hội đã ra đời từ những năm 1995 và dần trở thành quỹ hỗ trợ người lao động trong những trường hợp khó khăn nhất định như thất nghiệp, ốm đau. Vậy hiện nay, doanh nghiệp tư nhân có phải đóng bảo hiểm xã hội?

1. Bảo hiểm xã hội là gì? Bao gồm những chế độ nào?

Bảo hiểm xã hội (BHXH) theo định nghĩa trong các văn bản luật ngày nay như sau:

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.”

Bảo hiểm xã hội hiện nay bao gồm 02 loại với 05 chế độ hỗ trợ người tham gia. Những chế độ ấy bao gồm:

  • Chế độ ốm đau
  • Chế độ thai sản
  • Chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
  • Chế độ hưu trí
  • Chế độ tử tuất

Tuỳ theo hình thức tham gia bảo hiểm xã hội (bắt buộc hay tự nguyện) mà các chế độ này được hỗ trợ hay không. Chẳng hạn như đối với người nước ngoài làm việc tại Việt Nam thì chỉ hỗ trợ chế độ hưu trí, tử tuất kể từ năm 2021; còn đối với người tham gia bảo hiểm xã hội hình thức tự nguyện chỉ được hỗ trợ hưu trí, tử tuất; đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc còn lại được hỗ trợ toàn bộ chế độ trên.

2. Quy định về việc tham gia bảo hiểm xã hội

Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014Nghị định 143/2018/NĐ-CP thì đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội tại Việt Nam bao gồm:

*Trường hợp người lao động là công dân Việt Nam

Người thuộc một trong những trường hợp dưới đây phải tham gia bảo hiểm xã hội:

– Người làm việc theo hợp đồng lao động (có thời hạn hay không xác định thời hạn), kể cả người lao động dưới 15 tuổi và có ký kết hợp đồng lao động với người đại diện pháp luật theo quy định.

– Cán bộ, công chức, viên chức

– Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu

– Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân

– Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí

– Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

– Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương

– Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.

*Trường hợp người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Phải tham gia bảo hiểm xã hội khi thoả đủ điều kiện sau:

– Có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;

– Có hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 1 năm trở lên hoặc hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Trừ trường hợp sau:

– Người lao động nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp và đã được doanh nghiệp nước ngoài tuyển dụng trước ít nhất 12 tháng;

– Người lao động đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của bộ luật lao động Việt Nam.

Quy định tham gia bảo hiểm xã hội
Quy định tham gia bảo hiểm xã hội

3. Doanh nghiệp tư nhân có phải đóng bảo hiểm xã hội?

Đối với người sử dụng lao động tại Việt Nam thì phải bắt buộc tham gia bảo hiểm khi có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động, bao gồm các cơ quan:

– Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân

– Tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác

– Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam

– Doanh nghiệp, hợp tác xã, hội kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức cá nhân khác

Như vậy, doanh nghiệp tư nhân vẫn phải tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định của nhà nước Việt Nam.

Doanh nghiệp tư nhân có phải đóng bảo hiểm xã hội?
Doanh nghiệp tư nhân có phải đóng bảo hiểm xã hội?

4. Những thành phần trong doanh nghiệp tư nhân có phải đóng bảo hiểm xã hội không? Cụ thể ra sao?

Những thành phần trong doanh nghiệp tư nhân có phải tham gia bảo hiểm xã hội không là câu hỏi mà nhiều đơn vị thắc mắc. Cụ thể như sau:

Chủ doanh nghiệp tư nhân: Chủ doanh nghiệp tư nhân có đóng bảo hiểm xã hội trong trường hợp có hưởng tiền lương từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Giám đốc không hưởng lương: Giám đốc không hưởng lương không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Người lao động có hợp đồng lao động tại doanh nghiệp: Bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội.

5. Làm sao để tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp tư nhân mới thành lập?

“Doanh nghiệp tư nhân đóng bảo hiểm thế nào?” là câu hỏi thường gặp tiếp theo. AZTAX xin trình bày trình tự tham gia bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp tư nhân như sau:

Tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp tư nhân
Tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp tư nhân

Bước 1: Đăng ký mã đơn vị bảo hiểm xã hội

Để đăng ký mã đơn vị bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp cần lập hồ sơ nộp trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội khu vực đặt trụ sở chính, bao gồm:

– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS)

– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS)

– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS)

Sau đó, doanh nghiệp nộp đủ hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội và chờ nhận kết quả qua địa chỉ email đăng ký trong khoảng 10 ngày làm việc.

Bước 2: Đăng ký giao dịch điện tử

Sau khi có mã đơn vị, doanh nghiệp tiến hành đăng ký giao dịch điện tử thông qua trang giao dịch điện tử miễn phí của bảo hiểm xã hội hoặc các đơn vị cung cấp phần mềm kê khai có tính phí.

Xem chi tiết tại: Đăng ký giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội

Bước 3: Báo tăng lao động

Doanh nghiệp tiến hành báo tăng lao động làm việc tại doanh nghiệp khi đã truy cập được giao dịch điện tử.

Xem chi tiết tại: Hướng dẫn kê khai báo tăng bảo hiểm xã hội lần đầu

Bước 4: Đóng bảo hiểm xã hội theo kỳ thanh toán và thực hiện các nghiệp vụ khác khi có phát sinh

Doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội định kỳ và thực hiện các nghiệp vụ khác khi có phát sinh, bao gồm:

– Tăng/giảm lao động

– Làm hồ sơ chế độ bảo hiểm cho người lao động

– Chốt sổ bảo hiểm

– Cấp lại sổ, gộp sổ bảo hiểm cho người lao động

– Thay đổi thông tin bảo hiểm khi người lao động có nhu cầu

Trong trường hợp doanh nghiệp chưa có nhân sự chuyên trách theo dõi hồ sơ và thực hiện nghiệp vụ, AZTAX hoàn toàn có thể hỗ trợ doanh nghiệp dịch vụ theo dõi hồ sơ bảo hiểm xã hội, liên hệ ngay hotline 0932.383.089 để được tư vấn miễn phí.

6. Dịch vụ bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp tư nhân

Để hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân mới thành lập, với kim chỉ nam trở thành sự khởi đầu vững chắc cho hành trình khởi nghiệp, AZTAX cung cấp dịch vụ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội trọn gói cho doanh nghiệp. Dịch vụ của chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp toàn phần, bao gồm:

– Soạn hồ sơ đăng ký mã đơn vị

– Thay mặt doanh nghiệp làm hồ sơ trực tiếp với bảo hiểm xã hội

– Thực hiện đăng ký giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội

– Hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện nghiệp vụ bảo hiểm

– Hỗ trợ dịch vụ theo dõi hồ sơ bảo hiểm – thực hiện nghiệp vụ khi có phát sinh với phí chỉ từ 4 triệu đồng/năm

Tham khảo chi tiết dịch vụ của AZTAX tại: Dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu

Dịch vụ BHXH cho doanh nghiệp tư nhân
Dịch vụ BHXH cho doanh nghiệp tư nhân

Tham khảo thêm một số dịch vụ khác hỗ trợ doanh nghiệp tại:

Dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội

Dịch vụ làm bảo hiểm xã hội cho công ty nước ngoài

Dịch vụ giải trình bảo hiểm xã hội

Dịch vụ kế toán cho công ty nước ngoài

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi “Doanh nghiệp tư nhân có tham gia bảo hiểm xã hội không?”AZTAX muốn gửi đến quý doanh nghiệp. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tham khảo dịch vụ của AZTAX để được hỗ trợ toàn diện, hạn chế tối đa khả năng bị truy thu do làm sai quy định. Liên hệ ngay theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ tư vấn miễn phí!

[wptb id=9751] [wptb id=9754]
5/5 - (8 bình chọn)
5/5 - (8 bình chọn)
facebook-icon
zalo-icon
phone-icon