Cách kiểm tra, tra cứu thương hiệu

Quá trình tra cứu thương hiệu, tra cứu đăng ký nhãn hiệu là cực kỳ quan trọng để tránh làm mất thời gian của người đăng ký. Vì hàng năm có hơn 30.000 đơn đăng ký được nộp tại Cục sở hữu trí tuệ. Hoặc sau khi đã trải qua quá trình đăng ký và nhận được giấy xác nhận bảo hộ nhãn hiệu, thì điều mà mọi người quan tâm là thông tin đăng ký của mình có được hiển thị và lưu hành trên hệ thống chưa? Bài viết này AZTAX sẽ gửi đến bạn đọc Cách kiểm tra, tra cứu thương hiệu, tra cứu nhãn hiệu đơn giản và chính xác nhất.

1. Kiểm tra, tra cứu thương hiệu là gì?

Trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa tại Việt Nam thì ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở cửa kinh doanh. Đại đa số các doanh nghiệp đều đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu riêng của mình. Và nhãn hiệu, thương hiệu là hành trang mang theo suốt trong quá trình kinh doanh của mỗi công ty doanh nghiệp. Việc kiểm tra, tra cứu thương hiệu, tra cứu đăng ký nhãn hiệu là cực kỳ quan trọng, nhằm mục đích xác định khả năng có thể đăng ký, khả năng bị trùng của nhãn hiệu để có thể đưa ra quyết định nộp đơn đăng ký

Kiểm tra, tra cứu thương hiệu là gì?
Kiểm tra, tra cứu thương hiệu là gì?

2. Kinh nghiệm tra cứu thông tin đăng ký nhãn hiệu để không bị trùng

Trong quá trình đăng ký nhãn hiệu thì vấn đề thời gian là cực kỳ quan trọng. Số lượng đơn đăng ký nộp lên Cục Sở hữu trí tuệ hàng tháng rất nhiều, vì vậy nếu đơn bị từ chối hoặc trì hoãn thì rất có thể nhãn hiệu, thương hiệu của bạn dễ dàng bị đăng ký trước.

Để tránh việc bị từ chối đăng ký bảo hộ độc quyền thì việc đầu tiên chúng ta cần làm là tra cứu thông tin đăng ký nhãn hiệu. Sau khi đã xác định ý tưởng ban đầu chưa có ai thực hiện và khả thi thì hãy bắt tay vào khâu thiết kế nhãn hiệu, thương hiệu cũng như hình ảnh thể hiện.

Ngoài ra nhãn hiệu, thương hiệu là bộ mặt của doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng trong suốt quá trình kinh doanh. Chúng ta nên chăm chút đầu tư vào nó, từ khâu lên ý tưởng, thiết kế và đặc biệt nhãn hiệu phải có ý nghĩa với doanh nghiệp và mang lại hàm ý tốt đẹp đến khách hàng.

3. Cách kiểm tra, tra cứu thương hiệu

Trước những năm 2009 việc tra cứu đăng ký nhãn hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ cung ứng dịch vụ tra cứu sơ bộ khả năng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng quá lớn nên Cục Sở hữu trí tuệ đã tạm ngưng cung ứng dịch vụ thực hiện thủ tục này trên thực tiễn. Hiện nay để có thể tra cứu thương hiệu, tra cứu nhãn hiệu chúng ta có thể thực hiện 2 cách dưới đây.

Cách 1: Tra cứu thông tin đăng ký nhãn hiệu online tại cơ sở dữ liệu trực tuyến Cục SHTT

Đánh giá: Tỉ lệ chính xác thấp khoảng 60%

Cách tra cứu thương hiệu online
Cách tra cứu thương hiệu online

Thực hiện: 5 bước

– Bước 1: Truy cập vào trang tra cứu thông tin thương hiệu, nhãn hiệu online của Cục Sở hữu trí tuệ: http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php

– Bước 2: Nhập thông tin cần tra cứu đăng ký nhãn hiệu

Tại đây chúng ta có thể tra cứu theo nhiều mục và phương diện như: 

+ Tên nhãn hiệu

+ Nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ

+ Phân loại hình

+ Tên sản phẩm hoặc dịch vụ

Và nhiều đề mục khác…

– Bước 3: Bấm nút tìm kiếm hoặc thiết lập lại

Khi đã nhập xong dữ liệu tra cứu thương hiệu, tra cứu nhãn hiệu cần thiết – người dùng bấm chọn nút “Tìm kiếm” để cho ra thông tin. Nếu nhập sai hoặc muốn chỉnh sửa thông tin, người dùng có thể chọn nút “Thiết lập lại”.

Cách 2: Tra cứu nâng cao

Đánh giá: Độ chính xác 90%

Hình thức: Mất phí

Với cách tra cứu này, chúng ta sẽ ủy quyền và được hỗ trợ của các chuyên viên tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Khi tiếp nhận hồ sơ tra cứu, các chuyên viên sẽ trực tiếp tra cứu trên cơ sở dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ. Vì vậy tỉ lệ chính xác có thể đạt ngưỡng 90%. Tuy nhiên, hình thức tra cứu này sẽ mất chi phí.

Tra cứu nâng cao có độ chính xác lên đến 90%
Tra cứu nâng cao có độ chính xác lên đến 90%

4. Vì sao phải kiểm tra, tra cứu thương hiệu

Việc kiểm tra. tra cứu thương hiệu, nhãn hiệu có thể sẽ làm mất một ít thời gian hoặc chi phí của chúng ta. Nhưng việc này là hết sức cần thiết và mang lại nhiều lợi ích. Sau đây AZTAX sẽ gửi đến bạn đọc những lợi ích cơ bản nhất của việc kiểm tra, tra cứu thương hiệu, tra cứu nhãn hiệu

1) Số lượng hồ sơ đăng ký

Số lượng hồ sơ đăng ký nhãn hiệu hàng năm nộp đến Cục rất lớn. Vì vậy vấn đề lựa chọn nhãn hiệu, thương hiệu để không bị trùng không hề đơn giản.

2) Đầu tư chi phí và nhân lực

Để xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều chi phí và nhân lực. Nhưng việc xác nhận và cấp giấy bảo hộ nhãn hiệu phải chờ sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

3) Thời gian xét duyệt

Thời gian xét duyệt và cấp giấy bảo hộ nhãn hiệu thường phải trải qua một khoảng thời gian không hề ngắn. Nếu hồ sơ không được chấp nhận, người nộp lại phải mất thời gian bổ sung hoặc làm lại. Việc kiểm tra, tra cứu thương hiệu sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được một khoảng thời gian trong quá trình xét duyệt.

4) Nên kiểm tra lại để tránh sai sót

Sau khi đã đăng ký thành công. các chủ sở hữu nhãn hiệu nên kiểm tra, tra cứu để xem lại thông tin được công khai trên hệ thống có đúng như hồ sơ đã đăng ký hay không để còn có biện pháp khắc phục nếu không may xảy ra sai sót.

Sau khi đã tìm hiểu bài viết của AZTAX, bạn đọc đã có thêm kiến thức tra cứu thương hiệu, tra cứu nhãn hiệu đúng cách. Giúp cho quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu có tỉ lệ thành công cao và tiết kiệm được nhiều thời gian chỉnh sửa. Trong quá trình tham gia đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, quý doanh nghiệp có gặp khuất mắc hoặc khó khăn hãy liên hệ ngay đến Hotline AZTAX. Chúng tôi với đội ngũ nhân sự chuyên môn sẽ hỗ trợ mọi vấn đề của khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Trả lời