Thủ tục làm hộ chiếu tại Hà Nội mới nhất 2024

thủ tục làm hộ chiếu tại Hà Nội

Thủ tục làm hộ chiếu tại Hà Nội đang thu hút sự quan tâm của nhiều người dân đang sinh sống tại thủ đô. Trong bài viết này, AZTAX sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về các thủ tục và hồ sơ cần thiết để làm hộ chiếu tại Hà Nội. Với hướng dẫn cụ thể và dễ hiểu, bạn sẽ dễ dàng hoàn thành quy trình này một cách suôn sẻ và hiệu quả, tiết kiệm thời gian và công sức quý báu của mình.

1. Làm hộ chiếu ở đâu Hà Nội?

1.1. Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh – Số 6 Quang Trung, Hà Đông

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh – Số 6 Quang Trung, Hà Đông

Thông tin Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh:

  • Địa chỉ: Số 6 Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội (Bên cạnh Bưu điện Hà Đông).
  • Dành cho: Công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại quận Thanh Xuân, huyện Thanh Trì và các khu vực thuộc tỉnh Hà Tây cũ: quận Hà Đông, TX. Sơn Tây, H. Ba Vì, H. Chương Mỹ, H. Đan Phượng, H. Mê Linh, H. Mỹ Đức, H. Phú Xuyên, H. Phúc Thọ, H. Quốc Oai, H. Sóc Sơn, H. Thạch Thất, H. Thanh Oai, H. Thanh Trì, H. Thường Tín, Q. Từ Liêm, H. Ứng Hòa, H. Hoài Đức.
  • Thời gian làm việc:
    • Tiếp nhận hồ sơ: từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).
    • Trả kết quả: từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).

1.2. Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh – 44 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh – 44 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa
Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh – 44 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa

Thông tin Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh:

  • Địa chỉ: Số 44 Phạm Ngọc Thạch, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Dành cho: Công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại các quận, huyện còn lại: Q. Cầu Giấy, Q. Đống Đa, Q. Hai Bà Trưng, Q. Hoàn Kiếm, Q. Long Biên, Q. Tây Hồ, huyện Sóc Sơn, Đông Anh, Q. Từ Liêm, Gia Lâm, Mê Linh, Hoàng Mai.
  • Thời gian làm việc:
    • Tiếp nhận hồ sơ: từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).
    • Trả kết quả: từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).

Lưu ý: Công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm có thể làm hộ chiếu ở cả hai địa điểm trên.

Xem thêm: Cách làm hộ chiếu gắn chip online

Xem thêm: Hướng dẫn làm hộ chiếu online chi tiết nhất

2. Thủ tục làm hộ chiếu tại Hà Nội trực tiếp tại cơ quan

Thủ tục làm hộ chiếu tại Hà Nội?
Thủ tục làm hộ chiếu tại Hà Nội?

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ làm hộ chiếu tại Hà Nội

Đối với người từ 14 tuổi trở lên cần chuẩn bị hồ sơ:

  • Tờ khai mẫu TK01 (điền online hoặc tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh).
  • Ảnh hộ chiếu 4×6 cm (mặt nhìn thẳng, phông nền trắng).
  • CMND hoặc Thẻ căn cước công dân.
  • Sổ tạm trú (nếu chưa có Thẻ căn cước công dân).

Đối với trẻ em dưới 14 tuổi cần chủ bị hồ sơ:

  • Tờ khai cấp hộ chiếu (xác nhận của Công an xã, phường).
  • Cấp chung hộ chiếu với cha/mẹ: 1 bản sao giấy khai sinh và 4 ảnh 3×4 cm.
  • Cấp riêng hộ chiếu: 1 tờ khai, 1 bản sao giấy khai sinh và 4 ảnh 4×6 cm.
  • Nếu không có cha/mẹ: Người đỡ đầu hoặc cha/mẹ nuôi khai và ký vào tờ khai.

Bước 2: Nộp hồ sơ và thanh toán lệ phí

  • Đến 1 trong 2 địa chỉ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tại Số 6 Quang Trung, Hà Đông hoặc 44 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa để nộp hồ sơ
  • Khi được gọi tên, mang các giấy tờ đến bàn tiếp nhận để cán bộ kiểm tra và đối chiếu.
  • Nhận biên lai và nộp lệ phí khoảng 200.000 đồng.
  • Đăng ký địa chỉ nhận hộ chiếu qua bưu điện hoặc nhận trực tiếp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố Hà Nội.

Lưu ý

  • Thời gian cấp hộ chiếu không quá 8 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.
  • Để tiện lợi hơn, bạn có thể tham khảo và chuẩn bị trước các địa điểm làm thẻ căn cước công dân gắn chip.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm hộ chiếu cho người ngoại tỉnh

Xem thêm: Thủ tục làm hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi

3. Làm hộ chiếu online tại Hà Nội

3.1 Thủ tục làm hộ chiếu online tại Hà Nội trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an

Ngoài việc làm trực tiếp hộ chiếu tại Hà Nội thì công dân cũng có thể làm hộ chiếu tại nhà theo hình thức là nộp online và trả kết quả tại địa chỉ yêu cầu.

Bước 1: Công dân đăng ký lam hộ chiếu online tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an.

Sau đó, bạn sẽ nhấn vào biểu tượng 3 gạch ngang và chọn mục Đăng nhập. Nếu bạn chưa có tài khoản trên dịch vụ công thì bạn có thể đăng ký tài khoản.

Đăng ký làm hộ chiếu online
Đăng ký làm hộ chiếu online

Bước 2: Sau khi bạn đã đăng nhập thì bạn chọn dịch vụ Cấp hộ chiếu và nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu online

  • Bạn cần điền các trường thông tin theo yêu cầu của hệ thống.
  • Tải ảnh chân dung 4×6 cm nền màu trắng, ảnh mặt trước và sau của CCCD.
  • Nhập đầy đủ các thông tin vào các cột mục.
  •  Đăng ký nơi nhận hộ chiếu.
  • Tải các tài liệu đính kèm theo quy định (nếu có).
  •  Trường hợp hộ chiếu còn giá trị, phải nộp trực tiếp hoặc chuyển qua bưu điện về cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ.
  • Sau đó là chờ phê duyệt.

Bước 3: Thanh toán các lệ phí xin cấp hộ chiếu online

Sau khi hồ sơ của bạn được chấp nhận, bạn cần phải thanh toán lệ phí trực tuyến theo đường dẫn được cổng dịch vụ công quốc gia gửi đến qua tin nhắn hoặc email.

  • Lệ phí cấp mới hộ chiếu online: 180.000 VND. (bằng 90% lệ phí cấp hộ chiếu trực tiếp)
  • Phí dịch vụ bưu chính (nếu có).

Bước 4: Trả kết quả hộ chiếu tại nhà

  • Việc trả kết quả theo đề nghị của công dân đã đăng ký trước đó. Công dân có thể nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc chuyển phát đến địa chỉ đã được đăng ký.
  • Hộ chiếu sẽ được cấp trong 8 ngày làm việc nếu công dân làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh các địa phương, 5 ngày làm việc nếu công dân  làm hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.

3.2 Thủ tục làm hộ chiếu trên Cổng Thông tin về Xuất nhập cảnh Việt Nam

Bước 1: Truy cập vào website: https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn

Bước 2: Chọn mục điền tờ khai

Trên trang chủ, nhấp vào tùy chọn “Chọn mục này để khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu”.

Chọn mục này để khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu”.
Chọn mục này để khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu”.

Bước 3: Điền tờ khai

Điền tờ khai
Điền tờ khai

Bước 4: Nộp tờ khai

Người dân hoàn tất và nộp tờ khai để nhận “Mã số tờ khai.”

Sau khi gửi tờ khai thành công, hệ thống sẽ cung cấp mã số này. Bạn cần mang mã số đến cơ quan cấp hộ chiếu để nộp hồ sơ.

Nếu bạn muốn xem thông tin chi tiết về quy trình của hồ sơ, bạn có thể chọn mục “Quy trình”.

Xem thêm: Làm hộ chiếu cần những gì 2024?

Xem thêm: Làm hộ chiếu online mất bao lâu?

Xem thêm: Nhờ người thân lấy hộ chiếu được không?

4. Lệ phí làm hộ chiếu tại Hà Nội hết bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo quy định của Bộ Tài chính, mức lệ phí làm hộ chiếu là: 200.000 VND đối với trường hợp đề nghị cấp lần đầu hoặc cấp lại hộ chiếu và 400.000 VND đối với các trường hợp đề nghị cấp lại hộ chiếu do bị mất hoặc là bị hư hỏng.

Theo Khoản 3 Điều 4 Thông tư 25/2021/TT-BTC, được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 63/2023/TT-BTC, quy định mức phí làm hộ chiếu từ ngày 01/01/2024 như sau:

Làm trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền:

  • Cấp mới: 200.000 đồng/lần.
  • Cấp lại (do mất hoặc hỏng): 400.000 đồng/lần.
  • Cấp giấy xác nhận yếu tố nhân sự: 100.000 đồng/lần.

Làm hộ chiếu trực tuyến:

  • Giai đoạn từ 01/01/2024 đến 31/12/2025: Lệ phí được giảm 10% so với mức quy định trong Thông tư 25/2021/TT-BTC.
    • Cấp mới: 180.000 đồng/lần.
    • Cấp lại (do mất hoặc hỏng): 360.000 đồng/lần.
  • Từ ngày 01/01/2026 trở đi: Áp dụng mức phí như làm trực tiếp.

Đề xuất điều chỉnh phí từ ngày 01/7/2024:

Theo đề xuất mới, từ 01/7/2024, lệ phí làm hộ chiếu, giấy thông hành, giấy phép xuất cảnh và tem AB có thể được giảm xuống còn 80% so với mức hiện tại (quy định tại Thông tư 25/2021/TT-BTC). Cụ thể:

  • Cấp mới: 160.000 đồng/lần.
  • Cấp lại (do mất hoặc hỏng): 320.000 đồng/lần.
  • Cấp giấy xác nhận yếu tố nhân sự: 80.000 đồng/lần.

Thời gian áp dụng:

  • Mức phí ưu đãi này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
  • Từ ngày 01/01/2025, lệ phí sẽ được điều chỉnh trở về mức hiện hành theo quy định hiện tại.

5. Cách tra cứu hộ chiếu làm xong chưa?

Bước 1: Truy cập trang chủ Cổng dịch vụ công của Bộ Công an.

Nếu chỉ muốn kiểm tra tiến trình xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu, bạn không cần đăng nhập.

Bước 2: Trên trang chính, chọn mục “Tra cứu hồ sơ”.

chọn mục “Tra cứu hồ sơ”.
chọn mục “Tra cứu hồ sơ”.

Bước 3: Nhập “Mã hồ sơ” đã được gửi qua email hoặc trên giấy tiếp nhận hồ sơ để tra cứu tiến độ xử lý.

Nhập "Mã hồ sơ" đã được gửi qua email
Nhập “Mã hồ sơ” đã được gửi qua email

Chú ý: Nhập mã hồ sơ phải chính xác từng dấu chấm và gạch, không có khoảng trống.

Bước 4: Sau khi nhập thông tin chính xác, hệ thống sẽ hiển thị kết quả tương ứng.

Chọn mục quy trình để xem chi tiết quy trình hồ sơ cấp hộ chiếu
Chọn mục quy trình để xem chi tiết quy trình hồ sơ cấp hộ chiếu

Xem thêm: Làm hộ chiếu ở đâu?

Xem thêm: Bao nhiêu tuổi làm được hộ chiếu?

Xem thêm: Làm hộ chiếu hết bao nhiêu tiền?

6. Dịch vụ làm hộ chiếu nhanh tại AZTAX

AZTAX tự hào cung cấp dịch vụ làm hộ chiếu siêu tốc với quy trình tinh gọn và thời gian xử lý nhanh chóng. Từ khâu chuẩn bị hồ sơ đến hoàn tất nộp đơn, chúng tôi đảm bảo bạn sẽ nhận được hộ chiếu chỉ trong 3-5 ngày làm việc. Với đội ngũ chuyên viên dày dặn kinh nghiệm, AZTAX giám sát chặt chẽ từng bước, đảm bảo hộ chiếu của bạn được cấp đúng hẹn mà không gặp bất kỳ trở ngại pháp lý nào.

Dịch vụ làm hộ chiếu nhanh tại AZTAX
Dịch vụ làm hộ chiếu nhanh tại AZTAX

Như vậy, AZTAX đã điểm qua một số nội dung quan trọng về quy trình thủ tục làm hộ chiếu tại Hà NộiAZTAX luôn sẵn lòng hỗ trợ khách hàng tạo ra những tấm hộ chiếu chất lượng, uy tín và đáng tin cậy. Dù bạn có kế hoạch công tác, du lịch hoặc thăm thân, AZTAX sẽ luôn là đối tác đáng tin cậy, mang lại cho bạn trải nghiệm xử lý hộ chiếu dễ dàng và an tâm nhất.

7. Một số câu hỏi thường gặp về thủ tục làm hộ chiếu tại Hà Nội

7.1 Có thể làm hộ chiếu cho người ngoại tỉnh tại Hà Nội không?

Đáp án là ““. Người ngoại tỉnh có thể được làm hộ chiếu tại Hà Nội nếu họ có ít nhất một trong hai loại giấy tờ sau:

  • Thẻ căn cước công dân được trang bị chip điện tử.
  • Có đăng ký tạm trú tại Hà Nội (Áp dụng cho trường hợp người ngoại tỉnh dùng CMND chưa đổi sang Thẻ căn cước công dân)

Trong trường hợp này, thủ tục làm hộ chiếu cho người ngoại tỉnh tại Hà Nội cũng giống như thủ tục làm hộ chiếu ở Hà Nội cho người có hộ khẩu Hà Nội.

7.2 Gia hạn và làm lại hộ chiếu hết hạn ở Hà Nội như thế nào?

Nếu bạn sử dụng hộ chiếu phổ thông thì không được gia hạn. Khi hộ chiếu hết hạn, bị mất, bị hỏng, hoặc hết trang, bạn cần phải làm mới hộ chiếu.

Đối với hộ chiếu ngoại giao và công vụ, có một số trường hợp cụ thể nơi bạn có thể được cấp mới hoặc gia hạn. Quy trình và thủ tục gia hạn, làm mới hộ chiếu ở Hà Nội hoặc bất kỳ tỉnh thành nào cũng tương tự nhau.

7.3 Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Số 44 Phạm Ngọc Thạch có làm việc thứ 7 không?

Hiện nay, nhiều phòng ban đang hoạt động tại số 44 Phạm Ngọc Thạch. Theo quy định, giờ làm việc tại đây kéo dài từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, ngoại trừ các ngày nghỉ lễ theo quy định.

7.4 Ai được cấp hộ chiếu tại Hà Nội?

Đối tượng được cấp hộ chiếu tại Hà Nội bao gồm:

  • Công dân có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.
  • Công dân ngoại tỉnh đã được cấp thẻ căn cước công dân gắn chip (không cần đăng ký tạm trú).

Xem thêm: Làm hộ chiếu đi nước ngoài?

Xem thêm: Thứ 7 có làm hộ chiếu không?

5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)
facebook-icon
zalo-icon
phone-icon
whatsapp-icon