Hướng dẫn làm hộ chiếu online là một chủ đề ngày càng trở nên phổ biến trong thời đại số, đặc biệt đối với những ai có dự định du lịch nước ngoài. Việc làm hộ chiếu không còn tốn thời gian chờ đợi tại các cơ quan chức năng, mà giờ đây bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Trong bài viết này, AZTAX sẽ cung cấp cho bạn các bước cụ thể để hoàn thành quy trình làm hộ chiếu online một cách nhanh chóng và dễ dàng.
1. Hộ chiếu online là gì?
Hộ chiếu online hay passport online là cách gọi tắt của việc đăng ký làm hộ chiếu online. Thủ tục này được thực hiện thông quá hệ thống trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công An. Người xin hộ chiếu online có thể nhận kết quả tại nhà, qua đường bưu điện hoặc nhận trực tiếp tại cơ quan cấp.
Với dịch vụ làm hộ chiếu online, bạn không cần phải đến Cục/Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để thực hiện các bước như chụp ảnh, lấy vân tay và đóng phí. Do đó, bạn sẽ nhận được các lợi ích sau:
- Tiết kiệm thời gian và công sức: Không cần đến tận nơi cấp hộ chiếu và xếp hàng chờ đợi.
- Linh hoạt về thời gian và địa điểm: Có thể làm hộ chiếu bất cứ lúc nào và bất kỳ đâu, dù là ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội hay các khu vực nông thôn, chỉ cần có thiết bị kết nối internet.
- Dễ dàng tra cứu: Tra cứu thông tin hộ chiếu online một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Nhờ vào quy trình này, việc làm hộ chiếu trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm của người dân.
Xem thêm: Hướng dẫn gia hạn hộ chiếu online
2. Đối tượng được làm hộ chiếu online?
Theo thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đối tượng tượng áp dụng làm hộ chiếu phổ thông online tại nhà là công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Có căn cước công dân loại 12 số: Bao gồm cả loại có chip điện tử và không có chip, miễn là còn giá trị.
- Sở hữu tài khoản định danh VNeID: Tài khoản này cần được kích hoạt và sử dụng để đăng ký.
- Sử dụng sim chính chủ: Sim phải được đăng ký bằng căn cước công dân gắn chip để khai thành công mẫu đơn xin cấp hộ chiếu online.
- Khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến: Người xin hộ chiếu cần có phương thức thanh toán trực tuyến để hoàn tất thủ tục.
Ngoài ra, trẻ em dưới 14 tuổi có thể xin hộ chiếu online thông qua tài khoản VNeID của bố/mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp.
Xem thêm: Mất hộ chiếu làm lại như thế nào?
3. Những giấy tờ cần chuẩn bị khi làm hộ chiếu online?
Khi làm hộ chiếu online, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
- 01 ảnh chân dung và ảnh đó cần phải đáp ứng các điều kiện sau:
-
- Ảnh phải mới chụp (không được quá 6 tháng).
- Tỉ lệ ảnh: rộng x dài = 4cm x 6cm.
- Tỉ lệ diện tích khuôn mặt chiếm khoảng 75% diện tích của ảnh.
- Chiều cao từ mắt lên mép trên của ảnh xấp xỉ khoảng 2/3 chiều cao từ mắt xuống mép dưới của ảnh.
- Mặt nhìn thẳng, lộ 2 vành tai, đầu để trần, không đeo kính.
- Phông nền trắng.
- Độ phân giải tối thiểu phải là 300dpi.
- Định dạng file .jpeg.
- Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu trong trường hợp bị mất hộ chiếu cần phải có đơn trình báo mất hộ chiếu hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 28 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam
- Chụp mặt trước và mặt sau của thẻ CCCD có gắn chíp còn giá trị sử dụng.
Xem thêm: Cách xử lý khai sai thông tin hộ chiếu
4. Hướng dẫn làm hộ chiếu online 2024
4.1 Cách làm hộ chiếu online qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an
Bước 1: Đăng nhập tài khoản tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an
Trước tiên, bạn cần truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công An tại https://dichvucong.bocongan.gov.vn/.
Sau đó, bạn sẽ chọn mục Đăng nhập ở góc phải trên cùng của trang web nếu dùng máy tính còn dùng điện thoại thì nhấn vào biểu tượng dấu 3 gạch ngang và chọn mục Đăng nhập.
Tiếp theo, bạn chọn Đăng nhập Tài khoản được cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia và sau đó chọn Tài khoản Định danh điện tử được cấp bởi Bộ Công an.
Tiếp theo đó, bạn cần điền các thông tin bao gồm Số định danh cá nhân và Mật khẩu, hoặc là bạn có thể mở ứng dụng VNeID trên điện thoại để quét mã QR để đăng nhập.
Lưu ý:
- Nếu bạn đăng nhập bằng mã định danh và mật khẩu, bạn sẽ nhận được mã OTP qua số điện thoại đã được đăng ký VNeID. Bạn cần phải nhập mã này để để hoàn thành quá trình đăng nhập.
- Nếu đăng nhập bằng cách quét mã QR, tài khoản VNeID trên app của bạn sẽ tự động được đăng xuất.
Bước 2: Vào phần Nộp hồ sơ
Bạn tiếp tục nhấn vào biểu tượng 3 gạch ngang và chọn mục Nộp hồ sơ trực tuyến. Tìm kiếm thông tin bằng cách là bạn cần nhập từ khoá “Hộ chiếu” vào ô nhập từ khóa tìm kiếm và bạn chọn Tìm kiếm.
Nhấn chọn mục Cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước (thực hiện tại cấp tỉnh), sau đó bạn cần chọn mục Nộp hồ sơ.
Sau đó bạn chọn Cơ quan giải quyết hồ sơ là Công an Thành phố cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương nơi mà bạn đăng ký thường trú.
Chọn 8 ngày – Cấp hộ chiếu phổ thông cho người đủ từ 14 tuổi trong mục Trường hợp giải quyết.
Bạn bấm Đồng ý và tiếp tục để sang bước khai thông tin passport online.
Bước 3: Khai thông tin hộ chiếu online
Tại bước này, bạn cần điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu và kiểm tra thông tin một cách cẩn thận nhất để đảm bảo độ chính xác. Các trường nào có dấu (*) là trường đó bắt buộc, còn không có thì bạn có thể điền hoặc không điền.
- Đầu tiên bạn cần tải ảnh chân dung 4×6 lên, mặt trước và sau thẻ CCCD có gắn chíp theo hướng dẫn. Ảnh sau khi được upload sẽ được phần mềm tự động kiểm tra chất lượng, bạn cần đọc kỹ thông báo lỗi (nếu có) và làm theo hướng dẫn để hoàn thành việc đăng ký hồ sơ.
- Kế tiếp, bạn cần phải khai hộ chiếu online với đầy đủ các thông tin cá nhân từ mục 1 cho đến mục 13, bao gồm:
-
- Họ và tên: Viết in hoa, đủ dấu
- Giới tính
- Ngày sinh
- Số CCCD/Số định danh, ngày cấp, nơi cấp
- Dân tộc
- Tôn giáo
- Số điện thoại, email
- Địa chỉ thường trú
- Địa chỉ tạm trú (nếu có)
- Nghề nghiệp (nếu có)
- Tên và địa chỉ cơ quan làm việc (nếu có)
- Họ tên, ngày sinh Cha, mẹ, vợ/chồng (nếu có)
- Số hộ chiếu cũ, ngày cấp và ngày hết hạn (nếu có)
Chọn Nội dung đề nghị Cấp hộ chiếu theo trường hợp cụ thể của bản thân mình, và chọn loại hộ chiếu đề nghị cấp có gắn chip điện tử hay không.
Chọn nơi nhận hộ chiếu.
- Nhận trực tiếp tại Cơ quan tiếp nhận hoặc là nhận qua bưu điện. Nếu nhận qua bưu điện thì bạn cần phải cung cấp địa chỉ nhận kết quả thực tế và tự thanh toán chi phí chuyển phát.
Sau đó, bạn cần xác nhận bằng cách nhấn vào mục Đồng ý và tiếp tục.
Bước 4: Thanh toán lệ phí (nếu có) và chờ thông tin kết quả phản hồi từ cơ quan tiếp nhận hồ sơ của bạn
Sau khi hoàn thành quá trình đăng ký, bạn hoàn toàn có thể tra hộ chiếu online ngay tại nhà thông qua website Cổng dịch vụ Công Bộ Công an chỉ với những thao tác đơn giản. Sau khi quá trình xét duyệt được hoàn tất, bạn sẽ nhận được hộ chiếu theo phương thức mà bạn đã đăng ký trước đó.
Lưu ý:
- Làm hộ chiếu online không có giấy hẹn, nhưng bạn hoàn toàn có thể tra cứu tình trạng xét duyệt theo hướng dẫn Tra cứu hộ chiếu online này.
- Nên tra cứu tình trạng xét duyệt hộ chiếu online để đảm bảo việc bạn có thể nhận biệt để bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan xét duyệt.
4.2 Cách làm hộ chiếu online qua Cổng Thông tin Điện tử về Xuất nhập cảnh Việt Nam
Bước 1: Người dân truy cập https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn/
Bước 2: Nhập thông tin vào tờ khai yêu cầu cấp hộ chiếu.
Trên trang chủ, nhấp vào ô “Chọn mục này để khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu”.
Bước 3: Điền tờ khai
Bước 4: Nộp tờ khai
Người dân sẽ chọn nộp tờ khai và nhận Mã số tờ khai
Sau khi hoàn tất việc gửi tờ khai, hệ thống sẽ cấp cho bạn “Mã số tờ khai”. Khi đã nhận được mã số này, bạn cần mang đến cơ quan cấp hộ chiếu để tiến hành nộp hồ sơ.
Xem thêm: Hộ chiếu có thời hạn bao lâu?
5. Cách thanh toán hộ chiếu online
Khi hồ sơ yêu cầu cấp hộ chiếu trực tuyến của bạn được phê duyệt, bạn sẽ nhận được tin nhắn SMS và email thông báo về việc thanh toán lệ phí. Lệ phí này là 180.000 VND đối với việc cấp mới hoặc cấp lại hộ chiếu thông thường, và 360.000 VND nếu hộ chiếu bị mất hoặc hư hỏng.
Lưu ý quan trọng: Nếu bạn không thanh toán lệ phí trong vòng 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu, hồ sơ của bạn sẽ bị hủy.
Bạn cần truy cập lại vào trang web https://dichvucong.bocongan.gov.vn. Sau khi đăng nhập, hãy nhấp vào tên của bạn ở góc trên bên phải màn hình, sau đó chọn “Quản lý hồ sơ đã nộp”. Tại đây, bạn sẽ thấy nút “Thanh toán” để tiến hành thanh toán lệ phí.
Nếu bạn không thể đăng nhập vào tài khoản dịch vụ công vì lý do nào đó, nhưng vẫn có mã hồ sơ (có thể tìm thấy trong tin nhắn điện thoại sau khi nộp hồ sơ thành công), bạn có thể truy cập vào trang web https://dichvucong.bocongan.gov.vn/bocongan/tracuu. Tại đây, nhập mã hồ sơ cùng với mã xác nhận hiện bên cạnh, sau đó nhấn nút “Tra cứu” và bạn sẽ thấy nút “Thanh toán”.
Sau khi nhấn nút “Thanh toán”, màn hình sẽ hiển thị các tùy chọn thanh toán. Hãy chọn “Thanh toán trực tuyến” để tiến hành thanh toán lệ phí hộ chiếu của bạn.
Để thanh toán lệ phí hộ chiếu một cách nhanh chóng, bạn nên sử dụng các ví điện tử như Momo, VNPTMoney, ViettelMoney hoặc dịch vụ ngân hàng trực tuyến như Vietcombank iBanking, BIDV iBanking và Napas. Lưu ý rằng người khác cũng có thể thanh toán giúp bạn và tên tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử không nhất thiết phải trùng với tên người nộp hồ sơ cấp hộ chiếu.
Sau khi bạn đã hoàn tất thanh toán và thấy tiền bị trừ, hãy kiên nhẫn chờ cho đến khi trang thanh toán hiển thị mã hồ sơ. Không nên đóng cửa sổ trình duyệt trước khi mã hồ sơ xuất hiện, vì điều này có thể dẫn đến lỗi trừ tiền nhưng trạng thái thanh toán không được cập nhật thành công.
Xem thêm: Cấp lại hộ chiếu hết hạn online 2024
6. Lệ phí làm hộ chiếu online là bao nhiêu?
Như vậy, mức thu phí, lệ phí đối với cá nhân đăng ký làm hộ chiếu online từ ngày 01 tháng 01 năm 2024 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 sẽ áp dụng mức thu lệ phí bằng 90% so với mức thu phí trực tiếp. Cụ thể:
Số TT |
Nội dung |
Mức thu (VND/lần cấp) |
1 |
Lệ phí cấp hộ chiếu (bao gồm hộ chiếu gắn chíp điện tử và hộ chiếu không gắn chíp điện tử) |
|
a |
Cấp mới |
180.000 |
b |
Cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất |
360.000 |
c |
Cấp giấy xác nhận yếu tố nhân sự |
90.000 |
Lưu ý: Lệ phí này đã bao gồm hộ chiếu gắn chíp điện tử và hộ chiếu không gắn chíp điện tử.
7. Làm hộ chiếu online mất bao lâu?
Đối với thủ tục cấp hộ chiếu online (hộ chiếu không gắn chíp điện tử) thực hiện tại cấp Trung ương:
Thời gian xử lý hồ sơ:
- Tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.
- Tối đa 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định đối với các trường hợp đặc biệt theo khoản 4 điều 15 Luật Xuất cảnh, Nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019.
- Tối đa 8 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định đối với thủ tục cấp hộ chiếu online (hộ chiếu không gắn chíp điện tử) thực hiện tại cấp tỉnh
8. Các lỗi gặp phải trong quá trình làm hộ chiếu online
Việc làm hộ chiếu online mang lại cho công dân nhiều lợi ích nhưng vẫn còn tồn tại một số lỗi thường gặp. Có thể kể đến như:
- Chuẩn bị tài liệu không đầy đủ hoặc không chính xác: Nếu hồ sơ của bạn thiếu sót hoặc thông tin không chính xác, hệ thống sẽ gửi tin nhắn SMS hoặc email yêu cầu bổ sung. Bạn có thể truy cập Cổng dịch vụ công Bộ Công An, tìm và chọn Quản lý hồ sơ đã nộp để cập nhật lại.
- Lỗi kỹ thuật và mất kết nối: Đảm bảo kết nối internet luôn ổn định trong quá trình đăng ký. Nếu bị ngắt quãng, hãy tải lại trang web và tiếp tục quá trình đăng ký.
- Ảnh chân dung không đúng yêu cầu: Ảnh không rõ nét, quá tối, bị mờ,… sẽ không đạt chuẩn. Hệ thống sẽ thông báo và yêu cầu bạn cung cấp ảnh khác đảm bảo đúng yêu cầu.
- Thiếu thông tin an ninh: Sử dụng mật khẩu mạnh và không chia sẻ để đảm bảo tính bảo mật của tài khoản.
9. Một số câu hỏi thường gặp về làm hộ chiếu online
9.1 Cần phải làm gì khi nộp hộ chiếu online nhưng chưa được tiếp nhận?
Nếu bạn đã nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu online nhưng chưa được tiếp nhận, hãy kiểm tra lại hồ sơ để đảm bảo rằng:
- Tất cả những thông tin bạn cung cấp đều đúng theo quy định.
- Bạn đã thực hiện thanh toán phí làm hộ chiếu.
Nếu mọi thứ đã đầy đủ, bạn có thể gọi điện tới số điện thoại của cơ quan cấp hộ chiếu để được giải đáp và hỗ trợ thêm.
9.2 Ứng dụng nào làm hộ chiếu online?
Hiện nay, không có ứng dụng nào cho việc làm hộ chiếu online. Vì vậy, đăng ký hộ chiếu online sẽ được thực hiện tại trang web của Cổng Dịch vụ Công Bộ Công an và Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh Việt Nam.
9.3 Cách bổ sung hồ sơ khi nhận được tin nhắn và email yêu cầu bổ sung?
Để bổ sung hồ sơ làm hộ chiếu online, bạn có thể thực hiện 2 cách sau:
- Bấm vào liên kết trong tin nhắn SMS (đối với thuê bao Vinaphone) hoặc email (đối với các nhà mạng khác) để truy cập trang bổ sung hồ sơ
- Nếu không thể sử dụng cách trên, đăng nhập vào https://dichvucong.bocongan.gov.vn, sau đó chọn “Quản lý hồ sơ đã nộp” dưới tên tài khoản ở góc trên bên phải. Tại đây, bạn sẽ thấy nút “Cập nhật” và lý do yêu cầu cập nhật hồ sơ
9.4 Có thể hủy hồ sơ làm hộ chiếu online không?
Chỉ những hồ sơ làm hộ chiếu online đang trong trạng thái yêu cầu bổ sung hồ sơ và chưa có yêu cầu thanh toán mới có thể tự hủy.
- Đăng nhập tài khoản của trang https://dichvucong.bocongan.gov.vn
- Chọn vào tên tài khoản ở góc trên bên phải và chọn “Quản lý hồ sơ đã nộp”
- Nếu xuất hiện nút “Hủy hồ sơ”, click vào sẽ giúp bạn hủy hồ sơ đang chọn
10. Dịch vụ làm hộ chiếu nhanh tại AZTAX
AZTAX tự hào mang đến dịch vụ làm hộ chiếu nhanh với quy trình tinh gọn và thời gian xử lý vượt trội. Từ khâu chuẩn bị hồ sơ đến nộp đơn, chúng tôi cam kết bạn sẽ nhận được hộ chiếu trong vòng 3-5 ngày làm việc. Đội ngũ chuyên viên dày dặn kinh nghiệm của AZTAX luôn theo sát từng giai đoạn, đảm bảo bạn có được hộ chiếu đúng hẹn mà không phải lo lắng về bất kỳ vấn đề pháp lý nào.
Khi chọn AZTAX, bạn sẽ tận hưởng một quy trình đơn giản, không còn lo ngại về thủ tục rườm rà hay chờ đợi kéo dài. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, đặc biệt phù hợp cho những ai cần hộ chiếu gấp hoặc có lịch trình bận rộn.
Như vậy, AZTAX đã trình bày rõ cho bạn về quy trình hướng dẫn làm hộ chiếu online. Hy vọng những thông tin mà AZTAX cung cấp sẽ giúp ích các bạn trong quá trình hoàn thành thủ tục làm hộ chiếu phổ thông online một cách nhanh chóng. Nếu có điều gì cần hỗ trợ hoặc giải đáp thắc mắc hãy liên hệ đến HOTLINE: 0932.383.089 để được tư vấn miễn phí nhé!
Xem thêm: Tra cứu hộ chiếu làm xong chưa