Thủ tục báo tăng BHXH sau khi nghỉ thai sản mới nhất

Thủ tục báo tăng BHXH sau khi nghỉ thai sản mới nhất

Trong cuộc hành trình của cuộc sống, việc nghỉ thai sản và sau đó quay trở lại làm việc là một phần quan trọng của hành trình của nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, thủ tục báo tăng bhxh sau khi nghỉ thai sản thường gây ra nhiều thắc mắc và phức tạp. Hãy cùng tìm hiểu và hiểu rõ cách thức và quy định liên quan đến quá trình này để có một bước khởi đầu mạnh mẽ sau thời gian nghỉ thai sản. Mời quý doanh nghiệp cùng AZTAX tham khảo bài viết nhé!

1. Nghỉ thai sản đi làm lại có phải báo tăng không?

Nghỉ thai sản đi làm lại có phải báo tăng không
Nghỉ thai sản đi làm lại có phải báo tăng không

Căn cứ theo khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về thời gian nghỉ không lương cần đóng BHXH. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.

Như vậy, quá trình người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, cả doanh nghiệp và người lao động đều không phải đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian đó. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp thực hiện thủ tục báo giảm lao động để tạm ngừng đóng bảo hiểm trong thời gian này.

Sau khi kết thúc thời gian nghỉ thai sản, khi người lao động trở lại làm việc, cả doanh nghiệp và người lao động sẽ phải tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội. Hơn nữa, ngay cả khi người lao động quay lại làm việc trước khi kết thúc thời gian hưởng chế độ thai sản, việc đóng bảo hiểm xã hội cũng sẽ được tiếp tục tính từ thời điểm họ bắt đầu làm việc trở lại. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định về bảo hiểm xã hội và đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong mọi tình huống.

Chính vì thế, người lao động khi đi làm lại sau thời gian nghỉ thai sản thì công ty phải báo tăng lao động để ghi nhận việc tiếp tục tham gia BHXH cho người lao động.

2. Thủ tục báo tăng lao động sau thai sản thế nào?

Thủ tục báo tăng lao động sau thai sản thế nào
Thủ tục báo tăng lao động sau thai sản thế nào

Thủ tục báo tăng BHXH sau khi nghỉ thai sản căn cứ theo Quyết định 595/QĐ-BHXH, Quyết định 490/QĐ-BHXH và Quyết định 896/QĐ-BHXH quy định gồm các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và giấy tờ cần thiết.

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

Bước 2: Kê khai hồ sơ trực tuyến hoặc nộp hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH.

Kê khai hồ sơ trực tuyến bằng cách tạo hồ sơ điện tử, chữ ký số, và gửi lên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc thông qua tổ chức I-VAN hoặc sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Kê khai hồ sơ trực tiếp bằng hồ sơ giấy thông qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 3: Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Thời gian giải quyết không vượt quá 05 ngày làm việc tính từ ngày họ nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Quá trình này sẽ đảm bảo rằng việc báo tăng lao động sau khi nghỉ thai sản được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Xem thêm: Hướng dẫn báo tăng bhxh

3. Thời hạn báo tăng lao động khi hết thời gian thai sản?

Thời hạn báo tăng lao động khi hết thời gian thai sản
Thời hạn báo tăng lao động khi hết thời gian thai sản

Hiện nay, mặc dù không có quy định cụ thể về thời hạn báo tăng lao động sau khi hết thời gian thai sản. Tuy nhiên, nếu công ty không thực hiện báo tăng và đóng bảo hiểm cho người lao động quay trở lại làm việc sau thời gian thai sản, có thể đối mặt với nguy cơ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Khi kéo dài thời gian báo tăng lao động sau thời gian thai sản, việc đóng BHXH sẽ bị chậm trễ. Công ty sẽ phải nộp đủ tiền bảo hiểm và thậm chí phải trả thêm phí vi phạm hành chính theo quy định.

Căn cứ theo khoản 3 Điều 122 Luật Bảo hiểm xã hội 58/2014/QH13, trường hợp chậm đóng bảo hiểm xã hội từ 30 ngày trở lên sẽ bị xử phạt hành chính. Mức phạt được đặt ra là phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính, nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng.

Vì vậy, để tránh rủi ro và mất thêm tiền, các công ty nên thực hiện thủ tục báo tăng và đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ thai sản quay trở lại làm việc càng sớm càng tốt.

4. Lao động nữ đi làm việc trở lại sau kỳ nghỉ thai sản được hưởng quyền lợi gì đặc biệt?

Lao động nữ đi làm việc trở lại sau kỳ nghỉ thai sản được hưởng quyền lợi gì đặc biệt
Lao động nữ đi làm việc trở lại sau kỳ nghỉ thai sản được hưởng quyền lợi gì đặc biệt

4.1 Được phép nghỉ 1 tiếng mỗi ngày

Lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi được hưởng chế độ thai sản sau khi đi làm lại, cho phép họ nghỉ 60 phút/ngày để chăm sóc con, bao gồm việc cho con bú, vắt sữa và nghỉ ngơi. Trong thời gian này, họ vẫn nhận đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. Điều này giúp các bà mẹ có thời gian và điều kiện tốt hơn để thích nghi với vai trò làm mẹ.

4.2 Trợ cấp khi đi làm sớm sau kỳ thai sản

Nếu lao động nữ muốn đi làm trước khi kết thúc 6 tháng nghỉ thai sản, người lao động cần thỏa mãn các điều kiện theo quy định tại Khoản 4 Điều 139 Bộ Luật Lao động 58/2014/QH13. Điều này bao gồm sự đồng ý của người sử dụng lao động và xác nhận từ cơ sở y tế về tình trạng sức khỏe của người lao động.

4.3 Hết chế độ thai sản muốn nghỉ thêm có được không?

Khi kết thúc chế độ thai sản 6 tháng, người lao động vẫn có quyền nghỉ thêm một khoảng thời gian mà không hưởng lương, theo thỏa thuận với người sử dụng lao động, theo quy định tại Khoản 3 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 58/2014/QH13.

4.4 Quyền lợi nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe

Sau khi kết thúc thời gian nghỉ thai sản, nếu sức khỏe chưa phục hồi hoàn toàn trong vòng 30 ngày đầu khi người lao động đi làm lại. Quyền lợi được hưởng quyền lợi nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 05-10 ngày, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và số lần sinh con.

Trong đó, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày được tính bằng 30% mức lương cơ sở, tương đương khoảng 447.000 đồng (tính theo lương cơ sở 1,49 triệu đồng từ 01/01/2023 – 31/06/2023) hoặc bằng 540.000 đồng (tính theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng có hiệu lực từ ngày 01/07/2023). Do đó, tuy không được trả lương khi nghỉ dưỡng sức nhưng người lao động vẫn nhận được một khoản chi trả từ cơ quan bảo hiểm xã hội.

4.5 Không bị sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi nuôi con dưới 12 tháng tuổi

Căn cứ theo quy định tại Điều 140 Bộ Luật Lao động 58/2014/QH13, doanh nghiệp không được phép sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Nếu hợp đồng lao động kết thúc trong thời gian này, người lao động được ưu tiên ký kết hợp đồng mới với mức lương không thấp hơn so với mức lương trước khi nghỉ thai sản.

Thủ tục báo tăng BHXH sau khi nghỉ thai sản đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động. Việc này giúp họ đảm bảo được quyền hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội sau khi trở lại công việc, đồng thời tạo điều kiện tốt hơn cho sự phát triển và bình đẳng trong xã hội. Nếu doanh nghiệp còn bất kỳ thắc mắc nào về dịch vụ bảo hiểm xã hội, hãy liên hệ ngay với AZTAX thông qua thông tin dưới đây.

Xem thêm: Cách báo tăng mức đóng bhxh

Xem thêm: Báo tăng bhxh cho người nước ngoài

Xem thêm: Báo tăng bhxh online

5/5 - (2 bình chọn)
5/5 - (2 bình chọn)