Hướng dẫn báo tăng BHXH dành cho doanh nghiệp

Hướng dẫn báo tăng lao động

Báo tăng BHXH hay còn được gọi là báo tăng lao động, là một nghiệp vụ bắt buộc của doanh nghiệp khi phát sinh lao động. AZTAX sẽ trình bày rõ hướng dẫn báo tăng BHXH, bao gồm tất cả các quy định và thời hạn báo tăng trong bài viết dưới đây.

1. Báo tăng BHXH là gì? Vì sao phải báo tăng?

Báo tăng BHXH là việc doanh nghiệp thực hiện khai báo với cơ quan chức năng khi có phát sinh lao động. Hiểu đơn giản là khi người lao động chính thức làm việc tại công ty thì phải được thông báo với cơ quan Bảo hiểm để được làm hồ sơ.

Báo tăng BHXH giúp cơ quan chức năng kiểm soát được tình hình lao động, tình hình tham gia BHXH, từ đó có cơ sở để xét quá trình nhận trợ cấp thất nghiệp (có tiếp tục được nhận hay không).

Báo tăng lao động
Báo tăng lao động

2. Hướng dẫn báo tăng BHXH

Để báo tăng BHXH, doanh nghiệp thực hiện theo hướng dẫn sau:

TH1: Doanh nghiệp báo tăng lần đầu, chưa có mã đơn vị

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, bao gồm:

– Tờ khai TK3-TS

– Tờ khai TK1-TS (1 người 1 bản)

– Tờ khai D02-TS

– Bản sao y công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty

– Hợp đồng lao động giữa công ty

 – Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên (nếu báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại)

– Thông tin của nhân viên báo tăng BHXH, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ 600.

Bước 2: Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH

Bước 3: Nhận thông báo đã đăng ký báo tăng BHXH

TH2: Doanh nghiệp đã có mã đơn vị

Bước 1: Scan hồ sơ

Bước 2: Nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng

Hướng dẫn báo tăng lao động
Hướng dẫn báo tăng lao động

3. Thời hạn báo tăng bảo hiểm xã hội

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng giữa người lao động và người sử dụng lao động thì doanh nghiệp phải báo tăng BHXH. Tức là, nếu có phát sinh tăng lao động thì phải làm hồ sơ để thông báo BHXH về vấn đề này.

Đây là quy định nhằm thống nhất quản lý việc tham gia bảo hiểm của người lao động được nêu cụ thể trong điểm a Khoản 1 Điều 90 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Xem thêm: Quy định báo tăng lao động

4. Hướng dẫn cách báo tăng BHXH qua mạng

Hiện nay, Cổng dịch vụ công Quốc gia đã và đang triển khai cách thức nộp hồ sơ BHXH qua mạng. Doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng này để có thể thực hiện báo tăng trực tuyến. AZTAX sẽ hướng dẫn cụ thể.

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ báo tăng BHXH. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần có chữ ký số (token) để thực hiện. 

Bước 2: Đăng ký tài khoản doanh nghiệp

Doanh nghiệp truy cập https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử.

Bước 3: Tải phần mềm kê khai BHXH

Doanh nghiệp tải phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của Tổng cục Bảo hiểm Xã hội. Đây là phần mềm miễn phí dành cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để sử dụng doanh nghiệp cần đáp ứng các nhu cầu sau:

– Lần đầu kê khai BHXH qua mạng

– Nếu doanh nghiệp đã sử dụng phần mềm kê khai của nhà cung cấp khác thì cần liên hệ đơn vị đó để yêu cầu huỷ sử dụng dịch vụ.

Bước 4: Sử dụng phần mềm kê khai theo hướng dẫn từ BHXH

Doanh nghiệp vui lòng đọc kỹ hướng dẫn của BHXH để báo tăng BHXH qua mạng thành công. 

Thực hiện theo các bước trên là doanh nghiệp đã có thể báo tăng lao động theo đúng quy định hiện hành. Doanh nghiệp nên kiểm tra lại trước trạng thái báo tăng (xem đã thành công chưa) để kịp thời xử lý, tránh tình trạng trễ hồ sơ.

Xem thêm: Thủ tục báo tăng bhxh cho người đã có sổ

Xem thêm: Hướng dẫn báo tăng bhxh

Hướng dẫn báo tăng qua mạng
Hướng dẫn báo tăng qua mạng

5. Dịch vụ báo tăng BHXH

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn đang vướng mắc về thủ tục báo tăng, giảm BHXH. Hiểu được vấn đề đó, AZTAX đã và đang triển khai dịch vụ báo tăng BHXH uy tín. Doanh nghiệp có thể hoàn toàn yên tâm giao toàn bộ hồ sơ cho AZTAX xử lý. Bởi AZTAX là doanh nghiệp hoạt động nhiều năm, chuyên lĩnh vực BHXH. Đồng thời, chúng tôi còn sở hữu đội ngũ kế toán viên chuyên nghiệp, tận tâm với nghề. Tham khảo dịch vụ của AZTAX tại Dịch vụ tăng giảm lao động.

Dịch vụ báo tăng lao động
Dịch vụ báo tăng lao động

AZTAX vừa nêu hướng dẫn báo tăng BHXH chi tiết nhất cho doanh nghiệp. Hy vọng với thông tin này, doanh nghiệp có thể tự làm hồ sơ báo tăng khi có phát sinh. Nếu gặp bất cứ trở ngại gì, đừng ngần ngại liên hệ dịch vụ tăng giảm lao động AZTAX để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất. AZTAX – Sự khởi đầu vững chắc cho hành trình khởi nghiệp.

Xem thêm: Hướng dẫn báo giảm phí bhxh

Xem thêm: Mẫu báo tăng giảm bhxh mới nhất

Xem thêm: Mẫu tk3 ts

Xem thêm: Mẫu d02-ts mới

Xem thêm: Mẫu d01-ts

5/5 - (13 bình chọn)
5/5 - (13 bình chọn)