}

Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp ở đâu? [2024]

Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp ở đâu

Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp ở đâu?” Người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp cần phải nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh đặt tại địa điểm trụ sở chính của doanh nghiệp. Ngoài ra, hồ sơ thành lập doanh nghiệp có thể nộp trực tuyến trên công thông tin quốc gia. Trong bài viết dưới đây, AZTAX đã tổng hợp một số cách để hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp một cách cụ thể nhất theo đúng như quy định.

Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp ở đâu?
Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp ở đâu?

1. Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp ở đâu?

Theo quy định của Nghị định số 01/2021/NĐ-CP, Việc nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp được thực hiện tại Phòng Đăng ký kinh doanh tại địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy biên nhận cho người nộp sau khi nhận hồ sơ.

Ngoài ra Việc nộp hồ sơ cũng có thể được thực hiện trực tuyến tại cổng thông tin quốc gia về đăng ký thành lập doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn/). Dưới đây, AZTAX sẽ hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tiếp và online một cách cụ thể

1.1 Nộp hồ sơ trực tiếp

Nôp hồ sơ trực tiếp
Nôp hồ sơ trực tiếp

Theo quy định tại Điều 32 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, việc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được thực hiện trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh, đóng trụ sở tại địa điểm doanh nghiệp. Cơ quan đăng ký kinh doanh này được phân cấp theo từng cấp hành chính, bao gồm:

  • Ở cấp tỉnh: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đặc biệt, Phòng này có thể tổ chức các điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhiều địa điểm khác nhau trên lãnh thổ tỉnh, tùy thuộc vào tình hình và điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Tuy nhiên, theo thực tế, việc nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thường chỉ được chấp nhận khi người nộp hồ sơ thực hiện quy trình này tại Bộ phận Một cửa.

  • Ở cấp huyện: Phòng Tài chính – Kế hoạch, thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện, là đơn vị chịu trách nhiệm trong việc xử lý các thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại cấp huyện.

Quá trình nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp yêu cầu người nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh tại địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp. Phòng này thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư và có khả năng tổ chức các điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại các địa điểm khác nhau trong tỉnh.

1.2 Nộp hồ sơ online

Nộp hồ sơ online
Nộp hồ sơ online

Ngoài  việc nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp thông qua hình thức trực tuyến đều được triển khai một cách toàn diện tại thành phố Hà Nội, đạt tỷ lệ sử dụng 100%. Tuy nhiên, ở các tỉnh, thành phố khác, phương pháp này vẫn đang ở mức khuyến khích và chưa được triển khai rộng rãi.

Người muốn đăng ký doanh nghiệp có thể thực hiện quy trình này trực tuyến thông qua mạng internet. Quá trình này cho phép cá nhân hoặc tổ chức đăng ký thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Người có nhu cầu nộp hồ sơ có thể sử dụng các văn bản có định dạng .doc, .docx hoặc .pdf thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn/), tiết kiệm bước nộp bản giấy. Cá nhân hoặc tổ chức có thể sử dụng chữ ký số hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh để thực hiện quy trình này, tuân thủ các quy định của luật về giao dịch điện tử.
Tài khoản đăng ký kinh doanh, như được quy định trong Điều 26 Luật Doanh nghiệp, là công cụ xác thực cho quá trình đăng ký trực tuyến. Cá nhân hoặc tổ chức cần cung cấp thông tin cá nhân chính xác và tuân thủ các yêu cầu xác thực của Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Quá trình này không chỉ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người làm doanh nghiệp mà còn đảm bảo tính chính xác và hợp pháp của thông tin đăng ký, giống như quy trình đăng ký truyền thống trên giấy tờ. Hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử cũng được coi là có giá trị pháp lý như hồ sơ truyền thống. Sau khi hồ sơ được nộp online, người nộp sẽ nhận được giấy biên nhận. Tuy nhiên, để nhận kết quả, họ vẫn cần đến trực tiếp Phòng Đăng ký kinh doanh. Trong trường hợp ủy quyền, người được uỷ quyền cần mang theo Giấy uỷ quyền cùng với chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu cá nhân.

Xem thêm: Dịch vụ thành lập công ty tpHCM

2. Hồ sơ thành lập doanh nghiệp bao gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp
Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp

Tại TP.HCM và Hà Nội, mọi loại hình doanh nghiệp đều chỉ chấp nhận hồ sơ thành lập doanh nghiệp online thông qua Cổng thông tin Quốc gia . Hồ sơ bao gồm:

Xem thêm tại: Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp kinh doanh gồm những gì?

3. Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp?

Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp?
Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp?

Để nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần đáp ứng đủ các điều kiện như sau:

  • Phải hoạt động trong ngành, nghề không bị cấm theo quy định của Luật Doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý kinh doanh trong lĩnh vực đó.
  • Tên doanh nghiệp phải được đặt đúng quy định tại các Điều 37, 38, 39 và Điều 41 của Luật Doanh nghiệp, không vi phạm quy định về quyền sở hữu và đặt tên doanh nghiệp.
  • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải được lập và nộp đúng quy định, đảm bảo tính chính xác và hợp pháp của thông tin.
  • Doanh nghiệp cần nộp đủ các khoản lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế và lệ phí, không vi phạm các quy định về thanh toán thuế và lệ phí.

Chỉ khi đáp ứng đủ các điều kiện trên, doanh nghiệp mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Giấy chứng nhận này có giá trị pháp lý từ ngày cấp, cho phép doanh nghiệp hoạt động kinh doanh mà không vi phạm quy định pháp luật, trừ khi có các quy định cụ thể về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

4. Dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại TP.HCM

dich vu thanh lap doanh nghiep tai tp.hcm
Dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại TP.HCM

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói tại AZTAX chỉ từ 1.500.000 VNĐ . Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ khách hàng về thuế, hóa đơn và tư vấn pháp lý. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trên lĩnh vực pháp lý, chúng tôi cam kết tỷ lệ duyệt hồ sơ nhanh chóng. Liên hệ thông tin bên dưới để được nhân viên tư vấn và giải đáp ngay nhé!

5. Một số câu hỏi thường gặp

Không có hộ khẩu có thành lập doanh nghiệp được không?

Hoàn toàn có thể. Pháp luật không yêu cầu hộ khẩu hay nhà ở, mọi công dân có thể thành lập doanh nghiệp ở bất kỳ tỉnh/thành phố nào trên lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy, không có hộ khẩu vẫn có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Có thể đăng ký nhà chung cư làm trụ sở công ty không?

Theo quy định, doanh nghiệp không được đặt trụ sở chính doanh nghiệp, văn phòng tại chung cư hoặc khu nhà tập thể.

Trên đây AZTAX đã giải đáp về “Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp ở đâu?” . Hy vọng chúng tôi đã mang đến cho Quý doanh nghiệp những thông tin hữu ích. Liên hệ ngay với AZTAX nếu gặp những khó khăn trong quá trình thành lập doanh nghiệp nhé! Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp cho Quý khách hàng hoàn toàn miễn phí.

Xem thêm: Thủ tục thành lập công ty được thực hiện như thế nào?

Xem thêm: Đăng ký thành lập doanh nghiệp online

Xem thêm: Công việc doanh nghiệp mới thành lập cần làm

[wptb id=9751] [wptb id=9754]

5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)