Khi mất hộ chiếu làm lại như thế nào?

mất hộ chiếu làm lại như thế nào

Mất hộ chiếu làm lại như thế nào? Bạn đã mất hộ chiếu và đang cảm thấy bối rối không biết phải làm thế nào để có lại tài liệu quan trọng này? Đừng lo lắng, AZTAX sẽ hướng dẫn bạn qua quy trình làm lại hộ chiếu một cách dễ dàng và nhanh chóng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các bước cần thiết để xin cấp lại hộ chiếu, từ việc báo mất đến việc nhận được hộ chiếu mới. Hãy cùng AZTAX tìm hiểu về cách để làm lại hộ chiếu khi bị mất nhé!

1. Mất hộ chiếu làm lại như thế nào?

Mất hộ chiếu làm lại như thế nào 2
Mất hộ chiếu làm lại như thế nào 2

Mất hộ chiếu làm lại như thế nào? Bị mất hộ chiếu có thể gây ra nhiều rắc rối, đặc biệt là khi bạn sắp có chuyến đi. Vậy phải làm sao khi gặp tình huống này?  Trước tiên, bạn cần báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất hộ chiếu. Sau đó, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp đơn xin cấp lại hộ chiếu mới.

Quy trình này tuy không phức tạp nhưng đòi hỏi sự chính xác trong các giấy tờ cần thiết, giúp bạn nhanh chóng có lại hộ chiếu để tiếp tục kế hoạch của mình.

Hộ chiếu không chỉ là một tài liệu quan trọng cho việc nhập cảnh, mà còn có thể thay thế các giấy tờ cá nhân khác như CMND, CCCD và hộ khẩu. Mất hộ chiếu có thể gây rất nhiều phiền toái, từ không thể đi ra nước ngoài, nhập cảnh đến nguy cơ lộ thông tin cá nhân cho kẻ xấu.

Khi bị mất hộ chiếu , bạn cần báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền, sau đó thực hiện thủ tục xin cấp lại hộ chiếu để tiếp tục kế hoạch di chuyển mà không gặp trở ngại. Nếu mất hộ chiếu mà không báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền, bạn có thể bị phạt từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng theo quy định.

2. Trình báo mất hộ chiếu như thế nào?

Làm thế nào để trình báo mất hộ chiếu? Đây là câu hỏi quan trọng mà nhiều người đặt ra khi gặp tình huống này. Để giải quyết, chúng ta sẽ tìm hiểu về quy trình cụ thể mà người dân cần tuân theo khi mất hộ chiếu và cách liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để thông báo về vụ việc.

Trình báo mất hộ chiếu như thế nào?
Trình báo mất hộ chiếu như thế nào?

Trong đơn trình báo mất hộ chiếu cần phải cung cấp đầy đủ thông tin như: họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú/ tạm trú, số ghi trên hộ chiếu, ngày cấp hộ chiếu , cơ quan cấp, thời gian, địa điểm và lý do mất hộ chiếu. Đồng thời, tùy theo địa điểm làm mất hộ chiếu, bạn phải biết thời hạn để trình báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền, theo Khoản 1 Điều 9 của Thông tư 29/2016/TT-BCA.

“Điều 9. Về việc trình báo mất hộ chiếu; hủy giá trị sử dụng hộ chiếu bị mất; khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu đã bị hủy

Trách nhiệm của người bị mất hộ chiếu:

a) Trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện mất hộ chiếu, cần trình báo với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nơi gần nhất, theo Mẫu X08 để hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu đã mất;

b) Khi đến trình báo, cần xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu; nếu gửi đơn trình báo qua bưu điện thì đơn phải có xác nhận của Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú;

c) Người bị mất hộ chiếu nếu không kịp thời trình báo với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh sẽ bị xem xét xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.”

Dù mất hộ chiếu trong hoặc ngoài nước, người bị mất phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan có thẩm quyền. Vi phạm hành chính sẽ bị xử phạt nếu không thực hiện điều này. Ví dụ, nếu bạn nhận ra mất hộ chiếu của mình vào đầu năm 2019 và cho đến nay, gần 2 năm sau, vẫn chưa thông báo cho cơ quan có thẩm quyền, bạn sẽ bị xử phạt theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 17 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

“Điều 17. Vi phạm các quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh , cư trú và đi lại

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất, hư hỏng hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu, thị thực Việt Nam, thẻ tạm trú, thẻ thường trú;”

Căn cứ theo Mục 2 Danh mục ban hành kèm theo Quyết định 3191/QĐ-BCA năm 2022, Danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an, việc thực hiện trình báo mất hộ chiếu phổ thông thực hiện tại 04 đơn vị sau:

  • Cục Quản lý xuất nhập cảnh (thủ tục hành chính thực hiện tại cấp trung ương);
  • Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh cấp tỉnh (thủ tục hành chính thực hiện tại cấp tỉnh);
  • Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh cấp huyện (thủ tục hành chính thực hiện tại cấp huyện);
  • Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh cấp địa phương.

3. Hồ sơ và thủ tục mất hộ chiếu làm lại như thế nào?

Khi bạn bị mất hộ chiếu, việc nắm rõ hồ sơ và thủ tục để làm lại là rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp bạn nhanh chóng có được hộ chiếu mới mà còn tránh được những phiền toái không đáng có. Vậy quy trình và các giấy tờ cần thiết để làm lại hộ chiếu khi bị mất là gì? Hãy cùng khám phá các bước cần thiết, từ việc chuẩn bị giấy tờ đến quy trình nộp đơn, để đảm bảo việc làm lại hộ chiếu diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

Thủ tục xin cấp lại hộ chiếu bị mất
Thủ tục xin cấp lại hộ chiếu bị mất

3.1. Hồ sơ và thủ tục cấp lại hộ chiếu bị mất trong nước

Danh sách hồ sơ để xin cấp lại hộ chiếu phổ thông bị mất trong nước bao gồm:

  • Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (theo mẫu TK01 cho người từ 14 tuổi trở lên hoặc mẫu TK01a cho người dưới 14 tuổi).
  • Hai ảnh chân dung (chụp trong vòng 6 tháng gần nhất).
  • Đơn báo mất hộ chiếu hoặc thông báo đã tiếp nhận đơn báo mất hộ chiếu từ cơ quan có thẩm quyền.
  • Ảnh chụp hoặc bản photo căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân  (cần xuất trình bản chính để đối chiếu).
  • Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người dưới 14 tuổi.
  • Bản sao hoặc bản photo có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, xác nhận người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người gặp khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi, hoặc người chưa đủ 14 tuổi. Nếu bản sao không có chứng thực, cần xuất trình bản chính để kiểm tra và đối chiếu.
Hình TK01
Hình TK01

Tải miễn phí các mẫu:

Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (đối với người từ 14 tuổi trở lên).

Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (đối với người dưới 14 tuổi).

3.2. Hồ sơ và thủ tục cấp lại hộ chiếu bị mất ở nước ngoài

Danh sách hồ sơ để xin cấp lại hộ chiếu cho công dân Việt Nam bị mất ở nước ngoài bao gồm:

  • Tờ khai cấp hộ chiếu phổ thông ở nước ngoài (theo mẫu TK02 đối với công dân từ 14 tuổi trở lên hoặc mẫu TK02a đối với công dân chưa đủ 14 tuổi).
  • Hai ảnh chân dung (chụp trong vòng 6 tháng gần nhất).
  • Đơn trình báo mất hộ chiếu hoặc thông báo đã tiếp nhận đơn từ cơ quan có thẩm quyền.
  • Giấy tờ cá nhân do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.Nếu không có, thì cần xuất trình giấy tờ tùy thân do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp, cùng với giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ khác có thể xác định quốc tịch Việt Nam.
Hình TK02
Hình TK02

Tải miễn phí các mẫu:

Tờ khai xin cấp hộ chiếu phổ thông ở nước ngoài dành cho người từ 14 tuổi trở lên.

Tờ khai xin cấp hộ chiếu ở nước ngoài dành cho người dưới 14 tuổi.

  •  Nơi nộp hồ sơ: Công dân đang ở nước ngoài nên nộp hồ sơ xin cấp lại hộ chiếu tại các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài như Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán, nơi thuận tiện nhất cho họ.
  •  Thời hạn giải quyết hồ sơ: Trong vòng 3 ngày làm việc tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài sẽ giải quyết hồ sơ. Nếu đủ điều kiện, họ sẽ cấp lại hộ chiếu mới cho công dân.

Việc cấp lại hộ chiếu ở nước ngoài thường phức tạp hơn so với trong nước. Bạn nên xem kỹ các điều kiện và thủ tục cụ thể để xin cấp lại hộ chiếu bị mất.

3.3. Lệ phí làm lại hộ chiếu

Mức lệ phí cấp lại hộ chiếu cho công dân Việt Nam được quy định như sau:

  •  Trường hợp nộp hồ sơ online:
    • Từ ngày 01/01/2024 đến hết 31/12/2025, lệ phí là 360.000 đồng/lần cấp.
    • Từ ngày 01/01/2026 trở đi, lệ phí là 400.000 đồng/lần cấp.
  •  Trường hợp nộp hồ sơ giấy trực tiếp hoặc qua bưu điện:
    • Từ 01/01/2024 trở đi, lệ phí là 400.000 đồng/lần cấp.

Thông tin này giúp bạn biết được chi phí cụ thể khi cần cấp lại hộ chiếu bị mất.

4. Việc khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu được quy định như thế nào?

Việc khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu là một quy trình quan trọng dành cho những người gặp phải tình huống hộ chiếu bị hư hỏng, mất mát hoặc bị thu hồi. Các quy định về khôi phục hộ chiếu được nêu rõ trong các văn bản pháp luật liên quan đến xuất nhập cảnh, nhằm bảo đảm quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân. Hãy cùng tìm hiểu các bước và quy định cụ thể về việc khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu để nắm rõ thủ tục và quy trình cần thực hiện.

Khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu
Khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu

Theo Điều 32 của Luật xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 có những quy định về việc khôi phục lại giá trị sử dụng của hộ chiếu phổ thông như sau:

  • Hộ chiếu phổ thông đã bị hủy giá trị sử dụng do bị mất ở trong nước, sau khi tìm lại được còn nguyên vẹn và có thị thực do nước ngoài cấp còn thời hạn thì được xem xét khôi phục.
  • Người đề nghị khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu điền đầy đủ thông tin vào tờ khai theo mẫu kèm theo hộ chiếu và nộp trực tiếp tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an hoặc Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi hoặc trên môi trường điện tử tại cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công của Bộ Công an.
  • Người được giao nhiệm vụ có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu thông tin trong tờ khai với thông tin trong hộ chiếu và cấp giấy hẹn trả kết quả.
  • Việc khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông được thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an trả hộ chiếu đã được khôi phục giá trị sử dụng cho người đề nghị; trường hợp không đồng ý khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu thì phải trả lời bằng văn bản, nêu lý do.
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh trả hộ chiếu đã được khôi phục giá trị sử dụng cho người đề nghị; trường hợp không đồng ý khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu thì phải trả lời bằng văn bản, nêu lý do.

5. Dịch vụ làm lại hộ chiếu nhanh-uy tín tại AZTAX

Dịch vụ làm lại hộ chiếu nhanh-uy tín
Dịch vụ làm lại hộ chiếu nhanh-uy tín

Có nhiều nguyên nhân gây trở ngại khi bạn cần làm lại hộ chiếu, ví dụ như lịch trình bận rộn, khoảng cách đến cơ quan xuất nhập cảnh, hoặc thiếu hiểu biết về thủ tục cần thiết.

Hãy đến với AZTAX – công ty chuyên cung cấp dịch vụ làm hộ chiếu nhanh trên toàn quốc, luôn sẵn sàng giúp bạn giải quyết các vấn đề khi làm lại hộ chiếu, từ hỗ trợ với hộ chiếu bị mất đến hộ chiếu bị hỏng một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Như vậy AZTAX đã điểm qua một số nội dung quan trọng về thủ tục mất hộ chiếu làm lại như thế nào? Hy vọng những nội dung trên có thể giúp bạn hiểu rõ được vấn đề này. Nếu có điều gì cần hỗ trợ hoặc giải đáp thắc mắc hãy liên hệ đến HOTLINE:0932.383.089 để được tư vấn miễn phí nhé!

Đánh giá post
Đánh giá post
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon