Làm lý lịch tư pháp ở nơi tạm trú được không? là câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi có nhu cầu cần xin giấy chứng nhận lý lịch tư pháp nhưng đang tạm trú xa nơi thường trú. Để giải đáp được câu hỏi này một cách chính xác và chuẩn chỉnh nhất, mời bạn cùng AZTAX tìm hiểu chi tiết các thông tin bên dưới nhé!
1. Làm lý lịch tư pháp ở nơi tạm trú được không?
Theo quy định của pháp luật, công dân Việt Nam có thể làm lý lịch tư pháp tại nơi tạm trú hoặc nơi thường trú. Trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi người đó tạm trú; đối với những người cư trú ở nước ngoài, hồ sơ được nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh.
Ví dụ: Nếu bạn có hộ khẩu tại Thanh Hóa nhưng đang tạm trú và làm việc tại TP.HCM, khi cần xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp bạn vẫn có thể nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và các giấy tờ kèm theo tại Sở Tư pháp tỉnh TP.HCM để được giải quyết.
Theo Điều 45 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, cá nhân phải nộp tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp và các giấy tờ liên quan tại các cơ quan sau đây:
- Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi họ thường trú. Trong trường hợp không có nơi thường trú, họ sẽ nộp tại Sở Tư pháp nơi họ đang tạm trú. Đối với những người cư trú ở nước ngoài, họ sẽ nộp tại Sở Tư pháp nơi họ cư trú trước khi xuất cảnh.
- Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam sẽ nộp tại Sở Tư pháp nơi họ đang cư trú. Trong trường hợp họ đã rời Việt Nam, họ sẽ nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
Theo Điều 11 Luật cư trú năm 2020, nơi cư trú bao gồm cả nơi thường trú và nơi tạm trú. Do đó, cá nhân sẽ được yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tại nơi tạm trú trong các trường hợp sau:
- Công dân Việt Nam không thường trú.
- Công dân là người Việt Nam cư trú ở nước ngoài.
- Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam.
Xem thêm: Làm lý lịch tư pháp ở tỉnh khác được không?
Xem thêm: làm lý lịch tư pháp ở đâu?
2. Thủ tục làm lý lịch tư pháp ở nơi tạm trú mới nhất 2024
Trong quá trình chuẩn bị cho việc làm lý lịch tư pháp tại nơi tạm trú, có một số điều cần biết để thực hiện quy trình này một cách hiệu quả và thuận lợi. Điều này bao gồm các bước cụ thể cần thực hiện và các yếu tố quan trọng cần xem xét khi nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp lý lịch tư pháp tại nơi tạm trú
Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 tại địa phương tạm trú, theo quy định của Điều 45 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 (được sửa đổi theo Luật Cư trú năm 2020), được thực hiện như sau:
Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cần nộp các tài liệu sau:
- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Tải mẫu mới nhất bên dưới)
- Bản sao của giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
- Văn bản ủy quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp (Trường hợp là cha, mẹ, vợ, chồng hoặc con của người được cấp Phiếu thì không cần văn bản)
Lưu ý: Khi xin cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp số 2, đương đơn phải tự mình thực hiện thủ tục mà không được ủy quyền cho bất kỳ ai khác.
Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp lý lịch tư pháp tại nơi tạm trú
Nộp hồ sơ tại các cơ quan sau:
- Công dân Việt Nam: Nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi đang tạm trú trong trường hợp không có nơi thường trú
- Những người Việt Nam cư trú ở nước ngoài: Nộp tại Sở Tư pháp nơi họ cư trú trước khi xuất cảnh
- Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam: Nộp tại Sở Tư pháp nơi họ cư trú
- Trong trường hợp đã rời Việt Nam, thủ tục sẽ được thực hiện tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia
Lưu ý:
- Các cơ quan nhà nước hoặc tổ chức chính trị – xã hội gửi văn bản yêu cầu đến Sở Tư pháp nơi người được cấp Phiếu cư trú.
- Nếu không xác định được nơi cư trú, thủ tục sẽ chuyển đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, kèm theo địa chỉ cơ quan, mục đích sử dụng Phiếu và thông tin chi tiết về người nhận.
Bước 3: Thanh toán lệ phí và nhận kết quả
Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 244/2016/TT-BTC quy định mức lệ phí cấp lý lịch tư pháp là:
- Phí cấp lý lịch tư pháp: 200.000 VND/lần cấp
- Đối với học sinh, sinh viên, và những người có công với cách mạng hoặc thân nhân liệt sĩ: 100.000 VND/lần cấp
Một số đối tượng được miễn lệ phí bao gồm trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, cư dân ở các xã khó khăn, và đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã đặc biệt khó khăn. Nếu bạn thuộc các nhóm này, hãy xuất trình giấy tờ xác minh khi nộp hồ sơ.
Nếu bạn yêu cầu cấp từ 3 phiếu lý lịch tư pháp trở lên, phiếu thứ 3 trở đi sẽ chịu thêm lệ phí 5.000 VND cho mỗi phiếu.
Xem thêm: Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện
3. Thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp trong bao lâu?
Theo Khoản 1, Điều 48 của Luật Lý lịch tư pháp số 28/2009/QH12, thì thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp được quy định như sau: “Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, tính từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.
Dựa trên Điều 48 của Luật Lý lịch tư pháp 2009, đã được chỉ định:
Điều 48. Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp
1. Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 của Luật này, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật này thì thời hạn không quá 15 ngày.
2. Trường hợp khẩn cấp quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.
Như vậy, theo quy định, thời gian để cấp Phiếu lý lịch tư pháp không vượt quá 10 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu hợp lệ.
Xem thêm: Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua viettel post
4. Nhờ người thân làm hộ lý lịch tư pháp được không?
Căn cứ Khoản 3 Điều 45 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định như sau:
3. Cá nhân có thể uỷ quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật; trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền
Bên cạnh đó, tại Khoản 2 Điều 46 của Luật này cũng quy định rằng: Nếu cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2, họ không được ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục này.
Như vậy, cá nhân có quyền ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, trừ trường hợp yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2. Trong trường hợp này, cá nhân phải tự thực hiện thủ tục mà không thể ủy quyền cho ai khác.
5. Trường hợp nào từ chối không được cấp lý lịch tư pháp?
Những trường hợp bị từ chối không được cấp lý lịch tư pháp là: (1) Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp không thuộc thẩm quyền; (2) Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người khác mà không đủ điều kiện hoặc (3) Khi giấy tờ kèm theo Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp không đầy đủ hoặc giả mạo.
Căn cứ tại Điều 49 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 quy định:
Điều 49. Từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có quyền từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:
1. Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp không thuộc thẩm quyền;
2. Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người khác mà không đủ điều kiện quy định tại Điều 7 và khoản 3 Điều 45 của Luật này;
3. Giấy tờ kèm theo Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp không đầy đủ hoặc giả mạo.
Trường hợp từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.
Do đó, cơ quan quản lý dữ liệu lý lịch tư pháp được ủy quyền từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các tình huống sau:
- Yêu cầu cấp Phiếu không nằm trong phạm vi thẩm quyền
- Người yêu cầu cấp Phiếu cho người khác không đáp ứng đủ các điều kiện được quy định tại Điều 7 và khoản 3 Điều 45 của Luật
- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu không hoàn chỉnh hoặc là giả mạo
Nếu trường hợp từ chối cấp Lý lịch tư pháp, cơ quan thẩm quyền sẽ thông báo lý do bằng văn bản.
6. Dịch vụ làm lý lịch tư pháp tại nơi tạm trú của AZTAX
Bạn đang tìm cách làm lý lịch tư pháp nhưng gặp khó khăn với thủ tục phức tạp? Để AZTAX đồng hành cùng bạn trong hành trình này! Với sự am hiểu sâu rộng và kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực pháp lý, AZTAX tự hào cung cấp dịch vụ làm lý lịch tư pháp vượt trội, đảm bảo sự chính xác, nhanh chóng và chuyên nghiệp tối ưu.
Tại sao nên chọn AZTAX?
- Đội ngũ chuyên gia hàng đầu: Tại AZTAX, chúng tôi tập hợp đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, thông thạo từng chi tiết của quy trình và yêu cầu pháp lý. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn từ khâu bắt đầu đến khi hoàn tất hồ sơ.
- Tiết kiệm thời gian tối ưu: Đừng lo lắng về những thủ tục rườm rà hay thời gian chờ đợi kéo dài. AZTAX cam kết hoàn thiện hồ sơ lý lịch tư pháp của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
- Tư vấn tận tâm: Lợi ích của bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. AZTAX cam kết cung cấp những lời khuyên thiết thực và đồng hành cùng bạn xuyên suốt quá trình thực hiện lý lịch tư pháp.
- Chi phí hợp lý và minh bạch: Với chất lượng dịch vụ vượt trội, AZTAX đảm bảo mức chi phí hợp lý, phù hợp với nhu cầu của tất cả khách hàng, mang lại sự hài lòng tối đa.
Thông qua bài viết trên, AZTAX đã trả lời thắc mắc của bạn về câu hỏi “Làm lý lịch tư pháp ở nơi tạm trú được không?”. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn giải đáp được câu hỏi làm lý lịch tư pháp tại nơi tạm trú được không mà đang gặp phải. Nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết, đừng ngần ngại liên hệ HOTLINE: 0932.383.089 để được tư vấn miễn phí nhé!
Xem thêm: Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia là gì?