[Dự thảo] Hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP: Chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ từ quỹ BHTN

Ngày 24/09/2021 vừa qua Chính phủ đã công bố Nghị quyết 116/NQ-CP về vấn đề thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Dự kiến ngày 01/10/2021 sẽ bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có hướng dẫn chi tiết về cách thức thực hiện. Thay vào đó, AZTAX nhận được thông tin từ dự thảo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về Quyết định này. Chúng tôi xin trình bày vắn tắt dự thảo hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP để thông tin đến người lao động và doanh nghiệp.

Lưu ý: Dự thảo hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP chỉ mang tính chất tham khảo, không phải công văn hướng dẫn chính thức và hoàn toàn có thể khác với công văn chính thức.

Dự thảo hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP
Dự thảo hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP

1. Chính sách hỗ trợ bằng tiền cho người lao động từ kết dư quỹ bảo hiểm thất nghiệp

a) Đối tượng hỗ trợ

» Tất cả người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/09/2021, trừ những trường hợp sau:

  • Người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân;
  • Người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP;
  • Người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước ngày 30/09/2021 nhưng người sử dụng lao động khai báo tham gia bảo hiểm thất nghiệp với cơ quan bảo hiểm xã hội sau ngày 30/09/2021.

» Tất cả người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/09/2021, có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

» Không áp dụng đối với đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ.

b) Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ tính

Căn cứ tính trên cơ sở thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp tại ngày 30/09/2021 nhưng chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trường hợp người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng đến ngày 30/09/2021 chưa có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng được dùng để làm căn cứ xác định mức hỗ trợ tại thời điểm ngày 30/09/2021.

c) Mức hỗ trợ

Mức hỗ trợ giữ nguyên so với Nghị quyết 116/NQ-CP đề nghị. Cụ thể:

THỜI GIAN THAM GIA BHTN

MỨC HỖ TRỢ

(đồng/người)

TÍNH THEO THÁNG

TÍNH THEO NĂM

Dưới 12 tháng

Dưới 01 năm

1.800.000

Từ đủ 12 đến dưới 60 tháng

Từ đủ 01 năm đến 05 năm

2.100.000

Từ đủ 60 đến dưới 84 tháng

Từ đủ 05 năm đến 07 năm

2.400.000

Từ đủ 84 đến dưới 108 tháng

Từ đủ 07 năm đến 09 năm

2.650.000

Từ đủ 108 đến dưới 132 tháng

Từ đủ 09 năm đến 11 năm

2.900.000

Từ đủ 132 tháng trở lên

Từ đủ 11 năm trở lên

3.300.000

d) Trình tự, thủ tục thực hiện

» Đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Bước 1: Cơ quan bảo hiểm xã hội lập danh sách người lao động thuộc đối tượng hỗ trợ gửi người sử dụng lao động

*Chậm nhất đến hết ngày 15/10/2021 cơ quan bảo hiểm xã hội phải gửi xong danh sách đến tất cả người sử dụng lao động.

Bước 2: Người sử dụng lao động triển khai cho người lao động rà soát và xác nhận thông tin

Bước 3: Xử lý đối với các trường hợp về thông tin:

  • Nếu thông tin đúng, đủ: Người sử dụng lao động lập Mẫu số 01 ban hành kèm theo quyết định gửi về cơ quan bảo hiểm xã hội trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách.
  • Nếu thông tin chưa đúng, đủ: Người sử dụng lao động bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện danh sách kèm hồ sơ theo quy định gửi cơ quan bảo hiểm xã hội trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được danh sách.

Lưu ý:

  • Nếu người lao động chấm dứt làm việc tại doanh nghiệp sau ngày 30/09/2021 mà chưa nhận được hỗ trợ, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm lập danh sách gửi cơ quan bảo hiểm xã hội trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Nếu người lao động chấm dứt làm việc tại doanh nghiệp sau ngày 30/09/2021 mà chưa nhận được hỗ trợ hoặc đang tham gia tại đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được đại diện theo pháp luật ủy quyền thì người lao động gửi đơn đề nghị theo Mẫu số 02 đến cơ quan bảo hiểm xã hội chậm nhất ngày 31/12/2021.

Bước 4: Chờ và nhận kết quả

Trong thời hạn 10 ngày làm việc từ ngày nhận được danh sách đề nghị của người lao động và người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của cá nhân người lao động.

» Đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Bước 1: Người lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi người lao động muốn nhận hỗ trợ theo mẫu số 02 ban hành kèm theo quyết định trong thời hạn từ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Bước 2: Chờ và nhận kết quả từ cơ quan bảo hiểm xã hội trong 05 ngày làm việc từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận được đề nghị của người lao động. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của cá nhân người lao động.

e) Phương thức giao dịch

Thực hiện thông qua một trong các hình thức sau:

  • Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
  • Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN;
  • Dịch vụ bưu chính;
  • Ứng dụng VssID;
  • Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

2. Chính sách giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động

a) Đối tượng hỗ trợ

» Tất cả đơn vị sử dụng lao động theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước ngày 01/10/2021, trừ những trường hợp sau:

  • Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân;
  • Đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP.

» Không áp dụng với đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ.

Lưu ý: Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đối tượng được giảm đóng thì gửi cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp 01 bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đơn vị sự nghiệp công được phân loại tự chủ tài chính theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 9 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP.

b) Mức đóng được giảm

Giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

c) Thời gian thực hiện

Thời gian thực hiện là 12 tháng, kể từ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 30/09/2022.

Trên đây là tóm tắt, tổng hợp dự thảo hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP ban hành ngày 24/09/2021. Hy vọng doanh nghiệp và người lao động đã có thêm thông tin về Nghị quyết này và chuẩn bị sẵn sàng cho hướng dẫn chính thức.

Xem thêm những bài viết khác của chúng tôi về Nghị quyết 116/NQ-CP tại đây:

Doanh nghiệp cần tư vấn về Nghị quyết 116/NQ-CP hoặc Nghị quyết 68/NQ-CP hoặc quy định khác liên quan đến hỗ trợ COVID-19 có thể liên hệ để được tư vấn miễn phí tại đây:

Hoặc hiện hệ ngay AZTAX theo thông tin bên dưới để được tư vấn hỗ trợ về dịch vụ C&B trọn gói dành cho doanh nghiệp của chúng tôi.

CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

   Email: cs@aztax.com.vn

   Hotline: 0932.383.089

   #AZTAX - Sự khởi đầu vững chắc cho hành trình khởi nghiệp

Trả lời