[HỎI ĐÁP] Giải đáp thắc mắc về Nghị quyết 116/NQ-CP

Trước sự quan tâm đông đảo của người lao động và người sử dụng lao động về chính sách mới tại Nghị quyết 116/NQ-CP, AZTAX liên tục nhận được những thắc mắc liên quan đề vấn đề hỗ trợ theo Nghị quyết. Vậy nên, chúng tôi xin thông tin đến bạn một số thắc mắc về Nghị quyết 116/NQ-CP. Bài viết này sẽ được cập nhật liên tục để thông tin đến quý độc giả.

1. Nghị quyết 116/NQ-CP là gì? Hỗ trợ những ai?

Nghị quyết 116/NQ-CP ban hành ngày 24/09/2021 là Nghị quyết nêu chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19. Nguồn cung quỹ lấy từ kết dư năm 2021 của quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Dự kiến kinh phí hỗ trợ lên lên 30.000 tỷ đồng và sẽ chi trả trong vòng 1,5 tháng. Bắt đầu từ ngày 01/10/2021.

Để xem tóm tắt về chính sách này, bạn vui lòng xem bài viết: Tổng quan Nghị quyết 116/NQ-CP

Một số bài viết liên quan khác:

2. Giải đáp thắc mắc liên quan đến Nghị quyết 116/NQ-CP

Để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, chúng tôi xin tóm tắt những giải đáp này từ nhiều nguồn khác nhau. Những nguồn chúng tôi tham khảo bao gồm:

  • Quy định tại Nghị quyết 116/NQ-CP
  • Cuộc phỏng vấn giữa ông Lê Hùng Sơn – Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam với các cơ quan báo chí
  • Quy định của pháp luật về những vấn đề liên quan (có nêu căn cứ pháp lý)
Giải đáp thắc mắc về Nghị quyết 116/NQ-CP
Giải đáp thắc mắc về Nghị quyết 116/NQ-CP

Mời doanh nghiệp và người lao động xem qua giải đáp ngay dưới đây:

  • Câu 1: Số lượng doanh nghiệp được hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP là khoảng bao nhiêu?

    Nguyên văn từ ông Lê Hùng Sơn:

    Hiện có gần 15 triệu người tham gia BHTN, trừ đi khoảng gần 2 triệu NLĐ thuộc các đối tượng không được nhận chính sách hỗ trợ như tôi đã nói ở trên, thì sẽ có khoảng 13 triệu NLĐ và 386.000 đơn vị sử dụng lao động được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ này. Trong đó, số NLĐ tạm dừng, tạm hoãn hợp đồng lao động đang bảo lưu thời gian tham gia BHTN khoảng 2,5 triệu người.

    AZTAX xin tóm tắt lại như sau:

    👉 Theo thống kê có khoảng 15 triệu người đang tham gia BHTN. Dự tính trừ đi khoảng 2 triệu NLĐ thuộc đối tượng không được hỗ trợ thì khoảng gần 13 triệu NLĐ và 38.000 đơn vị sử dụng lao động được hưởng chính sách này.

  • Câu 2: Đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP gồm những ai?

    Nguyên văn từ ông Lê Hùng Sơn:

    Đối với NLĐ, đối tượng thụ hưởng là những NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30-9-2021 (trừ các đơn vị thuộc cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội và các đơn vị sự nghiệp công lập được NSNN bảo đảm chi thường xuyên) và NLĐ đã bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ ngày 1-1-2020 tới hết 30-9-2021 – thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cùng với đó, NLĐ đang tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc ngừng việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến 30-9-2021 vẫn được hưởng chính sách.

    Bên cạnh nhóm NLĐ được hỗ trợ, Nghị quyết Chính phủ nêu rõ: Giảm mức đóng vào Quỹ BHTN từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng, giảm trong vòng 12 tháng (kể từ ngày 1-10-2021 đến hết 30-9-2022) cho NSDLĐ. Được thụ hưởng chính sách này là NSDLĐ đang tham gia BHTN trước ngày 1-10-2021, không bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do NSNN bảo đảm chi thường xuyên.

    AZTAX xin tóm tắt lại như sau:

    👉 Đối với người lao động:

    – NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30-9-2021

    – NLĐ đã bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ ngày 1-1-2020 tới hết 30-9-2021

    – NLĐ đang tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc ngừng việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến 30-9-2021 vẫn được hưởng chính sách.

    👉 Đối với người sử dụng lao động

    – NSDLĐ đang tham gia BHTN trước ngày 1-10-2021

    *Trừ người lao động và người sử dụng lao động trong các đơn vị thuộc cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội và các đơn vị sự nghiệp công lập được NSNN bảo đảm chi thường xuyên.

  • Câu 3: Người lao động đang tạm hoãn hợp đồng lao động có được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP?

    Nguyên văn từ ông Lê Hùng Sơn:

    NLĐ đang tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc ngừng việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến 30-9-2021 vẫn được hưởng chính sách hỗ trợ.

    👉 Được. Những người lao động tạm hoãn HĐLĐ từ 1-1-2020 đến 30-9-2021 vẫn được hưởng chính sách hỗ trợ.

    TUY NHIÊN, căn cứ trên Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg về hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP không hề đề cập đến đối tượng này nên hiện tại người lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc ngừng việc mà không có thời gian đóng BHTN tháng 9 thì không được hỗ trợ.

    Tại buổi hỏi đáp trực tuyến ngày 05/10/2021 do Bảo hiểm xã hội Tp.Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty CP TS24 và Trung tâm hỗ trợ và phát triển Doanh ghiệp (CSED) để phổ biến về chính sách, ông Nguyễn Quốc Thanh – Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định: “Chính sách này vẫn hỗ trợ người lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động trong tháng 9/2021 nhưng sẽ có hướng dẫn sau. Trước mắt chúng ta cần thực hiện đối với người lao động đang có tham gia BHTN tại doanh nghiệp trước.”

    Như vậy, hướng dẫn về vấn đề này sẽ được cập nhật sau.

  • Câu 4: Thủ tục hưởng gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP ra sao?

    Nguyên văn từ ông Lê Hùng Sơn:

    Với quan điểm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và các bộ có liên quan, BHXH Việt Nam đã dự kiến các quy trình thủ tục để triển khai gói hỗ trợ NLĐ, DN một cách đơn giản, thuận lợi, nhanh nhất và chính xác nhất. Đối với 38.000 đơn vị sử dụng lao động được giảm đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN trong thời gian 12 tháng (từ ngày 1-10-2021 đến 30-9-2022) sẽ không phát sinh thủ tục hành chính. Cơ quan BHXH căn cứ vào dữ liệu trên phần mềm quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN, hằng tháng sẽ in ra bảng đối chiếu thanh toán số phải thu nộp. Trên bảng thanh toán đó chúng tôi sẽ loại trừ khoản đóng 1% vào quỹ BHTN của DN. Đối với 13 triệu NLĐ, cơ quan BHXH sẽ dựa trên nền tảng dữ liệu công nghệ thông tin hiện có để xác định người hưởng gói hỗ trợ bằng mã số định danh tham gia BHTN và xác định thời gian tham gia BHTN. Tất cả thông tin này đã sẵn sàng trong hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam.

    AZTAX xin tóm tắt lại như sau:

    Dựa trên quan điểm chỉ đạo, dự kiến quy trình triển khai gói này đơn giản, thuận lợi, nhanh chóng và chính xác nhất. Cụ thể chưa có hướng dẫn.

    👉 Đối với NSDLĐ

    Sẽ không phát sinh thủ tục hành chính (nghĩa là DN sẽ không cần làm hồ sơ gì). Cơ quan BHXH căn cứ vào dữ liệu trên phần mềm để in ra bảng đối chiếu thanh toán phải nộp. Trên bảng thanh toán sẽ được loại trừ khoản đóng 1% vào quỹ BHTN.

    👉 Đối với NLĐ

    Cơ quan BHXH sẽ dựa trên nền tảng dữ liệu công nghệ thông tin hiện có để xác định người hưởng gói hỗ trợ này bằng mã số định danh tham gia BHTN (là mã BHXH). Tất cả thông tin này đều đã sẵn sàng trong hệ thống dữ liệu thông tin của BHXH.

  • Câu 5: Phương thức chi trả gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP thế nào?

    Nguyên văn từ ông Lê Hùng Sơn:

    Về phương hướng chi trả, đối với NLĐ đang tham gia BHTN tại DN, chúng tôi sẽ chi trả qua tài khoản cá nhân. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc chi trả chính sách hỗ trợ NLĐ qua tài khoản vừa bảo đảm kịp thời, minh bạch đến tận tay NLĐ vừa đáp ứng chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ cũng như bảo đảm tốt việc phòng chống dịch Covid-19, tránh tiếp xúc trực tiếp. Theo đó, NLĐ đang làm việc tại DN chỉ cần cung cấp cho DN số tài khoản cá nhân, còn với những thông tin liên quan đến nhân thân cá nhân, như số CMND/căn cước công dân và thời gian tham gia BHTN của NLĐ cơ quan BHXH sẽ in sẵn để NLĐ đối soát.

    Một số trường hợp đặc biệt khi NLĐ không thể mở được tài khoản cá nhân, cơ quan BHXH sẽ chi trả qua DN. Tuy nhiên, để bảo đảm sự kịp thời và minh bạch, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên nhanh chóng mở tài khoản cá nhân qua hệ thống các ngân hàng để có thể nhận được nhanh nhất và chính xác nhất. Đối với NLĐ bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ ngày 1-1-2020 đến nay, những NLĐ đã ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động không ở DN, đã về các địa phương… thì sẽ được cơ quan BHXH tỉnh/huyện tiếp nhận đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ của NLĐ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

    AZTAX xin tóm tắt lại như sau:

    👉 Đối với NLĐ đang tham gia BHTN tại doanh nghiệp: Trả qua tài khoản cá nhân.

    => NLĐ phải cung cấp cho doanh nghiệp số tài khoản cá nhân. Những thông tin khác liên quan đến thân nhân và thời gian tham gia BHXH sẽ in sẵn để đối soát (không cần khai báo thêm).

    👉 Đối với NLĐ không thể mở tài khoản cá nhân tại doanh nghiệp: Trả qua doanh nghiệp

    => BHXH khuyến nghị NLĐ nên mở tài khoản cá nhân.

    👉 Đối với NLĐ đang bảo lưu thười gian tham gia BHTN: Cơ quan BHXH tỉnh/huyện tiếp nhận đề nghị hưởng chính sách của NLĐ, không phụ thuộc địa giới hành chính.

    => Ví dụ: NLĐ làm việc ở HN nhưng đã thôi việc, đến TPHCM làm hồ sơ vẫn được.

  • Câu 6: Mục tiêu của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội là triển khai chính sách tại Nghị quyết 116/NQ-CP này trong vòng 1,5 tháng thay vì 3 tháng như Chính phủ đề nghị, có khả thi không?

    Nguyên văn từ ông Lê Hùng Sơn:

    Ngay sau khi Nghị quyết 116 của Chính phủ được ban hành, với nền tảng công nghệ thông tin của ngành, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, cũng như BHXH các địa phương sẵn sàng các nội dung: nguồn dữ liệu để xác định các đối tượng và mức hưởng; lực lượng, con người, nguồn kinh phí để phục vụ việc triển khai, chi trả các chính sách hỗ trợ. Tôi cho rằng dự kiến tiến độ triển khai các chính sách hỗ trợ của Bộ LĐ-TB-XH là khả thi. Về phía BHXH Việt Nam, công tác triển khai đã sẵn sàng, có thể hoàn thành sớm hơn nếu như DN và NLĐ tích cực phối hợp với cơ quan BHXH. Hiện chỉ có một khó khăn là khoảng 2,5 triệu lao động đang bảo lưu BHTN tản mát ở các địa phương. Chính vì thế, sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, cấp ủy các chính quyền địa phương để tuyên truyền, phổ biến cho NLĐ thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ chủ động đến các cơ quan BHXH cấp tỉnh, huyện là rất quan trọng. Đây là yếu tố quyết định việc có hoàn thành việc triển khai gói hỗ trợ đúng tiến độ hay không.

    AZTAX xin tóm tắt lại như sau:

    👉 Sau khi Nghị quyết 116 ban hành, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, cũng như BHXH các địa phương sẵn sàng các nội dung: nguồn dữ liệu để xác định các đối tượng và mức hưởng; lực lượng, con người, nguồn kinh phí để phục vụ việc triển khai, chi trả các chính sách hỗ trợ.

    👉 Ông Sơn cho rằng dự kiến tiến độ triển khai các chính sách hỗ trợ của Bộ LĐ-TB-XH là khả thi.

  • Câu 7: Người lao động đang nghỉ thai sản liệu có được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP?

    Có 02 trường hợp:

    👉 Nếu tháng 9/2021 người lao động có từ 14 ngày nghỉ thai sản trở lên thì không được hỗ trợ.

    👉 Nếu tháng 9/2021 người lao động có dưới 14 ngày nghỉ thai sản thì được hỗ trợ.

    Căn cứ pháp lý:

    (1) Quy định tại Nghị quyết 116/NQ-CP:

    Người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

    Người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

    => Người lao động phải tham gia BHTN tại tháng 9/2021.

    (2) Quy định tại Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH:

    6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động…

    => Người lao động nghỉ thai sản dưới 14 ngày làm việc trong tháng mới được tham gia BHTN tháng đó.

  • Câu 8: Làm thế nào để tra cứu thời gian tham gia BHTN làm căn cứ tính hưởng theo Nghị quyết 116/NQ-CP?

    Có 02 cách tra cứu nhanh nhất:

    👉 Cách 1: Tra cứu qua ứng dụng VSSID

    • Người lao động đăng ký và đăng nhập tài khoản
    • Người lao động truy cập vào phần “Quá trình tham gia” và xem cột “BHTN” để biết thời gian tham gia

    👉 Cách 2: Tra cứu bằng tin nhắn điện thoại

    • Người lao động tra cứu bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp BH QT [Mã số BHXH] gửi 8079 (1.000đ/tin nhắn)
  • Câu 9: Thế nào là bảo lưu quá trình đóng BHTN?

    Bảo lưu quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp được hiểu là người lao động có tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp và đã đủ điều kiện hưởng theo đúng quy định. Tuy nhiên vì những lý do mà không làm hồ sơ nhận trợ cấp hoặc tạm dừng nhận trợ cấp hoặc có số tháng lẻ chưa tính hưởng.

    👉 Theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, những trường hợp NLĐ được bảo lưu thời gian đóng BHTN như sau:

    (1) NLĐ không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

    (2) NLĐ không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp;

    (3) NLĐ có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

    (4) NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

  • Câu 10: Đã nhận trợ cấp thất nghiệp thì có được hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP?

    Đối với trường hợp đã nhận trợ cấp thất nghiệp thì có 02 khả năng xảy ra:

    👉 Đã nhận hết số tháng tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Không được hỗ trợ.

    👉 Đã nhận nhưng còn số tháng lẻ bảo lưu trợ cấp thất nghiệp: Được hỗ trợ.

    Xem qua căn cứ pháp lý tại Nghị quyết 116/NQ-CP:

    Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

    Dựa theo quy định trên, ta có điều kiện tại chính sách này bao gồm:

    (1) NLĐ không đóng BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 – 30/9/2021.

    (2) NLĐ có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định.

  • Câu 11: Ứng dụng VssID chưa cập nhật đầy đủ quá trình tham gia thì có ảnh hưởng gì đến việc nhận trợ cấp tại Nghị quyết 116/NQ-CP?

    Căn cứ phản hồi từ cơ quan Bảo hiểm xã hội thì việc ứng dụng VssID chưa cập nhật đầy đủ quá trình tham gia BHTN không ảnh hưởng quá nhiều đến việc nhận trợ cấp tại Nghị quyết 116/NQ-CP. Người lao động có quá trình tham gia BHTN và thỏa điều kiện yêu cầu theo thực tế vẫn được hỗ trợ.

    Cơ quan bảo hiểm xã hội vẫn lưu trữ thông tin người lao động qua hệ thống riêng, ứng dụng VssID có dữ liệu lấy từ hệ thống nhưng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên sẽ có lỗi hiển thị. Trường hợp người lao động cần tra cứu chính xác hoàn toàn có thể liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội để được hỗ trợ tra cứu.

    Vậy nên, người lao động hoàn toàn có thể yên tâm nếu quá trình tham gia trên VssID thể hiện không đầy đủ.

  • Câu 12: Khi nhận mẫu 01 từ cơ quan bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp phải làm gì để người lao động nhận trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP?

    Khi nhận mẫu 01 từ cơ quan bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp thực hiện theo các bước sau:

    Bước 1: Người sử dụng lao động công khai danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ để người lao động biết, đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có).

    Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội

    • Người sử dụng lao động lập Mẫu số 02 hoặc hồ sơ điện tử 600L gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội đối với những lao động có thông tin đúng. Xem hướng dẫn cách lập mẫu số 02 tại đây.
    • Người sử dụng lao động lập Mẫu số 03 hoặc h sơ điện tử 600M gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội đối với những lao động có thông tin cần điều chỉnh (nếu có) kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định. Xem hướng dẫn cách lập mẫu số 03 tại đây.

    Thời hạn gửi hồ sơ:

    • Đối với danh sách lao động có thông tin đúng: 05 ngày làm việc từ ngày nhận danh sách từ cơ quan bảo hiểm xã hội;
    • Đối với danh sách lao động có thông tin cần điều chỉnh: chậm nhất ngày 10/11/2021.

    Bước 3: Chờ và nhận kết quả từ cơ quan bảo hiểm xã hội

    Cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiệm kiểm tra thông tin và chi trả cho người lao động. Nếu không chi trả, bảo hiểm xã hội gửi văn bản nêu rõ lý do.

    Thời hạn xem xét và chi trả:

    • Đối với danh sách lao động có thông tin đúng: 10 ngày làm việc từ ngày nhận được danh sách
    • Đối với danh sách lao động có thông tin cần điều chỉnh: 20 ngày làm việc từ ngày nhận được danh sách.

    Bước 4: Chi trả cho người lao động không có tài khoản ngân hàng

    Người sử dụng lao động nhận hỗ trợ từ cơ quan bảo hiểm xã hội và tiến hành chi trả lại cho người lao động không có tài khoản ngân hàng cá nhân.

  • Câu 13: Đối với những trường hợp ghi chú thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại mẫu 01 mà BHXH gửi về doanh nghiệp khi làm hồ sơ theo hướng dẫn tại Quyết định 28/2021/QĐ-TTg thì phải làm sao?

    Căn cứ hướng dẫn từ BHXH thì đây là căn cứ để doanh nghiệp và người lao động rà soát lại thời gian tính hưởng trợ cấp.

    Công thức tính như sau:

    Thời gian tính trợ cấp = Thời gian tham gia BHTN – Thời gian đã nhận trợ cấp thất nghiệp

    Theo đó, nếu tại thời điểm nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động có

    • Quá trình tham gia BHTN trên 36 tháng và số tháng không chia hết cho 12: Số tháng lẻ sẽ được bảo lưu tự động.
    • Quá trình tham gia BHTN trên 36 tháng và số tháng chia hết cho 12: Không có số tháng lẻ bảo lưu.
    • Quá trình tham gia BHTN dưới 36 tháng: Không có số tháng lẻ bảo lưu.

    Nếu người lao động đang trong quá trình nhận trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì sẽ được bảo lưu lại thời gian chưa nhận trợ cấp. Như vậy, trường hợp này sẽ có tháng lẻ bảo lưu.

    Để được hỗ trợ về cách tính, doanh nghiệp và người lao động có thể liên hệ AZTAX, nêu rõ quá trình tham gia và thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp, chúng tôi sẽ hỗ trợ tính miễn phí.

  • Câu 14: Đối với trường hợp BHXH ghi chú "Người lao động bị trùng họ và tên không dấu, ngày tháng năm sinh trùng với CSDL với số BHXH khác" khi làm hồ sơ theo hướng dẫn tại Quyết định 28/2021/QĐ-TTg thì phải làm gì?

    Theo hướng dẫn từ cơ quan BHXH, đối với trường hợp người lao động bị ghi chú trùng họ và tên không dấu, ngày tháng năm sinh với số BHXH khác thì doanh nghiệp làm theo những bước sau:

    Bước 1: Người sử dụng lao động công khai danh sách để người lao động biết, đối chiếu

    Bước 2: Nếu quá trình tham gia của người lao động đúng và khớp với số sổ bảo hiểm xã hội đã nêu, đơn vị làm hồ sơ gộp sổ cho người lao động

    Bước 3: Sau khi hoàn tất hồ sơ gộp sổ (hồ sơ gộp sổ thành công), đơn vị lập Mẫu số 03 hoặc hồ sơ điện tử 600M gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội. Xem hướng dẫn cách lập mẫu số 03 tại đây.

    Thời hạn gửi hồ sơ: Chậm nhất ngày 10/11/2021.

    Bước 4: Chờ và nhận kết quả từ cơ quan bảo hiểm xã hội

    Cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiệm kiểm tra thông tin và chi trả cho người lao động. Nếu không chi trả, bảo hiểm xã hội gửi văn bản nêu rõ lý do.

    Thời hạn xem xét và chi trả: 20 ngày làm việc từ ngày nhận được danh sách.

    Bước 5: Chi trả cho người lao động không có tài khoản ngân hàng (nếu có)

    Người sử dụng lao động nhận hỗ trợ từ cơ quan bảo hiểm xã hội và tiến hành chi trả lại cho người lao động không có tài khoản ngân hàng cá nhân.

  • Câu 15: Người lao động nghỉ không lương, nghỉ thai sản không có tên trong danh sách BHXH gửi về thì có phải không được hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP?

    Đối thoại về vấn đề này, buổi trao đổi trực tiếp của BHXH Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 05/10/2021 đã nêu rõ:

    Người lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động tại thời điểm tháng 9 năm 2021 vẫn được hỗ trợ nhưng sẽ được hướng dẫn sau. Danh sách cơ quan bảo hiểm xã hội gửi ban đầu chỉ ban gồm những người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội trong tháng 9 năm 2021 vì đây là dữ liệu dễ dàng trích xuất, xử lý.

    Như vậy, người lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động vẫn được hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP như bảo hiểm xã hội đã thông tin ban đầu. Còn người lao động đang nghỉ thai sản sẽ không được hỗ trợ do không được đề cập trong đối tượng hỗ trợ.

  • Câu 16: Người lao động nộp hồ sơ nhận trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP nhận được thông báo "Bạn không thuộc đối tượng được thực hiện dịch vụ công này. Vui lòng sử dụng dịch vụ công khác hoặc liên hệ 19009068 để được hỗ trợ!" thì phải làm gì?

    Trường hợp người lao động tự lập hồ sơ và nhận được thông báo “Bạn không thuộc đối tượng được thực hiện dịch vụ công này. Vui lòng sử dụng dịch vụ công khác hoặc liên hệ 19009068 để được hỗ trợ!” có nghĩa là:

    • HOẶC người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ thông qua doanh nghiệp;
    • HOẶC người lao động không thuộc đối tượng được hỗ trợ.

    Nếu người lao động chắc chắn mình đủ điều kiện và không phải đối tượng được hỗ trợ thông qua doanh nghiệp (đã thôi việc hẳn) thì hoàn toàn có thể liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương để làm hồ sơ trực tiếp.

  • Câu 17: Làm thế nào để được giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp như Nghị quyết 116/NQ-CP đã nêu?

    Chính sách giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp như Nghị quyết 116/NQ-CP đã nêu chỉ áp dụng đối với đơn vị sử dụng lao động ngoài công lập hoặc công lập tự chủ tài chính. Đối với những đơn vị được hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ trực tiếp trừ đi khoản chi phí này vào C12-TS hằng tháng, doanh nghiệp không cần lập hồ sơ nào khác.

    Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính vui lòng liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương để bổ sung hồ sơ được giảm mức đóng này.

  • Câu 18: Người lao động nghỉ không lương tại tháng 9/2021 phải làm gì để được hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP?

    Người lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động tại tháng 9/2021 vẫn được hỗ trợ. Tuy nhiên, vẫn chưa có hướng dẫn chính thức đối với đối tượng này. Một số hướng dẫn AZTAX nhận được từ các cơ quan bảo hiểm xã hội đã linh động hướng dẫn đơn vị như sau:

    Hướng dẫn 1: Đơn vị bổ sung thông tin người lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động tại tháng 9/2021 vào Mẫu số 03 ban hành kèm theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg.

    Hướng dẫn 2: Đơn vị tổ chức hướng dẫn người lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động tại tháng 9/2021 tự làm hồ sơ bằng 01 trong 04 cách sau (click vào link để xem hướng dẫn):

    Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp

    Cách 2: Nộp hồ sơ qua bưu điện

    Cách 3: Nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID

    Cách 4: Nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử BHXH

    AZTAX sẽ tiếp tục cập nhật hướng dẫn chính thức đối với trường hợp người lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động tại tháng 9/2021.

  • Câu 19: Vì sao dữ liệu doanh nghiệp nhận được trên mẫu 01 ban hành kèm theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg từ cơ quan BHXH tính đến tháng 9/2021 lại thiếu tháng 9/2021? Doanh nghiệp phải làm sao?

    Trả lời vấn đề này, cơ quan bảo hiểm xã hội nêu thật ra dữ liệu được trích xuất đợt đầu rơi vào ngày 27/09/2021. Vậy nên, một số trường hợp sẽ thiếu thời gian tham gia của người lao động. Nếu doanh nghiệp có xảy ra trường hợp này, vui lòng lập Mẫu 03 hoặc hồ sơ điện tử 600M gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội.

  • Câu 20: Mã ngân hàng là gì? Mã này tra cứu ở đâu? Không nhập đúng mã ngân hàng khi làm hồ sơ theo Nghị quyết 116/NQ-CP có sao không?

    Mã ngân hàng là đoạn mã dùng để phân loại ngân hàng với các chi nhánh trên hệ thống của bảo hiểm xã hội. Mã ngân hàng có thể được tra cứu khi thực hiện hồ sơ trực tuyến trên giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội. Để hỗ trợ doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội đã đính kèm danh sách mã ngân hàng khi gửi Mẫu số 01a đến đơn vị.

    Trường hợp nhập thiếu, sau mã ngân hàng có thể dẫn đến hồ sơ hỗ trợ không thực hiện được. Doanh nghiệp vui lòng lưu ý nhập đúng quy định.

  • Câu 21: Trên mẫu 01 mà BHXH đã gửi doanh nghiệp có thông tin về số điện thoại của người lao động nhưng số điện thoại bị sai thì doanh nghiệp nên lập mẫu số 02 hay 03 theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg để được hỗ trợ?

    Đối thoại về vấn đề này, bảo hiểm xã hội nêu rõ: “Nếu thông tin sai thì phải điều chỉnh”. Trường hợp số điện thoại của người lao động sai, doanh nghiệp cần lập hồ sơ điều chỉnh thông tin. Sau khi hoàn tất điều chỉnh, doanh nghiệp lập danh sách vào mẫu số 03 để gửi cơ quan bảo hiểm xã hội.

  • Câu 22: Người lao động không có số tài khoản ngân hàng thì có thể sử dụng số tài khoản của người thân để nhận trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP được không? (trường hợp có giấy tờ chứng minh là thân nhân)

    Không. Đối với trường hợp người lao động không có số tài khoản ngân hàng, đơn vị hỗ trợ bằng 01 trong 02 cách sau:

    Cách 1: Tổ chức hướng dẫn người lao động đăng ký tài khoản ngân hàng trực tuyến. Hiện nay có rất nhiều ngân hàng hỗ trợ với thủ tục đơn giản.

    Cách 2: Sử dụng số tài khoản doanh nghiệp để nhận thay người lao động. Sau khi nhận hỗ trợ, phải tổ chức chi trả cho người lao động bằng cách kê khai thông tin và ký nhận đầy đủ.

  • Câu 23: Trường hợp người lao động không có tài khoản ngân hàng, chứng minh nhân dân/ căn cước công dân hết hạn và không thể làm tài khoản này thì phải làm sao để nhận trợ cấp từ Nghị quyết 116/NQ-CP?

    Đối với trường hợp người lao động không có tài khoản ngân hàng và chứng minh nhân dân/căn cước công dân hết hạn, chưa làm tài khoản ngân hàng kịp thì hoàn toàn có thể nhận hỗ trợ thông qua tài khoản đơn vị. Doanh nghiệp phải tổ chức chi trả và cho người lao động ký nhận đầy đủ theo quy định.

  • Câu 24: Doanh nghiệp có thể kê khai số tài khoản công ty tại Mẫu số 02 và Mẫu số 03 ban hành kèm theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg để nhận thay người lao động không có số tài khoản ngân hàng được không?

    Được. Tuy nhiên, để đảm bảo tính minh bạch của chính sách, chế độ, cơ quan bảo hiểm xã hội khuyến khích đơn vị tổ chức hỗ trợ người lao động đăng ký tài khoản ngân hàng cá nhân. Trường hợp bất khả kháng, không đăng ký được thì mới sử dụng số tài khoản doanh nghiệp. Khi tổ chức chi trả, người sử dụng lao động phải lập danh sách và ký nhận rõ ràng.

  • Câu 25: Vì sao doanh nghiệp vẫn chưa nhận được mẫu 01 từ cơ quan bảo hiểm xã hội? Có phải do doanh nghiệp không được hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP?

    Quyết định 28/2021/QĐ-TTg nêu rõ, thời hạn cơ quan bảo hiểm xã hội gửi Mẫu số 01 cho đơn vị chậm nhất là 20 tháng 10 năm 2021. Vậy nêm, nếu doanh nghiệp có người lao động thuộc diện được hỗ trợ mà chưa nhận được danh sách thì vui lòng chờ thêm.

    Quá thời hạn nêu trên, doanh nghiệp có thể liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội khu vực để được hỗ trợ.

  • Câu 26: Người lao động không thể nộp hồ sơ bằng ứng dụng VssID thì có thể nộp hồ sơ bằng hình thức khác để nhận trợ cấp từ Nghị quyết 116/NQ-CP không?

    Có. Ngoài cách nộp qua ứng dụng VssID, còn có những hình thức khác hỗ trợ người lao động, vui lòng click vào link bên dưới để xem hướng dẫn từng bước chúng tôi đã đăng tải:

    Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp

    Cách 2: Nộp hồ sơ qua bưu điện

    Cách 3: Nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID

    Cách 4: Nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử BHXH

  • Câu 27: Nhận trợ cấp theo chính sách tại Nghị quyết 116/NQ-CP có ảnh hưởng gì đến hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp không? Có bị trừ thời gian tham gia chưa hưởng không?

    Về bản chất, trợ cấp theo chính sách tại nghị quyết 116/NQ-CPchính sách bảo hiểm thất nghiệp hoàn toàn khác nhau. Người lao động có thể hoàn toàn yên tâm nhận trợ cấp, quá trình tính tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ không bị trừ đi, chỉ được sử dụng làm căn cứ tính trợ cấp.

  • Câu 28: Người lao động đã nhận trợ cấp theo chính sách tại Nghị quyết 68/NQ-CP thì có được nhận hỗ trợ thêm tại Nghị quyết 116/NQ-CP?

    Đây là 02 chính sách hỗ trợ khác nhau. Như vậy, nếu người lao động đáp ứng điều kiện ở cả 02 chính sách thì đều có thể được nhận hỗ trợ.

  • Câu 29: Người lao động thuộc đối tượng doanh nghiệp nộp hồ sơ nhưng doanh nghiệp yêu cầu người lao động tự lập hồ sơ để hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP thì phải làm sao?

    Trường hợp người lao động thuộc đối tượng doanh nghiệp nộp hồ sơ nhưng doanh nghiệp yêu cầu người lao động tự lập hồ sơ để hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP thì người lao động hoàn toàn có thể tự nộp hồ sơ sau ngày 30/11/2021.

    Người lao động nộp hồ sơ bằng 01 trong 04 cách sau:

    Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp

    Cách 2: Nộp hồ sơ qua bưu điện

    Cách 3: Nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID

    Cách 4: Nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử BHXH

    Thời hạn nộp hồ sơ: Từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 20/12/2021

  • Câu 30: Khi làm hồ sơ nhận trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP người lao động nhận được thông báo "Hồ sơ bị từ chối do trùng nhiều hồ sơ" thì phải làm sao?

    Đối với hồ sơ người lao động tự lập, vui lòng chỉ nộp duy nhất 01 lần. Nếu hồ sơ nộp lần đầu bị từ chối, người lao động vui lòng căn cứ lý do từ chối để điều chỉnh và nộp lại hồ sơ. Trường hợp lập hồ sơ gửi quá nhiều lần thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ từ chối xử lý.

    Như vậy, đối với trường hợp nêu trên, người lao động vui lòng chờ kết quả xử lý tất cả các hồ sơ mình đã gửi, sau đó mới gửi lại hồ sơ nếu tất cả kết quả đều từ chối.

  • Câu 31: Làm thế nào để biết cơ quan bảo hiểm xã hội đã nhận hồ sơ đề nghị nhận trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP hay chưa và xử lý thế nào?

    Để biết hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội đã nhận hay chưa, người lao động vui lòng tự tra cứu tại phần “Lịch sử” nộp hồ sơ. Nếu người lao động nộp qua VssID hay Cổng dịch vụ công BHXH sẽ hiển thị rõ phần này. Trường hợp người lao động nộp qua bưu điện, vui lòng tra mã vận đơn để biết hồ sơ đã đến cơ quan bảo hiểm xã hội chưa.

    Khi xử lý, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi tin nhắn cho người lao động, trình tự thông báo như sau:

    • Đối với thông báo “Hồ sơ số… đã được bảo hiểm xã hội tiếp nhận và tiến hành xử lý. Kết quả sẽ có vào ngày ….”: Cơ quan bảo hiểm xã hội đã tiếp nhận hồ sơ của người lao động.
    • Đối với thông báo “Hồ sơ số… đã được xử lý xong, vui lòng nhận kết quả theo hình thức đã đăng ký.”: Cơ quan bảo hiểm xã hội đã chấp nhận và duyệt hồ sơ của người lao động. Nếu đăng ký nhận tiền mặt, người lao động đến cơ quan bảo hiểm xã hội và mang theo CMND/CCCD của mình để nhận. Nếu đăng ký nhận qua số tài khoản, người lao động chờ tiền được chuyển khoản về.
    • Đối với thông báo “Hồ sơ số… bị từ chối do không hợp lệ.”: Cơ quan bảo hiểm xã hội từ chối hồ sơ của người lao động. Để biết lý do từ chối, vui lòng truy cập vào lịch sử hồ sơ để xem lý do. Đối với người lao động nộp hồ sơ trực tiếp thì cần đến cơ quan bảo hiểm để nhận lý do.
  • Câu 32: Người lao động nộp hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP nhưng không có tin nhắn thông báo thì phải làm sao?

    Trường hợp người lao động nộp hồ sơ thành công nhưng không có tin nhắn thông báo thì hoàn toàn có thể kiểm tra email đã đăng ký với bảo hiểm xã hội hoặc xem ở phần lịch sử nộp hồ sơ để biết trạng thái. Thực tế, một số người lao động có thể không nhận được thông báo do nhập sai số điện thoại hoặc lỗi hệ thống từ bảo hiểm xã hội.

  • Câu 33: Doanh nghiệp không thấy Mẫu 01 cơ quan bảo hiểm xã hội gửi, vậy có thể lập Mẫu 02 gửi cơ quan bảo hiểm xã hội trước để được hỗ trợ chính sách tại Nghị quyết 116/NQ-CP không?

    Như đã thông tin tại Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, người sử dụng lao động vui lòng chờ cơ quan bảo hiểm xã hội gửi Mẫu 01 trước để rà soát thông tin. Bảo hiểm xã hội sẽ gửi chậm nhất vào ngày 20/10/2021. Quá thời hạn nêu trên mà chưa nhận được, đơn vị có thể liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội để được hỗ trợ.

  • AZTAX vừa giải đáp thắc mắc về Nghị quyết 16/NQ-CP trong bài viết. Hy vọng bài viết này đã giải đáp phần nào thắc mắc của quý độc giả. Sắp tới hướng dẫn về Nghị quyết 16/NQ-CP sẽ được AZTAX cập nhật nhanh nhất trên website của chúng tôi. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật những hướng dẫn và làm hồ sơ nhanh chóng. Xem thêm những tin liên quan đến Nghị quyết 116/NQ-CP này:

    Doanh nghiệp cần tư vấn về Nghị quyết 116/NQ-CP hoặc Nghị quyết 68/NQ-CP hoặc quy định khác liên quan đến hỗ trợ COVID-19 có thể liên hệ để được tư vấn miễn phí tại đây:

    Hoặc hiện hệ ngay AZTAX theo thông tin bên dưới để được tư vấn hỗ trợ về dịch vụ C&B trọn gói dành cho doanh nghiệp của chúng tôi.

    CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

       Email: cs@aztax.com.vn

       Hotline: 0932.383.089

       #AZTAX - Sự khởi đầu vững chắc cho hành trình khởi nghiệp

    Trả lời