Đăng ký hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp mới thành lập là một trong những thủ tục pháp lý bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp. Vậy thủ tục đăng ký hóa đơn điện tủ cho doanh nghiệp mới thành lập như thế nào? Điều kiện để đăng ký hóa đơn điện tử là gì? Hãy cùng AZTAX tìm hiểu về vấn đề này nhé!
1. Thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp mới thành lập
Bước 1: Lập tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Tờ khai đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử được quy định theo mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT Nghị Định số 123/2020/NĐ-CP. Hầu như, có 8 mục lập tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử cơ bản được sử dụng khá phổ biến.
- Mục 1: Truy cập vào Cổng TTĐT Tổng cục Thuế tại hoadondientu.gdt.gov.vn và điền thông tin tờ khai đăng ký sử dụng HĐĐT: tên người nộp thuế, mã số, cơ quan thuế quản lý, địa chỉ liên hệ, điện thoại liên hệ, thư liên hệ…
- Mục 2: Chọn hình thức hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế.
- Mục 3: Lựa chọn sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng có mã phải trả tiền dịch vụ hoặc không phải trả tiền dịch vụ.
- Mục 4: Chọn phương thức chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp vừa mới thành lập.
- Mục 5: Chọn loại hóa đơn điện tử sử dụng như: hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn bán hàng, hóa đơn bán hàng dự trữ quốc gia, hóa đơn bán tài sản công, các chứng từ được in, phát hành, quản lý và sử dụng.
- Mục 6: Điền các danh sách chứng thư số sử dụng.
- Mục 7: Tiến hành đăng ký ủy nhiệm lập hóa đơn (nếu có).
- Mục 8: Điền đầy đủ ngày tháng năm, ký tên người nộp thuế.
Khi thành lập doanh nghiệp, bạn cần chuẩn bị rất nhiều hồ sơ pháp lý. Đừng lãng phí thời gian vì giải quyết hồ sơ pháp lý, hãy để chúng tôi xử lý toàn bộ thủ tục thành lập doanh nghiệp này cho quý khách. Liên hệ với AZTAX ngay để nhận được ưu đãi dịch vụ tốt nhất. Gói dịch vụ thành lập doanh nghiệp chỉ từ 1.000.000 đồng, cam kết không phát sinh thêm chi phí.
Xem thêm: Khai báo thuế doanh nghiệp mới thành lập
Bước 2: Cổng TTĐT Tổng cục Thuế thông báo về việc tiếp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Nếu doanh nghiệp thực hiện đúng và đầy đủ các thông tin khi lập tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn cho doanh nghiệp mới thành lập trên Cổng TTĐT Tổng cục Thuế sẽ thông báo về việc tiếp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ 3 – 5 ngày.
Bước 3: Nhận thông báo kết quả đăng ký sử dụng HĐĐT

Trong 01 ngày làm việc tính từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thì cơ quan thuế có trách nhiệm gửi thông báo điện tử theo mẫu số 01/TB-ĐKĐT.
- Trường hợp hồ sơ đăng ký HĐĐT được chấp nhận: doanh nghiệp xuất hoá đơn theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.
- Trường hợp hồ sơ đăng ký HĐĐT không được chấp nhận: doanh nghiệp điều chỉnh và bổ sung nội dung theo yêu cầu của cơ quan thuế, gửi lại theo các bước trên.
Ngoài ra, Nghị Định số 123/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đã thông báo phát hành theo các quy định trước đây và tiến hành tiêu hủy hóa đơn giấy đã thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng. Trình tự và thủ tục tiêu hủy thực hiện theo quy định tại Điều 27 Nghị Định số 123/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp sẽ không phải làm thủ tục thông báo mẫu hóa đơn, phát hành hóa đơn và số lượng hóa đơn với cơ quan thuế theo Nghị Định số 123/2020/NĐ-CP.
2. Điều kiện doanh nghiệp mới thành lập đăng ký hóa đơn điện tử

Trong nền kinh tế hiện nay, hóa đơn điện tử là một trong những công cụ chuyển đổi số đầu tiên mà doanh nghiệp cần triển khai khi thành lập doanh nghiệp riêng.
Tuy nhiên, để việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được thuận lợi và nhanh chóng thì doanh nghiệp cần đáp ứng 5 điều kiện sau đây.
Điều kiện 1: Đăng ký, sử dụng phần mềm chữ ký số đúng theo quy định, tại thời điểm lập hồ sơ phát hành hóa đơn điện tử và chữ ký số phải còn hiệu lực ký.
Điều kiện 2: Truy cập mạng internet để thực hiện các nghiệp vụ như kê khai hay phát hành và lưu trữ hóa đơn điện tử.
Điều kiện 3: Xây dựng cơ sở dữ liệu đủ lớn để lưu trữ hóa đơn điện tử trong vòng 10 năm theo quy định.
Điều kiện 4: Phải yêu cầu nhân sự tìm hiểu để sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử. Thông thường, doanh nghiệp khi chọn nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử thì nên chọn đơn vị có dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7 để có vấn đề gì sẽ được hỗ trợ nhanh nhất.
Điều kiện 5: Phải có phần mềm bán hàng hoá và dịch vụ kết nối với phần mềm kế toán. Để nhằm đảm bảo dữ liệu của hoá đơn điện tử bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ được tự động chuyển vào phần mềm kế toán tại thời điểm lập hoá đơn doanh nghiệp.
2. Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì khi đăng ký hóa đơn điện tử?

2.1 Chuẩn bị thông tin về doanh nghiệp
Những thông tin cơ bản doanh nghiệp cần có trước khi đăng ký phát hành hóa đơn:
- Mã số thuế
- Tên đơn vị
- Địa chỉ đơn vị
- Số điện thoại
- Fax
- Số tài khoản
- Tên ngân hàng
- Thực hiện cung cấp số số serial
- Thực hiện lựa chọn mẫu hóa đơn điện tử bao gồm các nội dung và mẫu số,ký hiệu và bao gồm cả logo.
2.2 Hồ sơ đăng ký hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp mới thành lập

Thông thường, sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thì doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký hóa đơn điện tử:
- Thông báo phát hành hoá đơn điện tử
- Quyết định sử dụng hoá đơn điện tử
- Hóa đơn điện tử mẫu (do nhà phân phối phần mềm hóa đơn điện tử cung cấp).
Lưu ý: Quyết định sử dụng hóa đơn và thông báo phát hành hóa đơn điện tử và hoá đơn mẫu phải là bản scan và được đưa chung vào một bản dưới định dạng word. Ngoài ra, phải đăng ký sử dụng chữ ký số USB Token.
Trên đây là tất cả các thông tin về đăng ký hóa đơn cho doanh nghiệp mới thành lập mà AZTAX muốn gửi đến bạn. Hy vọng là những thông tin này sẽ giúp ích trong quá trình thành lập doanh nghiệp của bạn. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì
Xem thêm: Các bút toán công ty mới thành lập
Xem thêm: Bố cáo là gì
![]() |
CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN |
Fanpage: AZTAX - Giải pháp kế toán thuế |
Email: cs@aztax.com.vn |
Hotline: 0932.383.089 |
#AZTAX - Giải pháp tổng thể cho doanh nghiệp |