Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Đây là câu hỏi được các nhiều doanh nghiệp thắc mắc sau khi đã hoàn thành thủ tục thành lập doanh nghiệp. Như vậy, doanh nghiệp mới thành lập cần làm thủ tục gì? Bài viết dưới đây của AZTAX sẽ giới thiệu 7 công việc cần làm ngay sau khi thành lập doanh nghiệp, công ty.
1. Nộp tờ khai thuế môn bài ban đầu

1.1 Thời hạn nộp tờ khai thuế môn bài
Thuế môn bài là một loại thuế trực thu cá nhân, hộ kinh doanh, tổ chức sản xuất kinh doanh có nghĩa vụ thực hiện nộp hàng năm dựa trên cơ sở là vốn đầu tư hoặc vốn điều lệ, doanh thu cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp.
Đối với doanh nghiệp mới thành lập, thời hạn nộp tờ khai thuế môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 năm sau năm thành lập hoặc bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trường hợp trong năm có thay đổi về vốn thì thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 năm sau của năm phát sinh thông tin thay đổi.
1.2 Mức thuế môn bài phải nộp
Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài trong năm đầu hoạt động theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP. Việc nộp tờ khai lệ phí môn bài doanh nghiệp chỉ cần thực hiện 1 lần khi mới thành lập, các năm sau không cần nộp hoặc khi nào có thay đổi về vốn thì nộp. Trường hợp nếu doanh nghiệp mở thêm chi nhánh, địa điểm kinh doanh thì phải nộp tờ khai lệ phí môn bài cho chi nhánh, địa điểm kinh doanh đó.
Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài trong năm đầu tiên mới thành lập nhưng vẫn phải làm tờ khai thuế môn bài theo đúng quy định.
1.3 Mức phạt khi nộp trễ thời gian thuế môn bài
Quy định về mức phạt hành chính đối với hành vi chậm nộp thuế môn bài được nêu rõ tại Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP. Cụ thể như sau:
Thời gian chậm nộp tờ khai thuế | Mức phạt nộp chậm nộp tờ khai thuế |
01 – 05 ngày | Phạt cảnh cáo |
01 – 10 ngày | 400.000 – 1.000.000 VND |
10 – 20 ngày | 800.000 – 2.000.000 VND |
20 – 30 ngày | 1.200.000 – 3.000.000 VND |
30 – 40 ngày | 1.600.000 – 4.000.000 VND |
40 – 90 ngày | 2.000.000 – 5.000.000 VND |
2. Mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp

Sau thành lập doanh nghiệp cần phải mở tài khoản ngân hàng để giao dịch với khách hàng, đối tác. Doanh nghiệp có thể mở tài khoản doanh nghiệp tại một số ngân hàng như ACB Bank, VIB Bank, Techcombank,… Theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT, từ 01/05/2021, doanh nghiệp mới thành lập khi mở tài khoản ngân hàng thì không phải đăng ký với cơ quan Thuế như trước đây.
Nếu thanh toán hóa đơn có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên, doanh nghiệp cần phải thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Vì vậy, việc mở tài khoản ngân hàng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.
3. Mua chữ ký số

Chữ ký số là chữ ký của doanh nghiệp dưới dạng USB, dùng để thực hiện các thủ tục, giao dịch qua mạng như ký hợp đồng online, giao dịch qua ngân hàng, Bảo hiểm xã hội cho người lao động,… thay thế cho chữ ký và con dấu của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp mới thành lập có thể mua chữ ký số tại các đơn vị cung cấp như: VIETTEL, FPT, BKAV, CK, NACENCOMM, NEWTEL, SAFE-CA, VINA,… Đây là các nhà cung cấp được phép cung cấp chữ ký số cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Mức giá trung bình cho chữ ký số như sau:
Thời hạn | Mức giá |
1 năm | 1.350.000 VND |
2 năm | 1.900.000 VND |
3 năm | 2.100.000 VND |
4. Treo bảng hiệu công ty

Theo quy định, việc treo bảng hiệu công ty là nghĩa vụ bắt buộc đối với doanh nghiệp mới thành lập. Chiếu theo nội dung tại Khoản 4, Điều 37 Luật Doanh Nghiệp 2020 số 59/2020/QH14, tên doanh nghiệp phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp đó.
Nếu không treo bảng hiệu tại trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện thì doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính từ 10 – 15 triệu đồng như quy định tại Khoản 2, Điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP. Trường hợp nặng hơn, doanh nghiệp có thể bị khóa mã số thuế. Bên cạnh đó, đối với các công ty kinh doanh có điều kiện phải thực hiện treo biển hiệu mới được thực hiện hồ sơ đề nghị sử dụng hoá đơn điện tử lần đầu (theo Thông tư 39/2014/TT-BTC).
5. Phát hành hóa đơn điện tử

Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Thông tư 78/2021/TT-BTC từ ngày 01/07/2022 doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khi mua bán hàng hóa, dịch vụ theo. Hiện nay, một số nhà cung cấp hoá đơn điện tử như Easyinvoice, SInvoice Viettel, Mobiphone Invoice, VNPT Invoice, FPT eINVOICE, Misa, BKAV,…
Bảng giá trung bình phát hành hoá đơn điện tử của một số nhà cung cấp được AZTAX tổng hợp như sau:
Nhà cung cấp hóa đơn điện tử | Chi phí
(Chưa bao gồm phí khởi tạo lần đầu) |
Easyinvoice | Từ 325.000 VND |
SInvoice Viettel | Từ 143.000 VND |
Mobiphone Invoice | Từ 270.000 VND |
Sau đó, doanh nghiệp tiến hành thông báo mẫu hoá đơn điện tử trên nền tảng HTKK – Hỗ Trợ Khai Thuế. Doanh nghiệp thực hiện 3 bước dưới đây để phát hành hóa đơn điện tử lần đầu sau khi thành lập qua mạng:
- Bước 1: Lập thông báo phát hành hóa đơn trên HTKK.
- Bước 2: Đăng ký nộp thông báo phát hành hóa đơn đã lập.
- Bước 3: Nộp mẫu quyết định sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn và thông báo phát hành bằng bản word qua mạng.
6. Bổ sung đầy đủ giấy phép chứng chỉ và vốn
6.1 Điều kiện về giấy phép, chứng chỉ hành nghề

Doanh nghiệp mới thành lập cần làm thủ tục gì khi kinh doanh ngành nghề có điều kiện? Đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp mới thành lập cần xin cấp các giấy phép con phù hợp với điều kiện đặc thù của ngành nghề theo đúng quy định tại Luật Đầu tư 2020 số 61/2020/QH14. Căn cứ theo nội dung tại Khoản 6 Điều 7 Luật Đầu tư 2020 số 61/2020/QH14, giấy phép con sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp theo các hình thức sau:
- Giấy phép
- Chứng chỉ hành nghề
- Giấy phép chứng nhận
- Văn bản xác nhận
- Các yêu cầu mà doanh nghiệp đáp ứng để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh mà không cần phải xác nhận thông qua văn bản của cơ quan Nhà nước
6.2 Góp vốn điều lệ thành lập đúng thời hạn

Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, trong vòng 90 ngày, doanh nghiệp mới thành lập cần thực hiện góp đủ số vốn điều lệ đã cam kết góp. Việc này cần được thực hiện đúng hạn để tránh trường hợp doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh vốn giảm vốn điều lệ gây mất nhiều thời gian.
7. Đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động và thuế doanh nghiệp
7.1 Tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động

Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì đối với nhân viên của công ty? Doanh nghiệp mới thành lập có trách nhiệm đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động làm việc. Doanh nghiệp phải làm hồ sơ đóng tiền BHXH cho người lao động có ký hợp đồng với doanh nghiệp và có thời hạn hợp đồng từ 1 tháng trở lên, thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy đinh tại Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 số 58/2014/QH13.
Theo Quyết định 772/QĐ-BHXH, trong thời hạn 30 ngày tính từ ngày ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cần phải đăng ký tham gia BHXH cho người lao động. Hồ sơ đăng ký tham gia BHXH bao gồm:
- Mẫu TK3-TS và mẫu D02-LT
- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh của công ty
- Hợp đồng lao động công ty – nhân viên
- Mẫu TK1-TS do người lao động khai
7.2 Các vấn đề về thuế
Một số loại thuế như thuế giá trị gia tăng (GTGT/VAT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), báo cáo quyết toán thuế,… cần được doanh nghiệp kê khai đúng hạn, đúng quy định để tránh bị xử phạt hoặc bị khoá mã số thuế. Chính vì thế, kế toán doanh nghiệp mới thành lập cần phải có đủ kiến thức và chuyên môn để xử lý những nghiệp vụ về thuế ban đầu.
Khắc con dấu
Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần làm con dấu. Ngày nay, doanh nghiệp không cần phải đăng ký mẫu dấu với các cơ quan có thẩm quyền như trước đây. Bây giờ, công ty có hoàn toàn có quyền tự mình thực hiện việc này hoặc thuê một đơn vị khắc dấu để làm con dấu. Số lượng tùy thuộc vào công ty.
Về hình thức, con dấu mỗi doanh nghiệp cần phải thống nhất về hình dạng, nội dung và kích thước (có thể là hình tròn, hình đa giác hoặc có hình dạng khác). Tuy nhiên, nội dung của con dấu phải bao gồm hai thông tin quan trọng đó là tên doanh nghiệp và mã số thuế của doanh nghiệp.
Lưu ý:
Từ ngày 1 tháng 1 năm 2021, theo Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định về thông báo mẫu dấu tới Sở Kế hoạch và Đầu tư trước khi doanh nghiệp sử dụng con dấu đã bị bãi bỏ.
Ngoài ra, không sử dụng các hình ảnh hoặc ngôn ngữ sau trong con dấu:
- Quốc kỳ, quốc huy, hoặc đăng ký nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Hình ảnh, biểu tượng, tên của nhà nước, cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp.
- Từ ngữ, ký hiệu, và hình ảnh vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.
- Doanh nghiệp cần đảm bảo tính hợp pháp của mẫu con dấu mình sử dụng.
Câu hỏi “Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì?” đã được AZTAX giải đáp trong nội dung bài viết trên. Chủ doanh nghiệp nên cập nhật thêm nhiều thông tin về các thủ tục cần làm sau thành lập để có thể hoàn thiện quá trình thành lập doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến những vấn đề trên, liên lạc ngay để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ kịp thời.
Xem thêm: Đăng ký thành lập doanh nghiệp trực tuyến
Xem thêm: Công ty trách nhiệm hữu hạn là gì
Xem thêm: Thủ tục thành lập doanh nghiệp
![]() |
CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN |
Fanpage: AZTAX - Giải pháp kế toán thuế |
Email: cs@aztax.com.vn |
Hotline: 0932.383.089 |
#AZTAX - Giải pháp tổng thể cho doanh nghiệp |