Hướng dẫn khai báo thuế doanh nghiệp mới thành lập

Khai báo thuế doanh nghiệp mới thành lập bao gồm những gì?

Thủ tục khai báo thuế doanh nghiệp mới thành lập là vấn đề mà doanh nghiệp rất quan tâm. Việc kê khai báo thuế diễn ra như thế nào quy trình ra sao? Công ty mới thành lập cần hoàn thành các bước nào? AZTAX sẽ cùng doanh nghiệp đi tìm hiểu về khai thuế khi mới thành lập doanh nghiệp nhé. Nhìn chung quy trình thủ tục khai báo thếu doanh nghiệp mới thành lập sẽ bao gồm 6 bước:

1. Đăng ký kê khai thuế điện tử

Đăng ký kê khai thuế điện tử
Đăng ký kê khai thuế điện tử

Trong thời đại 4.0, việc sử dụng công nghệ số được áp dụng trong nhiều lĩnh vực. Điều này cũng đã và đang được áp dụng trong quy trình quản lý và kiểm soát của cơ quan Nhà nước cũng như việc đăng ký thuế cho doanh nghiệp mới thành lập.

Cơ quan thuế đã triển khai cho doanh nghiệp đăng ký khai thuế điện tử để có thể quản lý chặt chẽ và chính xác hơn. Việc đăng ký khai thuế điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xử lý hồ sơ, giảm chi phí đi lại cho doanh nghiệp.

Khai thuế được thực hiện nhanh chóng thông qua Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Doanh nghiệp tiến hành đăng ký kê khai thuế ban đầu ngay trên website. Doanh nghiệp truy cập vào https://thuedientu.gdt.gov.vn và tiến hành thủ tục đăng ký như sau:

  • Bước 1: Doanh nghiệp sử dụng tài khoản trên trang thuedientu.gdt.gov.vn và chữ ký số để đăng nhập vào hệ thống thuế điện tử
  • Bước 2: Doanh nghiệp tiến hành đăng ký tờ khai cần nộp
  • Bước 3: Doanh nghiệp tải tờ khai XML lên hệ thống thuế
  • Bước 4: Doanh nghiệp nộp tờ khai. Như vậy, tờ khai đã doanh nghiệp nộp.
  • Bước 5: Doanh nghiệp có thể tra cứu kết quả

Lưu ý, doanh nghiệp cần điền đủ, chính xác thông tin số điện thoại, email để cơ quan thuế liên hệ trao đổi sau khi nhận được đăng ký kê khai thuế lần đầu của doanh nghiệp.

2. Khai và nộp lệ phí môn bài

Khai va nop le phi mon bai
Khai và nộp lệ phí môn bài

Căn cứ vào khoản 1 Điều 10 Nghị định 126/2020/NĐ-CP nêu rõ doanh nghiệp sẽ được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu tiên thành lập hoặc khi tiến hành hoạt động kinh doanh (từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12). Doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ kê khai lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 sau năm thành lập. Nếu khai và nộp lệ phí môn bài chậm sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật

Ví dụ: Doanh nghiệp A thành lập ngày 01/04/2023

  • Doanh nghiệp A sẽ được miễn lệ phí môn bài đến hết ngày 31/12/2023
  • Doanh nghiệp A sẽ tiến hành nộp hồ sơ kê khai lệ phí môn bài chậm nhất ngày 30/01/2024
  • Nếu doanh nghiệp A nộp hồ sơ kê khai lệ phí môn bài từ ngày 01/2/2024 trở về sau sẽ nhận mức phạt nộp chậm khai lệ phí môn bài.

Xem thêm: Dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại tpHCM

3. Đăng ký nộp thuế điện tử

dang ky nop thue dien tu
Đăng ký nộp thuế điện tử

Doanh nghiệp sau khi mở tài khoản ngân hàng sẽ đăng ký nộp thuế điện tử. Đăng ký nộp thuế điện tử giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cũng như thuận tiện hơn. Doanh nghiệp không cần phải tốn công đi đến những điểm thu thuế. Để đăng ký nộp thuế điện tử qua hệ thống doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập hệ thống http://thuedientu.gdt.gov.vn
  • Bước 2: Vào doanh nghiệp sau đó đăng nhập vào
  • Bước 3: Tiến hành đăng ký nộp thuế điện thuế

4. Thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Thông báo phát hành hóa đơn điện tử
Thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Xuất hóa đơn là một việc làm bắt buộc đối với doanh nghiệp khi xảy ra các giao dịch trong kinh doanh.Nhằm đơn giản hóa, doanh nghiệp có thể sử dụng hóa đơn điện tử sau khi đã phát thông báo và được sự chấp thuận của cơ quan thuế.

Để sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp phải lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu gửi đến cơ cơ thuế quản lý trực tiếp. Bộ hồ sơ đầy đủ sẽ bao gồm những văn bản được nêu rõ trong Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32. Cụ thể như sau:

  • Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử (Mẫu số 01)
  • Thông báo phát hành hóa đơn điện tử theo Mẫu (Mẫu số 02)
  • Hóa đơn mẫu (tự chuẩn bị hoặc được cung cấp bởi nhà cung ứng phần mềm hóa đơn điện tử)

Lưu ý:

  • Quyết định, thông báo, hóa đơn mẫu (Đã điền số quyết định nội bộ, ký tên, đóng mộc) phải là bản scan được đưa vào chung một bản với định dạng word (.doc).
  • Cần chuẩn bị thêm một bản thông báo phát hành được định dạng XML.
  • Chuẩn bị thêm chữ ký số.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để phát thông báo, doanh nghiệp thực hiện như sau:

  • Doanh nghiệp sử dụng trình duyệt Internet Explorer truy cập vào website: nhantokhai.gdt.gov.vn để đăng nhập hệ thống theo MST của doanh nghiệp.
  • Chọn Tài khoản / Đăng ký thêm tờ khai.
  • Doanh nghiệp tích vào “Thông báo phát hành hóa đơn” rồi bấm “Tiếp tục”.
  • Doanh nghiệp vào mục nộp tờ khai. Sau đó tải file thông báo định dạng XML lên.
  • Cuối cùng doanh nghiệp tiến hành nộp phụ lục như sau: Vào mục tra cứu => Ở mục tờ khai chọn TB01/AC-Thông báo phát hành hóa đơn điện tử => Chọn file word đã đính kèm và ký nộp.

5. Nộp đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ)

nop phuong phap trich khau hao tai san co dinh
Nộp đăng ký phương pháp trách khấu hao tài sản cố định

Chiếu theo khoản 3 Điều 13 Thông tư số 45/2013/TT-BTC có quy định:

Doanh nghiệp tự quyết định phương pháp trích khấu hao, thời gian trích khấu hao TSCĐ theo quy định tại Thông tư này và thông báo với cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi bắt đầu thực hiện.

Như vậy, doanh nghiệp được quyền tự quyết định phương pháp trích khấu hao TSCĐ cũng như thời trích khấu hao theo quy định của pháp luật. Trước khi bắt đầu thực hiện, doanh nghiệp phải tiến hành thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

6. Lựa chọn chế độ kế toán và kê khai thuế hàng tháng, quý, năm.

Lựa chọn chế độ kế toán và kê khai thuế hàng tháng, quý, năm
Lựa chọn chế độ kế toán và kê khai thuế hàng tháng, quý, năm

Dựa vào quy mô hoạt động, để lựa chọn phương pháp kế toán doanh nghiệp mới thành lập phù hợp và phải thực hiện kê khai, nộp thuế đầy đủ.

Doanh nghiệp phải tiến hành kê khai thuế ngay quý đầu tiên của năm thành lập kể cả khi chưa phát sinh hóa đơn, chứng từ và doanh thu.

7. Hồ sơ khai thuế ban đầu gồm những gì?

Hồ sơ khai thuế ban đầu gồm những gì
Hồ sơ khai thuế ban đầu gồm những gì

Bộ hồ sơ khai thuế ban đầu của doanh nghiệp bao gồm:

  1. Quyết định bổ nhiệm Giám đốc.
  2. Quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng.
  3. Mẫu đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định.
  4. Tờ khai đăng ký hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn.
  5. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  6. Bản sao CCCD/CMND/Hộ chiếu của người đại diện pháp luật của công ty.
  7. Phiếu đăng ký trao đổi thông tin doanh nghiệp.
  8. Giấy ủy quyền (nếu có ủy quyền cho cá nhân nộp hồ sơ).”

Trong bài viết trên, AZTAX đã cung cấp đầy đủ những thông tin quá trình khai báo thuế doanh nghiệp mới thành lập. Hy vọng bài viết giải đáp được những thắc mắc của quý doanh nghiệp. Nếu quý doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ hỗ trợ khai báo thuế có thể liên hệ ngay với AZTAX để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Xem thêm: Doanh nghiệp mới thành lập khai thuế tháng hay quý như thế nào?

Xem thêm: Hạch toán chi phí thành lập doanh nghiệp như thế nào

Xem thêm: Cách khai báo thuế doanh nghiệp mới thành lập 2023 mới nhất

Xem thêm: Các loại thuế phải nộp khi thành lập doanh nghiệp ?

Xem thêm: Dịch vụ kế toán thuế

CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

   Email: cs@aztax.com.vn

   Hotline: 0932.383.089

   #AZTAX - Giải pháp tổng thể cho doanh nghiệp

1/5 - (2 bình chọn)
1/5 - (2 bình chọn)