Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến

Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai đã thực hiện nhiều phương án nhằm cắt giảm một số thủ tục đồng thời chuyển đổi thành thủ tục hành chính trực tuyến. Các phương cách được đề xuất như nộp giấy tờ qua trang thông tin điện tử, trả kết quả qua thông báo mạng, thu chi thông qua ngân hàng đều được tỉnh Đồng Nai áp dụng.

1. Vì sao phải chuyển đổi thủ tục hành chính sang trực tuyến?

Thứ nhất, vừa qua đợt dịch Covid-19 đã gây ra cuộc khủng hoảng trên toàn cầu về mặt kinh tế lẫn dân sinh. Việc tránh tiếp xúc, tụ tập sẽ hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm. Thêm vào đó, thời buổi công nghệ phát triển, ta nên tận dụng để chuyển đổi thủ tục hành chính sang trực tuyến.

Lý do chuyển sang thủ tục hành chính trực tuyến
Lý do chuyển sang thủ tục hành chính trực tuyến

Kế hoạch số 1823/KH-BHXH ban hành ngày 09/06/2020 vừa qua cũng đã đề xuất phương án thực hiện chi trả Bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt thông qua hệ thống ngân hàng từ bây giờ đến hết năm 2025.

Thể theo các yêu cầu của xã hội và Cơ quan bảo hiểm, tỉnh Đồng Nai đã triển khai thay đổi thủ tục hành chính sang trực tuyến.

2. Các thay đổi Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai đã thực hiện

Sự thay đổi phải diễn ra từ từ, lần lượt. Trước mắt, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai chuyển hoá một số khía cạnh theo Công văn số 702/BHXH-CĐBHXH như sau:

Cách thay đổi thủ tục hành chính mới
Cách thay đổi thủ tục hành chính mới

2.1 Yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, ngừng nhận giấy tờ trực tiếp

Trong văn bản vừa ban hành, Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai có hướng dẫn chi tiết cách thức nhận trợ cấp thông qua tài khoản cá nhân mở tại ngân hàng. Theo đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có trách nghiệm hướng dẫn người lao động mở thẻ (nếu chưa có) đồng thời cung cấp thông tin tài khoản và gửi lại cho cơ quan Bảo hiểm.

Cũng theo quy định mới, chính thức từ đầu tháng 7/2020, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai sẽ ngừng nhận chứng từ, giấy tờ được gửi đến trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện.

2.2 Giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, phục hồi sức khoẻ bằng thủ tục hành chính trực tuyến

Kể từ ngày 01/07/2020, khi nhận được yêu cầu giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, phục hồi sức khoẻ, Cơ quan bảo hiểm tỉnh sẽ thực hiện các quy trình online, bao gồm:

  • Nhận yêu cầu trực tuyến
  • Rà soát, xem xét, đối chiếu từ thông tin đơn vị sử dụng lao động gửi trực tuyến
  • Gửi công văn yêu cầu lên Bảo hiểm xã hội Việt Nam trực tuyến
  • Nhận kết quả và trả lời thông qua thư điện tử.

2.3  Chi trả lương hưu, trợ cấp, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt

Tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển hoá trực tuyến, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung quy trình chi trả Bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp. Từ đó thực hiện quy trình tương tự như cách thức trên. Người được hưởng trợ cấp từ Bảo hiểm sẽ được nhận tiền thông qua ATM.

3. Trình tự giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến

Khi nhận được yêu cầu hưởng Bảo hiểm, Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai sẽ xem xét loại thủ tục, sau đó thực hiện một trong hai hình thức giao dịch (tuỳ trường hợp):

Quy trình xử lý thủ tục hành chính trực tuyến
Quy trình xử lý thủ tục hành chính trực tuyến

3.1 Hình thức giao dịch điện tử không kèm chứng từ giấy

Cơ quan bảo hiểm sẽ tiếp nhận chứng từ yêu cầu trực tuyến từ người lao động và đơn vị. Chứng từ này phải được gửi đến Cơ quan bảo hiểm tỉnh thông qua trực tuyến. Sau khi tiếp nhận, Cơ quan sẽ tiến hành kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ tại đơn vị sử dụng lao động.

Nếu công việc đối chiếu diễn ra suôn sẻ, Cơ quan bảo hiểm sẽ lập danh sách đề nghị giải quyết rồi gửi danh sách này đến Bảo hiểm xã hội Việt nam. Tất cả đều theo hình thức trực tuyến.

Khi có kết quả, Cơ quan bảo hiểm sẽ thông báo xác nhận đến đơn vị và người lao động thông qua thư điện tử. Cuối cùng, gửi thông báo giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi đến cho người lao động đồng thời lưu trữ.

3.2 Hình thức giao dịch điện tử có kèm theo chứng từ giấy

Cũng tương tự như hình thức giao dịch điện tử phía trên. Tuy nhiên hình thức này cần có chứng từ giấy bổ sung. Do đó những chứng từ này sẽ được Cơ quan Bảo hiểm tỉnh gửi thông qua đường bưu điện.

Sau khi hoàn tất các quy trình thủ tục trên, người lao động có thể đến rút phần tiền được hưởng thông qua ngân hàng.

4. Hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến tại Đồng Nai

Để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến tại Đồng Nai từ ngày 01/07/2020, bạn làm theo các bước sau đây:

Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính theo cách mới
Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính theo cách mới

Bước 1: Tìm giấy tờ cần thiết

Trước tiên, bạn cần tìm hiểu thông tin các giấy tờ cần thiết cho thủ tục bạn sắp thực hiện. Bạn có thể tham khảo:

Sau khi đã biết được các giấy tờ liên quan, bạn cần tìm và tải đúng mẫu yêu cầu về. Lưu ý nên tải từ các trang văn bản luật hoặc kế toán thuế như AZTAX để có mẫu đúng và chuẩn nhất.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ

Tiếp đó bạn tiến hành điền vào mẫu đã tải trên máy tính. Lưu ý nên điền chính xác theo hướng dẫn được ghi rõ trong phần phụ lục. Nếu không thể điền vào trường nào đó, hãy liên hệ AZTAX để được hỗ trợ làm các thủ tục hành chính này. Bởi việc điền đúng sẽ giúp cho các thủ tục diễn ra trôi chảy, không mất nhiều thời gian.

Bước 3: Nộp hồ sơ

Sau khi đã hoàn thành đơn đề nghị, bạn tiếp tục scan thêm chứng từ để lưu thành tệp. Rồi truy cập website chính thức của Cơ quan Bảo hiểm tỉnh Đồng Nai. Hãy copy đoạn địa chỉ sau https://bhxhdongnai.gov.vn/ đồng thời dán vào trình duyệt. Đến đây, bạn tiến hành nộp các hồ sơ đã chuẩn bị cho Cơ quan Bảo hiểm.

Mọi việc gần như đã hoàn tất. Ở bước này, nếu có sai sót trong giấy tờ trực tuyến, bạn sẽ nhận được đề nghị sửa, bổ sung. Nếu không, bạn sẽ nhận được thư tiếp nhận.

Bước 4: Chờ và nhận kết quả

Cuối cùng, hãy chờ vài ngày (tuỳ loại thủ tục) để cơ quan Bảo hiểm giải quyết. Sau đó kiểm tra thư điện tử để nhận được quyết định hưởng trợ cấp.

Trên đây là một số thay đổi mới của cơ quan Bảo hiểm Đồng Nai mà cụ thể là chuyển đổi thủ tục hành chính trực tuyến. Đồng Nai là một trong số những địa phương sẽ áp dụng các quy định trên từ tháng 7 tới đây. AZTAX xin gửi thông tin này để bạn tham khảo nhằm thuận tiện hơn cho việc thực hiện các thủ tục mới. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ AZTAX để được hỗ trợ về dịch vụ kế toán thuế với chi phí ưu đãi. Chúng tôi rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn!

Trả lời