}

Thủ tục thành lập công ty đòi nợ [Quy định mới nhất 2024]

Thủ tục thành lập công ty đời nợ quy định mới nhất 2023

Đòi nợ hiện nay là lựa chọn phổ biến trong kinh doanh và được nhiều doanh nhân quan tâm. Do là lĩnh vực đặc thù, để hoạt động dịch vụ đòi nợ, các công ty phải tuân thủ nghiêm túc các điều kiện của pháp luật. Vì thế mà thủ tục thành lập công ty đòi nợ luôn là vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Bài viết này sẽ làm rõ vấn đề nêu trên. Mời các nhà đầu tư theo dõi bài viết dưới đây.

1. Công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ là gì ?

Công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ là gì ?
Công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ là gì ?

Công ty hoạt động trong lĩnh vực đòi nợ tuân theo quy định pháp luật có liên quan, nhằm đảm bảo tính hợp pháp trong các hoạt động kinh doanh đòi nợ. Đối với việc đàm phán với nợ, công ty sẽ phụ thuộc vào thông tin được khách hàng cung cấp và quyền ủy nhiệm để đại diện trong quá trình thương lượng với các bên nợ.

Mặc dù việc đòi nợ thường liên quan đến việc thu hồi các nghĩa vụ tài chính từ bên nợ, nhưng trước khi tiến hành quá trình đòi nợ, công ty đòi nợ sẽ thực hiện việc tiếp nhận và kiểm tra đầy đủ hồ sơ, dữ liệu, đảm bảo tính xác thực trước khi tiến hành các bước đàm phán và thực hiện các biện pháp cần thiết để đòi nợ.

2. Thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ
Thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và đầu tư

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ công ty
  • Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần)
  • Bản sao các giấy tờ:
    • Bản sao thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập.
    • Bản sao quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc các tài liệu khác liên quan tương ứng của tổ chức.
    • Bản sao Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hiện còn hiệu lực của người đại diện pháp luật cho tổ chức.
  • Hồ sơ chứng minh điều kiện về vốn
  • Hồ sơ chứng minh điều kiện về tiêu chuẩn đối với người quản lý và giám đốc chi nhánh của công ty
  • Giấy ủy quyền cho công ty AZTAX

Sau khi hồ sơ được đệ trình tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, đặt tại địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, quá trình xử lý sẽ diễn ra trong khoảng 03 ngày làm việc. Nếu hồ sơ được kiểm tra và xác nhận là hợp lệ cùng đầy đủ các yếu tố cần thiết, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp phát giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngay lập tức.

Bước 2: Công bố thông tin đăng ký kinh doanh

Sau khi doanh nghiệp nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, yêu cầu công bố thông tin trên Cổng Thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo quy trình và thủ tục quy định, phải được thực hiện trong khoảng 30 ngày kể từ ngày công bố. Thông tin cần công bố bao gồm nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh và danh sách cổ đông sáng lập.

Lưu ý: Theo quy định tại khoản 1 Điều 26 của Nghị định 50/2016/NĐ-CP, việc không công bố hoặc công bố thông tin không đúng trong thời hạn và nội dung quy định trên Cổng Thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sẽ bị áp đặt mức phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Bước 3: Khắc dấu và công bố mẫu dấu

Doanh nghiệp có toàn quyền tự quyết định về loại hình, số lượng và nội dung của con dấu sử dụng. Có thể lựa chọn ủy quyền công ty AZTAX hoặc tự thực hiện quy trình khắc dấu và thông báo mẫu con dấu tương ứng với Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Sau khi hồ sơ về mẫu con dấu được tiếp nhận, Phòng Đăng ký Kinh doanh sẽ cấp giấy biên nhận cho doanh nghiệp. Đồng thời, thông báo về mẫu con dấu của doanh nghiệp sẽ được công bố trên Cổng Thông tin Quốc gia về Đăng ký Doanh nghiệp, và doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo về việc công bố thông tin này.

Bước 4: Xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự và quản lý công ty đòi nợ

Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh và trật tự bao gồm các bước sau đây:

  • Văn bản đề nghị: Hồ sơ bao gồm văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh và trật tự.
  • Chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký doanh nghiệp: Bản sao chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty đối với việc đăng ký đầu tư.
  • Chứng minh an toàn phòng cháy và chữa cháy: Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng minh đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với khu vực kinh doanh và kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa.
  • Lý lịch và nhân sự: Bản khai lý lịch kèm theo phiếu lý lịch tư pháp hoặc bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh và trật tự của cơ sở kinh doanh.
  • Nộp hồ sơ: Công ty nộp một bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ cho cơ quan Công an có thẩm quyền để xin cấp Giấy chứng nhận. Có thể nộp trực tiếp, chuyển phát qua đường bưu điện, hoặc qua cổng thông tin điện tử quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh và trật tự của Bộ Công an.
  • Thời hạn giải quyết: Cơ quan có thẩm quyền sẽ giải quyết hồ sơ trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Đồng thời, công ty cũng cần thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Trong vòng 05 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh, phải thông báo với Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh và trật tự.
  • Tuân thủ chế độ báo cáo định kỳ hàng quý hoặc đột xuất về tình hình an ninh và trật tự theo hướng dẫn của Bộ Công an.
  • Trong vòng 20 ngày kể từ khi bắt đầu hoạt động, cung cấp cơ quan Công an các tài liệu bao gồm danh sách nhân sự, lý lịch nhân sự, và các chứng minh đảm bảo đủ điều kiện cho từng loại ngành, nghề quy định. Đồng thời, cung cấp thống kê về phương tiện phục vụ cho công tác bảo vệ nếu có.

Xem thêm: Các thủ tục thành lập công ty bảo vệ

Xem thêm: Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể

3. Hồ sơ thành lập công ty đòi nợ

Hồ sơ thành lập công ty đòi nợ
Hồ sơ thành lập công ty đòi nợ

3.1 Hồ sơ thành lập công ty hợp danh

Hồ sơ thành lập công ty hợp danh
Hồ sơ thành lập công ty hợp danh
  • Bản đề xuất đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2020.
  • Danh sách đầy đủ về các thành viên trong công ty hợp danh.
  • Bản sao của giấy tờ pháp lý cá nhân của các thành viên.
  • Bản sao của Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho những nhà đầu tư nước ngoài, tuân thủ theo quy định của Luật Đầu tư.

3.2 Hồ sơ đăng ký công ty trách nhiệm hữu hạn

Hồ sơ đăng ký công ty trách nhiệm hữu hạn
Hồ sơ đăng ký công ty trách nhiệm hữu hạn
  • Bản đề xuất đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2020.
  • Danh sách đầy đủ về các thành viên trong công ty trách nhiệm hữu hạn.
  • Bản sao của các giấy tờ sau:
    • Giấy tờ pháp lý cá nhân của thành viên cá nhân và người đại diện theo pháp luật.
    • Giấy tờ pháp lý của tổ chức và văn bản ủy quyền cử người đại diện; giấy tờ pháp lý của cá nhân đại diện theo ủy quyền của thành viên tổ chức. Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài, bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa tại lãnh sự quán.
    • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho những nhà đầu tư nước ngoài, tuân thủ theo quy định của Luật Đầu tư.

3.3 Hồ sơ thành lập công ty cổ phần

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần
Hồ sơ thành lập công ty cổ phần
  • Bản đề xuất đăng ký thành lập doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2020.
  • Danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
  • Bản sao của các giấy tờ sau:
    • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả người đại diện theo pháp luật.
    • Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với cổ đông là tổ chức và văn bản ủy quyền cử người đại diện; giấy tờ pháp lý của cá nhân đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài, bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa tại lãnh sự quán.
    • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho những nhà đầu tư nước ngoài, tuân thủ theo quy định của Luật Đầu tư

4. Điều kiện để thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Điều kiện để thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ
Điều kiện để thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Để có thể hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ đòi nợ, một công ty cần tuân thủ các điều kiện sau:

Điều kiện về vốn

  • Để hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ đòi nợ, công ty phải đăng ký mức vốn điều lệ không ít hơn so với quy định về mức vốn pháp định. Ngành nghề này yêu cầu tuân thủ các quy định cụ thể về mức vốn điều lệ, đòi hỏi doanh nghiệp thực hiện quy trình đăng ký vốn điều lệ theo quy định để được công nhận là hợp pháp.
  • Bên cạnh đó, để kinh doanh dịch vụ đòi nợ, công ty cần bảo đảm rằng mức vốn pháp định đã được khai báo và đăng ký khi thành lập công ty, và phải đảm bảo số tiền mức vốn điều lệ không dưới 2 tỷ VNĐ theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đảm bảo tiêu chuẩn về giám đốc và người quản lý công ty

  • Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Có trình độ học vấn từ đại học trở lên trong các lĩnh vực như kinh tế, quản lý, pháp luật, hoặc an ninh.
  • Không có tiền án, tiền sự.
  • Những cá nhân có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực đòi nợ khác và đã từng bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải đáp ứng thêm điều kiện: trong ba năm trước đó, không giữ chức danh quản lý trong doanh nghiệp đòi nợ đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký.
  • Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của doanh nghiệp phải có hộ khẩu thường trú tại quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi đăng ký địa điểm kinh doanh ít nhất 05 năm và không vi phạm hành chính về các hành vi như chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, gây thương tích cố ý, cho vay lãi nặng, đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, làm nhục người khác trong vòng 05 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh.

Các tiêu chuẩn điều kiện đối với người lao động trong lĩnh vực hoạt động đòi nợ.

Người lao động sẽ được tuyển dụng theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động có xác định thời hạn, nhưng thời gian tối thiểu là 06 tháng. Để đáp ứng điều kiện tuyển dụng, ứng viên cần:

  • Có đầy đủ khả năng hành vi dân sự.
  • Đạt trình độ học vấn từ trung cấp trở lên trong các lĩnh vực như kinh tế, quản lý, pháp luật, hoặc an ninh.
  • Không có tiền án, tiền sự.

Bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình thực hiện kinh doanh đòi nợ

Khi thành lập công ty chuyên thu hồi nợ, doanh nghiệp phải đảm bảo việc duy trì an ninh và trật tự trong quá trình cung cấp dịch vụ này. Điều này đòi hỏi công ty phải thực hiện quy trình đăng ký để đạt được giấy chứng nhận, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện nhằm bảo vệ an ninh và trật tự trong các hoạt động kinh doanh đòi nợ, trước khi bắt đầu thực hiện các hoạt động này.

5. Các thủ tục phải hoàn tất sau khi thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Sau khi đã nhận được giấy phép mở công ty thu hồi nợ, doanh nghiệp cần thực hiện các bước tiếp theo như sau:

Các thủ tục phải hoàn tất sau khi thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ
Các thủ tục phải hoàn tất sau khi thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ
  • Công bố Thông tin Công ty: Nộp thông tin công ty lên cổng thông tin quốc gia trong khoảng 30 ngày kể từ ngày có giấy phép kinh doanh.
  • Khắc Dấu và Công Bố Mẫu Dấu: Khắc dấu tròn và công bố mẫu dấu trên cổng thông tin quốc gia.
  • Quản lý Hóa Đơn: Phát hành, in, và mua hóa đơn để sử dụng cho các giao dịch kinh doanh.
  • Mở Tài Khoản Ngân Hàng: Thực hiện quy trình mở tài khoản ngân hàng và báo cáo số tài khoản cho Sở Kế hoạch và Đầu tư.
  • Chứng Thực Điện Tử: Mua chữ ký số điện tử để có khả năng đóng thuế trực tuyến.
  • Quảng Bá Công Ty: Treo bảng hiệu công ty để tăng cường quảng bá thương hiệu.
  • Góp Vốn: Thực hiện quy trình góp vốn vào công ty trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký doanh nghiệp.
  • Nộp Thuế và Tờ Khai: Thực hiện nộp tờ khai và thuế môn bài theo đúng quy định của pháp luật.

6. Một số điều cần lưu ý khi mở công ty kinh doanh dịch vụ thu hồi nợ

Một số điều cần chú ý khi mở công ty kinh doanh dịch vụ thu hồi nợ
Một số điều cần chú ý khi mở công ty kinh doanh dịch vụ thu hồi nợ

Để đảm bảo quá trình thành lập công ty đòi nợ thuận lợi, doanh nghiệp cần chú ý đến một số vấn đề quan trọng như sau:

Loại hình doanh nghiệp:

Lựa chọn loại hình công ty là một quyết định quan trọng. Có ba loại hình công ty phổ biến là trách nhiệm hữu hạn, cổ phần, và tư nhân. Trong số đó, công ty TNHH, cổ phần và tư nhân được sử dụng nhiều nhất.

Người đại diện pháp luật:

  • Người đại diện của công ty đòi nợ có thể là tổng giám đốc, chủ tịch, giám đốc hoặc người quản lý. Cần lưu ý rằng công ty có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật, nhưng cần chọn người đại diện chính để tránh rắc rối trong trường hợp muốn thay đổi thông tin.
  • Người đại diện pháp luật của công ty có thể đồng thời là người đại diện pháp luật của nhiều công ty khác nhau. Người đại diện pháp luật còn phải thực hiện quy trình, thủ tục thành lập công ty theo pháp luật để có thể đưa công ty vào hoạt động chính thức.

Địa chỉ đăng ký kinh doanh:

Cần đăng ký địa chỉ trụ sở chính khi đăng ký kinh doanh. Địa chỉ này không được đặt ở chung cư hay nhà tập thể, mà phải là địa chỉ riêng độc lập. Công ty có thể thuê địa chỉ công ty để đảm bảo tính hợp lệ của địa chỉ kinh doanh.

Tên công ty đòi nợ:

Tên công ty cần phải có đủ cấu trúc, gồm loại hình và tên riêng. Để tránh trùng lặp, cần tra cứu tên trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp.

Ví dụ: Tên công ty phải gồm loại hình + tên riêng như “Công ty cổ phần Hoa Mai” hoặc “Công ty TNHH Hữu Phát”. Để thể hiện ngành nghề, có thể thêm thành phố hoặc dịch vụ như “Công ty đòi nợ Phát Đạt”.

Kê khai vốn điều lệ:

Cần thực hiện kê khai vốn điều lệ theo quy định. Ví dụ, công ty đòi nợ cần kê khai vốn điều lệ tối thiểu là 2 tỷ đồng.

Ngành nghề kinh doanh:

  • Lựa chọn ngành nghề phù hợp với mục đích kinh doanh của công ty. Có thể đăng ký nhiều ngành nghề cùng lúc hoặc thay đổi nếu cần thiết.
  • Một ngành nghề phù hợp cho công ty đòi nợ có thể là “Hoạt động dịch vụ hỗ trợ thanh toán, tín dụng (8291 – 82910)”, bao gồm thu hồi nợ và thu thập thông tin tín dụng.

7. Dịch vụ thành lập công ty đòi nợ tại AZTAX

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Aztax
Dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Aztax

Chào mừng bạn đến với dịch vụ thành lập công ty đòi nợ của AZTAX – nơi chúng tôi đưa ra những giải pháp chuyên nghiệp và hiệu quả nhất để giúp doanh nghiệp của bạn quản lý và giải quyết các vấn đề liên quan đến đòi nợ một cách linh hoạt và an toàn.

Dịch vụ của chúng tôi không chỉ tập trung vào việc thành lập công ty đòi nợ mà còn đưa ra những chiến lược thông minh nhằm tối ưu hóa quy trình thu nợ và giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp. AZTAX cam kết giúp bạn xây dựng hệ thống quản lý đòi nợ hiệu quả, từ việc lập kế hoạch thu nợ đến quản lý các vấn đề pháp lý liên quan.

Đội ngũ chuyên gia tại AZTAX không chỉ sở hữu kiến thức sâu rộng về quy định pháp lý và ngành công nghiệp đòi nợ mà còn có kinh nghiệm thực tế trong việc giúp doanh nghiệp vượt qua những thách thức khó khăn nhất trong quá trình đòi nợ.

Chúng tôi hiểu rằng quản lý đòi nợ đôi khi là một quá trình phức tạp. Vì vậy, AZTAX đặt mục tiêu mang đến sự tiện lợi và an toàn nhất cho doanh nghiệp của bạn, giúp bạn tập trung vào yếu tố quan trọng nhất – sự phát triển bền vững và thành công của doanh nghiệp. Hãy để chúng tôi là đối tác đồng hành đáng tin cậy của bạn trong lĩnh vực quản lý đòi nợ.

Để thành lập công ty thu hồi nợ, việc chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và hồ sơ liên quan là quan trọng. Ngoài ra thủ tục thành lập công ty đòi nợ cũng là điều mà các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu. Điều này đặt ra yêu cầu cao về sự cụ thể và tuân thủ quy trình để đạt được thành công. AZTAX là đối tác chuyên nghiệp tự tin, tập trung hỗ trợ quá trình thành lập công ty. Cam kết của chúng tôi là đảm bảo giá cả hợp lý và xử lý mọi thủ tục một cách nhanh chóng, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng.

Xem thêm: Thủ tục thành lập công ty võ thuật

Xem thêm: Thủ tục thành lập công ty thám tử

Xem thêm: Thủ tục thành lập công ty xây dựng

Đánh giá post
Đánh giá post
facebook-icon
zalo-icon
phone-icon
whatsapp-icon