Hướng dẫn thủ tục hưởng BHXH 1 lần cho người lao động

Hưởng bảo hiểm xã hội là quyền lợi hợp pháp của người lao động, tuy nhiên không phải người lao động nào cũng nắm bắt được thủ tục hưởng bhxh 1 lần. Vậy nên, để giúp người lao động hiểu rõ được thủ tục cũng như những hồ sơ cần thiết khi làm thủ tục, AZTAX đã tổng hợp những thông tin hữu ích và chính xác nhất trong bài viết dưới đây.

 1. Thủ tục hưởng BHXH 1 lần

Thủ tục hưởng BHXH 1 lần
Thủ tục hưởng BHXH 1 lần

Bước 1: Người lao động cần chuẩn bị đầy đủ một bộ hồ sơ đề nghị nhận BHXH một lần.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện/tỉnh cư trú. Có thể nộp qua các hình thức:

  • Giao dịch điện tử: Người lao động phải đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN). Trong trường hợp không chuyển đổi hồ sơ giấy sang định dạng điện tử, người lao động có thể gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan Bảo hiểm xã hội qua dịch vụ bưu chính công ích.
  • Dịch vụ bưu chính công ích.
  • Trực tiếp tại cơ quan BHXH

Bước 3: Nhận kết quả giải quyết.

Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc tính từ ngày cơ quan Bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Người lao động sẽ nhận được kết quả giải quyết bao gồm:

  • Các hồ sơ giấy tờ liên quan: Khác nhau theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội, qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử).
  • Tiền trợ cấp: Nhận trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua tài khoản cá nhân. Trong trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, người lao động sẽ thực hiện theo quy định tại thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ Bảo hiểm xã hội và trợ cấp thất nghiệp hoặc theo bản chính Hợp đồng ủy quyền chính thức theo quy định của pháp luật.”

2. Hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần

Hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần
Hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần

Theo quy định tại Điều 109 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội;
  • Đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động;
  • Trong trường hợp định cư nước ngoài, cần kèm theo bản sao của giấy chứng nhận thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được công nhận hoặc công chứng. Hoặc có thể cung cấp một trong các loại giấy tờ sau:
  • Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
  • Thị thực của cơ quan nước ngoài cho phép nhập cảnh với lý do định cư;
  • Giấy tờ xác nhận đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú từ 05 năm trở lên do cơ quan nước ngoài cấp;
  • Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp theo quy định tại điểm c khoản 1 của Điều 60 và điểm c khoản 1 của Điều 77 của Luật này;
  • Nếu là người lao động theo quy định tại Điều 65 và khoản 5 của Điều 77 của Luật này, thì hồ sơ để hưởng trợ cấp một lần cần bao gồm các khoản 2 và 3 của Điều này.

3. Mức hưởng BHXH 1 lần theo quy định mới nhất hiện nay 

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

Bảo hiểm xã hội một lần

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.

4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Có thể thấy rằng, mức hưởng bhxh 1 lần được tính theo số năm đã đóng bhxh của người lao động và cách tính quy đổi số tiền được nêu theo quy định trên.

4. Thời gian giải quyết hồ sơ BHXH 1 lần

Thời gian giải quyết hồ sơ BHXH 1 lần
Thời gian giải quyết hồ sơ BHXH 1 lần

Theo Khoản 4 Điều 110 Luật BHXH 2014, cơ quan BHXH phải giải quyết và thanh toán cho người lao động tối đa 5 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hưởng BHXH một lần theo đúng quy định; nếu chưa thể giải quyết, cơ quan BHXH phải có văn bản giải thích rõ lý do.

Người lao động sẽ nhận được kết quả giải quyết bao gồm:

  • Các hồ sơ giấy tờ liên quan: Khác nhau theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội, qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử).
  • Tiền trợ cấp:
  • Nhận trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua tài khoản cá nhân.
  • Trong trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, người lao động sẽ thực hiện theo quy định tại thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ Bảo hiểm xã hội và trợ cấp thất nghiệp” hoặc theo bản chính Hợp đồng ủy quyền chính thức theo quy định của pháp luật.”

Xem thêm: Thời gian giải quyết bhxh 1 lần

Xem thêm: Nộp hồ sơ hưởng bhxh 1 lần ở đâu

5. Địa điểm nhận BHXH 1 lần

Địa điểm nhận BHXH 1 lần
Địa điểm nhận BHXH 1 lần

Để đủ điều kiện nhận BHXH một lần, người lao động cần nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH quận/huyện hoặc tỉnh (nếu được ủy quyền giải quyết) tại địa chỉ cư trú (thường trú hoặc tạm trú) theo quy định tại khoản 2 Điều 2 của Quyết định số 166/QĐ-BHXH.

BHXH không chỉ là một chính sách an sinh xã hội mà còn là một giải pháp bền vững để bảo vệ cuộc sống của người lao động sau này. Hiểu rõ được quy trình này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của người lao động mà còn giúp họ tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Hy vọng với thông tin trên, người lao động có thể hiểu rõ được thủ tục hưởng bhxh 1 lần và các thông tin liên quan.

Xem thêm: Nghỉ việc bao lâu thì được hưởng bhxh 1 lần

Xem thêm: Những điều cần biết về bhxh 1 lần

[wptb id=9751] [wptb id=9754]
5/5 - (31 bình chọn)
5/5 - (31 bình chọn)
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon