}

Thủ tục thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Các bước cơ bản để thành lập công ty tnhh 1 thành viên

Thủ tục thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên được rất nhiều người quan tâm. Bởi, mặc dù, mô hình này mang rất nhiều ưu điểm, phù hợp với mơi trường kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên quy trình thủ tục đăng ký thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên khá phức tạp. Vậy có bao nhiêu bước trong quy trình thành lập công ty tnhh 2 thành viên  lên? Hồ sơ để đăng ký thành lập công ty gồm những gì? Hãy cùng AZTAX tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé!

Khái quát về thủ tục thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên
Khái quát về thủ tục thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên

1. Công ty TNHH 2 thành viên là gì?

công ty tnhh 2 thành viên trở lên là doanh nghiệp có từ 2 đến 50 thành viên. Thông thường, tất cả các thành viên sẽ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp (không tính các trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 47 của Luật Doanh nghiệp 2020).

Công ty TNHH 2 thành viên là gì?
Công ty TNHH 2 thành viên là gì?

Hiện nay, công ty TNHH 2 thành viên có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cơ quan đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Hơn nữa, các thành viên trong công ty TNHH 2 thành viên phải chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi cam kết góp vốn hoặc góp vốn.

Ngoài ra, ý nghĩa của công ty TNHH 2 thành viên còn được nêu tại Điều 46 – Mục 1 – Luật Doanh Nghiệp 2020 số 59/2020/QH14 như sau:

Xem thêm: Cơ cấu tổ chức công ty tnhh 2 thành viên

“1. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên là doanh nghiệp có từ 02 đến 50 thành viên là tổ chức, cá nhân. Thành viên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 47 của Luật này. Phần vốn góp của thành viên chỉ được chuyển nhượng theo quy định tại các điều 51, 52 và 53 của Luật này.

2. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

3. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên không được phát hành cổ phần, trừ trường hợp để chuyển đổi thành công ty cổ phần.

4. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên được phát hành trái phiếu theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; việc phát hành trái phiếu riêng lẻ phải tuân thủ quy định tại Điều 128 và Điều 129 của Luật này.”

2. Thủ tục thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Độ phủ sóng của mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên ở thời điểm hiện tại là vô cùng rộng lớn, nhờ những ưu điểm nổi trội mà nó mang lại. Tuy nhiên, để có một khởi đầu kinh doanh thuận lợi, bạn cần nắm vững một số vấn đề liên quan đến quy trình thành lập công ty tnhh 2 thành viên trở lên.

Thủ tục thành lập công ty tnhh 2 thành viên
Thủ tục thành lập công ty tnhh 2 thành viên

. Thông thường thủ tục thành lập công ty TNHH hai thành viên trở lên sẽ được thực hiện theo 5 bước sau:

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty TNHH 2 thành viên

Thành lập công ty TNHH 2 thành viên là một bước quan trọng trong việc khởi nghiệp kinh doanh. Việc nắm rõ các loại hồ sơ thành lập công ty tnhh 2 thành viên cần những gì? là hết sức cần thiết để hoàn thành thủ tục thành lập lập công ty tnhh 2 thành viên một cách nhanh chóng và hạn chế những lỗi sai. Từ đó, sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức khi chuẩn bị đầy đủ và chính xác các loại hồ sơ đăng ký thành lập công ty tnhh 2 thành viên.

Hồ sơ để đăng ký thành lập Công ty TNHH 2 thành viên
Mẫu hồ sơ thành lập công ty tnhh 2 thành viên trở lên

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thành lập công ty TNHH 2 thành viên bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty tnhh 2 thành viên:
  • Điều lệ công ty tnhh 2 thành viên:
  • Danh sách thành viên:
  • Danh sách người đại diện theo pháp luật:
  • Bản sao hợp lệ các giấy tờ:
    • Đối với cá nhân:
      • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân.
      • Sổ hộ khẩu.
    • Đối với tổ chức:
      • Giấy phép đăng ký kinh doanh.
      • Điều lệ tổ chức.
      • Giấy ủy quyền (nếu có).
  • Giấy ủy quyền (nếu có): Mẫu theo quy định của pháp luật.
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có): Cấp cho nhà đầu tư nước ngoài.

Lưu ý:

  • Các bản sao giấy tờ cần được hợp pháp hóa lãnh sự nếu thành viên là tổ chức nước ngoài.
  • Danh sách thành viên và danh sách người đại diện theo pháp luật/người đại diện theo ủy quyền cần được lập theo mẫu quy định.

Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ thành lập công ty TNHH 2 thành viên

Phương thức đăng ký thành lập cong ty tnhh hai thanh vien
Phương thức đăng ký thành lập công ty TNHH 2 thành viên

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp cần được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, nơi mà doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Doanh nghiệp sẽ nộp một bộ hồ sơ và thanh toán lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp.

Trong khoảng 03 ngày làm việc từ ngày nộp hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Trong trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do và yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Nộp đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng online

  • Bước 1: Đăng ký tài khoản trên trang đăng ký doanh nghiệp để nôp hồ sơ
    • Để đăng ký tài khoản chúng ta cần chuẩn bị các bước như sau:
    • Truy cập Cổng Thông Tin Điện Tử Của Doanh Nghiệp.
    • Trong phần “Dịch vụ công,” chọn “Đăng ký doanh nghiệp trực tuyến.”
    • Tạo tài khoản mới cho bạn.
    • Nhập thông tin cần thiết về tài khoản của bạn và tiến hành đăng ký.
    • Sau khi hoàn tất, hệ thống sẽ gửi thông tin kích hoạt tài khoản đến địa chỉ email của bạn.
    • Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét và kích hoạt tài khoản của bạn trong khoảng thời gian từ 2-3 ngày làm việc.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ qua mạng trên công công tin quốc gia về việc đăng ký doanh nghiệp: Đầu tiên truy cập vào trang web dangkykinhdoanh.vn và đăng nhập bằng tài khoản đã đăng ký trước đó.Trong phần “Đăng ký doanh nghiệp trực tuyến,” bấm chọn “Thành lập mới doanh nghiệp/đơn vị trực thuộc” và sau đó chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp. Cuối cùng điền thông tin liên quan như sau:
    • Khối thứ 1: Chọn hình thức đăng ký là ‘Thành lập mới’ và lưu lại.
    • Khối thứ 2: Điền các thông tin cần thiết như địa chỉ, bao gồm quốc gia, tỉnh/thành phố, quận/huyện/thị xã/TP thuộc tỉnh, phường/xã/thị trấn, số nhà/đường/phố/tổ/xóm/ấp/thôn, và thông tin liên hệ như số điện thoại, email và website, sau đó lưu lại.
    • Khối thứ 3: Chọn ngành nghề và mã ngành kinh doanh, sau đó lưu lại.
    • Khối thứ 4: Điền tên doanh nghiệp bằng tiếng Việt, tiếng nước ngoài và tên viết tắt, sau đó lưu lại.
    • Khối thứ 5: Cung cấp thông tin về vốn, bao gồm tiền mặt, ngoại tệ, loại nguồn vốn và tỷ lệ % của nguồn vốn, tài sản góp vốn và tỷ lệ góp vốn của từng tài sản.
    • Khối thứ 6: Thêm thông tin liên quan đến các thành viên góp vốn bằng cách tạo mới và điền các thông tin liên quan, sau đó lưu lại.
    • Khối thứ 7: Thêm thông tin về người đại diện theo pháp luật bằng cách tạo mới và điền thông tin, sau đó lưu lại.
    • Khối thứ 8: Cung cấp thông tin thuế và kế toán trưởng.
    • Khối thứ 9: Thêm thông tin về người đại diện cho tổ chức bằng cách tạo mới và điền thông tin liên quan.
    • Khối thứ 10: Chọn phương thức đóng bảo hiểm xã hội.
    • Khối thứ 11: Đăng ký sử dụng hoá đơn và chọn hình thức sử dụng hoá đơn phù hợp.
    • Khối thứ 12: Chọn người nộp hồ sơ là người có thẩm quyền ký Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền.
    • Khối thứ 13: Điền thông tin của người ký nộp hồ sơ có email đã được xác thực bởi cơ quan đăng ký kinh doanh.
    • Khối thứ 14: Tải lên các tài liệu đính kèm từ máy tính, sau đó xác nhận.
  • Bước 3: Kiểm tra dữ liệu và chỉnh sửa thông tin nếu cần thiết, sau đó xác nhận của hồ sơ đăng ký.
  • Bước 4: Tiến hành thanh toán bằng thẻ ATM hay thẻ Visa, sau khi nhập thông tin thẻ và xác thực thanh toán: Tổng số tiền thanh toán là 100.550 VND. Khi thanh toán thành công, thông tin đăng ký thành lập doanh nghiệp sẽ gửi đến địa chỉ email của bạn để xác nhận rằng bạn đã đăng ký tài khoản đăng ký doanh nghiệp.

Đăng ký trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính

Người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ. Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên doanh nghiệp yêu cầu đăng ký không đúng theo quy định, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Bước 3: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Trong quá trình nộp hồ sơ thành lập công ty TNHH với ít nhất hai thành viên, người nộp hồ sơ cũng phải thanh toán lệ phí công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp. Do đó, sau khi công ty nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, thông tin của nó cũng được tự động công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 4: Khắc con dấu pháp nhân cho công ty TNHH 2 thành viên

  • Trong thời hạn 01 ngày kể từ ngày công ty nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, AZTAX cam kết thực hiện quá trình khắc dấu pháp nhân cho Quý công ty.
  • Quyết định về loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và các đơn vị khác của doanh nghiệp là trách nhiệm của chính doanh nghiệp. Việc quản lý và lưu giữ dấu pháp nhân sẽ tuân thủ theo quy định được thể hiện trong Điều lệ công ty hoặc quy chế của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc đơn vị khác của doanh nghiệp có dấu.
  • Trong các giao dịch, doanh nghiệp sẽ sử dụng dấu theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo tính hợp lệ và pháp lý của các giao dịch đó.

Bước 5: Các việc cần làm sau khi thành lập công ty TNHH 2 thành viên

Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty tnhh 2 thành viên, các bạn cần thực hiện các công việc sau:

  • Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu
  • Mua chữ ký số ( token )
  • Treo bảng hiệu tên công ty
  • Thông báo việc phát hành hóa đơn điện tử
  • Mở và thông báo tài khoản ngân hàng lên Sở KH&ĐT

Xem thêm: Thủ tục thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn

Xem thêm: Thủ tục đăng hộ ký kinh doanh cá thể

3. Điều kiện thành lập công ty TNHH 2 thành viên là gì?

Thủ tục thành lập công ty có thể khiến bạn bối rối và tốn nhiều thời gian tìm hiểu. Hiểu được điều đó, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn chi tiết về điều kiện thành lập công ty TNHH 2 thành viên, giúp bạn thực hiện thủ tục một cách nhanh chóng và hiệu quả. Để thành lập công ty TNHH 2 thành viên, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

Thành lập Công ty TNHH 2 thành viên cần điều kiện gì?
Điều kiện thành lập công ty TNHH hai thành viên trở lên là gì?

Điều kiện về số lượng thành viên 

Đối với công ty TNHH 2 thành viên số lượng thành viên phải từ 2 thành viên trở lên và không vượt quá 50 thành viên.

Điều kiện về tên công ty

Tên công ty TNHH 2 thành viên trở lên phải thỏa các điều kiện sau:

  • Để đảm bảo tính độc đáo và tuân thủ quy định, tên doanh nghiệp cần bao gồm hai thông tin chính: “loại hình doanh nghiệp và tên riêng”.

Ví dụ: có thể đặt là “Công ty TNHH ABC” hoặc “Công ty Trách nhiệm hữu hạn ABC”. Không cần phải chi tiết về số lượng thành viên trong tên doanh nghiệp.

  • Ngoài ra, tên doanh nghiệp không được sử dụng tên của cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp trực thuộc cơ quan nhà nước mà không có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó. Cũng không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Đồng thời, tránh đặt tên trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.

Điều kiện về địa điểm, trụ sở chính

  • Địa điểm đăng ký kinh doanh cần cung cấp thông tin chi tiết và cụ thể trên lãnh thổ Việt Nam, bao gồm các yếu tố như số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Thông tin khác như số điện thoại, số fax, và thư điện tử cũng cần được cung cấp (nếu có).
  • Không được sử dụng các địa điểm như chung cư, khu dân cư, khu tập thể chỉ có chức năng nhà ở để làm văn phòng hoặc cho thuê thương mại. Trong trường hợp địa điểm đăng ký là các khu thương mại hoặc tòa nhà hỗn hợp, chủ đầu tư phải cung cấp giấy tờ chứng minh rằng địa chỉ đó có chức năng thương mại và văn phòng.

Điều kiện về ngành nghề kinh doanh

Để đăng ký ngành nghề kinh doanh, bạn cần chọn một ngành kinh tế cấp 4 dựa trên hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam. Trong trường hợp muốn đăng ký chi tiết hơn ngành kinh tế cấp 4, bạn cần ghi rõ chi tiết ngành nghề kinh doanh ngay dưới ngành cấp 4 đã chọn. Đồng thời, chi tiết ngành nghề này phải phù hợp và thuộc phạm vi của ngành cấp 4 đã chọn.

Ví dụ: Nếu chọn mã ngành 4649 – Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình, bạn có thể ghi rõ chi tiết như Bán buôn vali, cặp, túi, ví, hàng da và giả da khác; Bán buôn nước hoa, hàng mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh; Bán buôn giường, tủ, bàn ghế và đồ dùng nội thất tương tự. Điều này giúp xác định rõ hơn về hoạt động kinh doanh mà bạn đăng ký, đồng thời đảm bảo tính chính xác và rõ ràng của thông tin đăng ký ngành nghề.

Điều kiện về vốn điều lệ doanh nghiệp

Vốn điều lệ của Công ty TNHH 2 thành viên trở lên đại diện cho tổng giá trị mà mỗi thành viên cam kết góp vào công ty. Trong khoảng thời gian không quá 90 ngày, doanh nghiệp phải đảm bảo việc góp đủ số vốn đã được đăng ký.

Cần lưu ý rằng:

Đối với một số ngành nghề kinh doanh đặc biệt có các điều kiện cụ thể, doanh nghiệp phải đáp ứng mức vốn điều lệ tối thiểu mới được phép đăng ký kinh doanh trong ngành đó.

Ví dụ: Trong trường hợp ngành kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê, yêu cầu về vốn điều lệ tối thiểu là 20 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải có đủ số vốn tối thiểu này để đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và thực hiện hoạt động kinh doanh trong ngành nghề đó.

4. Ưu nhược điểm của công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Ưu nhược điểm của Công ty TNHH 2 thành viên?
Ưu nhược điểm của việc thành lập ông ty TNHH hai thành viên trở lên

Ưu điểm của Công ty TNHH hai thành viên trở lên

  • Công ty TNHH 2 thành viên trở lên được thành lập với ít nhất 2 thành viên, làm tăng tính linh hoạt trong quản lý và điều hành của công ty. Bên cạnh đó, các thành viên phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty nên ít gây rủi ro cho người góp vốn trong công ty.
  • Hơn nửa, số lượng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn không quá nhiều, đa phần là người quen biết, tin cậy nhau nên việc quản lý hay điều hành công ty không quá phức tạp. Tuy nhiên, các thành viên muốn chuyển nhượng vốn phải ưu tiên chuyển nhượng cho các thành viên còn lại trong công ty trước.
  • Các chế độ chuyển nhượng vốn trong công ty TNHH 2 thành viên được quy định khá chặt chẽ. Do đó, có thể dễ dàng kiểm soát được việc thay đổi thành viên và hạn chế sự thâm nhập của người lạ vào công ty.
  • Ngoài ra, công ty TNHH 2 thành viên có khả năng tăng vốn thông qua việc mời thêm thành viên hoặc tăng vốn góp của các thành viên hiện có trong công ty.

Nhược điểm của công ty TNHH 2 thành viên trở lên

  • Vì là công ty TNHH 2 thành viên trở lên nên công ty không có quyền phát hành cổ phiếu. Bên cạnh đó, còn hạn chế việc huy động vốn cho công ty TNHH 2 thành viên.
  • Số lượng thành viên trong công ty nhiều nên việc thống nhất ý kiến giữa các thành viên có thể gặp khó khăn, đặc biệt là khi các thành viên có quan điểm và lợi ích khác nhau. Đối với trường hợp nếu một thành viên có vốn góp và tham gia hoạt động công ty nhiều hơn thì việc phân chia lợi nhuận theo tỷ lệ vốn góp không phản ánh đúng công sức đóng góp của từng thành viên.
  • Thêm vào đó, số lượng thành viên trong công ty bị giới hạn không quá 50 người nên loại hình kinh doanh này không phù hợp với quy mô kinh doanh lớn. Thông thường, mỗi thành viên sẽ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và các hoạt động tài chính của công ty, nếu một trong các thành viên không hoàn thành trách nhiệm của mình thì các thành viên còn lại sẽ phải chịu trách nhiệm bù đắp thêm.

5. Vấn đề pháp lý công ty TNHH 2 thành viên

Vấn đề pháp lý Công ty TNHH 2 thành viên?
Vấn đề pháp lý công ty TNHH 2 thành viên

Vốn điều lệ công ty TNHH 2 thành viên

  • Hiện nay, vốn điều lệ công ty TNHH 2 thành viên là vốn do các thành viên góp khi tham gia thành lập công ty. Hơn nữa, vốn điều lệ nhiều hay ít sẽ dựa vào khả năng tài chính của thành viên hoặc lĩnh vực công ty sẽ kinh doanh sau khi thành lập thì cần nhiều hay ít vốn.
  • Các thành viên trong công ty sẽ chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn góp vào công ty khi thành lập. Thông thường, thời gian góp vốn điều lệ công ty sẽ là 90 ngày kể từ ngày được cơ quan đăng ký cung cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.
  • Bên cạnh đó, việc góp vốn điều lệ Công ty TNHH được thực hiện bằng nhiều cách. Nó có thể được thực hiện bằng tiền mặt hoặc được chuyển khoản vào tài khoản của công ty.

Thời hạn góp vốn công ty TNHH 2 thành viên

  • Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp thì vốn điều lệ của công ty là tổng giá trị phần vốn góp của các thành viên cam kết góp và được ghi trong điều lệ. Đặc biệt, với những ngành, nghề không yêu cầu thì các thành viên tự quyết định hay đăng ký vốn khi thành lập công ty.
  • Tuy nhiên, các thành viên phải góp vốn cho công ty đủ và đúng loại tài sản đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp. Việc này được thực hiện trong thời hạn 90 ngày (tính kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp).
  • Hơn nữa, đối với các trường hợp có thành viên chưa góp vốn hoặc chưa góp đủ vốn cam kết thì công ty phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ. Ngoài ra, tỷ lệ phần vốn góp của các thành viên bằng số vốn đã góp trong thời hạn 30 ngày (từ ngày cuối cùng phải góp đủ phần vốn).
Thời hạn góp vốn Công ty TNHH 2 thành viên?
Thời hạn góp vốn công ty TNHH 2 thành viên

Những thành viên chưa góp đủ vốn hoặc chưa góp vốn đã cam kết, phải chịu trách nhiệm tương ứng với phần trăm tỷ lệ vốn góp đã cam kết đối với các nghĩa vụ tài chính của công ty. Ngoài ra, còn có các phát sinh khác trong thời gian trước ngày công ty đăng ký thay đổi.

Đặc biệt, thành viên không được rút vốn đã góp ra khỏi công ty ở mọi hình thức, trừ trường hợp như thành viên có quyền yêu cầu công ty mua lại phần vốn góp của mình. Hoặc nếu thành viên đã bỏ phiếu không tán thành với quyết định của hội đồng thành viên trước đó.

Có thể chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ phần vốn góp của mình cho người khác. Ngoài ra, đối với thành viên công ty là cá nhân chết hay bị tòa án tuyên bố mất tích, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Mặt khác, còn giảm vốn điều lệ thông qua hình thức hoàn trả một phần vốn góp cho thành viên. Nó dựa theo tỷ lệ phần vốn góp trong vốn điều lệ của công ty. Tuy nhiên, trường hợp này được tính nếu đã hoạt động kinh doanh từ 2 năm trở lên từ ngày đăng ký thành lập.

Vận hành và cơ cấu quản lý

Việc vận hành và quản lý đối với công ty TNHH có từ 2 thành viên trở lên phải thành lập ban kiểm soát. Tuy nhiên, đối với trường hợp có ít hơn  thành viên thì có thể thành lập ban kiểm soát phù hợp với yêu cầu quản trị trong việc kinh doanh của công ty.

Ngoài ra, cơ cấu quản lý của công ty TNHH 2 thành viên trở lên còn nêu rõ trong Điều 54 – Luật Doanh Nghiệp 2020 số 59/2020/QH14 như sau:

“1. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.

2. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên là doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 88 của Luật này và công ty con của doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại khoản 1 Điều 88 của Luật này phải thành lập Ban kiểm soát; các trường hợp khác do công ty quyết định.

3. Công ty phải có ít nhất một người đại diện theo pháp luật là người giữ một trong các chức danh là Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Trường hợp Điều lệ công ty không quy định thì Chủ tịch Hội đồng thành viên là người đại diện theo pháp luật của công ty.”

Như vậy, công ty TNHH 2 thành viên trở lên có hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và Chủ tịch Hội đồng thành viên. Ngoài ra, Công ty phải có ít nhất một người đại diện theo pháp luật. Người này giữ một trong các chức danh là Giám đốc hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên.

6. Các vấn đề khác cần chú ý khi thành lập công ty TNHH 2 thành viên

Các vấn đề khác cần chú ý khi thành lập công ty TNHH 2 thành viên
Các vấn đề khác cần chú ý khi thành lập công ty TNHH 2 thành viên

Bên cạnh việc chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký theo quy định, việc thành lập công ty TNHH 2 thành viên còn có một số vấn đề khác cần lưu ý. Hiểu rõ các vấn đề này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho quá trình thành lập công ty TNHH 2 thành viên, đảm bảo tính hợp pháp và tiết kiệm thời gian, chi ph. Những vấn đề này bao gồm:

Các trường hợp đặc biệt, yêu cầu bổ sung:

  • Thành viên góp vốn là tổ chức: Cần thêm giấy tờ chứng thực đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập, v.v.
  • Thành viên là người nước ngoài: Cần thêm giấy tờ chứng thực cá nhân, giấy phép lao động, v.v.
  • Ngành nghề kinh doanh đặc biệt: Cần xin giấy phép con theo quy định của pháp luật.

Các thay đổi có thể có trong luật (cập nhật mới nhất):

  • Luật Doanh nghiệp 2020: Có hiệu lực từ ngày 01/01/2021, có nhiều thay đổi so với luật cũ như:
    • Giảm số vốn điều lệ tối thiểu của công ty TNHH hai thành viên từ 20 tỷ đồng xuống còn 10 tỷ đồng.
    • Cho phép thành viên góp vốn bằng tài sản khác ngoài tiền.
    • Thu gọn danh sách ngành nghề kinh doanh cấm.
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP: Hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp 2020, quy định chi tiết về hồ sơ, thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Các nguồn tư vấn hỗ trợ:

  • Cơ quan nhà nước có thẩm quyền:
    • Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính.
    • Bộ phận tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến.778. Một số câu hỏi về việc thành lập công ty TNHH 2 thành viên

7. Chi phí thành lập công ty tnhh 2 thành viên

Chi phí thành lập công ty tnhh 2 thành viên
Chi phí thành lập công ty tnhh 2 thành viên

Trước khi quyết định thành lập một công ty TNHH 2 thành viên, việc nắm rõ chi phí liên quan là một bước quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua các khoản chi phí trước và sau khi thành lập doanh nghiệp

Chi phí trước khi thành lập công ty TNHH 2 thành viên:

Việc đăng ký thành lập công ty TNHH 2 thành viên không quá tốn kém. Chi phí chủ yếu liên quan bao gồm:

  • Phí ủy quyền nộp hồ sơ và nhận giấy phép kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư: 200.000 VNĐ/lần.
  • Phí khắc dấu và công bố mẫu dấu: 100.000 VNĐ/lần.
  • Lệ phí công bố thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên tại Cổng thông tin quốc gia: 100.000 VNĐ/lần. Tổng cộng, đây là những chi phí nhỏ nhưng cần thiết để bạn có thể thành lập công ty một cách thuận lợi.

Chi phí sau khi thành lập công ty TNHH 2 thành viên

Sau khi có giấy phép kinh doanh, cần thực hiện một số công việc quan trọng để đưa doanh nghiệp vào hoạt động. Để tránh rủi ro pháp lý và xử phạt, ưu tiên thực hiện ngay 6 nhiệm vụ bắt buộc sau:

  • Soạn và nộp hồ sơ khai thuế ban đầu:
    • Tại TP.HCM: 500.000 VNĐ
    • Tại Hà Nội: 1.000.000 VNĐ
  • Mở tài khoản ngân hàng: Miễn phí.
  • Mua thiết bị chữ ký số: (thanh toán cho nhà mạng Viettel)
    • Gói 1: 1.350.000 VNĐ/12 tháng
    • Gói 2: 1.900.000 VNĐ/24 tháng
    • Gói 3: 2.100.000 VNĐ/36 tháng.
  • Đặt bảng tên công ty: 200.000 VNĐ.
  • Làm thủ tục phát hành hóa đơn điện tử: Miễn phí.
  • Thuê kế toán viên.

8. Dịch vụ thành lập công ty TNHH 2 thành viên của AZTAX

AZTAX cung cấp dịch vụ đăng ký thành lập công ty TNHH 2 thành viên trọn gói, chuyên nghiệp, nhanh chóng và uy tín. Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực luật doanh nghiệp, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng hoàn thành mọi thủ tục thành lập công ty tnhh hai thành viên một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

AZTAX đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty uy tín
AZTAX đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty uy tín

Dịch vụ của AZTAX bao gồm:

  • Tư vấn miễn phí: Giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về thủ tục thành lập công ty TNHH  thành viên.
  • Soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.
  • Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp: Đại diện khách hàng nộp hồ sơ lên cơ quan đăng ký kinh doanh.
  • Nhận kết quả đăng ký doanh nghiệp: Nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các tài liệu liên quan.
  • Công bố thông tin doanh nghiệp: Hỗ trợ công bố thông tin doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Dịch vụ kế toán, thuế: Cung cấp dịch vụ kế toán, thuế trọn gói cho doanh nghiệp.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ của AZTAX:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: AZTAX sẽ thực hiện tất cả các thủ tục thành lập công ty thay cho khách hàng, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Đảm bảo tính chính xác: Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được soạn thảo bởi đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, cùng với sự hỗ trợ trong quá trình tư vấn thành lập công ty tnhh 2 thành viên, AZTAX sẽ đảm bảo tính chính xác và hợp pháp.
  • Uy tín và trách nhiệm: AZTAX là công ty uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn luật doanh nghiệp. Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ chất lượng cao và chuyên nghiệp cho khách hàng.

Liên hệ với AZTAX ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí về dịch vụ thành lập công ty TNHH 2 thành viên:

  • Hotline: 0932.383.089
  • Email: cs@aztax.com.vn

AZTAX – Hỗ trợ bạn thành lập công ty nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả!

9. Các câu hỏi thường gặp về thành lập công ty TNHH 2 thành viên

Ai có thể thành lập công ty TNHH 2 thành viên?

  • Cá nhân đủ 18 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Vốn điều lệ tối thiểu của công ty TNHH 2 thành viên là bao nhiêu?

  • Vốn điều lệ tối thiểu là 20 tỷ đồng.

Thủ tục thành lập công ty TNHH hai thành viên gồm những bước nào?

  1. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
  2. Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp lên cơ quan đăng ký kinh doanh.
  3. Nhận kết quả đăng ký doanh nghiệp.
  4. Công bố thông tin doanh nghiệp.

Thời gian thành lập công ty tnhh 2 thành viên trở lên mất bao lâu?

  • Thời gian thành lập công ty TNHH 2 thành viên thường từ 3 đến 5 ngày làm việc.

Chi phí thành lập công ty TNHH 2 thành viên là bao nhiêu?

  • Chi phí thành lập công ty TNHH 2 thành viên bao gồm:
    • Lệ phí đăng ký doanh nghiệp.
    • Phí công bố thông tin doanh nghiệp.
    • Phí khắc dấu tròn.
    • Chi phí dịch vụ tư vấn thành lập công ty (nếu có).

Một số lưu ý khi thành lập công ty TNHH 2 thành viên

  • Tên công ty phải đảm bảo tính hợp pháp và không trùng với tên của các công ty khác đã được đăng ký.
  • Ngành nghề kinh doanh của công ty phải phù hợp với quy định của pháp luật.
  • Người đại diện theo pháp luật của công ty phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc diện bị cấm hành nghề.
  • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải được lập đầy đủ, chính xác và hợp lệ.

Các nguồn thông tin tham khảo

  • Luật Doanh nghiệp 2020.
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
  • Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/

Trên đây là tất cả các loại hồ sơ và quy trình thủ tục thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên mà AZTAX muốn gửi đến bạn. Hy vọng là những thông tin này sẽ giúp ích trong quá trình tìm hiểu thông tin về công ty TNHH 2 thành viên của bạn. Chúc các bạn thành công nhé! Nếu bạn có những thắc mắc gì về việc thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên thì bạn có thể liên hệ công ty AZTAX để được giải đáp nhé. Theo dõi các bài viết khác trên website để có được nhiều thông tin bổ ích nhé!

Đánh giá post
Đánh giá post