Sổ BHXH là căn cứ quan trọng để người lao động nắm rõ thông tin quá trình đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm. Dựa vào những thông tin có trong sổ, cơ quan BHXH sẽ giải quyết chế độ cho người tham gia. Nếu người lao động không may làm mất sổ, làm hỏng, hoặc thông tin trong sổ có sai sót thì làm thế nào? Làm lại sổ trong thời gian bao lâu? Hồ sơ cần chuẩn bị là gì? Cùng AZTAX tìm hiểu nhé!
1. Các trường hợp làm lại sổ BHXH
Căn cứ vào Điều 46 theo Quyết định 595/QĐ-BHXH 2017, có 3 trường hợp làm lại sổ BHXH
– Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) khi mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; tên người tham gia; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
– Cấp lại bìa sổ BHXH khi sai thông tin như giới tính, quốc tịch.
– Cấp lại tờ rời sổ BHXH khi người tham gia làm mất, hỏng.
2. Hồ sơ cần có khi làm lại sổ BHXH
Tương ứng với từng trường hợp, người tham gia BHXH sẽ chuẩn bị hồ sơ khác nhau. Đồng thời, thời gian giải quyết hồ sơ cũng khác nhau. Căn cứ vào Điều 27 theo Quyết định 595/QĐ-BHXH 2017, có 4 trường hợp cấp lại sổ, gồm:
1. Với trường hợp cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng:
Người tham gia BHXH chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm: tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin trên BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS.
2. Với trường hợp thay đổi thông tin cá nhân; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH
Người tham gia BHXH cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hồ sơ kèm theo: Quyết định (văn bản) chứng minh địa điểm làm việc, Giấy khai sinh và chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu.
3. Ghi xác nhận thời gian đóng BHXH cho người tham gia được cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH và điều chỉnh làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trước năm 1995
Người làm lại sổ BHXH cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ, gồm:
– Tờ khai tham gia BHXH, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1 -TS).
– Hồ sơ kèm theo (Mục 1, 2 Phụ lục 01 theo Quyết định 595/QĐ-BHXH 2017).
3. Thời gian làm lại sổ BHXH
Căn cứ vào Điều 29 theo Quyết định 595/QĐ-BHXH 2017:
– Với trường hợp làm lại sổ BHXH do thay đổi thông tin cá nhân; hoặc do sổ BHXH bị mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo đúng quy định sẽ không quá 10 ngày.
Sẽ có văn bản thông báo cho người tham gia BHXH biết với trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày. Do đó, để hoàn tất thủ tục này cần thời gian trung bình là 2 tháng kể từ ngày hồ sơ hợp lệ.
– Thay đổi, điều chỉnh thông tin, nội dung đã ghi trên sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
– Xác nhận sổ BHXH: kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo đúng quy định sẽ không quá 05 ngày.
4. Dịch vụ làm lại sổ bảo hiểm xã hội hiệu quả, nhanh chóng
Nhằm giúp người lao động không bị bối rối trước những quy trình, thủ tục, hồ sơ phức tạp, AZTAX giới thiệu: Dịch vụ làm lại sổ bảo hiểm xã hội. Với dịch vụ này, chúng tôi sẽ hỗ trợ, tư vấn, kiểm tra hồ sơ và các nghiệp vụ liên quan khác nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho người lao động.
Với nguồn nhân lực hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực này, AZTAX sẽ chuyên môn hóa các nghiệp vụ về BHXH. Trên đây là bài viết về những vấn đề liên quan đến làm lại sổ BHXH. Quý khách có thắc mắc, cần hỗ trợ, liên hệ với AZTAX qua hotline : 0932.383.089 để được giải đáp.