Kinh nghiệm thành lập doanh nghiệp mà doanh nghiệp cần biết [2023]

kinh nghiem thanh lap doanh nghiep

Kinh nghiệm thành lập doanh nghiệp luôn là những bài học quý báu dành cho các startup trẻ. Vậy, khi thành lập doanh nghiệp cần những kinh nghiệm gì? Dưới đây là những kinh nhiệm thành lập doanh nghiệp mà AZTAX đã đốc kết trong quá trình vận hành doanh nghiệp. Mời các bạn khám phá nhé!

1. Kinh nghiệm lựa chọn tên khi thành lập công ty

Kinh nghiệm đầu tiên trong việc thành lập doanh nghiệp là gì? Đó là việc đặt tên doanh nghiệp. Cái tên không chỉ xuất hiện trên các văn bản pháp lý mà còn là cách công chúng nhận diện, phân biệt doanh nghiệp trên thị trường. Bên cạnh đó, tên doanh nghiệp còn thể hiện loại hình kinh doanh, tầm nhìn hoặc các thông điệp chủ doanh nghiệp muốn mang đến cho công chúng.

kinh nghiem lua chon ten cho doanh nghiep moi
Kinh nghiệm lựa chọn tên công ty phù hợp

Căn cứ theo quy định tại Điều 37, 38, 39, 41 Luật Doanh nghiệp 2020 số 59/2014/QH14, nhà nước Việt Nam hiện có các quy định về việc đặt tên cho doanh nghiệp như sau:

Tên công ty phải được cấu thành từ hai yếu tố bao gồm loại hình doanh nghiệp và tên riêng.

Những điều cần lưu ý về tên của doanh nghiệp:

  • Tên riêng của doanh nghiệp là tiếng Việt thì phải được viết bằng tiếng Việt, có thể bao gồm các chữ số hoặc ký hiệu nhưng cần đảm bảo có thể phát âm được.
  • Trường hợp nếu tên riêng  là tiếng nước ngoài thì bắt buộc là tên dịch từ tiếng Việt sang một trong các ngôn ngữ thuộc hệ chữ Latinh. Tên khi dịch sang nước ngoài có thể giữ sát nghĩa hoặc dịch sang nghĩa tương ứng.
  • Tên viết tắt có thể được viết từ tên tiếng Việt hoặc tên nước ngoài của doanh nghiệp.
  • Tên doanh nghiệp không được đặt trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.
  • Doanh nghiệp không được sử dụng tên các cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của các tổ chức chính trị – kinh tế – xã hội để làm tên riêng, trừ trường hợp nhận được sự chấp thuận từ các tổ chức đó.
  • Doanh nghiệp bị cấm sử dụng các từ ngữ, ký hiệu mang tính xúc phạm, vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức và truyền thống dân tộc.

Như vậy, các chủ sở hữu cần lưu ý lựa chọn những cái tên thật ngắn gọn, dễ nhớ, thể hiện được loại hình và lĩnh vực tham gia. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần lưu ý tránh những cái tên vi phạm theo quy định kể trên.

2. Kinh nghiệm việc chọn mức vốn điều lệ tối thiểu

Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020 số 59/2014/QH14, hiện nay nhà nước không có quy định về số vốn điều lệ tối thiểu để thành lập công ty. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp kinh doanh một số lĩnh vực đặc thù yêu cầu vốn pháp định thì cần đáp ứng các điều khoản về số vốn tối thiểu theo quy định của pháp luật.

kinh nghiem ve can doi muc von va gop von thanh lap doanh nghiep
Kinh nghiệm cân đối mức vốn và góp vốn thành lập

Ví dụ, khi bạn đăng ký trong lĩnh vực kinh doanh như thương mại, bán buôn hàng hóa thông thường như quần áo, mỹ phẩm, máy móc, thiết bị, hay nhiều lĩnh vực khác, pháp luật không đặt ra yêu cầu cụ thể về mức vốn tối thiểu. Bạn có thể chọn mức vốn là 100 triệu, 500 triệu, 1 tỷ, và những con số tương tự khác. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực có điều kiện như bất động sản, pháp luật yêu cầu mức vốn tối thiểu phải đạt 20 tỷ đồng. Do đó, doanh nghiệp cần đăng ký mức vốn điều lệ công ty tối thiểu để thành lập công ty bất động sản là 20 tỷ đồng. Tương tự, dịch vụ bảo vệ thì mức vốn tối thiểu được yêu cầu là 2 tỷ đồng.

Dù không có quy định, doanh nghiệp cũng cần cân đo về vốn điều lệ của doanh nghiệp. Việc đặt số vốn quá cao hay quá thấp cũng đều mang đến những lợi ích và rủi ro khác nhau. Do đó, các doanh nghiệp cần cân đối, lựa chọn số vốn sao cho hợp lý, vừa thể hiện được uy tín nhưng không mang lại quá nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

3. Kinh nghiệm về góp vốn thành lập công ty

Thời hạn góp vốn thành lập doanh nghiệp là bao lâu? Góp vốn bằng tài sản gì? được quy định như sau:

Chủ sở hữu phải hoàn thành số vốn điều lệ đã đăng ký trong thời hạn là 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nếu không hoàn thành đúng thời hạn, doanh nghiệp có thể bị xử phạt và phải điều chỉnh số vốn điều lệ bằng vốn thực góp. Các tài sản sử dụng góp vốn có thể bao gồm tiền mặt, ngoại tệ, bất động sản,…

4. Kinh nghiệm đăng ký ngành nghề kinh doanh

Ngành nghề kinh doanh là yếu tố vô cùng quan trọng khi tiến hành thành lập doanh nghiệp. Khi lựa chọn ngành nghề kinh doanh để đăng ký, các chủ sở hữu cần lưu ý liệu ngành nghề kinh doanh lựa chọn có yêu cầu điều kiện hay không. Bên cạnh đó, chủ thành lập cũng cần cân nhắc về loại hình doanh nghiệp do tính chất pháp lý khác nhau giữa từng loại.

Ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện có thể hiểu là các ngành, nghề khi đăng ký không yêu cầu các chứng chỉ hành nghề hoặc vốn pháp định tối thiểu. Ngược lại, khi đăng ký các ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện, chủ thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị các chứng chỉ hành nghề hoặc các điều kiện theo quy định của pháp luật.

kinh nghiem dang ky nganh nghe dang ky kinh doanh khi thanh lap doanh nghiep
Kinh nghiệm đăng ký ngành nghề kinh doanh khi thành lập doanh nghiệp

Theo quy định tại Phụ lục IV Luật Đầu tư 2020 số 61/2020/QH14 có hiệu lực từ 01/01/2021, pháp luật Việt Nam hiện nay quy định có 227 ngành nghề có điều kiện. Một số ngành nghề yêu cầu điều kiện có thể kể đến như sau:

  • Lĩnh vực ngân hàng.
  • Tổ chức tín dụng.
  • Lĩnh vực bất động sản.
  • Dịch vụ đòi nợ.
  • Dịch vụ môi giới bất động sản.
  • Dịch vụ làm thủ tục thuế.
  • Dịch vụ kiểm toán.
  • Lĩnh vực thiết lập mạng viễn thông mặt đất.
  • Lĩnh vực xây dựng: có thể kể đến như giám sát thi công xây dựng công trình, khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng…
  • Lĩnh vực dược;…

Do đó, để có thể tiến hành đăng ký ngành nghề kinh doanh thuận lợi, các chủ sở hữu hãy tra cứu, tìm hiểu kỹ về ngành nghề kinh doanh và loại hình cho phù hợp với lĩnh vực tham gia đầu tư. Bên cạnh đó, các ngành nghề kinh doanh cũng phù hợp với mục đích, điều kiện kinh doanh và tuân thủ theo quy định của pháp luật.

5. Kinh nghiệm trong việc chọn loại hình doanh nghiệp

Luật Doanh nghiệp mới nhất đã phân chia ra 05 loại hình doanh nghiệp phổ biến sau: Doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành Viên, công ty TNHH hai thành ciên trở lên, công ty tổ Phần, công ty hợp danh và nêu rõ tính chất, đặc điểm, quy mô, cơ cấu tổ chức quản lý, quyền hạn, và nghĩa vụ của chủ sở hữu công ty một cách cụ thể.

Khi bạn quyết định thành lập doanh nghiệp, việc lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp là một việc vô cùng quan trọng. Mỗi doanh nghiệp sẽ có các ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó chúng ta cần phải xác định được các yếu tố phù hợp để đưa ra quyết định dúng đắng trong việc chọn loại hình doanh nghiệp. Dưới đây là một số kinh nghiệm quan trọng trong việc chọn loại hình doanh nghiệp mà AZTAX đã tổng hợp:

  • Xác định mục tiêu kinh doanh: Trước hết, bạn cần xác định rõ mục tiêu kinh doanh của mình. Bạn muốn kinh doanh một cách độc lập, hay bạn muốn hợp tác với người khác. Nếu muốn kinh doanh độc lập các bạn có thể cân nhắc lựa chọn loại hình doan nghiệp tư nhân hay công ty TNHH 1 thành viên, nếu muốn hợp tác để huy động vốn có thể cân nhắc chọn loại hình khác như công ty cổ phần.
  • Khả năng quản lý và tài chính: Bạn nên xem xét khả năng tài chính của mình hiện tại để biết được loại hình doanh nghiệp nào sẽ phù hợp với nguồn lực và kỹ năng của bạn nhất.
  • Trách nhiệm pháp lý: Mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có mỗi vẫn đề pháp lý khác nhau về các khoản nợ và rủi ro kinh doanh.
  • Thuế và quản lý tài chính: Loại hình doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến mức thuế mà bạn phải đóng cũng như cách quản lý tài chính của doanh nghiệp. Hãy tìm hiểu thật kỷ về các lợi ích thuế và nghĩa vụ tài chính liên quan đến từng loại hình.
  • Lợi ích cộng đồng: Một số loại hình doanh nghiệp sẽ mang lại lợi ích cộng đồng và hỗ trợ cho các mục tiêu xã hội khác nhau. Do đó bạn cũng nên quan tâm đến việc này.
  • Tương lai của doanh nghiệp: Nhìn xem định hướng tương lai của doanh nghiệp là gì và xem loại hình doanh nghiệp nào sẽ linh hoạt và phù hợp để phát triển theo thời gian. Tránh trường hợp gặp những vấn đề phát lý mà ngăn cản sự phát triển của doanh nghiệp sau này.

6. Kinh nghiệm đặt địa chỉ công ty

kinh nghiem dat dia chi cong ty
Kinh nghiệm đặt địa chỉ công ty.

Căn cứ tại Điều 42 Luật Doanh Nghiệp 2020 số 59/2014/QH14 quy định về địa chỉ đặt trụ sở công ty như sau:

Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Như vậy, để thành lập doanh nghiệp, địa chỉ đặt trụ sở công ty cần phải thỏa mãn các điều kiện như đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là nơi liên lạc chính thức. Bên cạnh đó, địa chỉ công ty cũng cần được xác định rõ gồm số nhà, tên đường (phố), tên xã/ ấp/ phường, quận/ huyện, tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương. Ngoài ra, doanh nghiệp không được phép đặt địa chỉ trụ sở chính tại nhà chung cư (trừ trường hợp chung cư có phần diện tích xây dựng phục vụ mục đích thương mại). Lưu ý, một địa chỉ có thể đăng ký để đặt nhiều doanh nghiệp.

Nếu các doanh nghiệp mới thành lập muốn tiết kiệm chi phí, chủ sở hữu có thể lựa chọn đặt địa chỉ đăng ký mượn tại nhà riêng, nhà người thân hoặc bạn bè. Ngoài ra, phương án thuê văn phòng cũng là một sự lựa chọn thích hợp để tối ưu chi phí cho các hoạt động kinh doanh.

7. Kinh nghiệm trong việc chọn người đại diện pháp luật

Người đại diện pháp luật được quy định người đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hoạt động của doanh nghiệp hoặc đại diện cho doanh nghiệp tham gia tố tụng trước tòa án khi có các vấn đề về pháp lý. Do đó, đây chính là cá nhân nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng, có thể ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp.

kinh nghiem lua chon nguoi dai dien theo phap luat
Kinh nghiệm chọn người đại diện theo pháp luật

Vậy, kinh nghiệm lựa chọn người đại diện pháp luật cho công ty mới thành lập là gì? Hãy lựa chọn những cá nhân nắm vững trình độ chuyên môn; có khả năng quản lý, điều hành một hệ thống lớn. Bên cạnh đó, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp nên nắm giữ các chức danh như Tổng giám đốc, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc và các chức danh quản lý khác theo quy định của điều lệ.

Tùy vào từng loại hình doanh nghiệp, công ty có thể có số lượng người đại diện pháp luật khác nhau. Trong trường hợp công ty có nhiều hơn một đại diện, điều lệ công ty cần quy định rõ về chức vụ, quyền hạn và nghĩa vụ của từng người. Trong suốt quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể thay đổi người đại diện pháp luật theo trình tự của pháp luật.

8. Kinh nghiệm thực hiện nghĩa vụ thuế sau khi thành lập doanh nghiệp

Sau khi thành lập doanh nghiệp, chủ sở hữu công ty cần tiến hành nộp thuế môn bài. Thời hạn tối đa mỗi doanh nghiệp cần hoàn thành mức thuế là 30 ngày kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bên cạnh mức thuế môn bài, các doanh nghiệp mới thành lập còn phải hoàn thành các mức thuế khác sau đây:

  • Thuế Giá trị gia tăng (GTGT): Doanh nghiệp đóng theo quý báo cáo doanh nghiệp.
  • Thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN): Doanh nghiệp đóng sau khi kết thúc năm báo cáo tài chính.
  • Thuế xuất/ nhập khẩu (đối với các công ty xuất/ nhập khẩu): Doanh nghiệp phải hoàn thành sau khi hoàn tất các hoạt động xuất/ nhập khẩu hàng hóa.

Xem thêm: Thành lập doanh nghiệp là gì?

Xem thêm: Thủ tục thành lập doanh nghiệp bao gồm những gì?

9. Kinh nghiệm mở tài khoản ngân hàng và đăng ký nộp thuế

kinh nghiem mo tai khoan ngan hang va dang ky nop thue cho doanh nghiep moi thanh lap
Kinh nghiệm mở tài khoản ngân hàng và đăng ký nộp thuế cho doanh nghiệp mới thành lập.

Mỗi doanh nghiệp khi thành lập cần mở tài khoản ngân hàng để thuận tiện cho các giao dịch, hoạt động của doanh nghiệp và nộp thuế điện tử. Hồ sơ mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp vô cùng đơn giản, bao gồm:

  • CCCD của người đại diện pháp luật;
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp;
  • Mang con dấu doanh nghiệp đến ngân hàng và tiến hành mở tài khoản;
  • Bản điều lệ đã đăng ký của doanh nghiệp;
  • Bản quyết định về bổ nhiệm kế toán trưởng.

Sau khi hoàn tất mở tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp cần tiến hành mua phần mềm chữ ký điện tử. Tiếp theo, các doanh nghiệp truy cập trang thuế điện tử để tiến hành đăng ký nộp thuế điện tử thông qua tài khoản đã được đăng ký

10. Kinh nghiệm trong việc lựa chọn kế toán cho công ty

Mỗi doanh nghiệp khi thành lập đều rất cần nhân sự cho các bộ phận, đặc biệt là kế toán. Nhân viên kế toán sẽ nắm giữ các nhiệm vụ về tài chính như quản lý và kiểm kê các sổ sách, hóa đơn chứng từ. Bên cạnh đó, họ còn phải kê khai và nộp thuế doanh nghiệp đúng thời hạn theo quy định của Pháp luật.

Do đó, doanh nghiệp mới cần lựa chọn các nhân viên kế toán lành nghề, có nhiều kinh nghiệm. Mặt khác, nếu doanh nghiệp muốn tối ưu chi phí ban đầu, phương án thuê dịch vụ kế toán từ các công ty sẽ là một lựa chọn phù hợp.

Những ưu điểm có thể kể đến khi lựa chọn sử dụng dịch vụ kế toán như sau:

  • Được tư vấn và hỗ trợ trong suốt quá trình hợp tác;
  • Hiệu suất công việc tốt, nhanh chóng;
  • Chủ thành lập dễ dàng vận hành và quản lý doanh nghiệp;
  • Mức phí ưu đãi khi sử dụng các gói dịch vụ.

Xem thêm: Thủ tục giải thể công ty như thế nào?

Xem thêm: Công ty cổ phần là gì

11. Kinh nghiệp đóng thuế qua mạng bằng phần mềm chữ ký số điện tử

Để đóng thuế qua mạng, việc sử dụng phần mềm chữ ký số điện tử là một phần không thể thiếu. Mỗi doanh nghiệp cần mua và sử dụng phần mềm chữ ký số nhằm thực hiện việc báo cáo và đóng thuế. Kế toán của công ty thường là người chịu trách nhiệm thực hiện các thao tác liên quan đến công việc này.

12. Mở tài khoản ngân hàng như thế nào?

Để mở tài khoản ngân hàng, đại diện pháp luật doanh nghiệp cần mang theo một số giấy tờ của cá nhân và doanh nghiệp để thiết lập tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp. Các loại giấy bao gồm:

  • Giấy CMND/CCCD/Hộ chiếu.
  • Giấy chứng nhận doanh nghiệp.
  • Con dấu doanh nghiệp.

13. Đăng ký nộp thuế điện tử thông qua tài khoản ra sao?

Khi đăng ký nộp thuế điện tử, kế toán của doanh nghiệp sử dụng phần mềm chữ ký số để lựa chọn ngân hàng mà doanh nghiệp mong muốn để nộp thuế điện tử. Sau đó, ngân hàng sẽ xác nhận lên hệ thống việc đăng ký nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp.

14. Dùng phần mềm để nộp tờ khai thuế và đóng thuế cho công ty

Quá trình nộp tờ khai thuế và đóng thuế cho công ty được thực hiện thông qua việc sử dụng phần mềm chữ ký số điện tử. Tất cả doanh nghiệp đều phải mua và sử dụng phần mềm chữ ký số này để thực hiện báo cáo thuế và đóng thuế một cách hiệu quả.

15. Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu

Khi bắt đầu doanh nghiệp, việc xây dựng và phát triển thương hiệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng nhằm thu hút khách hàng tiềm năng. Để thành công trong việc này, bạn tuân theo những nguyên tắc sau:

  • Lựa chọn tên thương hiệu độc đáo. Việc lựa chọn một thương hiệu dễ nhớ, ngắn gọn và có ý nghĩa đối với ngành nghề và khách hàng giúp thương hiệu của bạn dễ gây ấn tượng với khách hàng hơn.
  • Kết hợp Marketing truyền thống và Online: Sử dụng cả hai hình thức Marketing để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn. Marketing truyền thống tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ thông qua các cược gặp gỡ và giới thiệu sản phẩn dịch vụ, trong khi Marketing Online lại giúp bạn thúc đẩy thương hiệu trên mạng giúp tiếp cận với khách hàng tiềm năng ở khắp mọi nơi, mở rộng sự tiếp cận và tạo ấn tượng mạnh mẽ trên cộng đồng mạng.
  • Kết hợp sáng tạo: Những nội dung sáng tạo và chất lượng mang đến giá trị cho người xem giúp cho các bạn tạo ra những câu chuyện thương hiệu một cách chuyên nghiệp và cuốn hút hơn. Nên nhớ rằn, những giá trị mà chúng ta bạn lại cho người xem phải có giá trị và mang đến nguồn năng lượng tích cực cho người xem.
  • Tích hợp thông điệp thương hiệu: Bạn ần phải đảm bảo rằng thông điệp về giá thương hiệu của bạn phải nhất quán trên tất cả các kênh  bao gồm online và cả offline.
  • Theo dõi và tối ưu hóa: Bạn cần theo dõi và do lường sự hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo liên tục để tối ưu chúng theo thời gian.

Bằng cách kết hợp cẩn thận giữa Marketing truyền thống và Online, bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và thu hút nhiều khác hàng tiềm năng hơn.

16. Kinh nghiệp khi làm thủ tục thành lập doanh nghiệp

quy trinh cac buoc thanh lap doanh nghiep
Quy trình các bước thành lập doanh nghiệp theo quy định

Quy trình thành lập doanh nghiệp theo quy định hiện nay như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị thông tin công ty và hồ sơ đăng ký.
  • Bước 2: Hoàn thiện giấy tờ và hồ sơ theo loại hình doanh nghiệp.
  • Bước 3: Nộp hồ sơ hoàn chỉnh đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tại địa phương.
  • Bước 4: Được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Bước 5: Khắc con dấu và đăng ký mẫu trên Cổng thông tin đăng ký.
  • Bước 6: Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp và thông báo số tài khoản cho cơ quan đăng ký.
  • Bước 7: Đăng ký nộp thuế với cơ quan có thẩm quyền.
  • Bước 8: Đóng thuế môn bài thông qua chữ ký điện tử.
  • Bước 9: Kê khai và nộp thuế ban đầu, thông báo phát hành hóa đơn VAT.
  • Bước 10: Thực hiện báo cáo thuế; quản lý và thống kê theo từng tháng/ quý/ năm.

Việc tìm hiểu kỹ càng các thông tin quy trình thành lập giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí. Hơn nữa, việc nhanh chóng thành lập giúp doanh nghiệp mở ra được nhiều cơ hội kinh doanh, phát triển trên thị trường.

17. Kinh nghiệp trong việc chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty

Để chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty, bạn cần thực hiện các bước sau và thu thập các giấy tờ cần thiết:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh
  • Dự thảo Điều lệ công ty
  • Danh sách thành viên và các giấy tờ kèm theo sau đây:
    • Đối với thành viên là cá nhân: Bản sao giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc các giấy tờ cá nhân hợp pháp khác.
    • Đối với thành viên là tổ chức: Bản sao quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc tài liệu tương đương của tổ chức. Đồng thời, văn bản uỷ quyền, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc các giấy tờ cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo uỷ quyền.
    • Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài: Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải có chứng thực của cơ quan nơi tổ chức đó đã đăng ký không quá ba tháng trước ngày nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh.
  • Văn bản xác nhận vốn pháp định
  • Chứng chỉ hành nghề

Việc thu thập và chuẩn bị các giấy tờ này đảm bảo rằng bạn có một hồ sơ hoàn chỉnh để nộp đăng ký thành lập công ty một cách suôn sẻ.

Kinh nghiệp trong việc lựa chọn thời điểm thành lập công ty?

Ngoài các khía cạnh pháp lý và thủ tục, bạn cũng xem xét kỷ về việc lựa chọn thời điểm thành lập công ty. Bạn cần xem xét những điểm sau đây để quyết định khi nào cần thành lập công ty:

  • Huy động vốn dễ dàng: Nếu bạn cần huy động vốn từ các nguồn khác nhau, việc thành lập công ty có thể giúp bạn thực hiện điều này một cách dễ dàng hơn.
  • Kế hoạch chi tiết: Khi bạn đã có kế hoạch chi tiết về mọi khía cạnh kinh doanh, bao gồm nhân sự, cơ sở vật chất, vị trí văn phòng hoạt động, chiến lược phát triển, việc thành lập công ty trở nên cần thiết và có lợi hơn.
  • Phân tích thị trường: Bạn cần xem sét hiện tại nhu cần sử dụng sử dụng sản phẩm dịch vụ công ty mình có cao hay không.
  • Nhìn nhận các vấn đề xã hội: Bạn cũng nên quan xác các vấn đề liên quan đến xã hội, ví dụ, trong thời điểm COVID-19 thì rất khó để bạn phát triển một công ty du lịch, trong khi nó là thời điểm vàng cho các công ty cung câp thiết bị y tế như khẩu trang

Khi bạn đã sẵn sàng với các điều kiện trên và đã thực hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng, việc thành lập công ty sẽ trở thành một quyết định quan trọng và hợp lý cho doanh nghiệp của bạn.

16. Lường trước những thuận lợi và khó khăn mắc phải?

Việc dự đoán trước những khó khăn và thuận lợi của doanh nghiệp trong tương lai giúp doanh nghiệp có thể tận dụng tốt các điểm lợi và chuẩn bị phương án cho những khó khăn sắp tới.

 Thuận lợi

  • Doanh nghiệp đăng ký kinh doanh sẽ được pháp luật bảo vệ, bảo đảm các quyền lợi và quản lý bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
  • Có con dấu riêng cho từng doanh nghiệp, đảm bảo an toàn cho các hợp đồng giao dịch.
  • Tăng sự tin tưởng từ các khách hàng, dễ dàng quảng bá hình ảnh.
  • Có các chính sách hỗ trợ và ưu đãi theo quy định pháp luật.
  • Mỗi doanh nghiệp đều có tư cách pháp nhân trong lĩnh vực kinh doanh.
  • Được phát hành và sử dụng hóa đơn doanh nghiệp.

Thách thức và khó khăn

Mỗi doanh nghiệp mới thành lập đều mang những thách thức to lớn. Các khó khăn có thể đến từ:

  • Khó khăn về các ý tưởng kinh doanh và lập kế hoạch thành lập doanh nghiệp;
  • Khó khăn về nguồn vốn ban đầu;
  • Khó khăn về nhân sự;
  • Khó khăn trong quy trình quản lý và vận hành.

Thông qua bài viết trên, AZTAX đã liệt kê một số kinh nghiệm thành lập doanh nghiệp. Hy vọng, những thông tin phía trên đã giải đáp được những thắc mắc từ phía các doanh nghiệp. Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ thành lập doanh nghiệp liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé. Dưới đây là một số bài viết liên quan đến các vấn đề doanh nghiệp mới thành lập mà doanh nghiệp có thể tham khảo.

Xem thêm: Tra cứu doanh nghiệp mới thành lập

Xem thêm: Thành lập công ty ở nước ngoài

CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

   Email: cs@aztax.com.vn

   Hotline: 0932.383.089

   #AZTAX - Giải pháp tổng thể cho doanh nghiệp

Đánh giá post
Đánh giá post