Chốt sổ bảo hiểm xã hội theo quy định mới nhất hiện nay

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Hiện nay vấn đề chốt sổ Bảo hiểm Xã hội luôn được người lao động và doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt là về thủ tục cũng như các vấn đề phát sinh trong quá trình chốt sổ. Hiểu được vấn đề đó AZTAX sẽ cung cấp cho doanh nghiệp và người lao động những thông tin cần thiết dưới đây, để tránh đánh mất quyền lợi của bản thân. 

1. Chốt sổ Bảo hiểm Xã hội là gì?

Chốt sổ là việc xác nhận  quá trình tham gia bảo hiểm của người lao động. Việc này chỉ thực hiện khi người lao động ngừng làm việc, bị sa thải hoặc doanh nghiệp dừng hoạt động. 

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì?
Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Các khoản nêu trên được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 96  Luật bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó người lao động cũng nên tìm hiểu thêm về những quy định làm lại sổ bảo hiểm xã hội.

2. Thủ tục mới nhất về chốt sổ Bảo hiểm Xã hội 2020

Thủ tục chốt sổ Bảo hiểm Xã hội 2020 doanh nghiệp sẽ phải thực hiện qua 2 bước:

– Thứ nhất: Báo giảm lao động thông qua một số giấy tờ sau

  •  Tờ khai điều chỉnh thông tin bảo hiểm
  •  Tờ khai đơn vị điều chỉnh thông tin bảo hiểm
  •  Danh sách lao động tham gia bảo hiểm
  •  Bảng kê thông tin và thẻ bảo hiểm y tế còn hạn sử dụng.

– Thứ hai: Làm hồ sơ chốt sổ

  •  Tờ khai đơn vị điều chỉnh thông tin bảo hiểm
  •  Danh sách lao động tham gia bảo hiểm
  •  Bảng kê thông tin 
  •  Sổ bảo hiểm và công văn chốt sổ của doanh nghiệp

Sau khi hoàn thành các giấy tờ, doanh nghiệp phải tiến hành nộp lên các cơ quan bảo hiểm để được giải quyết kịp thời và nhanh chóng. Ngoài ra người lao động cũng cần quan tâm về các thủ tục khi làm mất sổ bảo hiểm xã hội, nhằm đảm bảo quyền lợi cá nhân. 

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội 2020
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội 2020

Xem thêm tại:  Gộp sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?

3. Thời gian chốt sổ Bảo hiểm Xã hội cho người lao động

Khoản 2 và 3 Điều 47 của Bộ luật lao động 2012 có quy định như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và trả lại những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Quy định về thời gian chốt sổ bảo hiểm?
Quy định về thời gian chốt sổ bảo hiểm?

4. Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm là của ai?

Người sử dụng lao động có trách nhiệm phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cũng như những giấy tờ khác của người lao động, được quy định rõ tại Khoản 3 Điều 47 Bộ Luật lao động 2012.

Đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan bảo hiểm để tiến hành xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi lao động nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc người lao động thôi việc, đồng thời phải trả lại sổ bảo hiểm cho người lao động. Điều này được quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014.

Qua đó cũng có thể khẳng định rằng người lao động không được tự ý chốt sổ, mà phải nhờ doanh nghiệp nơi họ đang làm việc thực hiện. Nếu người sử dụng lao động cố tình không thực hiện sẽ bị xử phạt đúng quy định. 

Trách nhiệm chốt sổ thuộc về ai?
Trách nhiệm chốt sổ thuộc về ai?

AZTAX sẽ luôn hỗ trợ, cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho người lao động và doanh nghiệp các thông tin cần thiết về chốt sổ bảo hiểm xã hội. Người lao động nên yêu cầu đúng thời hạn, và doanh nghiệp cũng nên giải quyết kịp thời để tránh mất quyền lợi, người lao động và doanh nghiệp có thể liên hệ thông tin bên dưới để được hỗ trợ. 

5/5 - (13 bình chọn)
5/5 - (13 bình chọn)