Hướng dẫn cách làm hộ chiếu gắn chip điện tử

Cách làm hộ chiếu gắn chíp online chi tiết

Làm hộ chiếu gắn chip online là giải pháp được ưu tiên giúp tiết kiệm thời gian và công sức khi xin cấp hộ chiếu. Tuy nhiên, do tính mới mẻ của nó, nhiều người vẫn gặp khó khăn trong các thủ tục liên quan. Trong bài viết này, AZTAX sẽ cung cấp chi tiết quy trình làm hộ chiếu gắn chip điện tử, giúp bạn nắm rõ các bước cần thiết để hoàn thành cách làm hộ chiếu gắn chip online hay trực tiếp một cách dễ dàng và hiệu quả nhất!

1. Hộ chiếu gắn chíp là gì?

Hộ chiếu gắn chip là hộ chiếu phổ thông tích hợp thiết bị điện tử để lưu trữ thông tin cá nhân được mã hóa của người sở hữu cùng chữ ký của cơ quan cấp phát.

Hộ chiếu gắn chíp là gì?
Hộ chiếu gắn chíp là gì?

Hiện nay, loại hộ chiếu này đang được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Nhiều quốc gia đã chọn sử dụng hộ chiếu gắn chip vì hệ thống tự động hiện tại có khả năng đọc và nhận diện nhanh chóng, hỗ trợ tối ưu trong quá trình xuất nhập cảnh và xin visa.

Xem thêm: Hướng dẫn làm hộ chiếu online chi tiết nhất?

Xem thêm: Thủ tục làm hộ chiếu tại Hà Nội như thế nào?

2. Hộ chiếu gắn chip có làm online được không?

Theo thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an, hiện nay người dân có thể dễ dàng đăng ký cấp hộ chiếu gắn chip điện tử trực tuyến và nhận kết quả tại nhà, đáp ứng nhu cầu làm hộ chiếu nhanh chóng.

Người dùng có thể đăng ký hộ chiếu gắn chip online 2023 thông qua Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an để xin cấp hộ chiếu phổ thông gắn chip điện tử trong nước (cấp trung ương). Qua đó, người đăng ký hộ chiếu online gắn chip có thể điền tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trong nước thông qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Sau đó, họ có thể trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả hoặc yêu cầu nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính.

Xem thêm: Cách làm hộ chiếu cho người ngoại tỉnh như thế nào?

3. Đối tượng được cấp hộ chiếu gắn chíp

Đối tượng được cấp hộ chiếu gắn chíp
Đối tượng được cấp hộ chiếu gắn chíp

Theo Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, các đối tượng sau đây có thể tiến hành thủ tục làm hộ chiếu gắn chip trực tuyến qua Cổng dịch vụ công:

  • Công dân từ 14 tuổi trở lên và mang quốc tịch Việt Nam
  • Có Căn cước công dân có gắn chip hoặc Căn cước công dân có 12 số vẫn còn hiệu lực
  • Có số điện thoại chính chủ đã đăng ký CCCD
  • Công dân có tài khoản được xác thực trên Cổng dịch vụ công
  • Công dân có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán của chính phủ

Lưu ý: Chỉ có những công dân từ đủ 14 tuổi trở lên và sở hữu quốc tịch Việt Nam mới đủ điều kiện để được làm hộ chiếu gắn chip online. Những người này có thể chọn giữa đăng ký hộ chiếu gắn chip online hoặc không đổi hộ chiếu gắn chip online. Đối với những người chưa đủ 14 tuổi, chỉ có thể được cấp hộ chiếu thông thường không có gắn chip điện tử.

Xem thêm: Thủ tục làm hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi bao gồm những gì?

Xem thêm: Làm hộ chiếu cần những gì 2024?

4. Cách làm hộ chiếu gắn chip

4.1 Cách làm hộ chiếu gắn chip trực tiếp

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như hướng dẫn của AZTAX, bao gồm:

  • Tờ khai làm hộ chiếu (mẫu TK01): Tải mẫu
  • Ảnh 4×6 cm chụp trong vòng 6 tháng gần đây
  • Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân
  • Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất (nếu có). Trường hợp mất hộ chiếu, cần có đơn trình báo mất hoặc thông báo tiếp nhận đơn từ cơ quan có thẩm quyền (theo Điều 28 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam)
  • Bản chụp có chứng thực giấy tờ chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông gắn chip điện tử cần nộp hồ sơ trực tiếp tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh.

Bước 3: Kiểm tra hồ sơ và thu lệ phí

Cán bộ quản lý xuất nhập cảnh sẽ tiếp nhận, kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ, chụp ảnh và thu thập vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu.

  • Nếu hồ sơ hợp lệ: cấp giấy hẹn trả kết quả và yêu cầu nộp lệ phí
  • Nếu hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ: hướng dẫn đương đơn hoàn chỉnh hồ sơ

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần và sáng thứ 7 (đối với các đơn vị bố trí tiếp nhận hồ sơ vào sáng thứ 7); trừ ngày Tết, ngày lễ.

Bước 4: Nhận kết quả

Đương đơn nhận kết quả tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh, mang theo giấy hẹn, biên lai thu tiền và xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng.

Thời gian trả hộ chiếu: từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu và thực hiện thủ tục, dịch vụ làm hộ chiếu online của AZTAX là một lựa chọn lý tưởng. Đăng ký ngay tại đây để nhận được sự tư vấn từ những chuyên viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi.

4.1 Làm hộ chiếu gắn chip online

Các hồ sơ tài liệu cần chuẩn bị trước khi đăng ký hộ chiếu gắn chip online

  • CCCD gắn chip: Công dân cần chuẩn bị Chứng minh nhân dân có gắn chip và ảnh chụp rõ nét 2 mặt CCCD (chụp toàn màn hình và đầy đủ nội dung CCCD).
  • Ảnh hộ chiếu: Ảnh dùng để đăng ký hộ chiếu sẽ được in lên hộ chiếu. Ảnh cần đáp ứng các yêu cầu sau:
    • Ảnh mới chụp không quá 6 tháng
    • Kích thước ảnh: 4×6 cm
    • Khuôn mặt chiếm khoảng 75% diện tích ảnh
    • Chiều cao từ mắt lên mép trên của ảnh khoảng 2/3 chiều cao từ mắt xuống mép dưới của ảnh
    • Mặt nhìn thẳng, lộ rõ hai vành tai, không đội mũ và không đeo kính
    • Phông nền trắng
    • Độ phân giải tối thiểu 300dpi
    • Định dạng file jpeg 2000

    Ảnh sau khi tải lên sẽ được phần mềm tự động kiểm tra chất lượng. Nếu có lỗi, quý vị vui lòng đọc kỹ thông báo và làm theo hướng dẫn để hoàn tất việc đăng ký.

  • Trường hợp mất hộ chiếu: Nếu muốn làm lại, cần có đơn trình báo mất hộ chiếu (mẫu TK05) theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 của Bộ Công an. (Tải mẫu đơn tại đây, mục Biểu mẫu).

Các bước đăng ký làm hộ chiếu gắn chip online

Bước 1: Truy cập và đăng nhập tài khoản Dịch vụ công của Bộ Công an: https://dichvucong.bocongan.gov.vn/dich-vu-cong/cong-dan/dang-nhap

Dịch vụ công của Bộ Công an
Dịch vụ công của Bộ Công an

Bước 2: Chọn Dịch vụ công cần thiết

Sau khi đăng nhập thành công, nhấp vào mục “Nộp hồ sơ trực tuyến”. Tiếp theo, nhập từ khóa “Hộ chiếu” vào ô tìm kiếm trên trang web.

nhấp vào mục "Nộp hồ sơ trực tuyến" và nhập từ khóa "Hộ chiếu"
Nhấp vào mục “Nộp hồ sơ trực tuyến” và nhập từ khóa “Hộ chiếu”
Nhấn vào ô " Nộp Hồ Sơ"
Nhấn vào ô ” Nộp Hồ Sơ”

Bước 3: Thực hiện điền hồ sơ trực tuyến

Điền hồ sơ trực tuyến, tải lên ảnh chân dung kích thước 4×6, mặt trước và mặt sau của thẻ CCCD có gắn chip theo hướng dẫn tại các mục.

Tiếp theo, bạn nhập đầy đủ thông tin cá nhân vào các trường thông tin từ mục 1 đến mục 13.

Thông tin từ mục 1 đến mục 8 (tên, tuổi, ngày sinh, địa chỉ thường trú,…) sẽ được tự động lấy từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bạn chỉ cần kiểm tra và xác nhận tính chính xác của các thông tin này.

Sau đó, tiếp tục điền thông tin ở các mục từ 10 đến 13.

Chọn nội dung đề nghị cấp hộ chiếu, ví dụ: Cấp lại hộ chiếu do hộ chiếu cũ sắp hết hạn,…

Chọn loại hộ chiếu gắn chip.

Chọn loại hộ chiếu gắn chip.
Chọn loại hộ chiếu gắn chip.

Bước 4: Chọn nơi nhận hộ chiếu

Không có các mục 15 – 16, bạn chuyển sang mục 17 để điền thông tin Cơ quan tiếp nhận và chọn Hình thức nhận hộ chiếu.

  • Trường hợp 1: Nhận trực tiếp tại cơ quan xuất nhập cảnh. Bạn theo dõi tiến độ xử lý và lịch hẹn trả kết quả trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Khi đến nhận, bạn cần mang theo thẻ CCCD.
  • Trường hợp 2: Nhận qua dịch vụ bưu chính. Bạn ghi rõ địa chỉ và thông tin người nhận hộ chiếu, sau đó thanh toán lệ phí trực tuyến khi có yêu cầu từ cán bộ tiếp nhận hồ sơ.

Bước 5: Thanh toán lệ phí trực tuyến

Sau khi hồ sơ hoàn tất và được duyệt, bạn sẽ nhận thông báo thanh toán lệ phí qua email và tin nhắn SMS từ Cổng dịch vụ công – Bộ Công an.

Hoàn tất thanh toán qua tài khoản ngân hàng trực tuyến hoặc ví điện tử, bạn đã hoàn thành việc làm hộ chiếu gắn chip trực tuyến. Bạn sẽ nhận thông báo về thời gian trả hộ chiếu và hộ chiếu sẽ được gửi về tận nhà qua đường bưu điện. Bạn chỉ cần thanh toán cước phí cho bưu tá để nhận hộ chiếu gắn chip.

4.3 Làm hộ chiếu gắn chip online mất bao lâu?

Thời gian cấp hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ như sau:

  • 08 ngày làm việc: Áp dụng khi nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trực tiếp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh địa phương.
  • 05 ngày làm việc: Khi làm hộ chiếu tại Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.
  • 08 ngày làm việc: Nếu nộp bổ sung hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo thông báo từ Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an (nếu có).

4.4 Lệ phí làm hộ chiếu gắn chip

Quy định trong Thông tư số 25/2021/TT-BTC ngày 7/4/2021 xác định mức phí làm hộ chiếu gắn chip online là 180.000 VND cho việc cấp mới hộ chiếu360.000 VND trong trường hợp cấp lại do hỏng hoặc mất.

Ngoài ra theo Điều 5, Khoản 2 của Thông tư 25, những trường hợp được miễn lệ phí cấp hộ chiếu như sau:

  • Người Việt Nam ở nước ngoài có quyết định trục xuất bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền tại quốc gia đó, nhưng không có hộ chiếu
  • Người Việt Nam ở nước ngoài phải quay về nước theo các điều ước quốc tế hoặc thỏa thuận quốc tế về việc tái nhập quốc tịch nhưng không có hộ chiếu
  • Các trường hợp khác bởi lý do nhân đạo

Các trường hợp được hoàn trả lệ phí cấp hộ chiếu bao gồm những người đã nộp lệ phí nhưng không đáp ứng đủ điều kiện để được cấp hộ chiếu, tuân theo quy định tại Khoản 3, Điều 6 của Thông tư 25.

Xem thêm: Làm hộ chiếu online mất bao lâu?

Xem thêm: Nhờ người thân lấy hộ chiếu được không?

5. Nên làm hộ chiếu gắn chip hay không gắn chip?

Hiện nay, không có quy định bắt buộc phải sử dụng hộ chiếu gắn chip. Về pháp lý, cả hộ chiếu gắn chip và không gắn chip đều có giá trị như nhau. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ tiên tiến, hộ chiếu gắn chip mang lại nhiều lợi ích đáng kể, giúp cho chuyến đi của bạn trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều.

Hộ chiếu gắn chip mang lại nhiều lợi ích nổi bật như:

  • Hộ chiếu gắn chip là yếu tố quan trọng cho tự động hóa kiểm soát cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và xuất nhập cảnh quốc tế
  • Chủ sở hữu hộ chiếu gắn chip thường được ưu tiên khi xét duyệt visa do khả năng lưu trữ thông tin theo chuẩn quốc tế, giúp quá trình thẩm định nhanh chóng và chính xác hơn
  • Hộ chiếu gắn chip có mức độ bảo mật thông tin cao, giảm thiểu rủi ro bị làm giả hoặc đánh cắp dữ liệu cá nhân
  • Phát hành hộ chiếu gắn chip không chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội mà còn nâng cao vị thế của hộ chiếu Việt Nam, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế của quốc gia

Xem thêm: Bao nhiêu tuổi làm được hộ chiếu?

Xem thêm: Cách làm hộ chiếu đi nước ngoài

6. Thời hạn sử dụng hộ chiếu gắn chíp là bao lâu?

Thời hạn sử dụng hộ chiếu gắn chíp online là bao lâu?
Thời hạn sử dụng hộ chiếu gắn chíp online là bao lâu?

Theo quy định tại Điều 7 của Luật về Xuất nhập cảnh vê thời hạn của hộ chiếu:

  • Hộ chiếu có chip điện tử: có thời hạn 10 năm
  • Hộ chiếu không gắn chip điện tử: có thời hạn 5 năm
  • Hộ chiếu cấp theo thủ tục rút gọn: có thời hạn không quá 12 tháng

Xem thêm: Lệ phí làm hộ chiếu là bao nhiêu?

7. Cách phân biệt hộ chiếu gắn chip và không gắn chip?

Về cơ bản, cả hộ chiếu phổ thông gắn chip và không gắn chip đều có những điểm chung như sau:

  • Đều có giá trị pháp lý như nhau
  • Kích thước, màu sắc và số trang đều giống nhau
  • Được in bằng công nghệ hiện đại, đảm bảo yêu cầu bảo mật và chống làm giả

Tuy nhiên, giữa hộ chiếu gắn chip và không gắn chip vẫn có một số khác biệt quan trọng:

Tiêu chí Hộ chiếu phổ thông có gắn chip Hộ chiếu phổ thông không gắn chip
Trang bìa và trang bìa lót Có biểu tượng gắn chip điện tử trên trang bìa và trang bìa lót ngay trên dòng số hộ chiếu Không có biểu tượng chip điện tử
Lưu trữ thông tin Lưu trữ cả thông tin nhân thân và thông tin sinh trắc học của người sở hữu Chỉ lưu trữ thông tin nhân thân
Tính bảo mật Bảo mật cao hơn, khó sao chép dữ liệu và chip trên hộ chiếu không thể bị định vị theo dõi Bảo mật thấp hơn so với hộ chiếu gắn chip

Xem thêm: Làm hộ chiếu ở đâu?

Xem thêm: Thứ 7 có làm hộ chiếu không?

8. Các câu hỏi thường gặp khi làm hộ chiếu gắn chip điện tử

8.1 Hộ chiếu gắn chip có nơi sinh không?

Có, hộ chiếu gắn chip lưu trữ toàn bộ thông tin cá nhân, bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh và nơi sinh của người sở hữu.

8.2 Mất hộ chiếu gắn chip làm lại được không?

Có, nếu bạn làm mất hộ chiếu gắn chip, bạn vẫn có thể làm lại được. Quy trình làm lại hộ chiếu gắn chip khi mất thường bao gồm các bước sau:

  • Thông Báo Mất Hộ Chiếu: Bạn cần thông báo mất hộ chiếu với cơ quan chức năng, thường là Cục Quản lý Xuất nhập cảnh hoặc Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh tại địa phương.
  • Làm Đơn Đề Nghị Cấp Lại: Bạn phải điền vào đơn đề nghị cấp lại hộ chiếu, cung cấp các thông tin cá nhân cần thiết và lý do làm mất.
  • Cung Cấp Hồ Sơ và Giấy Tờ: Bạn cần cung cấp các giấy tờ cá nhân như chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, ảnh chân dung và bất kỳ giấy tờ nào chứng minh tình trạng mất hộ chiếu.
  • Nộp Phí Cấp Lại: Bạn sẽ phải nộp phí cấp lại hộ chiếu theo quy định.
  • Chờ Xử Lý: Sau khi hoàn tất các bước trên, cơ quan chức năng sẽ tiến hành cấp lại hộ chiếu gắn chip cho bạn. Thời gian xử lý có thể khác nhau tùy thuộc vào từng cơ quan và tình hình cụ thể.
  • hộ chiếu gắn chíp có tác dụng gì

8.3 Hộ chiếu gắn chíp có tác dụng gì?

Hộ chiếu gắn chip có các tác dụng chính sau:

  • Bảo Mật Cao: Chip điện tử giúp lưu trữ thông tin cá nhân một cách an toàn, giảm nguy cơ làm giả.
  • Xử Lý Nhanh: Tăng tốc độ kiểm tra tại cửa khẩu nhờ khả năng quét và đọc dữ liệu nhanh chóng.
  • Lưu Trữ Thông Tin: Ngoài thông tin cơ bản, chip có thể lưu trữ thêm thông tin visa và lịch sử nhập cảnh.
  • Xác Thực Sinh Trắc Học: Hỗ trợ xác thực người dùng qua vân tay hoặc mống mắt, nâng cao độ chính xác và an toàn.

9. Dịch vụ làm hộ chiếu nhanh tại AZTAX

AZTAX tự hào mang đến dịch vụ làm hộ chiếu siêu tốc với quy trình tối ưu và thời gian xử lý nhanh đến khó tin. Từ khâu chuẩn bị hồ sơ đến hoàn tất việc nộp đơn, chúng tôi cam kết bạn sẽ nhận được hộ chiếu chỉ trong 3-5 ngày làm việc. Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, AZTAX theo dõi cẩn thận từng bước, đảm bảo hộ chiếu của bạn được cấp đúng hạn mà không gặp bất kỳ trở ngại pháp lý nào.

Dịch vụ làm hộ chiếu nhanh tại AZTAX
Dịch vụ làm hộ chiếu nhanh tại AZTAX

Khi chọn AZTAX, bạn sẽ trải nghiệm quy trình làm hộ chiếu mượt mà, không phải bận tâm về các thủ tục phức tạp hay thời gian chờ đợi kéo dài. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chuyên nghiệp và tốc độ, đặc biệt phù hợp cho những ai cần hộ chiếu gấp hoặc có lịch trình dày đặc.

Như vậy, AZTAX đã chia sẻ cách làm hộ chiếu gắn chíp online một cách đơn giản và tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, đáp ứng nhu cầu cấp hộ chiếu cho các mục đích như du lịch, học tập, hoặc công tác một cách dễ dàng và nhanh chóng. Nếu có điều gì cần hỗ trợ hoặc giải đáp thắc mắc hãy liên hệ đến HOTLINE: 0932.383.089 để được tư vấn miễn phí nhé!

5/5 - (7 bình chọn)
5/5 - (7 bình chọn)
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon