Quy trình cách làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội

Cách làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội được rất nhiều người quan tâm. AZTAX sẽ hướng dẫn người lao động bị mất sổ hay muốn thay đổi thông tin cá nhân làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội mới. Vậy làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội có quy trình, thủ tục thực hiện và yêu cầu về hồ sơ bao gồm những gì? Bài viết sẽ cung cấp cho bạn đọc đầy đủ các thông tin về vấn đề này.

Quy trình cách làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội.
Quy trình cách làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội.

1. Quy trình làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội

1.1. Hồ sơ làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội

Căn cứ theo Luật Bảo hiểm Xã hội, hồ sơ làm lại sổ bao gồm các giấy tờ như sau:

– Đơn trình báo lý do làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội (do bị mất sổ, bị hỏng sổ, thay đổi thông tin cá nhân,…) đã được chính quyền địa phương hoặc cơ quan công an xác nhận.

– Đơn đề nghị làm lại sổ Bảo hiểm xã hội đã được xác nhận bởi chính quyền địa phương nơi cư trú.

– Giấy xác nhận thời gian đóng Bảo hiểm Xã hội bởi cơ quan Bảo hiểm Xã hội.

– Giấy xác nhận của cơ quan Bảo hiểm Xã hội về việc chưa được giải quyết trợ cấp một lần.

– Tờ khai làm lại sổ mới.

– Bản sao chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân còn thời hđã được công chứng

Hồ sơ làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội.
Hồ sơ làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội.

1.2. Thủ tục, cách làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội theo quy định

Thủ tục làm lại sổ được quy định tại Luật Bảo hiểm Xã hội như sau:

– Người lao động phải hoàn thành tất cả hồ sơ làm lại sổ đúng quy định của Luật Bảo hiểm Xã hội. 

– Người lao động sau khi hoàn tất đầy đủ hồ sơ thì nộp cho cơ quan Bảo hiểm Xã hội nơi đang đóng phí Bảo hiểm Xã hội hàng tháng.

– Cơ quan Bảo hiểm Xã hội đối chiếu thông tin trong hồ sơ làm lại sổ với hồ sơ trong sổ Bảo hiểm Xã hội cũ mà cơ quan đã quản lý. Nếu đủ điều kiện thì cơ quan sẽ tiến hành việc làm lại sổ mới cho người lao động.

Thủ tục cách làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội.
Thủ tục cách làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội.

Xem thêm tại: Hướng dẫn làm hồ sơ chốt sổ Bảo hiểm Xã hội 2020.

2. Nơi giải quyết hồ sơ theo quy định cách làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội

Theo quy định thì cơ quan Bảo hiểm Xã hội có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ làm lại sổ của người lao động. Người lao động muốn làm lại sổ phải làm đơn trình báo rõ lý do làm lại sổ và phải được xác nhận về việc chưa được hưởng chế độ trợ cấp một lần bởi cơ quan Bảo hiểm Xã hội.

3. Thời gian xử lý hồ sơ theo quy định cách làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội

Thời gian xử lý hồ sơ theo quy định cách làm mới sổ Bảo hiểm Xã hội như sau:

– Tối đa 10 ngày: Cơ quan Bảo hiểm Xã hội có trách nhiệm xử lý và cấp lại sổ cho người lao động kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

– Tối đa 45 ngày: Đối với trường hợp phải xác minh quá trình tham gia và đóng Bảo hiểm Xã hội tại các đơn vị nơi người lao động đã làm việc.

Thời gian xử lý hồ sơ làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội
Thời gian xử lý hồ sơ làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội.

Xem thêm tại: Mất sổ bảo hiểm xã hội có lấy được tiền không ?

4. Các trường hợp làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội

Các trường hợp được làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội được quy định cụ thể và rõ ràng như sau:

– Người lao động làm mất sổ Bảo hiểm Xã hội.

– Người lao động làm hỏng sổ Bảo hiểm Xã hội.

– Người lao động muốn thay đổi số sổ.

– Người lao động muốn thay đổi các thông tin cá nhân.

Xem thêm tại: Hướng dẫn gộp sổ Bảo hiểm Xã hội.

Theo quy trình cách làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội đã được thông tin cụ thể trong bài viết, chúng tôi đã hướng dẫn người lao động về quy trình thực hiện; thời gian; địa điểm và hồ sơ làm thủ tục. Qua đây có thể thấy, Luật Bảo hiểm Xã hội có những chính sách đem lại những quyền lợi tốt nhất cho người tham gia, hỗ trợ người lao động khi gặp các vấn đề ảnh hưởng đến lợi ích của mình. 

Để được đơn giản hóa các thủ tục về hồ sơ làm lại sổ BHXH, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Công ty AZTAX có những dịch vụ hồ sơ làm lại sổ BHXH cho người lao động. Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ này mời bạn đọc để lại thông tin liên lạc hoặc gọi ngay vào số hotline qua thông tin bên dưới.

Trả lời