Thủ tục cấp lại sổ BHXH bị mất 2022 có khó không? AZTAX biết khi gặp trường hợp này, hẳn các bạn đều lâm vào tình trạng “chán không muốn nói”. Nhưng hãy bình tĩnh, và cố gắng nghe theo hướng dẫn của AZTAX. Để xem, còn khó không nha.
1. Bảo hiểm xã hội là gì?
Bảo hiểm xã hội (BHXH) là sự đầu tư cho quyền lợi tương lai của các người lao động, do người sử dụng lao động tham gia. Để doanh nghiệp, người sử dụng lao động bảo đảm bù đắp lại một phần thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, về hưu, hoặc mất cho người lao động.
Nếu doanh nghiệp vẫn chưa đăng ký bảo hiểm xã hội, có thể xem thêm về đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu.
2. Sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Sổ bảo hiểm xã hội là giấy tờ chứng minh bạn đã tham gia đăng ký BHXH theo quy định của pháp luật. Trong đó bao gồm thời gian làm việc, quá trình đóng và hưởng BHXH.
3. Trong trường hợp làm mất, hỏng sổ bảo hiểm xã hội – Giải quyết 3 thắc mắc
3.1 Hồ sơ cần chuẩn bị để xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội là gì?

3.1.1 Đối với người lao động tự nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội
– Tờ khai tham gia và điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS);
(Theo Mục 1 Điều 27 Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành Quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ – BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định)
– Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân bản sao kèm bản chính đối chiếu còn hiệu lực.
3.1.2 Đối với người lao động đề nghị cấp sổ tại doanh nghiệp
– Đơn đề nghị cấp lại sổ (người lao động tự lập);
– Tờ khai tham gia và điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) (do người sử dụng lao động lập).
3.2 Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội ở đâu?

– Bạn có thể nộp cho cơ quan mình đang làm việc, hoặc nộp trực tiếp cho:
+ Cơ quan BHXH quận/huyện;
+ Trung tâm phục vụ hành chính công;
– Hoặc có thể gửi hồ sơ cho dịch vụ bưu chính đến cơ quan BHXH.
– Hiện nay người lao động cũng có thể tự xin cấp lại sổ (không thay đổi thông tin) bằng ứng dụng VSSID.
3.3 Thủ tục cấp lại sổ BHXH bị mất 2022 có khó không? – 4 bước đơn giản

Bước 1: Lập hồ sơ đầy đủ như đã nói ở mục 1
Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH, hoặc nhanh nhất là nộp cho cơ quan làm việc
Bước 3: Chờ đợi từ 10 đến 45 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ
Bước 4: Nhận kết quả
*Lưu ý: Ngày làm việc là ngày trừ thứ 7, chủ nhật, ngày lễ
4. Dịch vụ liên quan đến số bảo hiểm xã hội
AZTAX là công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn liên quan đến thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất, với mong muốn giải đáp cho khách hàng tất cả thắc mắc. Khách hàng có thể tham khảo một số dịch vụ sau:
+ Dịch vụ làm lại sổ bảo hiểm xã hội
+ Dịch vụ hỗ trợ khi mất sổ BHXH
Kết luận
Như AZTAX đã trình bày, thủ tục cấp lại sổ BHXH bị mất 2022 không quá khó khăn như chúng ta vẫn nghĩ. Cái khó ở đây chỉ là do sự tâm lý của chúng ta khi làm mất hoặc làm hư hỏng nó. Hy vọng sau bài viết này, các bạn sẽ hiểu hơn về thủ tục cấp lại sổ BHXH bị mất 2022, cũng như yên tâm về việc xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội ở đâu, như thế nào, các bước ra làm sao. Nếu vẫn còn một chút chưa yên tâm, gọi ngay cho hotline của AZTAX bên dưới, sẽ có nhân viên tư vấn miễn phí cho bạn.