Đăng ký giấy phép kinh doanh ở đâu là câu hỏi mà ai cũng thắc mắc khi đăng ký giấy phép kinh doanh. Việc đăng ký giấy phép kinh doanh là bước quan trọng trong quá trình khởi nghiệp, đảm bảo rằng hoạt động của doanh nghiệp tuân thủ các quy định pháp lý. Trong bài viết này hãy cùng AZTAX tìm hiểu về địa chỉ đăng ký giấy phép kinh doanh ở đâu và thủ tục đăng ký như thế nào nhé!
1. Đăng ký giấy phép kinh doanh ở đâu?
1.1 Nơi cấp giấy phép kinh doanh trường hợp đăng ký giấy phép kinh doanh trực tiếp
Nơi đăng ký giấy phép kinh doanh đối với người thành lập hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh thực hiện đăng ký hộ kinh doanh là tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.
Khi nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ cấp Giấy biên nhận cho hộ kinh doanh.
1.2 Nơi cấp giấy phép kinh doanh trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số
Bạn có thể nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp tai địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn.
Xem thêm: Hướng dẫn tra cứu đăng ký kinh doanh nhanh chóng nhất
Xem thêm: Giấy phép kinh doanh là gì?
2. Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh
Đăng ký giấy phép kinh doanh là bước quan trọng đầu tiên để các cá nhân và doanh nghiệp có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp. Vậy thủ tục như thế nào hãy tìm hiểu dưới đây nhé!
2.1 Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể
Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể gồm các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Để đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể, bạn cần chuẩn bị hồ sơ như sau:
- Giấy đề nghị đăng ký giấy phép kinh doanh, trong đó phải ghi đầy đủ các thông tin như:
- Tên hộ kinh doanh cá thể, địa chỉ nơi hoạt động, và số điện thoại liên lạc
- Ngành nghề dự kiến kinh doanh
- Số vốn đăng ký kinh doanh cụ thể
- Số lượng lao động dự kiến sử dụng
- Họ tên, chữ ký, địa chỉ cư trú, cùng thông tin về CMND, thẻ căn cước công dân, hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân đăng ký hoặc đại diện của hộ kinh doanh
- Bản sao có công chứng sổ hộ khẩu
- Bản sao có công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của các cá nhân tham gia vào hộ kinh doanh hoặc người đại diện của hộ gia đình
- Bản sao hợp lệ biên bản thành lập hộ kinh doanh cá thể, nếu hộ kinh doanh được thành lập bởi một nhóm cá nhân
- Hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh nếu là mặt bằng thuê; hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà nếu là chủ sở hữu
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh đến cơ quan có thẩm quyền
- Nơi cấp giấy phép kinh doanh trực tiếp: Phòng Kinh tế – Tài chính – Kế hoạch của Ủy ban nhân dân huyện nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở.
- Nơi cấp giấy phép kinh doanh trực tuyến: Trang Dịch vụ công của Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện nơi hộ kinh doanh cá thể đặt trụ sở hoặc tại địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn.
Bước 3: Chờ xét duyệt và nhận kết quả
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện sẽ cấp Giấy biên nhận.
Trong thời gian từ 3 – 5 ngày làm việc, nếu hồ sơ đủ các điều kiện sau, cơ quan sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể:
- Đã nộp đủ lệ phí đăng ký
- Tên chủ hộ kinh doanh phù hợp quy định
- Ngành nghề kinh doanh không thuộc danh sách cấm
Nếu hồ sơ không hợp lệ, cơ quan sẽ thông báo bằng văn bản cho chủ hộ kinh doanh để chỉnh sửa và bổ sung.
2.2 Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh đối với các công ty, doanh nghiệp, tổ chức
Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh đối với các công ty, doanh nghiệp, tổ chức gồm các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
- Giấy đề nghị đăng ký giấy phép kinh doanh
- Điều lệ công ty
- Danh sách chữ ký tổng hợp của hội đồng cổ đông, các thành viên, và đại diện pháp lý
- Bản sao có công chứng CCCD/CMND hoặc hộ chiếu của các thành viên trong hội đồng cổ đông
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh đến cơ quan có thẩm quyền
- Cơ quan cấp giấy phép kinh doanh trực tiếp: Phòng Đăng ký Kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư của thành phố
- Nơi cấp giấy phép kinh doanh trực tuyến: Trang Dịch vụ công của Ủy ban nhân dân quận/huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở
Bước 3: Chờ xét duyệt và nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Nếu hồ sơ hợp lệ và đầy đủ, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Bước 4: Khắc dấu tròn doanh nghiệp
Bước 5: Mở tài khoản ngân hàng
Bước 6: Đăng ký nộp thuế điện tử
Liên hệ với cơ quan thuế và ngân hàng để xác nhận đã đăng ký nộp thuế điện tử.
Bước 7: Nộp thuế môn bài trực tuyến
Bước 8: Khai thuế ban đầu
Thực hiện khai thuế ban đầu tại cơ quan thuế, yêu cầu sử dụng hóa đơn VAT và thông báo phát hành hóa đơn VAT.
Bước 9: Báo cáo thuế định kỳ
Gửi báo cáo thuế hàng tháng, quý và năm đến cơ quan quản lý thuế tại địa phương.
Xem thêm: Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh mới nhất 2024
3. Thủ tục cần làm sau khi đăng ký giấy phép kinh doanh
Dưới đây là những việc cần làm ngay sau khi đăng ký giấy phép kinh doanh
Một số điểm quan trọng cần chú ý khi đăng ký giấy phép kinh doanh:
- Hộ kinh doanh cá thể cần liên hệ với cơ quan thuế tại quận/huyện để nộp hồ sơ thuế ban đầu, hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế môn bài và thuế khoán theo quy định.
- Các công ty, tổ chức, và doanh nghiệp cần thực hiện các công việc sau:
- Khắc con dấu và nộp mẫu con dấu tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp và thông báo đến cơ quan nhà nước.
- Đăng ký chữ ký số để thực hiện việc nộp thuế điện tử.
- Kê khai và nộp lệ phí môn bài.
- Công khai việc sử dụng hóa đơn điện tử.
- Lắp đặt bảng hiệu tại trụ sở công ty.
- Đăng ký phát hành hóa đơn tại cơ quan thuế, bao gồm hóa đơn GTGT.
- Thực hiện kê khai thuế ban đầu tại cục thuế.
Sau khi đăng ký giấy phép kinh doanh, bạn cần đăng ký mã số thuế, mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp, và công bố thông tin doanh nghiệp theo quy định. Đồng thời, hãy đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ thuế và bảo hiểm xã hội định kỳ để duy trì hoạt động hợp pháp và hiệu quả.
Xem thêm: Cho thuê giấy phép kinh doanh có bị phạt không?
4. Chi phí đăng ký giấy phép kinh doanh
Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bạn cần thực hiện một số thủ tục tiếp theo như: đăng bố cáo, kê khai và nộp thuế, và khắc con dấu theo đúng quy định của pháp luật. Các chi phí liên quan đến các thủ tục này bao gồm:
- Phí đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp trên Cổng thông tin Quốc gia: 100.000 VNĐ.
- Lệ phí môn bài: Mức phí này được tính dựa trên vốn điều lệ của công ty, chi tiết theo bảng sau:
Vốn điều lệ (VND) | Thuế môn bài 1 năm (VND) | Thuế môn bài nửa năm (VND) |
Trên 10 tỷ VNĐ | 3.000.000 | 1.500.000 |
Dưới 10 tỷ VNĐ | 2.000.000 | 1.000.000 |
Lưu ý: Nếu giấy phép kinh doanh được cấp từ ngày 01/01 đến 30/06, doanh nghiệp sẽ phải đóng thuế môn bài cho cả năm. Ngược lại, nếu giấy phép được cấp từ ngày 01/07 đến 31/12, doanh nghiệp chỉ cần đóng thuế môn bài cho nửa năm.
Các khoản chi phí cần thiết bao gồm:
- Chi phí làm bảng hiệu công ty: Từ 200.000 VNĐ, tùy thuộc vào chất liệu và kích thước.
- Chi phí khắc con dấu doanh nghiệp: Dao động từ 450.000 VNĐ đến 500.000 VNĐ.
- Chi phí mua thiết bị chữ ký số (USB Token): Có nhiều gói lựa chọn, gói cơ bản cho doanh nghiệp mới trong 1 năm có giá từ 1.650.000 VNĐ.
- Chi phí sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng: Bao gồm hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy, giá khoảng 350.000 VNĐ/cuốn.
- Chi phí mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp: Phí duy trì thường niên khoảng 1.000.000 VNĐ.
Tổng chi phí đăng ký giấy phép kinh doanh bao gồm lệ phí đăng ký, khắc con dấu, bảng hiệu, chữ ký điện tử, và hóa đơn. Để tránh bất ngờ, hãy tính toán kỹ lưỡng các khoản phí này cho doanh nghiệp của bạn.
5. Dịch vụ xin giấy phép đăng ký kinh doanh tại AZTAX
Bạn thắc mắc xin giấy phép kinh doanh ở đâu? Công ty AZTAX cung cấp dịch vụ xin giấy phép đăng ký kinh doanh với chi phí hợp lý, hỗ trợ quý khách hàng hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục pháp lý một cách nhanh chóng và chính xác.
Khi xin giấy phép đăng ký kinh doanh tại AZTAX, bạn sẽ được:
- Tư vấn về điều kiện và thủ tục xin giấy phép.
- Tư vấn và hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ.
- Soạn thảo các văn bản, tài liệu cần thiết.
- Đại diện khách hàng làm việc, trao đổi, giải trình với cơ quan nhà nước về hồ sơ.
- Nhận kết quả trực tiếp từ cơ quan nhà nước.
- Tư vấn các công việc khách cần thực hiện sau khi có giấy phép.
Trên đây AZTAX đã trả lời câu hỏi đăng ký giấy phép kinh doanh ở đâu. Hy vọng bài viết trên giúp bạn xin giấy phép kinh doanh một cách suôn sẻ và nhanh chóng. Nếu có điều gì cần hỗ trợ hoặc giải đáp thắc mắc hãy liên hệ đến HOTLINE: 0932.383.089 để được tư vấn miễn phí nhé!
Xem thêm: Những ngành nghề kinh doanh không cần giấy phép
Xem thêm: Những ngành nghề kinh doanh có điều kiện 2024
6. Một số câu hỏi thường gặp
6.1 Xin giấy phép kinh doanh ở đâu?
Bạn có thể xin giấy phép kinh doanh tại phòng kinh tế/ hoặc kế hoạch tài chính thuộc ủy ban nhân dân cấp Quận/Huyện nơi hộ kinh doanh muốn đặt địa chỉ.
6.2 Làm giấy phép kinh doanh ở đâu?
Bạn có thể nộp hộ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh tại các địa điểm sau:
- Phòng Kinh tế Tài chính Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi hộ kinh doanh cá thể đặt trụ sở chính.
- Nộp trực tuyến qua trang Dịch vụ công của Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện nơi hộ kinh doanh cá thể đặt trụ sở.
6.3 Xin giấy phép kinh doanh hộ gia đình ở đâu?
Bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở chính.
6.4 Đăng ký kinh doanh ở cơ quan nào?
Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (gọi chung là Phòng Đăng ký kinh doanh) là cơ quan cấp giấy phép kinh doanh
6.5 Giấy phép kinh doanh do ai cấp?
Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép là Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nơi công ty đặt trụ sở chính.