Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện mới nhất 2024

Ly lich tu phap qua buu dien

Việc làm lý lịch tư pháp qua bưu điện giúp người nước ngoài tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Đồng thời, người dân ở Việt Nam cũng có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả một cách thuận tiện thông qua đường bưu điện. Hãy cùng AZTAX tìm hiểu về các thông tin làm lý lịch tư pháp qua bưu điện cần những gì? và “Thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện như thế nào?” trong bài viết dưới đây nhé!

1. Làm lý lịch tư pháp ở bưu điện nào?

Hiện nay, người dân có thể làm lý lịch tư pháp tại Bưu điện Việt Nam (VNPost) và Viettel Post. Tùy vào từng địa phương, các đơn vị bưu chính sẽ chỉ định cụ thể những bưu cục nào chịu trách nhiệm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp.

Cụ thể tại từng địa phương:

  • Tại Hà Nội: Các bưu cục lớn như Bưu điện Trung tâm Hà Nội, Viettel Post tại các quận nội thành.
  • Tại TP. Hồ Chí Minh: Các bưu cục như Bưu điện Trung tâm Sài Gòn, các bưu cục của Viettel Post tại các quận.
  • Các tỉnh, thành khác: Người dân có thể đến các bưu cục chính của Bưu điện Việt Nam và Viettel Post tại tỉnh, thành phố nơi mình cư trú.

Lưu ý: Tùy theo từng địa phương, các đơn vị bưu chính sẽ phân công cụ thể những bưu cục nào chịu trách nhiệm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp. Người dân nên liên hệ trước với bưu điện hoặc tra cứu thông tin trên trang web của Bưu điện Việt Nam và Viettel Post để biết chính xác địa điểm.

Xem thêm: Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua viettel post

2. Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện cần những gì?

ho so xin cap ly lich tu phap qua duong buu dien
Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện cần những gì?

Hồ sơ làm lý lịch tư pháp qua bưu điện bao gồm:

  • Bản sao y chứng thực CMND/ CCCD/ Hộ chiếu của người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.
  • Bản sao công chứng Sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận thường trú, tạm trú.
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP).

Trường hợp người yêu cầu được ủy quyền, cần có văn bản ủy quyền theo quy định pháp luật. Riêng đối với cha/mẹ/vợ/chồng/con, chỉ cần nộp hộ Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc Cha/mẹ của trẻ chưa thành niên nộp hộ Phiếu Lý lịch tư pháp số 2 cho con.

Lưu ý

  • Khi yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 tại một số Sở Tư pháp: Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải được chứng thực chữ ký tại tổ chức hành nghề công chứng/ Ủy ban nhân dân cấp xã/ Phòng Tư pháp cấp huyện.
  • Đối với văn bản ủy quyền làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, cần có công chứng.
  • Ngoài ra, trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền, nhưng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ như: Giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu.

Cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Hiện nay, người dân có thể lựa chọn một trong ba phương thức để làm lý lịch tư pháp qua bưu điện như sau:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền và nhận kết quả qua đường bưu điện.
  • Nộp hồ sơ qua đường bưu điện và nhận kết quả trực tiếp từ cơ quan có thẩm quyền.
  • Nộp hồ sơ và nhận kết quả qua đường bưu điện.

3. Thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện
Thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Đối tượng áp dụng cho quy trình đăng ký lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài hoặc người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam. Để tiện lợi và tiết kiệm thời gian, bạn có thể thực hiện thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Chuẩn bị hồ sơ theo các yêu cầu đã được nêu chi tiết trước đó.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Mang hồ sơ đến bưu điện để nộp hoặc đưa trực tiếp đến Sở Tư pháp/Trung tâm Lý lịch tư pháp để tiến hành nộp hồ sơ. Khi nộp hồ sơ trực tiếp, người nộp sẽ nhận được phiếu hẹn trả kết quả. Trong trường hợp nộp hồ sơ qua bưu điện, phiếu hẹn trả kết quả sẽ được gửi qua email hoặc tin nhắn đến số điện thoại đã đăng ký.

Bước 3: Nộp lệ phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Các mức lệ phí liên quan đến việc cấp phiếu lý lịch tư pháp được quy định như sau:

  • Lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp là 200.000 đồng/lần/người.
  • Đối với học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ, lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp là 100.000 đồng/lần/người.
  • Người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc hộ nghèo hoặc cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật sẽ được miễn lệ phí cấp Phiếu LLTP.
  • Trong trường hợp yêu cầu cấp trên 02 phiếu lý lịch tư pháp trong một lần, từ phiếu  thứ 3 trở đi, người yêu cầu phải nộp thêm 3.000 đồng/Phiếu.
  • Phí dịch vụ bưu chính nhận phiếu lý lịch tư pháp sẽ được xác định theo thông báo giá cước mà Bưu điện đã thông báo cho Sở Tư pháp.

Những mức lệ phí này giúp hỗ trợ chi phí trong quá trình xử lý và cấp phiếu lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, pháp luật cũng có quy định một số trường hợp được miễn phần lệ phí này như:

  • Trẻ em, tuân theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
  • Người cao tuổi, theo quy định tại Luật người cao tuổi.
  • Người khuyết tật, theo quy định tại Luật người khuyết tật.
  • Người thuộc hộ nghèo và người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, cũng như đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, và xã an toàn khu, theo quy định của pháp luật.

Những trường hợp này được miễn lệ phí cung cấp phiếu lý lịch tư pháp, nhằm hỗ trợ đối với những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt cần sự quan tâm và chăm sóc từ phía cơ quan chức năng.

Bước 4: Nhận kết quả làm lý lịch tư pháp qua đường bưu điện

Nhận kết quả theo phương thức đã đăng ký trước đó. Trong trường hợp muốn kiểm tra tình trạng thụ lý hồ sơ, người nhận có thể sử dụng hướng dẫn tại đường link cung cấp để tra cứu trực tuyến https://lltptructuyen.moj.gov.vn/.

Lưu ý: Bạn có thể nhận kết quả trực tiếp mặc dù trước đó đã chọn lựa nhận kết quả qua bưu cục. Tuy nhiên, phí dịch vụ bưu chính đã thanh toán sẽ không được hoàn lại.

Xem thêm: Thủ tục Làm lý lịch tư pháp tại nơi tạm trú chi tiết nhất

4. Ưu điểm và nhược điểm khi làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

uu diem va nhuoc diem khi lam ly lich tu phap qua buu dien
Ưu điểm và nhược điểm khi làm lý lịch tư pháp ở bưu điện thành phố

Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện vnpost mang đến nhiều ưu điểm và nhược điểm mà người làm hồ sơ cần cân nhắc. Dưới đây những ưu và nhược điểm đặc trưng của việc làm lý lịch tư pháp qua bưu điện.

ƯU ĐIỂM NHƯỢC ĐIỂM
  • Người dân tiết kiệm được thời gian và chi phí
  • Đều có thể xử lý qua dịch vụ bưu điện.
  • Được nhân viên bưu cục hướng dẫn cụ thể các thủ tục, và người dân có thể theo dõi quá trình xử lý hồ sơ và trả kết quả trên phần mềm được cung cấp đối với dịch vụ bưu chính.
  • Kết quả hoàn toàn hợp lệ.
  • Có khả năng bị thất lạc hồ sơ hoặc kết quả trong quá trình chuyển phát.
  • Thời gian từ lúc hoàn thiện hồ sơ đến lúc nhận kết quả sẽ lâu hơn là hình thức trực tiếp
  • Phí dịch vụ bưu chính không được hoàn lại nếu chọn hình thức nhận kết quả trực tiếp.

Xem thêm: Làm lý lịch tư pháp ở đâu?

5. Thời gian làm lý lịch tư pháp qua bưu điện là bao lâu?

thoi gian lam ly lich tu phap qua buu dien la bao lau
Thời gian làm lý lịch tư pháp ở bưu điện thành phố là bao lâu?

Thời gian xử lý hồ sơ lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu điện phụ thuộc vào hai yếu tố chính. Đầu tiên là thời gian xem xét yêu cầu và cấp phiếu lý lịch tư pháp, thực hiện bởi trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia hoặc Sở Tư pháp tỉnh/thành phố. Thời gian này bắt đầu từ thời điểm Sở Tư pháp nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, kèm theo việc nhận tiền lệ phí cấp phiếu. Luật lý lịch tư pháp số 28/2009/QH12 quy định rõ thời hạn cụ thể, không quá 10 ngày trong trường hợp thông thường, không quá 15 ngày đối với công dân Việt Nam có cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài,không quá 24 giờ trong trường hợp khẩn.

Thứ hai là thời gian chuyển phát của bưu điện, phụ thuộc vào địa điểm nộp hồ sơ và nhận kết quả, cũng như đơn vị bưu chính được chọn. Ví dụ, Viettel Post chuyển phát lý lịch tư pháp từ Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh có thời gian khác nhau: 12 – 24 giờ nếu nộp và nhận nội thành, và 24 – 48 giờ nếu nộp và nhận ngoại thành. Do đó, tổng thời gian để hoàn thành quá trình này sẽ là tổng hợp của cả hai yếu tố trên.

6. Phiếu đăng ký nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính

Phiếu đăng ký nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính là một biểu mẫu hoặc mẫu tờ khai mà người yêu cầu lý lịch tư pháp điền thông tin để đăng ký yêu cầu nhận kết quả thông qua dịch vụ bưu chính. Thông thường, phiếu này được sử dụng để ghi nhận các thông tin cơ bản của người yêu cầu và địa chỉ cụ thể mà kết quả lý lịch tư pháp sẽ được gửi đến bằng dịch vụ bưu chính.

Phiếu đăng ký nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính
Phiếu đăng ký nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính

Thông tin cụ thể trong phiếu đăng ký thường bao gồm:

  • Tên và thông tin liên lạc của người yêu cầu.
  • Địa chỉ chi tiết để nhận kết quả.
  • Mã số biên nhận hoặc thông tin xác nhận hồ sơ.
  • Chữ ký hoặc xác nhận của người yêu cầu.

7. Tra cứu lý lịch tư pháp qua bưu điện

2 cách tra cứu lý lịch tư pháp qua hai phương pháp sau đây:

  • Tra cứu qua tin nhắn SMS:
    • Để tra cứu lý lịch tư pháp qua tin nhắn, soạn tin nhắn theo cú pháp: Mã số biên nhận hồ sơ và gửi tới số 8183.
    • Lệ phí mỗi tin nhắn là 1.000 đồng.
    • Trường hợp có sự trễ hẹn trong việc trả kết quả lý lịch tư pháp do phải xác minh tại các cơ quan khác, đơn vị cấp phiếu sẽ thông báo qua tin nhắn và chi phí tin nhắn sẽ được đơn vị chịu.
  • Tra cứu lý lịch tư pháp trực tuyến:
    • Bước 1: Truy cập vào trang thông tin điện tử của Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia tại địa chỉ https://lltptructuyen.moj.gov.vn
    • Bước 2: Chọn đối tượng và điền thông tin về nơi thường trú hoặc tạm trú.
Chọn đối tượng cần nộp hồ sơ
Chọn đối tượng cần nộp hồ sơ
Chọn nơi thường trú hoặc nơi tạm trú rồi sau đó ấn vào nút mũi tên
Chọn nơi thường trú hoặc nơi tạm trú rồi sau đó ấn vào nút mũi tên
    • Bước 3: Bấm vào biểu tượng “Tra cứu” ở góc phải của giao diện.
Nhấp vào biểu tượng “Tra cứu”
Nhấp vào biểu tượng “Tra cứu”
    • Bước 4: Nhập đầy đủ thông tin bao gồm mã cấp và số CMND/hộ chiếu của người dùng, cùng mã bảo vệ hiển thị.
Nhập đầy đủ thông tin và sau đó chọn vào “Tra cứu”
Nhập đầy đủ thông tin và sau đó chọn vào “Tra cứu”
    • Bước 5: Bấm nút “Tra cứu” để hiển thị kết quả tìm kiếm, bao gồm ngày hẹn xử lý, tình trạng xử lý và thông tin chi tiết về hồ sơ.
    • Bước 6: Giao diện sẽ hiện kết quả tìm kiếm dựa trên thông tin bạn đã nhập. Chọn “Xem chi tiết” để xem thông tin cá nhân một cách đầy đủ.
Xem chi tiết nếu bạn mong muốn xem chi tiết thông tin cá nhân
Xem chi tiết nếu bạn mong muốn xem chi tiết thông tin cá nhân

8. Dịch vụ làm lý lịch tư pháp qua bưu điện tại AZTAX

AZTAX tự hào cung cấp dịch vụ lý lịch tư pháp số 1 với độ tin cậy cao và tốc độ xử lý nhanh chóng. Bất kể bạn là công dân Việt Nam trong nước, đang sống ở nước ngoài hay người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, AZTAX luôn sẵn sàng hỗ trợ để bạn nhận kết quả nhanh gọn và an toàn.

Dịch vụ làm lý lịch tư pháp tại AZTAX
Dịch vụ làm lý lịch tư pháp tại AZTAX

Dịch vụ làm lý lịch tư pháp để xin việc tại AZTAX cung cấp các gói dịch vụ linh hoạt:

  • Hoàn tất hồ sơ tại Trung tâm Lý lịch Tư pháp Quốc gia, Cầu Giấy, Hà Nội: Cam kết xử lý trong vòng 7 ngày làm việc, kể cả khi địa chỉ liên hệ khác với sổ hộ khẩu.
  • Nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thời gian xử lý từ 10 đến 12 ngày làm việc, tùy theo địa phương.

Với chi phí chỉ từ 1.500.000 VND, AZTAX mang đến:

  • Tư vấn miễn phí: Đội ngũ chuyên viên tận tâm hỗ trợ từ khâu bắt đầu đến khi hoàn tất hồ sơ.
  • Hỗ trợ lập và theo dõi hồ sơ: Đảm bảo hồ sơ của bạn được chuẩn bị kỹ lưỡng và chính xác.
  • Giao tiếp hiệu quả với cơ quan pháp lý: Đảm bảo quy trình diễn ra suôn sẻ, không gặp khó khăn.
  • Cam kết hoàn thành nhanh chóng: AZTAX luôn nỗ lực hoàn thiện thủ tục trong thời gian ngắn nhất, đảm bảo đúng hẹn.

Xem thêm: Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia là gì?

9. Các câu hỏi thường gặp khi làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

9.1 Làm lý lịch tư pháp số 2 qua bưu điện được không?

Bạn có thể yêu cầu làm lý lịch tư pháp số 2 thông qua dịch vụ bưu điện. Quy trình này đơn giản và tiện lợi, bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gồm tờ khai, bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu và gửi tới cơ quan có thẩm quyền. Sau khi xử lý, kết quả sẽ được gửi lại cho bạn qua đường bưu điện.

9.2 Làm lý lịch tư pháp số 1 qua bưu điện được không?

Thông thường việc làm lý lịch tư pháp số 1 đều yêu cầu người nộp hồ sơ phải có mặt trực tiếp tại cơ quan tư pháp để thực hiện các thủ tục cần thiết.

9.3 Làm lý lịch tư pháp ở bưu điện quận 1?

Nếu bạn muốn làm lý lịch tư pháp tại bưu điện ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể đến:

  • Bưu điện Việt Nam Quận 1: Địa chỉ: 144 Lê Thị Hồng Gấm, Phường Nguyễn Thái Bình.
  • Viettel Post Quận 1: Địa chỉ: 40 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Bến Nghé.

Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện vnpost không chỉ mang lại sự thuận tiện mà còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người làm hồ sơ. Tuy nhiên, việc này cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự kiên nhẫn trong quá trình chờ đợi kết quả. Nếu gặp khó khăn trong thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện, hãy liên hệ đội ngũ của AZTAX để được hỗ trợ miễn phí và nhanh chóng về cách đăng ký lý lịch tư pháp qua bưu điện nhé!

5/5 - (5 bình chọn)
5/5 - (5 bình chọn)
facebook-icon
zalo-icon
phone-icon