Vừa qua, Nhà nước ban hành chính sách hỗ trợ người lao động chi phí thuê trọ, thuê nhà ở trên phạm vi cả nước. Chính sách này được đông đảo người lao động và doanh nghiệp quan tâm. Thực tế, chính sách đã được triển khai từ ngày 10/05/2022. Thế nhưng trong quá trình triển khai, AZTAX nhận được khá nhiều thắc mắc liên quan đến quy định tại chính sách này. Bài viết này sẽ giải đáp nhanh các thắc mắc thường gặp.

1. Nghị quyết 11/NQ-CP và Quyết định 08/2022/QĐ-TTg là gì? Hỗ trợ những ai?
Nghị quyết 11/NQ-CP ban hành ngày 30 tháng 01 năm 2022 là Nghị quyết nêu các chính sách về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Theo đó, Nghị quyết ban hành nhiều chính sách, nhưng đáng chú ý nhất là chính sách bảo đảm an sinh xã hội – hỗ trợ 03 tháng tiền thuê nhà cho người lao động đang ở thuê, ở trọ.
Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 28 tháng 03 năm 2022 quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động dựa trên chính sách của Nghị quyết 11/NQ-CP.
Để xem tóm tắt về chính sách này, bạn vui lòng xem qua bài viết:
2. Giải đáp thắc mắc liên quan đến Quyết định 08/2022/QĐ-TTg
Để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, chúng tôi xin tóm tắt những giải đáp này từ nhiều nguồn khác nhau. Những nguồn chúng tôi tham khảo bao gồm:
- Quy định tại Nghị quyết 11/NQ-CP
- Quy định tại Quyết định 08/2022/QĐ-TTg
- Các văn bản hướng dẫn của cơ quan Nhà nước có liên quan.
[helpie_faq group_id=’389’/]
Lưu ý:
– Phần “Số điện thoại liên hệ” tại mẫu 02 và mẫu 03, đơn vị ghi số điện thoại di động của người làm hồ sơ tại đơn vị, tránh ghi số điện thoại công ty, số điện thoại bàn – để cơ quan BHXH và Phòng Lao động tiện liên hệ hỗ trợ.
– Doanh nghiệp kiểm tra số tài khoản ngân hàng kỹ trước khi nộp hồ sơ. Phòng Lao động sẽ chuyển tiền trợ cấp cho doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động theo công văn hướng dẫn, trong vòng 02 ngày.
– Phòng Lao động (tùy khu vực) sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết về việc chi hỗ trợ và quyết toán cho người lao động. Nếu doanh nghiệp không chi trả đúng quy định hoặc người lao động vì một nguyên nhân nào đó (nghỉ việc, không có mặt,…) không nhận được trợ cấp, doanh nghiệp phải có trách nhiệm hoàn tiền lại cho Phòng Lao động.
AZTAX vừa giải đáp thắc mắc về Quyết định 28/2022/QĐ-TTg trong bài viết. Hy vọng bài viết này đã giải đáp phần nào các thắc mắc của Quý độc giả. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật hỏi đáp vào bài viết này. Hãy theo dõi AZTAX để cập nhật thông tin nhanh chóng. Xem thêm những tin liên quan đến Quyết định 28/2022/QĐ-TTg:
- Tổng quan Nghị quyết 11/NQ-CP
- Hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP (Quyết định 08/2022/QĐ-TTg)
- Thủ tục nhận hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động làm việc trong doanh nghiệp
- Thủ tục nhận hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động quay trở lại thị trường lao động
- Sau khi nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà, doanh nghiệp cần làm gì?
- Hỏi đáp nhanh các chính sách trong Nghị quyết 11/NQ-CP và Quyết định 08/2022/QĐ-TTg
- Mẫu bảng niêm yết danh sách hỗ trợ tiền thuê nhà tại doanh nghiệp theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg
- [TẢI VỀ] Mẫu hồ sơ thực hiện thanh quyết toán tiền thuê nhà theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg
Hiện tại, AZTAX chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục theo những Quyết định và chính sách mới từ Chính phủ. Vì vậy AZTAX tự tin có thể thực hiện thủ tục nhận hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động một cách nhanh chóng và chính xác nhất cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cần tư vấn hoặc hỗ trợ thực hiện hồ sơ theo Quyết định 28/2022/QĐ-TTg có thể liên hệ để được tư vấn miễn phí tại đây:
Hoặc hiện hệ ngay AZTAX theo thông tin bên dưới để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất về việc thực hiện Quyết định 28/2022/QĐ-TTg.
Xem thêm: dịch vụ làm giấy phép lao động