Trích trước tiền lương nghỉ phép cho người lao động

trich truoc tien luong nghi phep

Trích trước tiền lương nghỉ phép cho người lao động là gì? Phương pháp để doanh nghiệp hạch toán như thế nào? Doanh nghiệp quan tâm đến điều đó vì khoản tiền này ảnh hưởng đến chi phí sản xuất kinh doanh. AZTAX hy vọng mang đến một số thông tin về để giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề qua bài viết này.

1. Tiền lương nghỉ phép là gì?

tien luong nghi phep la gi
Tiền lương nghỉ phép là gì?

Tiền lương nghỉ phép là tiền lương được làm căn cứ trả cho người lao động những ngày nghỉ phép (nghỉ hàng năm). Tiền lương nghỉ phép là tiền lương theo hợp đồng lao động tại thời điểm người lao động được nghỉ lễ, Tết, nghỉ hằng năm hoặc nghỉ việc riêng có hưởng lương.

Nghỉ phép có được tính lương không? Căn cứ theo Điều 113 Bộ luật Lao động 45/2019/QH14 có quy định về tiền lương nghỉ phép. Trong trường hợp người lao động thôi việc, bị mất việc nhưng chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì vẫn được doanh nghiệp thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

2. Trích trước tiền lương nghỉ phép là gì?

trich truoc tien luong nghi phep la gi
Trích trước tiền lương nghỉ phép là gì?

Trong trường hợp do nhu cầu của người lao động, doanh nghiệp không bố trí lịch nghỉ phép đều đặn trong năm cho nhân viên được. Nhưng doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo cho giá thành không bị tăng đột biến. Vì thế, tiền lương nghỉ phép của nhân viên được tính vào chi phí sản xuất thông qua phương pháp trích trước theo kế hoạch.

Vào kỳ kế toán cuối năm, doanh nghiệp sẽ chuyển phần lương này cho phù hợp với số tiền thực tế của tiền lương như sau:

Tỷ lệ trích tiền lương nghỉ phép = Tổng tiền lương nghỉ phép phải trả trong năm / Tổng tiền lương chính phải trả trong năm

 

Tổng tiền lương nghỉ phép phải trả trong năm = Số công thực tế x Mức lương bình quân mỗi công nhân x Số ngày nghỉ phép thường niên

Xem thêm: Cách tính lương phép năm còn lại

3. Phương pháp hạch toán chi phí về tiền lương nghỉ phép

phuong phap hach toan chi phi tien luong
Phương pháp hạch toán chi phí tiền lương

3.1 Tài khoản hạch toán chi phí trích trước tiền lương nghỉ phép

Tài khoản sử dụng là TK 335 thuộc chi phí phải trả. Tài khoản thể hiện các khoản ghi nhận chi phí kinh doanh sản xuất trong kỳ nhưng doanh nghiệp chưa chi trả trong kỳ. Tài khoản được thể hiện như sau:

  • TK 335 Chi phí phải trả
  • Số dư đầu kỳ (SDĐK): Khoản đã được trích trước nhưng chưa sử dụng hết, còn tồn đầu kỳ.

– Các khoản chi phí phát sinh và ghi nhận vào chi phí phải trả

– Các khoản chi phí được trích trong chi phí sản xuất, kinh doanh

– Số chênh lệch giữa chi phí phải trả và chi phí thực tế

  • Tổng số phát sinh nợ
  • Tổng số phát sinh có
  • Số dư cuối kỳ (SDCK): Khoản đã trích trước nhưng chưa sử dụng hết, còn tồn cuối kỳ.

Tài khoản này dùng để hạch toán những khoản chi phí chưa phát sinh trong kỳ. Nhưng đã được tính trước vào chi phí sản xuất trong kỳ. Doanh nghiệp phải đảm bảo các khoản chi phí cân bằng để không gây tăng giảm bất ngờ của chi phí sản xuất.

Xem thêm: Lương nghỉ phép có tính bảo hiểm không

3.2 Trình tự hạch toán ứng trước tiền lương nghỉ phép

Việc hạch toán các khoản chi phí sản xuất trong kỳ phải tuân theo nguyên tắc phù hợp giữa doanh thu và chi phí phát sinh trong kỳ. Trình tự hạch toán như sau

Trích trước tiền lương nghỉ phép của người lao động trong kỳ:

  • Nợ TK 622
  • Có TK 335

Phát sinh tiền lương nghỉ phép thực tế trả cho người lao động trong kỳ:

  • Nợ TK 335
  • Có TK 334

Phát sinh tiền lương nghỉ phép thực tế, kế toán tiến hành trích bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn:

  • Nợ TK 662: Phần tính vào chi chí
  • Nợ TK 334: Phần khấu trừ vào lương
  • Có TK 338: Trích trên số tiền thực tế phải trả

=> Cuối năm tiến hành điều chỉnh số tiền trích theo số tiền thực tế phải trả.

Nếu chênh lệch số thực tế phải trả lớn hơn số trích trước, kế toán bổ sung chênh lệch vào chi phí

  • Nợ TK 622
  • Có TK 335

Nếu chênh lệch số thực tế phải trả lớn hơn số trích trước, kế toán bổ sung chênh lệch vào chi phí

  • Nợ TK 335
  • Có TK 622

4. Lương thực tế sau khi trích tiền lương nghỉ phép như thế nào?

luong thuc te khac gi sau khi trich tien luong nghi phep
Lương thực tế khác gì sau khi trích tiền lương nghỉ phép

Trên thực tế, trích trước tiền lương nghỉ phép là nghiệp vụ ghi sổ của kế toán. Lương thực thế của người lao động khi nghỉ phép không bị ảnh hưởng bởi nghiệp vụ này.

Mục đích của việc trích trước lương của người lao động là gì? Điều đó giúp doanh nghiệp ghi nhận chi phí sản xuất một cách chính xác theo kỳ. Ngoài ra, người lao động có thể tự thỏa thuận với doanh nghiệp về ngày nghỉ phép của mình. Ngày nghỉ phép không bị giới hạn theo kế hoạch của doanh nghiệp mà tùy vào nhu cầu nhân viên.

Như vậy, việc này giúp doanh nghiệp cân bằng được chi phí sản xuất bị ảnh hưởng từ ngày nghỉ của người lao động. Kế toán doanh nghiệp cần nắm rõ trình tự hạch toán để tránh sai sót trong chi phí sản xuất.

Trích trước tiền lương nghỉ phép của người lao động đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp sản xuất. Hy vọng qua bài viết, AZTAX sẽ mang đến các thông tin bổ ích về vấn đề trên. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực dịch vụ kế toán và dịch vụ pháp lý, AZTAX luôn sẵn sàng tư vấn hỗ trợ và thực hiện thủ tục doanh nghiệp mong muốn để có được quy trình tính lương chính xác nhất.

Xem thêm: Dịch vụ thành lập công ty tại AZTAX

Xem thêm: Dịch vụ kế toán thuế của AZTAX

CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

   Email: cs@aztax.com.vn

   Hotline: 0932.383.089

   #AZTAX - Giải pháp tổng thể cho doanh nghiệp

Đánh giá post
Đánh giá post