Top 5 tính cách phù hợp với nghề nhân sự, xem liệu bạn có những tố chất đó?

Tính cách phù hợp với nghề nhân sự

Nghề nhân sự (HR) từ trước đến nay luôn là một công việc thu hút nhiều bạn trẻ bởi sự năng động, sáng tạo và cơ hội thăng tiến trong nghề. Làm việc trong bộ phận nhân sự có nghĩa bạn có quyền lựa chọn xây dựng con đường sự nghiệp của mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy, những tính cách phù hợp với nghề nhân sự gồm những tính cách gì? Đó ắt hẳn là câu hỏi mà bạn trẻ nào muốn theo nghề nhân sự cũng băn khoăn. Bài viết sau đây sẽ cho bạn đáp án về tố chất của người làm nhân sự bạn cần biết để trở nên thành công trong nghề.

Tính cách phù hợp với nghề nhân sự
Tính cách phù hợp với nghề nhân sự

1. Làm nhân sự là làm gì?

Nhân sự (hay còn được gọi là HR). Là nghề làm những công việc liên quan đến con người trong công ty, chịu trách nhiệm cho các hoạt động liên quan đến quản lý nguồn lực và phúc lợi con người. Định nghĩa này còn khá mơ hồ, vậy để hiểu hơn về nhân sự, chúng ta hãy xem nhân viên nhân sự làm gì trong phần nội dung dưới đây nhé.

Công việc của nhân sự thường rất nhiều và đa tác vụ khác nhau, gồm các công việc như sau:
– Thực hiện các công tác tuyển dụng: Tổng hợp các nhu cầu tuyển dụng của công ty, lên kế hoạch, đăng tin tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ, sắp xếp và thực hiện phỏng vấn ứng viên, soạn thảo hồ sơ…
– Xây dựng các chính sách phúc lợi cho nhân viên trong công ty
– Thực hiện xây dựng quy trình đào tạo nhân sự và phát triển nhân viên mới: Giới thiệu công ty, quy định, văn hóa công ty, các chính sách…
– Giải quyết các vấn đề xảy ra giữa nhân viên: khiếu nại, thắc mắc chính sách…
– Xử lý các công việc của hành chính nhân sự: chuẩn bị văn phòng phẩm, lên lịch cuộc họp, buổi hẹn, du lịch…

Một người nhân sự giỏi ngoài kỹ năng và kiến thức chuyên môn thì cũng cần có những tính cách phù hợp với nghề nhân sự để dễ dàng thành công hơn trong công việc.

Công việc nhân sự có gì
Công việc nhân sự có gì

2. 5 tính cách phù hợp với nghề nhân sự

Như đã nêu ở phần trước, với đặc thù công việc của nhân sự xoay quanh các hoạt động liên quan đến con người, thủ tục. AZTAX đã tổng hợp những tính cách như sau:

– Tính quy củ

Vai trò của người nhân sự bao gồm nhiều nhiệm vụ khác nhau, phải đảm nhận xử lý nhiều loại thông tin như các quy định, chính sách, tuyển dụng và đôi khi là cả làm tất cả việc đó cùng một lúc. Do đó, trong những tính cách phù hợp với nghề nhân sự, điều đầu tiên cần thiết ở một người nhân sự là có tổ chức.

Nếu không có khả năng tổ chức, sắp xếp thì một lẽ dĩ nhiên, người làm quản lý nhân sự có thể bị rối trong mớ công việc của mình hay chỉ đơn giản là mất quá nhiều thời gian cho những công việc nhỏ nhặt. Bên cạnh đó, họ còn phải lên kế hoạch, tổ chức những buổi phỏng vấn đòi hỏi họ cũng cần có khả năng quản lý thời gian.

Ngoài ra, nhân sự cũng đảm nhận xử lý và giám sát các thủ tục, giấy tờ. Một người làm việc có quy củ sẽ xử lý những công việc đó một cách dễ dàng.

Sắp xếp tổ chức
Sắp xếp tổ chức

– Tính hoạt bát

Làm trong bộ phận nhân sự liên quan mật thiết đến việc tương tác với những người khác, bao gồm nhân viên, cấp trên và người xin việc. Để thực hiện công việc này một cách hiệu quả, một tính cách phù hợp với nghề nhân sự quan trọng là hoạt bát.

Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp người làm nhân sự giải quyết rất nhiều các vấn đề từ phỏng vấn ứng viên, giải quyết các mâu thuẫn giữa các nhân viên hay gặp gỡ với ban quản lý để thảo luận về các chính sách và thủ tục mới.

Người hoạt bát sẽ giao tiếp với người khác giỏi hơn, từ đó làm giảm những nguy cơ gây hiểu lầm có thể dẫn đến xung đột.

Một lợi thế nữa của khả năng giao tiếp trong nhân sự là nó giúp cho mọi hoạt động trở nên trơn tru, từ truyền tải các thông báo đến việc thuyết phục mọi người về những thay đổi là một trong những tính cách phù hợp với nghề nhân sự.

– Tính tỉ mỉ

Thực hiện công việc tỉ mỉ, chú tâm đến từng chi tiết là một tính cách phù hợp với nghề nhân sự và cần có với bất kỳ chuyên viên nhân sự nào.

Xử lý khối lượng thông tin khổng lồ đến từ nhiều nguồn đòi hỏi người nhân sự phải chú ý tới từng chi tiết, vì nếu có bất cứ sai sót nào xảy ra sẽ có thể ảnh hưởng đến toàn hệ thống công ty.

Hơn nữa, công việc tuyển dụng, tìm người tài cho công ty là một hoạt động cốt lõi của nhân sự. Việc đánh giá chính xác một người đòi hỏi các chuyên viên phải quan sát thật tinh tế, kỹ lưỡng.

– Tính kiên nhẫn

Để tìm được ứng viên phù hợp, đòi hỏi người làm nhân sự phải quan sát kỹ lưỡng, liên kết nhiều thông tin của ứng viên từ CV, những gì họ thể hiện trong buổi phỏng vấn, những hành động cử chỉ và cả những điều chuyên viên quan sát được.

Sau đó còn là đọc và ghi chép hàng trăm hồ sơ ứng viên, có những hồ sơ rập khuôn, nhàm chán và người nhân sự vẫn phải xử hết toàn bộ. Vì vậy, tính kiên nhẫn là một tính cần thiết cho nhân sự.

Quản lý hồ sơ nhân viên
Quản lý hồ sơ nhân viên

– Tính linh hoạt

Tính cách này nghe có vẻ trái ngược với tính quy củ. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp đây là một tính cách phù hợp với nghề nhân sự, người nhân sự phải linh hoạt, khéo léo để xử lý những tình huống khác nhau phát sinh trong công việc vốn dĩ là đặc thù của nghề này.

Ví dụ như một nhân viên nghỉ đột xuất, làm ảnh hưởng đến tiến trình công việc. Người nhân sự sẽ cần linh động trong thay đổi trong lịch trình tuyển dụng để đáp ứng cho nhu cầu nhân sự của công ty.

Trên đây là 5 tính cách phù hợp với nghề nhân sựAZTAX cho rằng phù hợp để tiến xa trong nghề nhân sự. Nếu bạn có được những tính cách này, tự tin thử sức với nghề nhân sự xem nào. Bên cạnh đó, hãy không ngừng học hỏi và phát triển bản thân để những tính cách đó được phát huy tối đa bạn nhé.

5/5 - (14 bình chọn)
5/5 - (14 bình chọn)
facebook-icon
zalo-icon
phone-icon