Xin lý lịch tư pháp số 1 ở đâu là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi cần chứng minh tình trạng pháp lý. Để tiết kiệm thời gian và tránh sai sót, bạn cần nắm rõ địa chỉ nơi làm xin lý lịch tư pháp cũng như là các yêu cầu cần thiết để hoàn thành thủ tục. Trong bài viết này, AZTAX sẽ hướng dẫn giúp bạn địa chỉ xin lý lịch tư pháp số 1 ở đâu và hồ sơ làm lý lịch tư pháp số 1 gồm những gì, mời các bạn theo dõi nhé!
1. Xin lý lịch tư pháp số 1 ở đâu?
Theo Điều 44 của Luật Lý lịch tư pháp 2009, thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp được quy định như sau:
- Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia có trách nhiệm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp:
- Công dân Việt Nam không xác định được nơi thường trú hoặc tạm trú.
- Người nước ngoài đã sinh sống tại Việt Nam.
- Sở Tư pháp có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp:
- Công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trong nước.
- Công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài.
- Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.
- Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Giám đốc Sở Tư pháp hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm ký Phiếu lý lịch tư pháp và đảm bảo tính chính xác của thông tin trong phiếu.
Khi cần thiết, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp có nghĩa vụ xác minh điều kiện đương nhiên được xóa án tích khi cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Vì vậy, công dân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 sẽ cần liên hệ với Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia hoặc Sở Tư pháp tùy theo trường hợp để thực hiện thủ tục cấp phiếu này.
2. Hồ sơ làm lý lịch tư pháp số 1 cần những gì?
Để yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp số 1, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ làm lý lịch tư pháp số 1 đầy đủ các giấy tờ như sau:
- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp số 1, sử dụng mẫu đơn theo quy định:
- Mẫu số 3 đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp. Tải mẫu số 03
- Mẫu số 4 đối với trường hợp ủy quyền người khác nộp hồ sơ thay mình. Tải mẫu số 04
- Bản sao chứng minh thư hoặc là hộ chiếu.
- Bản sao sổ hộ khẩu hoặc là giấy chứng nhận thường trú/tạm trú.
Cá nhân có thể nhờ người khác thực hiện thủ tục xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 thông qua việc ủy quyền. Trong trường hợp này, hồ sơ cần bổ sung giấy ủy quyền, có xác nhận từ Ủy ban nhân dân phường/xã (đối với công dân Việt Nam cư trú trong nước) hoặc cơ quan ngoại giao, lãnh sự của Việt Nam (nếu cư trú ở nước ngoài), và bản sao chứng minh nhân dân của người được ủy quyền. Tuy nhiên, nếu người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng hoặc là con của người ủy quyền, thì không cần có giấy ủy quyền.
Đối với Phiếu lý lịch tư pháp số 2, cá nhân không thể ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục.
Xem thêm: Làm lý lịch tư pháp cần giấy tờ gì?
3. Thủ tục xin lý lịch tư pháp số 1 mới nhất 2024
3.1 Thủ tục xin lý lịch tư pháp số 1 trực tiếp
Thủ tục xin cấp lý lịch tư pháp số 1 yêu cầu nộp đơn theo mẫu, bản sao CMND/CCCD hoặc hộ chiếu, sổ hộ khẩu và giấy ủy quyền (nếu có) tại Sở Tư pháp nơi cư trú hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia. Thời gian giải quyết là 10 ngày trong nước và 20 ngày ở nước ngoài, với lệ phí thay đổi theo địa phương. Kết quả nhận trực tiếp hoặc qua bưu điện. Cha mẹ hoặc người giám hộ thực hiện thủ tục cho trẻ dưới 14 tuổi.
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ
Chuẩn bị các loại hồ sơ mà AZTAX đã đề cập phía trên.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Để thực hiện thủ tục xin cấp lý lịch tư pháp số 1, cá nhân sẽ phải nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu và các giấy tờ liên quan tại các cơ quan sau đây:
- Công dân Việt Nam sẽ thực hiện nộp tại Sở Tư pháp địa phương, tại nơi đăng ký thường trú; trong trường hợp không có đăng ký thường trú, họ sẽ nộp tại Sở Tư pháp tương ứng với nơi đăng ký tạm trú; đối với trường hợp cư trú ở nước ngoài, việc nộp sẽ được thực hiện tại Sở Tư pháp tại nơi cư trú trước khi đi nước ngoài.
- Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam sẽ nộp tại Sở Tư pháp địa phương, tại nơi họ đang cư trú; đối với những người đã rời khỏi Việt Nam, thủ tục này sẽ được thực hiện tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia.
Bước 3: Chờ trả kết quả
Lưu ý:
- Cá nhân có quyền ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp. Việc ủy quyền này phải được thực hiện theo quy định của pháp luật và được lập thành văn bản; tuy nhiên, trong trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu, việc này không yêu cầu văn bản ủy quyền.
- Các cơ quan, tổ chức theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của Luật Lý lịch tư pháp, khi có nhu cầu yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp, sẽ phải gửi văn bản yêu cầu đến Sở Tư pháp tại địa phương mà người được cấp Phiếu thường trú hoặc tạm trú; trong trường hợp không xác định được địa chỉ thường trú hoặc tạm trú, văn bản yêu cầu sẽ được gửi đến Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia. Văn bản yêu cầu này phải ghi rõ địa chỉ cụ thể của cơ quan, tổ chức, mục đích sử dụng Phiếu Lý lịch tư pháp và thông tin về người được cấp Phiếu theo quy định tại khoản 1 Điều 42 của Luật.
- Mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp sẽ được Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.
Xem thêm: Thủ tục xin lý lịch tư pháp số 2
Xem thêm: Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp online
3.2 Thủ tục xin lý lịch tư pháp số 1 online
Bước 1: Truy cập trang đăng ký lý lịch tư pháp số 1 online
Truy cập vào Cổng Dịch vụ đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến tại: lltptructuyen.moj.gov.vn.
Chọn đối tượng và nơi cư trú: Chọn thông tin đối tượng và nơi thường trú/tạm trú, Sau đó nhấn nút [NHẬP TỜ KHAI].
Nhập thông tin cá nhân- Thông tin cá nhân: Điền đầy đủ thông tin như trên CMND/CCCD/hộ chiếu (các mục có dấu * là bắt buộc).
- Thông tin cư trú: Nhập thông tin cư trú từ 14 tuổi trở lên (tối đa 15 dòng).
- Thông tin khác: Chọn loại phiếu lý lịch tư pháp số 1, mục đích sử dụng và đối tượng nộp phí.
- Dịch thuật: Chọn ngôn ngữ và số lượng bản dịch (nếu cần).
- Phương thức nộp hồ sơ và nhận kết quả: Chọn qua bưu điện hoặc trực tiếp tại cơ quan tư pháp.
- In tờ khai: Sau khi hoàn thành, nhấn [In tờ khai / PRINT] để lưu lại tờ khai.
- Xác nhận thông tin: Nhập mã xác nhận và nhấn [Tiếp tục/NEXT] để gửi thông tin.
- Nhận mã số đăng ký: Nhấn [OK] để xác nhận và gửi thông tin.
Hệ thống sẽ cấp mã số đăng ký trực tuyến. Lưu lại mã số này để tra cứu và nộp hồ sơ.
Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận kết quả
Chuẩn bị các giấy tờ sau để nộp lên cơ quan tư pháp:
- Bản sao công chứng CMND/CCCD hoặc hộ chiếu.
- Bản sao công chứng sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú/tạm trú.
- Phiếu đăng ký nhận kết quả qua bưu chính (nếu chọn).
- Tờ khai đã in.
- Mã số đăng ký trực tuyến.
- Phí cấp lý lịch tư pháp và phí chuyển phát (nếu có).
Nộp hồ sơ trong vòng 5 ngày kể từ ngày đăng ký trực tuyến và nhận kết quả theo phương thức đã chọn.
4. Thời gian cấp lý lịch tư pháp số 1 bao lâu?
Cơ quan có thẩm quyền sẽ giải quyết và cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu hợp lệ. Hiện nay, Sở Tư pháp và Trung tâm Lý lịch Tư pháp Quốc gia là hai cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Người yêu cầu cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định và nộp tại một trong hai cơ quan này.
Dựa trên Khoản 1 Điều 48 của Luật Lý lịch tư pháp 2009, thời hạn cấp Phiếu Lý lịch tư pháp được quy định như sau:
Thời gian cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu hợp lệ. Nếu người xin cấp Phiếu là công dân Việt Nam có lịch sử cư trú tại nhiều nơi hoặc từng cư trú ở nước ngoài, hoặc là người nước ngoài theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 47 của Luật, và cần xác minh điều kiện xóa án tích theo Khoản 3 Điều 44 của Luật, thì thời gian cấp Phiếu không quá 15 ngày.
5. Lệ phí xin cấp lý lịch tư pháp số 1 bao nhiêu tiền?
Phải đóng lệ phí xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 vì lệ phí này được sử dụng để trang trải chi phí xử lý hồ sơ, xác minh thông tin, in ấn và các hoạt động hành chính liên quan. Ngoài ra, việc thu lệ phí cũng giúp đảm bảo nguồn kinh phí cho cơ quan cấp lý lịch tư pháp hoạt động hiệu quả.
Quy trình thu phí cho việc cung cấp thông tin về Phiếu lý lịch tư pháp số 1 được thực hiện như sau:
STT | Nội dung | Mức thu (đồng/lần/người) |
1 | Phí cung cấp thông tin cho lý lịch tư pháp | 200.000 |
2 | Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp cho sinh viên, người có công với cách mạng và thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ). | 100.000 |
Trong trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp yêu cầu cấp hơn 02 Phiếu trong một lần, từ Phiếu thứ 3 trở đi, tổ chức sẽ thu thêm một khoản phí bù đắp chi phí in ấn mẫu Phiếu Lý lịch tư pháp, cụ thể là 5.000 đồng cho mỗi Phiếu.
6. Dịch vụ làm lý lịch tư pháp số 1 tại AZTAX
AZTAX tự hào cung cấp dịch vụ làm lý lịch tư pháp số 1 uy tín tại AZTAX. Dù bạn là công dân Việt Nam sinh sống trong nước hoặc ở nước ngoài, hay là người nước ngoài cư trú và làm việc tại Việt Nam, AZTAX luôn sẵn sàng hỗ trợ. Với AZTAX, bạn có thể yên tâm rằng kết quả sẽ được chuyển đến tay bạn một cách nhanh chóng và an toàn.
AZTAX cung cấp các gói dịch vụ linh hoạt, được tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng, đảm bảo quy trình xử lý nhanh gọn và hiệu quả:
- Hoàn tất hồ sơ tại Trung tâm Lý lịch Tư pháp Quốc gia, Cầu Giấy, Hà Nội: Xử lý trong 7 ngày làm việc, kể cả khi địa chỉ liên lạc của bạn khác với sổ hộ khẩu.
- Nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thời gian xử lý từ 10-12 ngày làm việc, tùy thuộc vào địa phương cụ thể.
Với chi phí hợp lý chỉ từ 1.500.000 VND, AZTAX cam kết:
- Tư vấn miễn phí: Đội ngũ chuyên viên tận tâm sẽ đồng hành cùng bạn từ đầu cho đến khi hoàn thành thủ tục.
- Hỗ trợ lập và theo dõi hồ sơ: Chúng tôi đảm bảo hồ sơ của bạn được chuẩn bị kỹ lưỡng và chính xác.
- Giao tiếp hiệu quả với cơ quan pháp lý: Quy trình làm việc diễn ra suôn sẻ, không gặp trở ngại.
- Cam kết hoàn thành nhanh chóng: AZTAX luôn nỗ lực hoàn thành thủ tục trong thời gian ngắn nhất, đảm bảo đúng hẹn.
Trên đây, AZTAX đã chia sẻ với bạn đọc một số thông tin về địa chỉ xin lý lịch tư pháp số 1 ở đâu và hồ sơ, thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 gồm những bước nào. Nếu bạn còn thắc mắc vấn đề nào cần được giải đáp thì hãy liên hệ với AZTAX thông qua HOTLINE: 0932.383.089 để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất về lý lịch tư pháp nhé!