Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp online

huong dan lam ly lich tu phap online don gian nhat

Hình thức đăng ký lý lịch tư pháp online được Bộ Tư pháp triển khai từ năm 2015. Nhằm mang lại sự thuận lợi tối đa cho cả công dân Việt Nam và những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Đây là một cách hiệu quả để giúp cộng đồng nhanh chóng và thuận tiện hoàn thành thủ tục pháp lý. Trong bài viết này, AZTAX sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm lý lịch tư pháp online.

1. Lý lịch tư pháp online là gì?

ly lich tu phap online la gi
Lý lịch tư pháp online là gì?

Làm lý lịch tư pháp trực tuyến là quy trình tiện lợi thông qua cổng dịch vụ công. Người dân chỉ cần khai báo thông tin trực tuyến và sau đó gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu điện đến địa chỉ của Sở Tư pháp để xử lý.

Quy trình này kết hợp giữa việc thực hiện trực tuyến qua mạng internet và sử dụng dịch vụ bưu điện. Vì vậy, nhiều người còn gọi phương pháp này là “Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện.”

Với hình thức làm lý lịch tư pháp online, người dân có thể đăng ký xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến và sau đó nộp hồ sơ. Kết quả sẽ được gửi đến tận nhà (nhân viên bưu chính đến địa chỉ bạn đã đăng ký để thu hồ sơ và trả kết quả). Điều này có nghĩa là người dân có thể đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến mọi nơi, chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại kết nối internet.

Theo quy định của pháp luật, các đối tượng sau có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho mình hoặc cho người khác:

  • Công dân Việt Nam, người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam, bao gồm cả những người có nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;
  • Cơ quan tiến hành tố tụng, để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự;
  • Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, để phục vụ cho công tác quản lý nhân sự, đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

2, Thủ tục làm lý lịch tư pháp online đơn giản

thu tuc lam ly lich tu phap online don gian
Thủ tục làm lý lịch tư pháp online đơn giản

Đầu tiên, người dân cần phải chuẩn bị thiết bị kết nối Internet. Và phải truy cập vào website

https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-hanh-chinh.html?ma_thu_tuc=2.000488. Ở phía bên phải của website, chọn cơ quan thực hiện, ở đây người dân chọn tỉnh và thành phố đang sinh sống. Sau đó nhấn “đồng ý” và nhấn “Nộp trực tiếp”

Tiếp theo, cần phải chọn loại tài khoản đăng nhập Cổng dịch vụ công Quốc Gia. Có 3 loại tài khoản, cụ thể là:

  • Tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia
  • Tài khoản Định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an
  • Tài khoản cấp bởi Bưu điện Việt Nam

Sau khi đăng nhập xong, hệ thống sẽ tự động chuyển về cổng thông tin địa phương mà công dân đã chọn. Người dân cần làm theo hướng dẫn tại cổng thông tin của mỗi địa phương.

2.1. Làm lý lịch tư pháp online tại Hà Nội

Đối với người dân chọn địa chỉ là Hà Nội. Sau khi đăng nhập theo các bước hướng dẫn như trên, hệ thống sẽ chuyển về website

 https://lltptructuyen.moj.gov.vn/thanhphohanoi

Người dân cần nhấn vào ô “Nhập Tờ khai”, hệ thống tự động nhảy về trang Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 1: Khai tờ khai

  • Nhập Thông Tin Cơ Bản và Thông Tin về Cha Mẹ: Những trường thông tin được đánh dấu * màu đỏ là bắt buộc phải nhập.
  • Đối với Quá trình cư trú, người dùng có thể nhấp vào phần “Nhập thông tin cư trú/Add Rows” màu xanh để điền vào các ô trống. Sau khi nhập xong một đợt cư trú, người dùng có thể nhấn tiếp “Nhập thông tin cư trú” để tiếp tục điền thông tin. Lưu ý rằng người dùng có thể nhập tối đa đến 15 bản ghi thông tin về quá trình cư trú, giúp đồng thời đầy đủ và chi tiết hóa lịch sử cư trú của mình.
  • Đối với “Thông Tin Khác” tuy không bắt buộc điền nhưng cần điền đầy đủ các mục như: mục đích cấp phiếu, số lượng phiếu cấp thêm, thông tin án tích, yêu cầu cấp phiếu số …
  • Tại mục “Mức thu phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp”, người dân cần phải xác định được mình thuộc đối tượng đóng mức phí nào để chọn đúng: Đóng phí thông thường là 200.000 đồng/lần/người, được miễn giảm là 100.000 đồng/lần/người, miễn phí. Điều cần lưu ý đó là công dân phải xác định đúng mức lệ phí phải nộp. Nếu chọn sau, hồ sơ sẽ không được tiếp nhận.
  • Tại mục “Hồ sơ đính kèm”, người dân cần chụp ảnh/scan các giấy tờ để tải lên làm căn cứ cho cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, bao gồm: Chứng minh nhân dân (scan 2 mặt); Hộ khẩu thường trú (scan đầy đủ trang bìa và các trang đã ghi thông tin liên quan đến bản thân).
  • Ở mục “Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả”, người dân có thể lựa chọn đơn vị chuyển phát hoặc không sử dụng. Nếu chọn đơn vị chuyển phát, có thể đăng ký nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nhà.
  • Cuối cùng, chọn “Tôi xin cam đoan những lời khai trên là đúng sự thật và chịu trách nhiệm về lời khai, các dịch vụ đã đăng ký của mình” và ấn “Tiếp tục”.

Bước 2: Xác nhận thông tin kê khai:

Hệ thống hiển thị “Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp dành cho cá nhân”, dựa trên thông tin mà công dân đã kê khai trước đó. Người dân được yêu cầu kiểm tra toàn bộ thông tin và chỉnh sửa nếu phát hiện bất kỳ sai sót nào.

Sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra, người dân nhập mã xác nhận và nhấn “Tiếp tục” để hoàn tất thủ tục. Điều này đảm bảo rằng thông tin được xác nhận chính xác trước khi tiếp tục các bước tiếp theo.

Bước 3: Nộp Hồ Sơ và Nhận Kết Quả

Sau khi hoàn tất việc điền thông tin và xác nhận đăng ký trực tuyến, hệ thống sẽ cung cấp một mã số đăng ký. Người dân được khuyến khích ghi nhớ mã số này và chuẩn bị hồ sơ theo quy định. Tiếp theo, nhân viên Bưu chính sẽ liên hệ và đến địa chỉ đã đăng ký để thu hồ sơ và phí (đối với trường hợp đăng ký qua dịch vụ bưu chính) hoặc người dân có thể tự đến cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp hoặc gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.

2.2. Làm lý lịch tư pháp online tại TP.HCM và các tỉnh thành khác

Đối với người dân chọn địa chỉ là TP. Hồ Chí Minh. Sau khi đăng nhập theo các bước hướng dẫn như trên, hệ thống sẽ chuyển về website

 https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html

Bước 1: Người dân cần nhấn vào ô “Nhập Tờ khai”, hệ thống tự động nhảy về trang Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 2: Tiếp theo cần phải điền đầy đủ thông tin và tải hồ sơ theo hướng dẫn. Lựa chọn trường hợp giải quyết và chọn cơ quan giải quyết.

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin vào các mục bắt buộc, ngoài ra ở một số mục không bắt buộc, người dân cũng nên cung cấp đầy đủ thông tin. Sau đó nhấn vào ô “Đồng ý và tiếp tục”

Bước 4: Tải các hồ sơ theo yêu cầu bao gồm:

  • Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp
  • Bản sao sổ hộ khẩu
  • Bản sao giấy CMND hoặc hộ chiếu
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính
  • Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp
  • Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp phiếu lý  lịch tư pháp thuộc đối tượng tại Điều 6 Quy định này thì phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh như: Thẻ sinh viên, giấy chứng nhận hộ nghèo, thẻ thanh niên xung phong,…..
  • Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được ủy quyền
  • Văn bản ủy quyền được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1. Trường hợp người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp không cần văn bản ủy quyền theo quy định tại khoản 1, Điều 4 Quy định này thì xuất trình giấy tờ chứng minh là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 5: Theo dõi kết quả bằng các tra cứu qua cổng dịch vụ công

Bước 6: Nhận kết quả

Thông thường thời gian xử lý hồ sơ sẽ tầm khoảng 2 tuần. Và thời gian chuyển phát lượt đi và lượt về khoảng 1 tuần. Vì vậy, sẽ mất khoảng 3 tuần để có được kết quả lý lịch tư pháp online. Tuy nhiên, đối với những người dân đang cần gấp, thì phương án làm lý lịch tư pháp online sẽ không phù hợp.

3. Ưu và nhược điểm của hình thức làm lý lịch tư pháp trực tuyến

uu va nhuoc diem cua hinh thuc lam ly lich tu phap truc tuyen
Ưu và nhược điểm của hình thức làm lý lịch tư pháp trực tuyến

Ưu điểm: 

  • Người yêu cầu cấp lý lịch tư pháp trực tuyến sẽ không cần phải đến cơ quan cấp phiếu lý lịch tư pháp, việc này giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí di chuyển.
  • Người dân nếu không quen sử dụng công nghệ cũng có thể nhờ sự hỗ trợ của người thân và bạn bè để hoàn thành việc đăng ký trực tuyến lý lịch tư pháp.
  • Tại website cũng có hỗ trợ phiên bản tiếng anh để hỗ trợ người nước ngoài
  • Thông tin tờ khai đã nhập có thể chỉnh sửa khi bộ phận tiếp nhận chưa tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Nhược điểm: 

  • Hồ sơ cần được nộp trong thời hạn 05 ngày từ ngày đăng ký trực tuyến. Nếu nhân viên bưu cục không nhận và gửi hồ sơ kịp thời, người dân cần phải khai báo lại.
  • Không đảm bảo việc nhân viên bưu cục đến nhận hồ sơ kịp thời, nhiều người tự chủ động mang hồ sơ đến bưu cục để đảm bảo thời gian chuyển phát.
  • Một số trường hợp chưa được đào tạo đúng chuyên môn, dẫn đến việc phải gửi lại nhiều lần và làm mất thời gian của người dân.
  • Trường hợp người dân không nộp đầy đủ hồ sơ, cần nộp bổ sung và vận chuyển đi lại nhiều lần.

Thông tin trên giúp người dân nắm rõ ưu và nhược điểm của hình thức làm lý lịch tư pháp trực tuyến. Hãy đọc kỹ hướng dẫn làm lý lịch tư pháp online để tiếp tục quy trình này.

 

Trên đây là một số thông tin về làm lý lịch tư pháp online. Hy vọng với những thông tin mà AZTAX đã cung cấp sẽ giúp quý khách hàng giải đáp được những thắc mắc về vấn đề thủ tục làm lý lịch tư pháp online. Nếu quý khách hàng cần hỗ trợ khi gặp khó khăn, hãy liên hệ AZTAX để được giải đáp thắc mắc.

5/5 - (2 bình chọn)
5/5 - (2 bình chọn)