Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng mới nhất 2024

Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng

Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng là một quy trình quan trọng mà mỗi chủ doanh nghiệp cần nắm vững và tuân theo các quy định pháp luật hiện hành. Dù vậy, nhiều người vẫn chưa rõ về các bước thực hiện và chi phí liên quan đến việc đăng ký. Để hiểu rõ hơn về các vấn đề pháp lý, cũng như tìm hiểu về mẫu đơn đăng ký và dịch vụ hỗ trợ xin cấp giấy phép kinh doanh tại AZTAX, xin mời quý độc giả tham khảo bài viết chi tiết dưới đây của chúng tôi.

1. Quy định về đăng ký kinh doanh cửa hàng

Quy định về đăng ký kinh doanh cửa hàng
Quy định về đăng ký kinh doanh cửa hàng

Để tìm hiểu thêm quy định về giấy phép kinh doanh cửa hàng, quý độc giả có thể tham khảo các điều khoản trong Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, cụ thể như sau:

  • Hộ kinh doanh có thể do một cá nhân hoặc một nhóm người là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, hoặc do một hộ gia đình đứng ra làm chủ. Hộ kinh doanh chỉ được phép đăng ký hoạt động tại một địa điểm duy nhất, sử dụng tối đa dưới 10 lao động và phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản cá nhân của mình đối với các hoạt động kinh doanh. Nếu hộ kinh doanh sử dụng từ 10 lao động trở lên, theo quy định, bắt buộc phải đăng ký thành lập doanh nghiệp.
  • Quyền thành lập hộ kinh doanh và nghĩa vụ đăng ký của hộ kinh doanh. Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có đầy đủ năng lực pháp luật và hành vi dân sự, cùng các hộ gia đình có quyền thành lập hộ kinh doanh và bắt buộc phải đăng ký hộ kinh doanh theo quy định trong Chương này. Cá nhân và hộ gia đình theo quy định tại Khoản 1 chỉ được phép đăng ký duy nhất một hộ kinh doanh trên toàn quốc. Cá nhân này có thể góp vốn hoặc mua cổ phần trong doanh nghiệp với tư cách cá nhân. Cá nhân thành lập hoặc góp vốn vào hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân hay thành viên hợp danh trong công ty hợp danh, trừ khi có sự đồng thuận của các thành viên hợp danh khác.
  • Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp cho hộ kinh doanh được thành lập và hoạt động theo quy định của Nghị định này. Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp dựa trên thông tin trong hồ sơ đăng ký do người thành lập hộ kinh doanh khai báo và tự chịu trách nhiệm. Thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh có hiệu lực pháp lý từ ngày cấp. Hộ kinh doanh có quyền tiến hành hoạt động kinh doanh kể từ ngày nhận được Giấy chứng nhận, trừ khi ngành, nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện đặc biệt.
  • Số lượng hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh: Hộ kinh doanh cần nộp 01 bộ hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện khi thực hiện thủ tục đăng ký thành lập hoặc thay đổi các nội dung đã đăng ký.
  • Địa điểm kinh doanh: Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh là nơi thực hiện hoạt động thương mại. Một hộ kinh doanh có thể hoạt động tại nhiều địa điểm nhưng phải đăng ký một địa điểm chính và thông báo cho cơ quan quản lý thuế và thị trường về các địa điểm còn lại. (Điều 86 Nghị định 01/2021/NĐ-CP)
  • Đặt tên hộ kinh doanh: Tên hộ kinh doanh gồm hai phần: “Hộ kinh doanh” và tên riêng của hộ kinh doanh. Tên riêng phải được viết bằng chữ cái tiếng Việt, có thể bao gồm các chữ F, J, Z, W, số và ký hiệu. Tên không được vi phạm truyền thống, văn hóa, đạo đức, và không sử dụng các từ như “công ty” hay “doanh nghiệp”. Tên riêng không được trùng lặp với các tên đã đăng ký trong cùng cấp huyện. (Điều 88 Nghị định 01/2021/NĐ-CP)

Xem thêm: Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh

Xem thêm: Đăng ký giấy phép kinh doanh online

2. Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng

Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng
Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng

Theo Điều 87 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, để xin cấp giấy phép kinh doanh, chủ kinh doanh cần gửi hồ sơ đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi dự định hoạt động, thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh cửa hàng

Hồ sơ đăng ký kinh doanh cửa hàng nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Quận/Huyện nơi bạn dự định kinh doanh. Hồ sơ cần bao gồm:

  • Bản sao y công chứng CMND/Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu
  • Bản sao y công chứng Hộ khẩu
  • Hợp đồng thuê địa điểm để kinh doanh cửa hàng;
  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh, bao gồm các thông tin:
    • Tên hộ kinh doanh, địa chỉ kinh doanh, số điện thoại
    • Ngành nghề kinh doanh
    • Số vốn đầu tư
    • Số lượng lao động dự kiến
    • Thông tin cá nhân (Họ tên, chữ ký, địa chỉ cư trú, số CMND/Thẻ căn cước/Hộ chiếu) của người kinh doanh hoặc đại diện

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh cửa hàng

Nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh hoàn chỉnh đến cơ quan đăng ký kinh doanh tại Quận/Huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.

Ví dụ, nếu bạn đăng ký hộ kinh doanh tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, hãy gửi hồ sơ đến Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND quận Tân Bình, địa chỉ số 387A Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP. HCM.

Tiếp theo, đóng đầy đủ lệ phí theo quy định và đợi nhận kết quả đăng ký kinh doanh.

Bước 3: Cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét và xử lý hồ sơ trong vòng 03 – 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm nhận được hồ sơ hợp lệ.

Nếu hồ sơ đạt yêu cầu, bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo chi tiết về các nội dung cần chỉnh sửa để bạn bổ sung.

Lưu ý:

  • Ngành nghề đăng ký không thuộc danh mục bị cấm kinh doanh
  • Tên đăng ký phải tuân theo quy định pháp luật
  • Nộp đầy đủ lệ phí đăng ký
  • Nếu hồ sơ không hợp lệ, cơ quan chức năng sẽ thông báo rõ nội dung cần sửa đổi qua văn bản
  • Trong trường hợp không nhận được Giấy chứng nhận hoặc yêu cầu sửa đổi trong thời gian quy định, người đăng ký có quyền khiếu nại theo luật định
  • Hàng tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Huyện sẽ gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký lên cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý cấp tỉnh

Xem thêm: Xin giấy phép kinh doanh mất bao lâu?

Xem thêm: Mẫu giấy phép kinh doanh 2024

3. Trường hợp cần đăng ký kinh doanh cửa hàng

Nếu hoạt động kinh doanh của cửa hàng của bạn không nằm trong những trường hợp miễn trừ được quy định tại Điều 3 Nghị định số 39/2007/NĐ-CP thì bắt buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng.

Trường hợp cần đăng ký kinh doanh cửa hàng
Trường hợp cần đăng ký kinh doanh cửa hàng

Theo Điều 3 Nghị định số 39/2007/NĐ-CP, những cá nhân hoạt động thương mại mà không thuộc diện phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật bao gồm các trường hợp sau:

  • Buôn bán rong: Các hoạt động mua bán không có địa điểm cố định.
  • Buôn bán vặt: Các giao dịch mua bán các mặt hàng nhỏ lẻ, có hoặc không có địa điểm cố định.
  • Bán quà vặt: Các hoạt động bán đồ ăn, nước uống, có hoặc không có địa điểm cố định.
  • Buôn chuyến: Các hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc bán lẻ.
  • Cung cấp dịch vụ: Các dịch vụ như đánh giày, bán vé số, sửa chữa xe, v.v., có hoặc không có địa điểm cố định.
  • Các hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên khác.

Do đó, nếu hoạt động kinh doanh của cửa hàng không nằm trong những trường hợp miễn trừ nêu trên, chủ kinh doanh bắt buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng.

Xem thêm: Chi phí đăng ký giấy phép kinh doanh bao nhiêu tiền?

4. Chi phí mở cửa hàng kinh doanh gồm những gì?

Dưới đây là các khoản chi phí cơ bản khi mở cửa hàng kinh doanh:

  • Chi phí đăng ký kinh doanh
    • Phí đăng ký giấy phép kinh doanh: 100.000 VNĐ (đối với hộ kinh doanh).
    • Lệ phí môn bài:
      • Doanh thu trên 100 triệu VNĐ/năm: 300.000 VNĐ/năm.
      • Doanh thu dưới 100 triệu VNĐ/năm: Miễn lệ phí.
  • Chi phí thuê mặt bằng
    • Tùy vị trí và diện tích, chi phí này dao động từ vài triệu đến hàng chục triệu VNĐ mỗi tháng.
  • Chi phí sửa chữa, trang trí cửa hàng
    • Sơn sửa, trang trí nội thất: từ 10.000.000 – 50.000.000 VNĐ (tùy quy mô).
    • Bảng hiệu cửa hàng: từ 200.000 VNĐ trở lên (mica) hoặc cao hơn với chất liệu nhôm, đá.
  • Chi phí thiết bị và cơ sở vật chất
    • Kệ trưng bày, tủ kính: 5.000.000 – 20.000.000 VNĐ.
    • Hệ thống chiếu sáng: 1.000.000 – 5.000.000 VNĐ.
    • Máy POS, máy in hóa đơn: khoảng 5.000.000 – 10.000.000 VNĐ.
  • Chi phí hàng hóa, nguyên liệu đầu vào
    • Tùy ngành nghề kinh doanh, cần vốn nhập hàng ban đầu từ vài triệu đến vài trăm triệu VNĐ.
  • Chi phí quảng cáo, tiếp thị
    • Đăng bài trên mạng xã hội: từ 500.000 VNĐ/tháng.
    • Chạy quảng cáo Facebook/Google: từ 1.000.000 VNĐ/tháng.
  • Các chi phí khác
    • Nhân viên (nếu có): 5.000.000 – 10.000.000 VNĐ/người/tháng.
    • Điện, nước, mạng internet: khoảng 2.000.000 VNĐ/tháng.
    • Thuế thu nhập cá nhân/doanh nghiệp: Tùy quy định và doanh thu.

5. Dịch vụ làm giấy phép kinh doanh cửa hàng tại AZTAX

Dịch vụ làm giấy phép kinh doanh cửa hàng tại AZTAX
Dịch vụ làm giấy phép kinh doanh cửa hàng tại AZTAX

Dịch vụ làm giấy phép kinh doanh cửa hàng tại AZTAX hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng hoàn tất thủ tục pháp lý, đảm bảo tuân thủ quy định hiện hành:

  • Tư vấn và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết để lập hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng.
  • Soạn thảo hồ sơ và thực hiện các bước cần thiết để xin cấp Giấy chứng nhận kinh doanh cửa hàng.
  • Đại diện làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo sự ủy quyền.
  • Cung cấp tư vấn và giải thích chi tiết về các vấn đề phát sinh trong quá trình xin cấp giấy phép.
  • Hoàn tất các thủ tục cần thiết, nhận giấy phép kinh doanh cửa hàng và bàn giao cho khách hàng.

6. Mẫu giấy phép đăng ký kinh doanh cửa hàng

Bạn có thể tham khảo mẫu giấy phép đăng ký kinh doanh cửa hàng được quy định tại Phụ lục III-2 đính kèm Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sau đây:

Mẫu giấy phép đăng ký kinh doanh cửa hàng
Mẫu giấy phép đăng ký kinh doanh cửa hàng

Trên đây là những thông tin chi tiết về thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàngAZTAX đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tìm hiểu thêm về thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh hãy liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 0932.383.089 để được tư vấn tận tình nhất nhé!

7. Một số câu hỏi khi xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng

7.1 Mở cửa hàng có cần đăng ký kinh doanh không?

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 39/2007/Đ-CP, kinh doanh cửa hàng không nằm trong các trường hợp miễn đăng ký kinh doanh theo pháp luật, vì vậy việc đăng ký kinh doanh khi mở cửa hàng là bắt buộc.

7.2 Mở cửa hàng không đăng ký kinh doanh có sao không?

Việc kinh doanh dưới hình thức mở cửa hàng mà không thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định sẽ bị coi là vi phạm pháp luật. Căn cứ theo Khoản 2, Điều 6 Nghị định 124/2015/NĐ-CP, các trường hợp không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh sẽ bị lập biên bản và xử phạt hành chính với mức tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

7.3 Nơi cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng ở đâu?

Để xác định nơi cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng, theo khoản 1 Điều 87 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP, việc đăng ký sẽ được thực hiện tại cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc cấp huyện.

7.4 Sao y giấy phép kinh doanh cửa hàng ở đâu?

Để sao y bản sao giấy phép kinh doanh cửa hàng, bạn có thể thực hiện tại bất kỳ Ủy ban nhân dân (UBND) xã hoặc phường nào, không phụ thuộc vào địa chỉ trên giấy phép. Trước tiên, hãy chuẩn bị ít nhất 02 bản photocopy giấy phép kinh doanh và mang theo bản gốc để đối chiếu.

Khi đến UBND, cán bộ phụ trách sẽ kiểm tra giấy tờ và tiến hành đóng dấu chứng thực “sao y bản chính” lên các bản sao. Sau khi hoàn thành quy trình và nộp phí theo quy định, bạn sẽ nhận lại giấy phép gốc cùng các bản sao đã công chứng.

Lưu ý: Việc chọn UBND để thực hiện sao y không cần phải dựa trên địa chỉ đăng ký kinh doanh của bạn.

5/5 - (3 bình chọn)
5/5 - (3 bình chọn)
facebook-icon
zalo-icon
phone-icon
whatsapp-icon