Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cho cửa hàng là một quy trình quan trọng mà mỗi chủ doanh nghiệp cần nắm vững và tuân theo các quy định pháp luật hiện hành. Dù vậy, nhiều người vẫn chưa rõ về các bước thực hiện và chi phí liên quan đến việc đăng ký. Để hiểu rõ hơn về các vấn đề pháp lý, cũng như tìm hiểu về mẫu đơn đăng ký và dịch vụ hỗ trợ xin cấp giấy phép kinh doanh tại AZTAX, xin mời quý độc giả tham khảo bài viết chi tiết dưới đây của chúng tôi
1. Trường hợp cần đăng ký kinh doanh cửa hàng
Theo Điều 3 của Nghị định số 39/2007/NĐ-CP, những cá nhân hoạt động thương mại mà không thuộc diện phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật bao gồm các trường hợp sau:
- Buôn bán rong: Các hoạt động mua bán không có địa điểm cố định.
- Buôn bán vặt: Các giao dịch mua bán các mặt hàng nhỏ lẻ, có hoặc không có địa điểm cố định.
- Bán quà vặt: Các hoạt động bán đồ ăn, nước uống, có hoặc không có địa điểm cố định.
- Buôn chuyến: Các hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc bán lẻ.
- Cung cấp dịch vụ: Các dịch vụ như đánh giày, bán vé số, sửa chữa xe, v.v., có hoặc không có địa điểm cố định.
- Các hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên khác.
Do đó, nếu hoạt động kinh doanh của cửa hàng không nằm trong những trường hợp miễn trừ nêu trên, chủ kinh doanh bắt buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng.
2. Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng mới nhất
Theo Điều 87 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, để xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng, chủ kinh doanh cần gửi hồ sơ đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi dự định hoạt động, bao gồm các tài liệu sau:
- Đơn đăng ký hộ kinh doanh.
- Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh hoặc các thành viên trong hộ gia đình nếu họ tham gia đăng ký.
- Bản sao biên bản họp của các thành viên trong hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh, nếu các thành viên hộ gia đình tham gia đăng ký.
- Bản sao văn bản ủy quyền từ các thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh, nếu có.
Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ cấp Giấy biên nhận và Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Nếu hồ sơ không hợp lệ, cơ quan sẽ gửi thông báo với lý do và yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.
3. Quy định về đăng ký kinh doanh cửa hàng
Để tìm hiểu thêm về quy định pháp luật liên quan đến việc đăng ký kinh doanh cửa hàng, quý độc giả có thể tham khảo các điều khoản trong Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, cụ thể như sau:
-
- Địa điểm kinh doanh: Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh là nơi thực hiện hoạt động thương mại. Một hộ kinh doanh có thể hoạt động tại nhiều địa điểm nhưng phải đăng ký một địa điểm chính và thông báo cho cơ quan quản lý thuế và thị trường về các địa điểm còn lại. (Điều 86 Nghị định 01/2021/NĐ-CP)
- Đặt tên hộ kinh doanh: Tên hộ kinh doanh gồm hai phần: “Hộ kinh doanh” và tên riêng của hộ kinh doanh. Tên riêng phải được viết bằng chữ cái tiếng Việt, có thể bao gồm các chữ F, J, Z, W, số và ký hiệu. Tên không được vi phạm truyền thống, văn hóa, đạo đức, và không sử dụng các từ như “công ty” hay “doanh nghiệp”. Tên riêng không được trùng lặp với các tên đã đăng ký trong cùng cấp huyện. (Điều 88 Nghị định 01/2021/NĐ-CP)
4. Dịch vụ xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng tại AZTAX
- Tư vấn và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết để lập hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng.
- Soạn thảo hồ sơ và thực hiện các bước cần thiết để xin cấp Giấy chứng nhận kinh doanh cửa hàng.
- Đại diện làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo sự ủy quyền.
- Cung cấp tư vấn và giải thích chi tiết về các vấn đề phát sinh trong quá trình xin cấp giấy phép.
- Hoàn tất các thủ tục cần thiết, nhận giấy phép kinh doanh cửa hàng và bàn giao cho khách hàng.
5. Mẫu giấy phép đăng ký kinh doanh cửa hàng
6. Một số câu hỏi khi xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng
6.1 Mở cửa hàng có cần đăng ký kinh doanh không?
Dựa trên quy định tại Điều 3 của Nghị định Nsố 39/2007/Đ-CP, kinh doanh cửa hàng không nằm trong các trường hợp miễn đăng ký kinh doanh theo pháp luật, vì vậy việc đăng ký kinh doanh khi mở cửa hàng là bắt buộc.
6.2 Đến đâu để đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng?
Để xác định nơi đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng, theo khoản 1 Điều 87 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP, việc đăng ký sẽ được thực hiện tại cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc cấp huyện.
Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cho cửa hàng là yêu cầu bắt buộc đối với những cá nhân muốn khởi sự kinh doanh. Tuy nhiên, quy trình này có thể khá phức tạp. Để đảm bảo thực hiện đúng và hiệu quả, việc sử dụng dịch vụ hỗ trợ từ các tổ chức chuyên nghiệp là giải pháp tối ưu. Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tìm hiểu thêm về thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 0932.383.089 để được luật sư tư vấn tận tình.