Thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh chi tiết nhất

Thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh [Nhanh nhất 2023]

Bắc Ninh là một tỉnh phát triển ở miền Bắc Việt Nam nước ta, thu hút nhu cầu về vốn mở công ty tăng cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về quy định thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh để đảm bảo tính hợp pháp. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để các quý doanh nghiệp có thể thành lập công ty một cách nhanh chóng. Kính mời các quý doanh nghiệp theo dõi bài viết.

1. Xác định loại hình trước khi tiến hành đăng ký thành lập công ty tại Bắc Ninh

Xác định loại hình trước khi tiến hành đăng ký thành lập công ty tại Bắc Ninh
Xác định loại hình trước khi tiến hành đăng ký thành lập công ty tại Bắc Ninh

Có một số loại hình doanh nghiệp phổ biến:

  • Doanh nghiệp tư nhân: Được thành lập và quản lý bởi một cá nhân, người này chịu trách nhiệm tài chính với toàn bộ tài sản cá nhân.
  • Công ty hợp danh: Yêu cầu ít nhất 2 thành viên hợp danh, chia sẻ sở hữu và hoạt động kinh doanh dưới một tên chung. Thành viên hợp danh có trách nhiệm cá nhân về tài sản và nghĩa vụ của công ty.
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn: Có thể là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoặc nhiều thành viên. Thành viên có thể là tổ chức hoặc cá nhân và chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn mà họ đã đầu tư vào công ty.
  • Công ty cổ phần: Vốn điều lệ của công ty chia thành nhiều cổ phần có giá trị bằng nhau, được mua bởi các cổ đông. Cổ đông có thể là cá nhân hoặc tổ chức, và họ chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn theo số vốn mà họ đã góp vào công ty.

Việc lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với tình hình cụ thể, quy mô, và mục tiêu phát triển là quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững và tối ưu hóa lợi nhuận trong quá trình kinh doanh. Nó cũng giúp giảm rủi ro và xây dựng uy tín với đối tác và khách hàng.

2. Thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh

Thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh
Thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh

Bước 1: Chuẩn bị tài liệu thành lập công ty

Để bắt đầu quy trình thành lập công ty, Quý khách hàng chỉ cần chuẩn bị một tài liệu duy nhất: Bản sao công chứng chứng minh thư nhân dân (hoặc hộ chiếu nếu áp dụng) có thời hạn còn hiệu lực của tất cả các thành viên hoặc cổ đông sáng lập công ty.

Bước 2: Soạn hồ sơ thành lập công ty tại Bắc Ninh

Hồ sơ cần chuẩn bị để thành lập doanh nghiệp/công ty gồm:

  • Giấy đề nghị Đăng ký doanh nghiệp.
  • Dự thảo điều lệ doanh nghiệp.
  • Danh sách thành viên (cho công ty TNHH hai thành viên) hoặc danh sách cổ đông sáng lập (cho công ty cổ phần).
  • Bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ chứng thực sau đây:
  • Đối với cá nhân: Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.
  • Đối với tổ chức: Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của tổ chức, kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện và quyết định uỷ quyền của Người đại diện theo uỷ quyền của tổ chức.
  • Quyết định về việc góp vốn (đối với các thành viên của công ty hoặc các cổ đông là tổ chức).
  • Các tài liệu bổ sung trong các trường hợp đặc biệt.
  • Hợp đồng cung cấp dịch vụ pháp lý (Hợp đồng ủy quyền)

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký công ty

Theo Điều 26 của Luật Doanh nghiệp 2020, người sáng lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện đăng ký doanh nghiệp có thể sử dụng một trong các phương thức sau đây để tiến hành quy trình đăng ký doanh nghiệp:

  • Đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh: Người sáng lập doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền có thể nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh theo quy định.
  • Đăng ký doanh nghiệp thông qua dịch vụ bưu chính: Đăng ký doanh nghiệp có thể được thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính, nhưng chi tiết cụ thể về quy trình này cần xem xét theo hướng dẫn của Chương V của Nghị định số 01/2021/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 04/01/2021.
  • Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử: Quy trình đăng ký doanh nghiệp cũng có thể được thực hiện trực tuyến thông qua mạng thông tin điện tử. Trong trường hợp này, người sáng lập doanh nghiệp cung cấp thông tin cần thiết qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp như sau:
    • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến bao gồm dữ liệu và giấy tờ theo quy định của pháp luật. Dữ liệu này được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử, có nghĩa là giấy tờ vẫn phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu như đăng ký trực tiếp, chỉ khác là nó được trình bày dưới dạng tài liệu điện tử.
    • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử có giá trị pháp lý tương đương với hồ sơ đăng ký bằng bản giấy trực tiếp.
    • Cá nhân và tổ chức có quyền lựa chọn sử dụng chữ ký số theo quy định về giao dịch điện tử hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh để thực hiện đăng ký doanh nghiệp trực tuyến.

Bước 4: Xét tính hợp lệ của hồ sơ

Cơ quan đăng ký doanh nghiệp cần hoàn tất việc xem xét và cấp giấy đăng ký doanh nghiệp trong khoảng thời gian 03 ngày làm việc, tính từ ngày nhận hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp chưa hợp lệ, cơ quan đăng ký sẽ thông báo bằng văn bản cho người sáng lập doanh nghiệp, cung cấp các nội dung cần phải sửa đổi hoặc bổ sung.

Nếu có trường hợp từ chối đăng ký doanh nghiệp, cơ quan đăng ký phải thông báo bằng văn bản cho người sáng lập doanh nghiệp và cung cấp lý do cụ thể về tại sao đăng ký bị từ chối.

Bước 5: Cấp giấy chứng nhận đăng ký công ty

Khi hồ sơ của cá nhân hoặc tổ chức đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật, công ty sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 6: Làm con dấu pháp nhân và đăng ký mẫu dấu

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cá nhân hoặc tổ chức cần đến cơ sở chức năng để tạo dấu pháp nhân. Tiếp theo, họ sẽ phải làm bản đăng ký con dấu mẫu và nộp nó tại Sở Kế hoạch và Đầu tư của thành phố, để tiến hành thủ tục công bố thông tin về con dấu của doanh nghiệp trên Cổng thông tin Doanh nghiệp quốc gia.

Bước 7: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty cần nộp hồ sơ để công bố thông tin về việc thành lập doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, theo quy định của pháp luật. Nội dung công bố bao gồm thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các chi tiết sau:

  • Ngành và nghề kinh doanh.
  • Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông nước ngoài (đối với công ty cổ phần).

Thời hạn thực hiện việc công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Thời gian thực hiện này thường mất từ 4 đến 6 ngày làm việc.

Bước 8: Các việc cần thực hiện để đưa doanh nghiệp vào hoạt động thực tế

Sau khi hoàn tất thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh và nhận được Giấy chứng nhận đăng ký sản xuất và kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục cần thiết khác để bắt đầu hoạt động sản xuất và kinh doanh. Dưới đây là một số thủ tục quan trọng:

  • Đăng ký và nhận mã số thuế độc lập cho doanh nghiệp.
  • Đăng ký và thực hiện việc khắc con dấu công ty.
  • Đăng ký và thực hiện việc nộp thuế điện tử theo quy định của cơ quan quản lý thuế.
  • Lập hồ sơ pháp lý và thực hiện việc khai thuế ban đầu tại các cục thuế cấp Quận/Huyện.
  • Kê khai và nộp tờ khai thuế môn bài sau khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động.
  • Đăng ký phương pháp tính thuế GTGT cho công ty, chẳng hạn theo phương pháp khấu trừ hoặc…

Xem thêm: Thủ tục thành lập công ty tại Hà Nội

3. Cần bao nhiêu vốn để thực hiện thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh ?

Cần bao nhiêu vốn để thực hiện thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh ?
Cần bao nhiêu vốn để thực hiện thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh ?
  • Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản mà các thành viên cam kết góp hoặc đã góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty hợp danh. Với công ty cổ phần, vốn điều lệ là tổng giá trị mệnh giá của cổ phần đã được bán hoặc đăng ký mua trong quá trình thành lập doanh nghiệp.
  • Mức vốn điều lệ doanh nghiệp cần đăng ký phụ thuộc vào mục đích kinh doanh và khả năng tài chính của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong một số ngành kinh doanh nhất định như ngân hàng, dịch vụ đòi nợ, kinh doanh hàng không, vận chuyển hàng không, và nhiều ngành khác, quy định pháp luật yêu cầu mức vốn điều lệ tối thiểu.
  • Doanh nghiệp phải cam kết góp đủ vốn điều lệ đã đăng ký trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nếu doanh nghiệp không thực hiện cam kết này, họ phải đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ bằng giá trị vốn thực tế đã góp trong vòng 30 ngày sau ngày phải cam kết góp đủ vốn.
  • Hình thức góp vốn có thể thay đổi tùy thuộc vào việc thành viên là cá nhân hay doanh nghiệp. Nếu thành viên là một doanh nghiệp, việc góp vốn không bằng tiền mặt mà phải sử dụng các hình thức như séc, ủy nhiệm chi hoặc phương thức thanh toán không sử dụng tiền mặt theo quy định pháp luật. Đối với thành viên cá nhân, họ có thể góp vốn bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.
  • Mức vốn điều lệ của doanh nghiệp ảnh hưởng đến số tiền thuế môn bài mà họ phải nộp hàng năm. Cụ thể:
    • Đối với doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng, mức thuế môn bài hàng năm là 3 triệu đồng.
    • Đối với doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống, mức thuế môn bài hàng năm là 2 triệu đồng.
    • Thời điểm cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp quyết định mức thuế môn bài. Nếu Giấy chứng nhận được cấp từ ngày 1/1 đến 30/6, doanh nghiệp phải nộp mức thuế môn bài cả năm. Nếu được cấp từ ngày 1/7 đến 31/12, mức thuế môn bài là nửa năm.

4. Các kinh nghiệm thành lập công ty tại Bắc Ninh

4.1 Hướng dẫn về cách đặt tên công ty

Cấu trúc tên công ty:

Tên công ty bao gồm hai phần: loại hình doanh nghiệp và tên riêng của công ty.

Ví dụ: “Công ty Cổ phần Thương Mại ABC.”

Loại hình công ty: “Công ty Cổ phần.”

Tên riêng của công ty: “Thương Mại ABC.”

Các quy định về cách đặt tên cho công ty:

  • Không được đặt tên trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký, trừ trường hợp đã giải thể hoặc bị tuyên bố phá sản.
  • Tên được coi là trùng nếu chúng giống nhau hoàn toàn.
  • Tên gây nhầm lẫn nếu chúng đọc giống nhau hoặc tên viết tắt trùng nhau.
  • Không được sử dụng tên thương mại, nhãn hiệu, hoặc chỉ dẫn địa lý của tổ chức hoặc cá nhân đã được bảo hộ mà làm phần tên của công ty, trừ khi có sự chấp thuận của chủ sở hữu.
  • Không sử dụng tên của cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, xã hội, hay bất kỳ tổ chức nào khác mà không có sự chấp thuận của họ.
  • Không được sử dụng từ ngữ hoặc biểu tượng vi phạm giá trị truyền thống, lịch sử, văn hóa, đạo đức và bản sắc văn hóa của dân tộc.
  • Việc tuân thủ các quy định về đặt tên công ty quan trọng để đảm bảo tính duy nhất và tránh vi phạm quy định pháp luật.

4.2 Xác định ngành nghề kinh doanh thực hiện thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh ?

  • Công ty phải đăng ký ngành nghề mà họ kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh. Hoạt động kinh doanh trong một ngành nghề mà không có đăng ký là vi phạm pháp luật về doanh nghiệp.
  • Hệ thống ngành nghề tại Việt Nam hiện nay được chia thành ba loại: ngành nghề kinh doanh bình thường, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, và ngành nghề kinh doanh cấm:
    • Ngành nghề cấm kinh doanh không được phép thực hiện.
    • Trong trường hợp ngành nghề kinh doanh bình thường, sau khi công ty được thành lập, họ có thể hoạt động bình thường.
    • Khi kinh doanh trong ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện cần thiết trước khi bắt đầu hoạt động.

Chú ý: Việc xác định danh sách các ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam được hướng dẫn trong Phụ lục I của Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg về việc ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Trong trường hợp doanh nghiệp muốn kinh doanh trong ngành nghề không có trong Phụ lục này, họ có thể tham khảo và tuân theo các văn bản pháp luật chuyên ngành tương ứng. Các nhà đầu tư còn phải xem xét, tìm hiểu kĩ về các thủ tục thành lập công ty để có thể thành lập công ty nhanh chóng và theo pháp luật.

4.3 Lựa chọn trụ sở chính khi thực hiện thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh ?

  • Trụ sở chính của công ty đóng vai trò là điểm liên hệ và giao dịch của doanh nghiệp. Nó cần phải nằm trên lãnh thổ của Việt Nam và có địa chỉ chính xác, bao gồm số nhà, tên đường (hoặc tên ngõ), tên phường, xã, quận, huyện, thị xã hoặc thành phố thuộc tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương. Ngoài ra, trụ sở cần cung cấp thông tin liên hệ như số điện thoại, số fax, và địa chỉ thư điện tử (nếu có).
  • Địa chỉ trụ sở công ty không nên ở trong các tòa chung cư dành cho mục đích ở, các khu tập thể có diện tích sử dụng chung, trên đất đang quy hoạch hoặc đất không đúng mục đích sử dụng, chẳng hạn như đất rừng hoặc đất nông nghiệp.
  • Các công ty có ý định kinh doanh trong các ngành đặc thù hoặc thuộc các ngành yêu cầu điều kiện cụ thể, chẳng hạn như sản xuất hoặc kinh doanh hóa chất, mỹ phẩm, hoặc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, cần tham khảo kỹ các quy hoạch và chính sách của chính quyền địa phương để đảm bảo có sự phê duyệt để hoạt động trong lĩnh vực đó tại địa phương.
  • Trong quá trình thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, cần chuẩn bị đầy đủ tài liệu pháp lý bao gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (nếu là chủ sở hữu hoặc có quyền sử dụng đất) hoặc hợp đồng thuê hoặc mượn nhà. Nếu công ty thuê khu văn phòng trong các tòa nhà dành cho thuê văn phòng, cần cung cấp hợp đồng thuê với chủ đầu tư tòa nhà.

4.4 Lựa chọn người đại diện theo pháp luật công ty như thế nào?

  • Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ phát sinh tương ứng từ các giao dịch của doanh nghiệp. Họ đại diện cho doanh nghiệp trong các vấn đề liên quan đến Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
  • Đối với từng loại doanh nghiệp cụ thể:
    • Trong Công ty hợp danh, thành viên hợp danh được chỉ định làm người đại diện theo pháp luật của công ty.
    • Trong Công ty TNHH một thành viên, người đại diện theo pháp luật có thể mang chức vụ là Giám đốc, Tổng giám đốc hoặc Chủ tịch công ty.
    • Trong Công ty TNHH hai thành viên trở lên, người đại diện theo pháp luật có thể là Giám đốc, Tổng giám đốc hoặc Chủ tịch hội đồng thành viên.
    • Trong Công ty Cổ phần, người đại diện theo pháp luật có thể là giám đốc công ty, Tổng giám đốc công ty hoặc Chủ tịch hội đồng quản trị.
  • Số lượng người đại diện theo pháp luật trong một doanh nghiệp, bất kể là Công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc Công ty cổ phần, có thể là một hoặc nhiều người, tuỳ thuộc vào quyết định nội bộ của doanh nghiệp.

5. Các câu hỏi thường gặp khi thực hiện thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh

Khi thực hiện thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh có cần người người đại diện theo pháp luật có hộ khẩu ở Bắc Ninh không ?

Trong quá trình thực hiện thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh, không cần đòi hỏi người đại diện theo pháp luật phải có hộ khẩu thường trú tại Bắc Ninh.

Sau khi hoàn tất thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh, bạn cần nộp các loại thuế nào?

Sau khi thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thực hiện kê khai và đóng (nếu áp dụng) các loại thuế sau:

  • Lệ phí môn bài.
  • Thuế thu nhập cá nhân.
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).
  • Thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Số tiền thuế môn bài cần phải đóng là  bao nhiêu sau khi thực hiện thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh?

Các tổ chức hoặc doanh nghiệp (trừ hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh) mới thành lập, bao gồm cả doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh hoặc có thành lập thêm đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh, hoặc bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh cần nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài chậm nhất vào ngày 30 tháng 01 của năm sau năm thành lập hoặc bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Mức thuế môn bài được xác định theo cách sau:

  • Đối với tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng: 3.000.000 đồng/năm.
  • Đối với tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư dưới 10 tỷ đồng: 2.000.000 đồng/năm.

6. Dịch vụ thành lập công ty tại Bắc Ninh của AZTAX

Chào mừng quý khách đến với dịch vụ thành lập công ty tại Bắc Ninh của AZTAX – nơi chúng tôi cung cấp những giải pháp chuyên nghiệp và toàn diện để giúp doanh nghiệp khởi đầu một cách suôn sẻ tại khu vực Bắc Ninh.

Dịch vụ của chúng tôi không chỉ giới hạn trong việc hoàn thành các thủ tục hành chính mà còn tập trung vào việc hiểu rõ về đặc điểm và nhu cầu kinh doanh tại Bắc Ninh. Chúng tôi cam kết hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc, từ việc lựa chọn hình thức doanh nghiệp, thiết lập chiến lược thuế, đến các thủ tục pháp lý cần thiết.

Đội ngũ chuyên gia tại AZTAX không chỉ có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực pháp lý mà còn hiểu biết sâu sắc về thị trường và điều kiện kinh doanh tại Bắc Ninh. Chúng tôi sẽ đồng hành với doanh nghiệp, đảm bảo rằng quá trình thành lập công ty không chỉ là một bước quan trọng mà còn là cơ hội để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.

Hãy để AZTAX là đối tác tin cậy của bạn tại Bắc Ninh, nơi mà chúng tôi không chỉ mang đến dịch vụ chất lượng mà còn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tương lai thành công và bền vững.

Với vị trí địa lý thuận lợi và tiềm năng phát triển lớn, Bắc Ninh là tỉnh ngày càng thu hút sự lập nhiều doanh nghiệp. Cũng vì thế mà thủ tục thành lập công ty tại Bắc Ninh luôn là vấn đề được nhiều nhà đầu tư để ý đến. Bài viết này mong rằng sẽ cung cấp các thông tin hữu ích cho doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề này. AZTAX tự tin là đối tác chuyên nghiệp trong lĩnh vực hỗ trợ thành lập công ty, cam kết giá cả hợp lý và xử lý nhanh chóng.

Xem thêm: Thủ tục thành lập công ty tại Hải Phòng

5/5 - (7 bình chọn)
5/5 - (7 bình chọn)