Thủ tục bảo hiểm cần làm khi người lao động thôi việc

Dịch vụ làm Bảo hiểm Xã hội

Để đảm bảo nhận được lợi ích tối đa nhất, người lao động nên làm tất cả những thủ tục bảo hiểm cần thiết sau ngay khi thôi việc. Cơ quan Bảo hiểm Xã hội chỉ cho phép nhận một vài phúc lợi trong thời gian nhất định. Do đó, người lao động sẽ không thể nhận trợ cấp nếu để qua thời gian quá lâu. AZTAX sẽ nêu rõ chi tiết từng bước để người lao động nắm rõ.

1. Làm thủ tục lấy sổ Bảo hiểm Xã hội

Thủ tục nhận sổ Bảo hiểm Xã hội
Thủ tục nhận sổ Bảo hiểm Xã hội

Sổ Bảo hiểm Xã hội được cấp ngay khi người lao động tham gia bảo hiểm. Mặc dù đã có quy định về việc người lao động được quyền giữ sổ này, nhưng đa phần người sử dụng lao động vẫn lưu trữ tại cơ quan để dễ quản lý. Do đó, ngay khi thôi việc, người lao động cần làm thủ tục lấy lại sổ Bảo hiểm Xã hội để thực hiện các thủ tục khác.

Theo quy định tại Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 thì người sử dụng lao động buộc phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ Bảo hiểm Xã hội cũng như những giấy tờ khác đã giữ của người lao động. Do đó, nếu người sử dụng lao động không hoàn trả cho người lao động đã thôi việc bằng bất cứ lý do nào thì sẽ bị xử phạt hành chính.

Khi trả sổ cho người lao động, doanh nghiệp cũng cần phải thực hiện thủ tục chốt sổ Bảo hiểm Xã hội. Nếu doanh nghiệp không xác nhận sổ, người lao động có thể nhờ đến dịch vụ chốt sổ Bảo hiểm Xã hội của AZTAX để được hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, AZTAX cũng có hỗ trợ chốt sổ thay cho doanh nghiệp nếu doanh nghiệp chưa có nhân viên chuyên trách.

Trường hợp doanh nghiệp không trả lại sổ, không chốt sổ hoặc không đóng đủ số tiền, số năm phải đóng bảo hiểm thì người lao động có quyền báo lại với cơ quan chức năng có thẩm quyền để được giải quyết.

2. Các bước làm thủ tục lấy trợ cấp thất nghiệp

Thủ tục nhận Bảo hiểm Thất nghiệp
Thủ tục nhận Bảo hiểm Thất nghiệp

Trợ cấp thất nghiệp là loại trợ cấp nằm ở quỹ khác với quỹ Bảo hiểm Xã hội nhưng cũng do chính cơ quan Bảo hiểm Việt Nam triển khai để hỗ trợ người lao động. Trợ cấp thất nghiệp được chi trả khi người lao động thôi việc, đang trong quá trình tìm việc mới.

Bảo hiểm thất nghiệp chỉ chịu chi trả cho người lao động làm việc theo hợp đồng lao động và có đóng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó nếu người sử dụng lao động không đóng khoản này thì có thể bị phạt hành chính nếu bị truy thu.

Để được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, người lao động làm theo những bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung ở Nghị định 61/2020/NĐ-CP) thì hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động tìm mẫu đơn và in ra để điền.

– Sổ Bảo hiểm Xã hội đã được chốt theo thủ tục bảo hiểm được trình bày ở phần 1 bài viết này.

– Bản sao kèm theo bản chính đối chiếu hoặc bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong những giấy tờ sau:

+ Quyết định thôi việc/sa thải

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc

+ Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng

+ Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động

+ Thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động

+ Xác nhận của người sử dụng lao động về thông tin của người lao động; loại hợp đồng đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng

+ Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh bổ nhiệm (nếu người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã)

Trong trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận trên do doanh nghiệp không có người đại diện pháp luật và người đại diện pháp luật được uỷ quyền thì thực hiện theo quy định khác tại Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP. 

Đồng thời, người lao động cũng cần có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để đối chiếu chứng từ.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người lao động tiến hành nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương (nơi có hộ khẩu thường trú, tạm trú) để nhận trợ cấp thất nghiệp.

Bước 3: Chờ giải quyết hồ sơ

Cơ quan trợ cấp thất nghiệp sẽ giải quyết trong vòng 20 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ. Thời gian này không tính vào cuối tuần, ngày nghỉ.

Bước 4: Nhận giấy hẹn chi trả trợ cấp thất nghiệp

Khi có giấy hẹn, người lao động căn cứ vào thời gian hẹn trên giấy để tiến hành nhận trợ cấp hàng tháng.

3. Làm thủ tục nhận Bảo hiểm Xã hội một lần

Nhận Bảo hiểm Xã hội một lần
Nhận Bảo hiểm Xã hội một lần

Trong vòng 01 năm kể từ ngày thôi việc mà người lao động chưa có việc làm thì có thể làm thủ tục nhận Bảo hiểm Xã hội một lần.

Bảo hiểm Xã hội một lần là chính sách trợ cấp mang đến phúc lợi lớn cho người lao động. Tuy nhiên, khi nhận khoản này thì người lao động sẽ không còn liên quan tới hoạt động của cơ quan bảo hiểm. Tức là, không còn được Bảo hiểm Xã hội hỗ trợ về sau.

Điều 60 Luật Bảo hiểm Xã hội mới nhất quy định, người tham gia Bảo hiểm có thể nhận khoản trợ cấp một lần nếu như:

– Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ thời gian đóng Bảo hiểm Xã hội để được hưởng lương hưu.

– Ra nước ngoài định cư.

– Người đang mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng và một số bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

– Lao động là nữ có hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã/huyện đã đủ tuổi hưu nhưng chưa đủ số thời gian đóng để được hưởng lương hưu.

– Các đối tượng sau khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc nhưng không đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Để được nhận Bảo hiểm Xã hội một lần, người lao động có thể liên hệ dịch vụ trợ cấp bhxh một lần để được hỗ trợ tư vấn tốt nhất. AZTAX cam kết hỗ trợ bạn từ khâu tư vấn đến hoàn thiện mọi thủ tục Bảo hiểm Xã hội.

4. Liên hệ công ty để làm thủ tục Bảo hiểm Xã hội

Sau khi thôi việc, thay vì phải tự làm tất tần tật mọi thủ tục trên thì người lao động có thể liên hệ công ty làm dịch vụ Bảo hiểm Xã hội như AZTAX. Tại đây, chúng tôi triển khai nhiều gói dịch vụ, bao gồm làm trọn gói và từng phần cho cả cá nhân và doanh nghiệp. Với nhân viên nhiều năm trong nghề, am hiểu lĩnh vực bảo hiểm, AZTAX tự tin có khả năng hỗ trợ tất cả các vấn đề của doanh nghiệp.

Dịch vụ làm Bảo hiểm Xã hội
Dịch vụ làm Bảo hiểm Xã hội

Như vậy, AZTAX vừa thống kê lại những thủ tục bảo hiểm mà người lao động cần thực hiện khi vừa thôi việc. Thực hiện theo các bước trên để nhận được khoản trợ cấp tối ưu nhất. AZTAX sẽ tiếp tục cung cấp thêm thông tin hữu ích khác cho cả doanh nghiệp và người lao động. Đừng quên liên hệ ngay AZTAX để được tư vấn tốt nhất về gói dịch vụ phù hợp. AZTAX rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn!

5/5 - (5 bình chọn)
5/5 - (5 bình chọn)