Người lao động có hai hợp đồng lao động trở lên, doanh nghiệp phải làm gì?

Hiện nay, việc người lao động làm nhiều công việc và giao kết nhiều hợp đồng lao động ngày càng trở nên phổ biến. Vậy, khi người lao động có hai hợp đồng lao động trở lên, doanh nghiệp phải làm gì? Mời xem tiếp bài viết dưới đây để được giải đáp những thắc mắc này nhé.

Người lao động có hai hợp đồng lao động trở lên, doanh nghiệp phải làm gì?
Người lao động có hai hợp đồng lao động trở lên, doanh nghiệp phải làm gì?

1. Người lao động có được phép có hai hợp đồng lao động không?

Tại khoản 1, Điều 19 Bộ luật lao động năm 2019 có quy định như sau:

“Người lao động có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết.”

Như vậy, người lao động được thực hiện giao kết nhiều hợp đồng lao động, tuy nhiên phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết với người sử dụng lao động.

Người lao động có được phép có hai hợp đồng lao động không?
Người lao động có được phép có hai hợp đồng lao động không?

2. Có hai hợp đồng lao động trở lên thì thực hiện đóng bảo hiểm xã hội như thế nào?

Theo quy định tại khoản 1, điều 42, Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017, việc thực hiện đóng bảo hiểm xã hội đối với những người lao động có từ hai hợp đồng lao động trở lên như sau:

“Người lao động đồng thời có từ 02 HĐLĐ trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, BHTN theo HĐLĐ giao kết đầu tiên, đóng BHYT theo HĐLĐ có mức tiền lương cao nhất, đóng BHTNLĐ, BNN theo từng HĐLĐ.”

Như vậy, người lao động có từ hai hợp đồng lao động trở lên thì thực hiện đóng bảo hiểm xã hội theo hợp đồng lao động giao kết đầu tiên.

Có hai hợp đồng lao động trở lên thì thực hiện đóng BHXH như thế nào?
Có hai hợp đồng lao động trở lên thì thực hiện đóng BHXH như thế nào?

3. Dịch vụ rà soát hồ sơ bảo hiểm xã hội và lao động

Việc các quy định về chính sách an sinh xã hội được cập nhật thường xuyên dẫn đến hồ sơ liên quan đến bảo hiểm xã hội cũng cần được doanh nghiệp kiểm tra liên tục. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp chưa có đội ngũ am hiểu về các vấn đề này thì việc cập nhật giấy tờ, hồ sơ đúng theo quy định là việc tương đối khó khăn. Hiểu được điều đó, AZTAX đã cung cấp dịch vụ rà soát hồ sơ nhằm giải quyết bài toán khó này. Dịch vụ rà soát của AZTAX sẽ hỗ trợ DN như sau:

– Kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, chứng từ liên quan đến bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp. Các hồ sơ kiểm tra bao gồm:

+ Hợp đồng lao động, hợp đồng thử việc, hợp đồng thời vụ hoặc các loại hợp đồng khác

+ Hệ thống thang bảng lương

+ Bảng chấm công, bảng kê lương

+ Hồ sơ người lao động tại doanh nghiệp

+ Khai trình lao động

+ Và các chứng từ liên quan khác.

– Hỗ trợ soạn, lập, chỉnh sửa hồ sơ và giải trình thanh tra (nếu có)

– Tư vấn miễn phí về quy định liên quan nhằm hỗ trợ DN thực hiện nghiệp vụ bảo hiểm.

Vậy nên hãy cân nhắc sử dụng dịch vụ rà soát hồ sơ BHXH và lao động của AZTAX. Dịch vụ này sẽ giúp doanh nghiệp rà soát lại tất tần tật các nghiệp vụ bảo hiểm xã hội được thực hiện tại doanh nghiệp cho đúng với quy định. Hơn thế nữa, chúng tôi còn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho doanh nghiệp 24/7 về các vấn đề liên quan.

Dịch vụ rà soát hồ sơ bảo hiểm xã hội và lao động
Dịch vụ rà soát hồ sơ bảo hiểm xã hội và lao động

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc về việc người lao động có từ hai hợp đồng lao động trở lên. Hy vọng bài viết cung cấp thông tin hữu ích đến với Quý doanh nghiệp. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về các vấn đề liên quan, hãy liên hệ ngay thông tin bên dưới đây để được tư vấn. AZTAX rất hân hạnh được phục vụ Quý khách hàng.

CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

   Email: cs@aztax.com.vn

   Hotline: 0932.383.089

   #AZTAX - Sự khởi đầu vững chắc cho hành trình khởi nghiệp

Trả lời