Mẫu công văn giải trình sai số tài khoản với bảo hiểm được doanh nghiệp dùng gửi lên Cơ quan bảo hiểm nhằm giải trình về việc tiền bảo hiểm bị treo và điều chỉnh mã số đơn vị để hoàn thành việc nộp tiền BHXH. Dưới đây, AZTAX thông tin chi tiết đến bạn mẫu công văn giải trình sai số tài khoản với bảo hiểm, bạn chỉ cần tải mẫu về, thay đổi thông tin doanh nghiệp và nộp lên Cơ quan bảo hiểm.
1. Công văn giải trình bảo hiểm xã hội là gì?
Công văn giải trình bảo hiểm xã hội là gì? Công văn giải trình bảo hiểm xã hội là một văn bản do doanh nghiệp thực hiện khi mà cơ quan bảo hiểm xã hội tiến hành thanh tra, kiểm tra phát hiện những vấn đề bất thường tại doanh nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp phải giải thích.
Đối với vấn đề giải trình bảo hiểm xã hội, hiện tại, quy định của pháp luật chỉ nêu rõ về nội dung giải trình, nhưng chưa cung cấp mẫu công văn giải trình bảo hiểm xã hội. Do đó, khi cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu giải trình, doanh nghiệp và tổ chức phải tự soạn thảo công văn giải trình để đáp ứng đúng theo định dạng văn bản hành chính.
Công văn giải trình của cơ quan bảo hiểm xã hội bao gồm các thông tin sau:
- Quốc hiệu và tiêu ngữ của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, cùng với ngày tháng năm viết công văn giải trình.
- Tên của công văn giải trình, vụ việc hoặc nội dung giải trình chi tiết là gì.
- Thông tin về doanh nghiệp, bao gồm tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, địa chỉ trụ sở chính, và số điện thoại liên hệ.
- Lý do viết công văn giải trình bảo hiểm xã hội. Cần trình bày chi tiết, rõ ràng về từng tình tiết của sự việc và giải thích cụ thể về những nguyên nhân gây ra vụ việc.
- Đưa ra những yêu cầu cụ thể với cơ quan bảo hiểm xã hội, như mong muốn cơ quan này giải quyết vụ việc đã được trình bày.
- Đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký tên và đóng dấu.
2. Mẫu công văn giải trình báo sai bảo hiểm xã hội.
CÔNG TY….
Số: ……/CV- |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do- Hạnh phúc …., ngày …. tháng …. năm …. |
CÔNG VĂN GIẢI TRÌNH
(V/v: Giải trình báo sai bảo hiểm xã hội)
Kính gửi: Bảo hiểm xã hội quận/huyện….
- Tên doanh nghiệp:
- Người đại diện theo pháp luật:
- Chức vụ:
- Địa chỉ trụ sở chính:
- Điện thoại:
- Fax:
- Mã số thuế:
Ngày 20 tháng 10 năm 2023, chúng tôi đã nhận được công văn số 203 từ Bảo hiểm xã hội quận/huyện Cầu Giấy, trong đó đề cập đến yêu cầu giải trình về thông tin báo cáo sai về bảo hiểm xã hội.
Chúng tôi xin trình bày giải trình như sau: Hiện tại, công ty chúng tôi có đội ngũ lao động bao gồm những người đã ký hợp đồng thử việc, cộng tác viên, người đã nghỉ hưu, và những người không muốn tham gia bảo hiểm xã hội, mong muốn trừ mức này vào lương.
Trong quá trình kiểm tra số lượng lao động và chuẩn bị hồ sơ để nộp cho cơ quan bảo hiểm, chúng tôi thừa nhận có sai sót trong việc báo cáo về số lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Công ty đã và đang tiến hành kiểm tra lại thông tin của lao động và bổ sung hồ sơ để đáp ứng đúng yêu cầu của cơ quan bảo hiểm xã hội.
Chúng tôi xin phép giải trình những nội dung trên, và nếu cần thiết, chúng tôi sẽ cung cấp thêm hồ sơ và giấy tờ một cách đầy đủ để hỗ trợ công việc xác minh của cơ quan bảo hiểm xã hội. Rất mong nhận được sự thông cảm và hỗ trợ từ phía cơ quan bảo hiểm.
Trân trọng cảm ơn!
Nơi nhận
|
Đại diện công ty Giám đốc |
3. Mẫu công văn giải trình bị treo tiền BHXH
CÔNG TY…………………………………………………….CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Mã đơn vị……………………………………………………………….Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số:……………………………………………………………………………….————————
……………………………………………………….…..………………………….., ngày……… tháng……….. năm………….
CÔNG VĂN
(V/v: Giải trình bị treo tiền BHXH)
Kính gửi: Bảo hiểm xã hội………………………………………………………………………………..
- Tên đơn vị:……………………………………………………………………………………………….
- Mã số quản lý:……………………………………………………………………………………………
- Địa chỉ:…………………………………………………………………………………………………….
- Điện thoại:………………………………………………………………………………………………..
Nội dung
………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Lý do
…………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
Nay Công ty chúng tôi làm công văn này gửi tới Cơ quan bảo hiểm xã hội.…………………… để giải trình sự việc và xin điều chỉnh bổ sung mã số đơn vị, cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hiểm liên quan.
Do vậy, Công ty chúng tôi kính đề nghị Cơ quan bảo hiểm xã hội……………………………chấp thuận cho Công ty chúng tôi được điều chỉnh bổ sung mã số đơn vị và chuyển số tiền bị treo trên hệ thống vào phần đã nộp tiền BHXH tháng……/…………… của Công ty……………………………
Xin trân trọng cảm ơn!
Thủ trưởng đơn vị
(Ký và ghi rõ họ tên)
4.Những trường hợp doanh nghiệp sẽ phải giải trình về bảo hiểm xã hội
Có một số trường hợp mà doanh nghiệp sẽ phải kiểm tra và bắt buộc phải giải trình về bảo hiểm xã hội khi được thanh tra, bao gồm:
- Doanh nghiệp quyết toán thuế.
- Doanh nghiệp có nợ đọng tiền đóng Bảo hiểm Xã hội.
- Doanh nghiệp phạm lỗi trong việc đăng ký thang bảng lương.
- Doanh nghiệp không thực hiện chốt sổ bảo hiểm cho người lao động và đối mặt với kiện tụng từ người lao động.
- Doanh nghiệp nghi ngờ về việc kê khai thông tin, làm giả hồ sơ nhằm mục đích lợi dụng bảo hiểm.
- Trường hợp chậm trễ thông báo về tăng, giảm lao động.
- Mẫu công văn điều chỉnh số tài khoản ngân hàng gửi: bảo hiểm xã hội
- mẫu công văn điều chỉnh số tài khoản bảo hiểm xã hội
- Doanh nghiệp chuẩn bị thanh toán tiền hưởng trợ cấp bảo hiểm như trợ cấp thai sản, trợ cấp ốm đau.
Mẫu công văn giải trình sai số tài khoản với bảo hiểm do AZTAX cung cấp hy vọng có thể giúp doanh nghiệp phần nào trong việc giải quyết vấn đề tiền BHXH bị treo. Nếu bạn gặp trục trặc trong các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội, liên hệ ngay AZTAX qua HOTLINE: 0932 383 089 hoặc EMAIL: cs@aztax.com.vn để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất!