Trong bối cảnh quản lý doanh nghiệp ngày càng chặt chẽ, việc thu hồi giấy phép kinh doanh khi không còn đáp ứng đủ điều kiện là rất quan trọng. Để thực hiện quy trình này, việc gửi công văn đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh là cần thiết. Bài viết dưới đây AZTAX sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về công văn này. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
1. Công văn đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh được áp dụng theo mẫu nào?
Mẫu văn bản đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được thực hiện theo mẫu số 07/CC tại Phụ lục III của Nghị định 126/2020/NĐ-CP.
Dựa theo quy định hiện hành, việc đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh phải tuân theo mẫu số 07/CC tại Phụ lục III ban hành kèm Nghị định 126/2020/NĐ-CP.
Xem thêm: Những trường hợp bị thu hồi giấy phép kinh doanh
Xem thêm: 06 trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh
2. Việc công bố thông tin bất thường của doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh được thực hiện như thế nào?
Khi doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp phải công bố thông tin trên trang web, niêm yết tại trụ sở chính, Cổng thông tin doanh nghiệp, và thông báo cho cơ quan đại diện chủ sở hữu trong vòng 36 giờ sau quyết định thu hồi.
Theo khoản 1 Điều 110 của Luật Doanh nghiệp 2020, quy định chi tiết về việc công bố thông tin bất thường khi doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp như sau:
Điều 110. Công bố thông tin bất thường
1. Công ty phải công bố trên trang thông tin điện tử, ấn phẩm (nếu có) và niêm yết công khai tại trụ sở chính, địa điểm kinh doanh của công ty về các thông tin bất thường trong thời hạn 36 giờ kể từ khi xảy ra một trong các sự kiện sau đây:
a) Tài khoản của công ty bị phong tỏa hoặc được phép hoạt động trở lại sau khi bị phong tỏa;
b) Tạm ngừng một phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh; bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép thành lập, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hoạt động hoặc giấy phép khác liên quan đến hoạt động của công ty;
c) Sửa đổi, bổ sung nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép thành lập, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hoạt động hoặc giấy phép khác liên quan đến hoạt động của công ty;
…
Ngoài ra, Điều 24 Nghị định 47/2021/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 24. Các thông tin công bố bất thường.
Doanh nghiệp phải công bố trên trang thông tin điện tử, ấn phẩm (nếu có) và niêm yết công khai tại trụ sở chính, địa điểm kinh doanh của công ty; Cổng thông tin doanh nghiệp và gửi cơ quan đại diện chủ sở hữu về các thông tin bất thường trong thời hạn 36 giờ kể từ khi xảy ra một trong các sự kiện quy định tại khoản 1 Điều 110 Luật Doanh nghiệp.
Theo quy định trên, khi doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, việc công bố thông tin bất thường phải được thực hiện như sau:
- Doanh nghiệp cần công bố thông tin về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trên:
- Trang thông tin điện tử và các ấn phẩm liên quan (nếu có),
- Niêm yết công khai tại trụ sở chính và các địa điểm kinh doanh của công ty,
- Cổng thông tin doanh nghiệp.
- Đồng thời, doanh nghiệp phải gửi thông báo về tình trạng bất thường này đến cơ quan đại diện chủ sở hữu trong vòng 36 giờ kể từ khi quyết định thu hồi Giấy chứng nhận được ban hành.
3. Phòng đăng ký kinh doanh có quyền thu hồi giấy phép kinh doanh không?
Theo khoản 9 Điều 15 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, quyền hạn của Phòng đăng ký kinh doanh được quy định như sau:
Điều 15. Nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Đăng ký kinh doanh
…
4. Cung cấp thông tin về đăng ký doanh nghiệp lưu giữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong phạm vi địa phương quản lý cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Cơ quan quản lý thuế tại địa phương và theo yêu cầu của Cơ quan phòng, chống rửa tiền thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các cơ quan có liên quan và các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
5. Yêu cầu doanh nghiệp báo cáo về việc tuân thủ các quy định của Luật Doanh nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 216 Luật Doanh nghiệp.
6. Trực tiếp hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, giám sát doanh nghiệp theo nội dung trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
7. Kiểm tra, giám sát Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn về đăng ký hộ kinh doanh.
8. Yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, ngành nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định tại khoản 1 Điều 67 Nghị định này.
9. Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định pháp luật.
…
Vậy theo quy định trên, Phòng đăng ký kinh doanh là cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc thu hồi giấy phép kinh doanh.
4. Biện pháp cưỡng chế thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong quản lý thuế được thực hiện khi nào?
Theo khoản 3 Điều 37 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định về biện pháp cưỡng chế thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong quản lý thuế như sau:
Điều 37. Cưỡng chế bằng biện pháp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề
…
3. Văn bản đề nghị thu hồi
a) Văn bản đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo Mẫu số 07/CC tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này phải có một số nội dung chủ yếu sau: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhận văn bản; thông tin của người nộp thuế bị cưỡng chế: tên, mã số thuế, địa chỉ đăng ký kinh doanh; loại giấy tờ đề nghị thu hồi; các thông tin liên quan đến loại giấy tờ đề nghị thu hồi (số, ngày tháng năm ban hành…); lý do thu hồi; thời gian đề nghị cơ quan ban hành thực hiện thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
b) Văn bản đề nghị thu hồi phải được gửi đến người nộp thuế bị cưỡng chế và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày hoàn tất xác minh thông tin đối tượng thuộc diện bị áp dụng biện pháp cưỡng chế. Trong thời gian từ ngày cơ quan quản lý thuế có văn bản đề nghị thu hồi gửi cơ quan đăng ký kinh doanh đến ngày cơ quan đăng ký kinh doanh có quyết định thu hồi hoặc có văn bản về việc không thu hồi thì cơ quan quản lý thuế có thể áp dụng biện pháp cưỡng chế phù hợp để đảm bảo hiệu quả công tác quản lý thuế.
Như vậy văn bản đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải được gửi đến người nộp thuế bị cưỡng chế và cơ quan có thẩm quyền trong 3 ngày làm việc sau khi xác minh thông tin.
Lưu ý: Từ khi gửi đề nghị đến khi có quyết định thu hồi hoặc không thu hồi, cơ quan thuế có thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế để đảm bảo quản lý thuế hiệu quả.
5. Ai có thẩm quyền thu hồi Giấy phép kinh doanh?
Căn cứ theo điểm e khoản 1 Điều 209 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định về Cơ quan đăng ký kinh doanh như sau:
Điều 209. Cơ quan đăng ký kinh doanh
1. Cơ quan đăng ký kinh doanh có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
…
e) Xử lý vi phạm các quy định về đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp làm thủ tục giải thể theo quy định của Luật này;
Như vậy theo quy định trên cơ quan đăng ký kinh doanh là cơ quan duy nhất có thẩm quyền thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
6. Hậu quả pháp lý của việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
Khi bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp sẽ mất tư cách pháp nhân, phải chấm dứt hoạt động và hợp đồng kinh doanh, xử lý tài sản để trả nợ, giải quyết chế độ cho người lao động và có thể đối mặt với trách nhiệm pháp lý cho các vi phạm.
Hậu quả pháp lý của việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh như sau:
- Mất tư cách pháp nhân: Doanh nghiệp không còn được công nhận là một tổ chức hợp pháp, mất quyền thực hiện các hoạt động kinh doanh.
- Chấm dứt các quyền và nghĩa vụ kinh doanh: Các hợp đồng kinh doanh hiện tại sẽ phải chấm dứt hoặc chuyển giao theo quy định, và doanh nghiệp không được ký thêm hợp đồng mới.
- Xử lý tài sản: Tài sản của doanh nghiệp có thể được xử lý theo quy định để thanh toán các nghĩa vụ tài chính còn lại, bao gồm nợ ngân hàng, nợ thuế và các khoản nợ khác.
- Trách nhiệm pháp lý đối với người đại diện: Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có thể phải chịu trách nhiệm cá nhân trong một số trường hợp vi phạm, đặc biệt nếu gây thiệt hại cho đối tác hoặc khách hàng.
- Khó khăn khi đăng ký kinh doanh mới: Doanh nghiệp hoặc các cá nhân liên quan có thể gặp khó khăn khi muốn đăng ký hoạt động kinh doanh mới trong tương lai.
- Xử lý về lao động: Doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động và giải quyết chế độ cho họ theo quy định.
Trên đây là những thông tin về công văn đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh mới nhất mà AZTAX đã tổng hợp được. Hy vọng rằng thông tin trong bài viết sẽ hỗ trợ bạn trong việc thực hiện quy trình này một cách hiệu quả và đúng đắn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thêm, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 0932.383.089 để được tư vấn miễn phí và nhận giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp của bạn
Xem thêm: Những trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh