Chi tiền mặt tạm ứng cho nhân viên xử lý như thế nào?

Chi tiền mặt tạm ứng cho nhân viên

Chi tiền mặt tạm ứng cho nhân viên là một biện pháp quản lý tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính ngắn hạn của họ. Điều này không chỉ thúc đẩy sự hài lòng và động lực lao động mà còn tạo ra tính linh hoạt và hiệu quả trong quản lý nhân sự. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách này đòi hỏi sự chặt chẽ và công bằng để đảm bảo minh bạch và tránh rủi ro tài chính cho doanh nghiệp. Do đó, làm thế nào kế toán doanh nghiệp xử lý tình huống này? Hãy cùng AZTAX khám phá nhé!

1. Mô tả nghiệp vụ chi tiền mặt tạm ứng

Mô tả nghiệp vụ chi tiền mặt tạm ứng
Mô tả nghiệp vụ chi tiền mặt tạm ứng

Trong một tổ chức, nhân viên thường nhận các nhiệm vụ từ lãnh đạo và có thể được cấp tiền mặt tạm ứng để thực hiện các nhiệm vụ đó. Quy trình tạm ứng tiền mặt bao gồm các bước sau đây:

  • Nhân viên lập đơn đề nghị tạm ứng khi được phân công công việc như mua hàng, tiếp khách, hoặc các công việc tương tự.
  • Bộ phận có thẩm quyền kiểm tra và xác minh đơn đề nghị tạm ứng dựa trên quyết định của lãnh đạo và dự toán chi phí.
  • Kế toán trưởng và Giám đốc phê duyệt đơn đề nghị tạm ứng cùng với các giấy tờ liên quan.
  • Kế toán tiền mặt thực hiện việc ghi sổ và xử lý Phiếu chi sau khi đã có chữ ký chấp thuận từ Kế toán trưởng và Giám đốc.
  • Thủ quỹ chi tiền mặt tạm ứng cho nhân viên dựa trên Phiếu chi và nhận chữ ký xác nhận từ nhân viên.
  • Kế toán tiền mặt ghi sổ kế toán và lưu trữ Phiếu chi sau khi đã có đủ các chữ ký cần thiết.

Đây là quy trình chuẩn để đảm bảo việc tạm ứng tiền mặt trong tổ chức được thực hiện một cách minh bạch và hiệu quả.

2. Những giấy tờ cần chuẩn bị trong hồ sơ chi tiền mặt tạm ứng cho nhân viên

Những giấy tờ cần chuẩn bị trong hồ sơ chi tiền mặt tạm ứng cho nhân viên
Những giấy tờ cần chuẩn bị trong hồ sơ chi tiền mặt tạm ứng cho nhân viên

Dưới đây là một số thông tin hữu ích về các tài liệu cần chuẩn bị cho hồ sơ tạm ứng chi tiền mặt cho nhân viên:

2.1 Giấy tờ khi cá nhân làm tạm ứng tiền mặt

Phiếu đề nghị tạm ứng tiền là một trong những tài liệu cần thiết. Ngoài ra, các giấy tờ khác cũng phải được chuẩn bị theo từng trường hợp cụ thể, như:

  • Đối với nhân viên đi công tác:
    • Đề xuất công tác.
    • Giấy tờ đi đường.
    • Quyết định của Ban giám đốc về việc cử nhân viên đi công tác.
    • Lịch trình công tác.
  • Đối với nhân viên mua hàng hóa:
    • Báo giá.
    • Đơn đặt hàng.

Đây là những giấy tờ cần thiết để đảm bảo việc tạm ứng tiền mặt cho nhân viên được thực hiện một cách chính xác và hiệu quả.

2.2 Hồ sơ sau khi cá nhân đã hoàn tất nhiệm vụ.

  • Phiếu đề nghị chi tiền tạm ứng là tài liệu cần thiết.
  • Bảng chi tiết chi tiền tạm ứng kèm theo các chứng từ gốc.
  • Bản sao vé, tem phiếu di chuyển tương ứng với từng phương tiện (ví dụ vé xe, vé máy bay,…)
  • Giấy phép đi đường.
  • Các chứng từ khác: Hóa đơn, danh sách mặt hàng,…

Chú ý:

  • Hóa đơn GTGT phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, bao gồm tên và mã số thuế của đơn vị mua bán sản phẩm.
  • Nếu giá trị hóa đơn vượt quá 20 triệu đồng, phải có giấy tờ chứng minh phương thức thanh toán không bằng tiền mặt.
  • Nếu số tiền tạm ứng còn thừa, nhân viên phải hoàn trả lại hoặc doanh nghiệp sẽ trừ vào lương của nhân viên.
  • Nhân viên phải hoàn trả hết số tiền tạm ứng trước khi có thể được cấp tạm ứng tiền cho các mục đích khác.

Xem thêm: Phiếu chi lương tiền mặt

3. Các bước thực hiện chi tiền mặt tạm ứng online

Các bước thực hiện chi tiền mặt tạm ứng online
Các bước thực hiện chi tiền mặt tạm ứng online

Bước 1: Lựa chọn Chứng từ.

Bước 2: Chọn Chứng từ Hóa đơn đầu vào

Bước 3: Bảng Quản lý Mua vào: Phiếu chi, chọn Tạo mới, nhập chi tiết thông tin phiếu chi (số chứng từ, đối tượng, người nhận, lý do chi, số tiền,…) & Lưu.

Bước 4: Định khoản chứng từ: nhấn chọn Định khoản, chọn tài khoản Nợ/Có tương ứng & Ghi (F5).

Người dùng có thể lựa chọn Thao tác > Sửa, Xóa, In, Định khoản,.. theo nhu cầu sử dụng.

4. Hạch toán kế toán các khoản tạm ứng tiền mặt cho nhân viên

Khi doanh nghiệp thực hiện tạm ứng tiền mặt cho nhân viên, kế toán sẽ ghi nhận như sau:

  • Nợ TK 141 – Tạm ứng
  • Có TK 111 – Tiền mặt

Sau khi nhân viên hoàn thành công việc được giao và nộp bảng quyết toán tạm ứng cùng các chứng từ liên quan, kế toán sẽ ghi bút toán:

  • Nợ TK 152, 153, 156, 621, 627, 642,…
  • Nợ TK 1331 (nếu có)
  • Có TK 141 – Tạm ứng

Nếu nhân viên không sử dụng hết số tiền đã tạm ứng, doanh nghiệp sẽ xử lý khoản hoàn ứng như sau:

  • Nợ TK 111 – Tiền hoàn nhập vào quỹ
  • Nợ TK 152 – Hàng hóa, nguyên liệu thừa nhập kho
  • Nợ TK 334 – Trừ vào lương của nhân viên
  • Có TK 141 – Số dư tạm ứng

Trường hợp nhân viên chi vượt mức tạm ứng, kế toán sẽ lập phiếu chi bổ sung:

  • Nợ TK 141 – Số tiền tạm ứng vượt
  • Có TK 111 – Tiền mặt bổ sung

Lưu ý: Với trường hợp tạm ứng lương, doanh nghiệp sẽ hạch toán vào TK 334 – Phải trả cho người lao động thay vì TK 141, như sau:

  • Nợ TK 334
  • Có TK 111, 112

Ví dụ: Vào ngày 02/10/2024, anh Nguyễn Văn Linh đề nghị tạm ứng các khoản chi phí công tác như sau:

  • Tiền di chuyển: 400.000 đồng
  • Tiền phòng: 500.000 đồng
  • Tiền ăn uống: 300.000 đồng
  • Chi phí khác: 300.000 đồng

Ngày 03/10/2024, kế toán tiến hành thủ tục chi 1.500.000 đồng tiền mặt. Đến ngày 06/10/2024, anh Linh hoàn lại 300.000 đồng do không sử dụng hết.

Cách hạch toán cho trường hợp này như sau:

  • Nợ TK 141 – 1.500.000 đồng (tạm ứng cho Nguyễn Văn Linh)
  • Có TK 111 – 1.500.000 đồng

Sau khi hoàn ứng:

  • Nợ TK 111 – 300.000 đồng
  • Có TK 141 – 300.000 đồng

Trong tổng thể, việc chi tiền mặt tạm ứng cho nhân viên không chỉ là một chiến lược quản lý tài chính hiệu quả mà còn là bước đi đáng giá để thúc đẩy năng suất và sự hài lòng trong công việc. Để biết thêm thông tin chi tiết và tư vấn về các giải pháp tài chính cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ AZTAX qua hotline: 0932383089

5/5 - (4 bình chọn)
5/5 - (4 bình chọn)
facebook-icon
zalo-icon
phone-icon
whatsapp-icon