Quy định tính lương ngày lễ Tết của người lao động 2024

quy dinh tinh luong ngay le tet moi nhat

Quy định tính lương ngày lễ Tết là một chủ đề quan trọng đáng lưu tâm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động và cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Những ngày lễ và tết truyền thống không chỉ là dịp để nghỉ ngơi và tận hưởng, mà còn là thời điểm mà việc tính toán lương trở nên phức tạp và cần được hiểu rõ. Vậy quy định tính lương và cách tính lương dịp lễ, Tết thế nào? Hãy cùng AZTAX tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Người lao động nghỉ lễ, Tết được hưởng lương mấy ngày?

Người lao động nghỉ lễ, Tết được hưởng lương mấy ngày?
Người lao động nghỉ lễ, Tết được hưởng lương mấy ngày?

Tết cổ truyền là ngày lễ Tết truyền thống lớn nhất trong năm đối với người dân Việt Nam. Đây là thời điểm mọi người tạm gác lại công việc để sum vầy, quây quần bên gia đình. Trong lòng mỗi người dân Việt Nam, ngày Tết mang ý nghĩa đoàn tụ, là ngày của những niềm tin hy vọng. Quy định về thời gian nghỉ lễ Tết ra sao? Người lao động nghỉ tết có được hưởng lương không? AZTAX sẽ giải đáp thông tin chi tiết ngay sau đây.

Căn cứ theo Điều 112 của Bộ luật Lao động 45/2019/QH14 quy định tính lương ngày lễ, Tết cho người lao động được nghỉ và hưởng toàn bộ lương. Đối với Tết âm lịch, họ sẽ được nghỉ 5 ngày và nhận lương đầy đủ. Nếu phải làm việc vào những ngày này, họ sẽ được tính lương làm thêm giờ. Người lao động được nghỉ làm việc và hưởng toàn bộ lương trong các ngày lễ, Tết sau đây:

  • Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch).
  • Tết Âm lịch: 05 ngày.
  • Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch).
  • Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch).
  • Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau).
  • Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Trong trường hợp doanh nghiệp cho phép nghỉ thêm và trả lương đầy đủ, người lao động sẽ được hưởng lương ngày đó. Ngoài ra, người lao động nước ngoài cũng được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

Xem thêm: Lương giám đốc công ty TNHH 1 thành viên

2. Cách tính lương ngày lễ, Tết 2024 chi tiết nhất

Cách tính lương ngày lễ, Tết 2024. Lương ngày lễ, Tết tính như thế nào?
Cách tính lương ngày lễ, Tết 2024

Người lao động đi làm vào ngày nghỉ của dịp Tết Nguyên đán 2024 sẽ được trả số tiền lương ít nhất là 300% so với mức lương bình thường, chưa tính tiền lương cho ngày lễ, Tết và các ngày nghỉ được hưởng lương đối với những người lao động có quyền hưởng lương trong ngày đó.

Bên cạnh đó, đối tượng là người lao động được chia thành nhóm người hưởng lương theo tháng hoặc theo ngày. Mỗi trường hợp này cách tính lương sẽ được áp dụng thế nào? Hãy cùng AZTAX tìm hiểu tiếp nhé!

2.1 Đối với người lao động hưởng lương theo tháng

Trong trường hợp người lao động hưởng lương theo tháng, vào ngày nghỉ lễ và tết theo quy định của Điều 112 của Bộ luật Lao động 45/2019/QH14, đối tượng này được nghỉ làm và hưởng 100% tiền lương.

Nếu người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ hoặc tết (trong giờ làm việc ban ngày), ngoài tiền lương được hưởng theo khoản đã nêu trên, họ cũng được hưởng ít nhất là 300% tiền lương của một ngày làm việc bình thường. Do đó, nếu tính tổng cộng cả 2 khoản đã nêu, có thể kết luận người lao động sẽ được hưởng ít nhất là 400% tiền lương.

2.2 Đối với người lao động hưởng lương theo ngày

Đối với người lao động hưởng lương theo ngày, trong trường hợp làm việc vào ngày nghỉ lễ hoặc tết (trong giờ làm việc ban ngày), họ sẽ được hưởng thêm ít nhất là 300% so với tiền lương bình thường của một ngày làm việc. Do đó, tổng cộng họ sẽ được hưởng ít nhất là 400% tiền lương.

Lưu ý: Các quy định trên áp dụng cho trường hợp làm đủ một ngày (như ngày làm việc bình thường). Trong trường hợp làm việc vào ngày lễ hoặc tết nhưng thời gian làm việc ít hơn một ngày. Ví dụ như làm việc trong 2 giờ thay vì 8 giờ như ngày thường, tiền lương sẽ được tính theo tỉ lệ tương ứng.

Ví dụ cách tính lương ngày lễ 

Anh D làm phục vụ tại nhà hàng C với mức lương 6.000.000đ/tháng, 1 tháng anh sẽ làm 27 ngày công. Dịp lễ 2/9, anh D vẫn đi làm theo ca như bình thường. Vậy theo quy định của pháp luật, tiền lương anh D sẽ nhận được của ngày làm việc 2/9 đó là:

Tiền lương ngày 2/9 = (6.000.000 : 27) x 4 = 888.888 VND => Tiền lương anh D nhận được gấp 4 lần so với ngày thường là 222.222 VND

Với những nhân sự làm việc trong các ngành nghề dịch vụ đặc thù như khách sạn – nhà hàng thì khi đi làm vào những ngày nghỉ lễ Tết sẽ được nhận 100% lương và thêm 3 ngày phép cộng vào tổng ngày phép năm.

Ngoài ra còn tùy thuộc vào từng hợp động lao động và quy định của mỗi doanh nghiệp vào ngày lễ Tết. Doanh nghiệp khác nhau áp dụng cách tính lương và chế độ ngày nghỉ lễ khác nhau. Tuy nhiên doanh nghiệp cần phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người lao động. Có một số công ty còn có thêm việc thưởng bằng tiền mặt, hiện vật cho người lao động.

Xem thêm: Nghỉ phép có được tính lương không

Xem thêm: Lương tính trợ cấp thôi việc

3. Lương làm thêm giờ của người lao động vào ngày nghỉ lễ, Tết

Lương làm thêm giờ của người lao động vào ngày nghỉ lễ, Tết
Lương làm thêm giờ của người lao động vào ngày nghỉ lễ, Tết

Về mức lương làm thêm giờ, theo quy định tại Điều 98 của Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm thêm vào dịp Tết Nguyên đán vào ban ngày sẽ được trả ít nhất là 300% so với tiền lương bình thường, chưa tính tiền lương ngày lễ. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ nhận tổng cộng 400%. Phần tiền làm thêm của họ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Vậy cách tính tiền lương khi người lao động tăng ca, làm thêm giờ vào các ngày nghỉ lễ, tết này được tính như thế nào trong mỗi trường hợp họ làm vào ban ngày hoặc ban đêm? AZTAX xin cung cấp thông tin về vấn đề qua nội dung bên dưới, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

3.1 Công thức tính lương làm thêm giờ đối với ngày lễ, Tết

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 55 của Nghị Định 145/2020/NĐ-CP, tiền lương làm thêm giờ vào ngày lễ và Tết, áp dụng cho đối tượng lao động hưởng lương theo thời gian hoặc hưởng lương theo sản phẩm được tính như sau:

Đối với người lao động hưởng lương theo thời gian

Tiền lương làm thêm giờ ngày lễ tết = Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 300% so với tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm x Số giờ làm thêm

Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm

Tiền lương làm thêm giờ = Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 300% so với đơn giá tiền lương sản phẩm x số sản phẩm làm thêm

3.2 Công thức tính tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm ngày lễ, Tết

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 57 Nghị Định 145/2020/NĐ-CP tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm của người lao động hưởng lương theo thời gian được tính như sau:

Tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm = [(Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 300%) + (Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 30%) + (20% x Tiền lương giờ vào ban ngày của ngày làm việc của ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương)] x Số giờ làm thêm vào ban đêm

Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm, tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm ngày lễ, Tết được tính như sau:

Tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm = [(Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 300%) +  (Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 30%) + (20% x Đơn giá tiền lương sản phẩm vào ban ngày của ngày làm việc của ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương)] x Số sản phẩm làm thêm vào ban đêm

4. Doanh nghiệp không trả lương ngày lễ, Tết cho nhân viên bị xử phạt như thế nào?

Doanh nghiệp không trả lương ngày lễ, Tết cho nhân viên bị xử phạt như thế nào?
Doanh nghiệp không trả lương ngày lễ, Tết cho nhân viên bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ theo Nghị định 12/2022/NĐ-CP, khi doanh nghiệp cố ý không trả lương ngày lễ, Tết cho nhân viên sẽ chịu mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng tùy theo mức độ vi phạm.

Trách nhiệm thông báo nghỉ Tết âm lịch cho người lao động là rất quan trọng. Theo quy định, trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày, người sử dụng lao động phải thông báo phương án nghỉ Tết âm lịch cho họ.

  • Trường hợp người sử dụng lao động không thanh toán tiền lương ngày nghỉ Tết, họ có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 500.000 đồng đến 15.000.000 đồng, tùy thuộc vào số lượng người lao động bị vi phạm.
  • Nếu người lao động làm thêm vào dịp Tết mà không được thanh toán tiền lương làm thêm giờ, người sử dụng lao động có thể bị phạt hành chính từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, tuỳ thuộc vào số lượng người lao động bị vi phạm.

Quy định tính lương ngày lễ Tết đã được AZTAX cập nhật đầy đủ và chi tiết nhất bằng nội dung bài viết trên. Có thể nhận thấy rằng tiền lương làm thêm giờ của người lao động vào ngày nghỉ lễ, tết là rất cao so với tiền lương của ngày làm việc thông thường. Do đó, người lao động cần chú ý để không bị thiệt thòi trong quá trình thỏa thuận với người sử dụng lao động. Nếu quý bạn đọc có thắc mắc về vấn đề trên cần giải đáp hãy liên hệ ngay cho AZTAX để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhất nhé!

Đánh giá post
Đánh giá post
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon