Thủ tục tạm ngừng kinh doanh cho doanh nghiệp trong “mùa Covid-19”

Nền kinh tế chao đảo vì dịch bệnh trong những năm gần đây khiến nhiều doanh nghiệp không đứng vững trên thị trường. Vài doanh nghiệp chọn “ở lại và đi tiếp”, một vài chọn “rút lui” khỏi thị trường. Trên thực tế, có một phương án tốt hơn đó chính là tạm ngừng kinh doanh. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh một cách đơn giản, dễ hiểu.

1. Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trong bối cảnh ngày nay

Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trong bối cảnh ngày nay
Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trong bối cảnh ngày nay

Thời gian qua, dịch bệnh kéo dài dẫn đến nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt là ngành du lịch, vận tải, xuất nhập khẩu, nông nghiệp,… bị tác động nhiều nhất.

Bên cạnh đó, những mặt hàng không thuộc hàng hóa thiết yếu bị yêu cầu đóng cửa, hạn chế tập trung đông người nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Và vô vàng những ảnh hưởng khác khiến cho đời sống người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Trước bối cảnh đó, sự khó khăn xảy ra trong doanh nghiệp là điều không tránh khỏi. Đứng trước tình thế khó khăn, nhiều doanh nghiệp lựa chọn tạm ngừng kinh doanh để tránh những tổn thất do đại dịch gây ra.

Lý do nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương án này là vì tạm ngừng kinh doanh là thủ tục chấm dứt việc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có thời hạn. Sau khi hết thời hạn tạm ngừng, doanh nghiệp sẽ quay trở lại hoạt động như bình thường.

Thủ tục này khác với giải thể, vì khi chọn giải thể, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp hoàn toàn chấm dứt mọi hoạt động kinh doanh vô thời hạn. Tức là sau này doanh nghiệp không thể tiếp tục hoạt động được nữa.

2. Thủ tục tạm ngừng kinh doanh cho doanh nghiệp

Thủ tục tạm ngừng kinh doanh cho doanh nghiệp
Thủ tục tạm ngừng kinh doanh cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp có quyền quyết định lựa chọn tạm ngừng kinh doanh hoặc giải thể. Để tạm ngừng, doanh nghiệp cần phải thông báo trước bằng văn bản về thời điểm và thời hạn tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh cho Cơ quan đăng ký kinh doanh trong vòng 15 ngày (căn cứ theo khoản 1 Điều 200 Luật Doanh nghiệp)

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

Doanh nghiệp chuẩn bị 1 bộ hồ sơ sau:

– Văn bản thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh;

– Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của người đứng đầu tổ chức;

– Đối với doanh nghiệp được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì nộp kèm theo:

+ Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư;

+ Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế;

+ Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Bước 3: Chờ và nhận kết quả

Căn cứ theo khoản 4 Điều 57 Nghị định số 78/2015:

Nếu hồ sơ hợp lệ: trong thời hạn 03 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc doanh nghiệp đã đăng ký tạm ngừng kinh doanh.

Sau khi đã đăng ký, doanh nghiệp được quyền tạm ngừng tối đa 01 năm. Sau khi hết thời hạn tạm ngừng, nếu vẫn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh thì phải thông báo tiếp cho Phòng Đăng ký kinh doanh.

Tổng thời gian tạm ngừng kinh doanh liên tiếp tối đa là 02 năm.

Tuy nhiên, khi muốn tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo, trong vòng tối đa 15 ngày, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký. Đồng thời, doanh nghiệp phải thông báo, gửi quyết định và biên bản họp về việc thỏa thuận tiếp tục kinh doanh trước thời hạn của người đứng đầu trong tổ chức.

3. Dịch vụ tạm ngừng kinh doanh TP.HCM – Hiệu quả, nhanh chóng, chuyên nghiệp

Dịch vụ tạm ngừng kinh doanh TP.HCM - Hiệu quả, nhanh chóng, chuyên nghiệp
Dịch vụ tạm ngừng kinh doanh TP.HCM – Hiệu quả, nhanh chóng, chuyên nghiệp

AZTAX đã hướng dẫn doanh nghiệp trình tự thủ tục về tạm ngừng kinh doanh qua bài viết trên. Theo đó, nếu còn khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục, hoặc cần hỗ trợ, AZTAX giới thiệu đến doanh nghiệp: Dịch vụ tạm ngừng kinh doanh. Với dịch vụ này, chúng tôi sẽ:

– Hỗ trợ doanh nghiệp tạo lập hồ sơ, kiểm tra, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.

– Tư vấn về các quy định.

– Thay mặt doanh nghiệp làm việc với cơ quan chức năng nhằm giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian.

– Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ.

– Bàn giao kết quả tận tay cho doanh nghiệp.

– Cam kết bảo mật thông tin khách hàng ngay cả sau khi ngừng hợp tác.

AZTAX sở hữu đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực này, chúng tôi cam kết đem lại kết quả hài lòng cho khách hàng.

Tham khảo ngay dịch vụ của AZTAX tại: Dịch vụ tạm ngừng kinh doanh TP.HCM. Doanh nghiệp có thắc mắc, cần hỗ trợ, liên hệ với AZTAX qua hotline : 0932.383.089 để được giải đáp.

Trả lời