Lý do cần gộp sổ BHXH và dịch vụ gộp sổ

Lý do cần gộp sổ BHXH

Lý do cần gộp sổ BHXH là câu hỏi của nhiều người lao động hiện nay. Vì trong quá trình làm việc, trường hợp có trên nhiều hơn 1 số sổ thường xuyên xảy ra. Nếu có nhiều hơn 1 số sổ BHXH, người lao động sẽ gặp không ít rắc rối trong quá trình nhận trợ cấp.

1. Lý do cần gộp sổ BHXH

Gộp sổ BHXH là khi người lao động có từ 2 số sổ BHXH trở lên và tiến hành gộp lại thành 1 số sổ. Theo quy định của luật BHXH thì mỗi người tham gia BHXH chỉ được sở hữu 1 số sổ BHXH. Nếu có từ 2 số sổ trợ lên thì sẽ không được chốt và trợ cấp các phúc lợi liên quan. Những loại trợ cấp bạn không nhận được khi gộp sổ như: ốm đau, tử tuất, hưu trí, thai sản, tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp,…

Những lý do cần gộp sổ BHXH đã nêu trên sẽ khiến nhiều người lao động đang có từ 2 số sổ trở lên lo lắng. Tuy nhiên, quy trình gộp sổ cũng quá khó khăn như nhiều người nhầm tưởng. Mời bạn đọc xem tiếp bài viết để tìm hiểu kỹ hơn về lý do cần gộp sổ BHXH.

Xem thêm: Dịch vụ chốt sổ BHXH

Lý do cần gộp sổ BHXH
Lý do cần gộp sổ BHXH

2. Nguyên nhân có nhiều sổ BHXH

Thực tế nhiều trường hợp tham gia BHXH không hề biết mình có nhiều hơn 1 số sổ BHXH trở lên. Chỉ khi bắt đầu làm hồ sơ nhận trợ cấp liên quan thì mới phát hiện ra và luôn thắc mắc rằng không biết số sổ kia từ đâu ra. Phần này AZTAX sẽ gửi đến bạn đọc nguyên nhân có nhiều sổ BHXH.

2.1 Nghỉ việc công ty và không lấy lại sổ

Khi ký hợp đồng lao động và làm việc, người lao động sẽ được lập sổ BHXH và trích 1 phần lương hàng tháng ra để đóng vào. Tuy nhiên, vì thiếu kiến thức căn bản – nhiều người sẽ không biết về số sổ BHXH này. Dẫn đến trường hợp khi nghỉ việc thì bỏ luôn sổ BHXH ở công ty cũ. Cứ thế đi qua nhiều công ty sẽ được đăng ký và có thêm nhiều số sổ BHXH

2.2 Nghỉ việc nhưng công ty không trả sổ 

Trường hợp này gặp nhiều nhất khi người lao động xảy ra xích mích hoặc nghỉ ngang hoặc vi phạm hợp đồng của công ty. Lúc này công ty sẽ yêu cầu bồi thường theo hợp đồng lao động thì mới trả sổ. Tuy nhiên, người lao động thường không đồng ý và bỏ luôn số sổ BHXH đó. 

Nói thêm về vấn đề này, khi làm việc tại công ty người lao động nên thực hiện đúng quy trình từ lúc làm việc đến lúc nghỉ việc. Nếu sổ BHXH bị công ty giữ những không thực hiện quy trình báo giảm, người lao động sẽ khó mà làm việc ở công ty mới – nhất là những người lao động có tay nghề cao.

Nguyên nhân có nhiều sổ
Nguyên nhân có nhiều sổ

2.3 Không khai báo số sổ cũ khi làm việc ở công ty mới

Dù đã lấy lại sổ BHXH ở công ty cũ, người lao động cũng cần phải khai báo số sổ khi làm việc ở công ty mới. Nếu không, công ty sẽ báo tăng mới dẫn đến trường hợp phát sinh thêm số sổ BHXH

2.4 Không lấy lại sổ sau khi nhận BHXH 1 lần

Sau khi đã nhận đủ quyền lợi của chế độ BHXH 1 lần, người tham gia BHXH cũng cần phải lấy lại sổ đã nộp nếu còn thời thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp. Nếu không thì phải giữ lại “Quyết định nhận BHXH 1 lần” để nộp cho công ty mới làm lại bìa sổ mới với số sổ cũ.

3. Hồ sơ và thủ tục gộp sổ BHXH

3.1 Hồ sơ gộp sổ BHXH

Sau khi đã tìm hiểu về lý do cần gộp sổ BHXH và nguyên nhân có nhiều sổ BHXH thì câu hỏi mà nhiều người quan tâm là hồ sơ và thủ tục gộp sổ. Theo quyết định 505 Khoản 31 Điều 1, bổ sung Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595 thì hồ sơ dùng để gộp sổ sẽ gồm có:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH (Mẫu TK1-TS)

– Tất cả các sổ BHXH đang có

Xem thêm: dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội

3.2 Thủ tục gộp sổ BHXH

Kế tiếp người lao động mang theo đầy đủ hồ sơ và giấy tờ liên quan nộp cho người sử dụng lao động. Nếu không, người lao động có thể trực tiếp nộp đến cơ quan BHXH quận hoặc huyện nơi đang đang tham gia bảo hiểm.

Thời gian xử lý và giải quyết hồ sơ từ cơ quan BHXH sẽ không quá 10 ngày kể từ khi tiếp nhận. Trong trường hợp cần xác minh quá trình đóng, thời gian có thể kéo đến 45 ngày và có văn bản thông báo đến người nộp.

Hồ sơ gộp sổ BHXH
Hồ sơ gộp sổ BHXH

Ngoài ra, người lao động khi tiến hành gộp sổ BHXH cần lưu ý những trường hợp sau

– Thời gian đóng trên các sổ không trùng nhau: gộp quá trình đóng của các sổ trên cơ sở dữ liệu và hủy mã số sổ BHXH đã gộp

– Thời gian đóng trên các sổ trùng nhau: Lập Quyết định hoàn trả để hoàn trả cho người lao động.

– Có từ 2 sổ BHXH trở lên và có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau: thực hiện hoàn trả cho người lao động sổ tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào các quỹ tử tuất, hưu trí, BHTN,…

Xem thêm: dịch vụ làm bảo hiểm thai sản

4. Dịch vụ gộp sổ BHXH AZTAX

Quy trình gộp sổ BHXH sẽ không quá phức tạp đối với những người đã có kiến thức và kinh nghiệm thực hiện. Tuy nhiên, với đại đa số người lao động thì đây quả là 1 trong những công việc khó khăn vì phải tập hợp các loại giấy tờ và đi lại nhiều lần đến cơ quan BHXH. 

Nắm bắt được nhu cầu đó AZTAX đã mở rộng dịch vụ hỗ trợ gộp sổ BHXH. Khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin liên quan, chúng tôi sẽ hoàn thành các loại hồ sơ giấy tờ và thay mặt khách hàng làm việc với cơ quan BHXH. Khách hàng sẽ tiết kiếm được nhiều thời gian đi lại và tránh các rủi ro về pháp lý. Khách hàng chỉ cần liên hệ đến hotline AZTAX sẽ được tư vấn và hỗ trợ tận tình. 

Dịch vụ gộp sổ AZTAX
Dịch vụ gộp sổ AZTAX

Thông tin công ty AZTAX:

Công ty TNHH AZTAX

Hotline : 0932 383 089

Email : cs@aztax.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/aztax.com.vn

Group tư vấn: https://www.facebook.com/groups/azjob.internship

Mã số thuế: 0314011210

Địa chỉ: 135 Đường Số 12, KDC Cityland, P.10, Q.Gò Vấp, TP HCM

Sau khi tham khảo bài viết “Lý do cần gộp sổ BHXH” người lao động sẽ có thể chủ động hơn trong việc kiểm soát quá trình tham gia BHXH. Từ đó có thể biết được những sai sót, vi phạm trong quá trình tham gia và có biện pháp xử lý sớm. Tránh tình trạng mất đi quyền lợi vốn có vì thiếu hiểu biết, kiến thức khi tham gia BHXH.

Xem lại: Lý do cần gộp sổ BHXH và dịch vụ gộp sổ

5/5 - (5 bình chọn)
5/5 - (5 bình chọn)