1. Hồ sơ truy thu theo quyết định 595 là gì?
- Truy thu do trốn đóng;
- Truy thu đối với người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động ở nước ngoài về nước;
- Truy thu do điều chỉnh mức tiền lương đóng;
- Các trường hợp truy khác do theo quy định của cơ quan có thẩm quyền như: Doanh nghiệp báo tăng/giảm lao động muộn; truy thu do vi phạm một số nguyên tắc khi làm hồ sơ,..
2. Nội dung quyết định 595/QĐ-BHXH
2.1 Thời hạn cấp sổ BHXH và thẻ BHYT
- Thời hạn cấp mới sổ BHXH (cả BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện): tối đa là 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ (thay vì tối đa 20 ngày làm việc đối với BHXH bắt buộc và 7 ngày làm việc đối với BHXH tự nguyện);
- Thời hạn cấp mới thẻ BHYT là 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ (thay vì tối đa 7 ngày làm việc).
2.2 Lãi suất truy thu
- Toàn bộ thời gian trốn đóng trước ngày 01/01/2016 được tính theo mức lãi suất chậm đóng áp dụng đối với năm 2016;
- Thời gian trốn đóng từ ngày 01/01/2016 trở đi sẽ tính theo mức lãi suất chậm đóng áp dụng đối với từng năm áp dụng tại thời điểm phát hiện trốn đóng.
3. Hồ sơ truy thu bhxh theo quyết định 595
Theo đó, việc truy thu BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN theo quy định tại Điều 38 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 được thực hiện như sau:
3.1 Trường hợp đã có kết luận từ cơ quan chuyên ngành
(a) Kết luận
- Kết luận thanh tra của cơ quan BHXH hoặc cơ quan thanh tra hoặc Quyết định xử lý vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền (truy thu từ 6 tháng trở lên);
- Kết luận kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền (truy thu dưới 6 tháng).
(b) Hồ sơ cần thiết
Đơn vị lập hồ sơ giao dịch điện tử Phiếu giao nhận hồ sơ truy thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN) (Mẫu số 601) kèm theo bản scan kết luận thanh tra hoặc quyết định xử lý vi phạm đối với các trường hợp đề nghị truy.
3.2 Trường hợp tự đề nghị truy thu
(a) Trường hợp
Nếu phát sinh người lao động (NLĐ) đã làm việc nhiều tháng mà đơn vị chưa báo tăng
(b) Hồ sơ cần thiết
Hồ sơ giao dịch điện tử Phiếu giao nhận hồ sơ gồm:
- Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN;
- Cấp sổ BHYT, thẻ BHYT (Mẫu số 600);
- Báo tăng ngay cho NLĐ tại tháng hiện hành để kịp thời cấp sổ BHYT, thẻ BHYT cho NLĐ.
Đơn vị lập hồ sơ đề nghị truy thu cho thời gian còn lại theo Phụ lục 02 kèm theo Quyết định 595 bao gồm:
- Quyết định tuyển dụng, quyết định xếp lương; hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc; phụ lục hợp đồng…;
- Bảng thanh toán tiền lương (hoặc bảng kê tiền lương, tiền công nếu trả qua ATM) tương ứng thời gian truy thu;
- Loại khác: Văn bản giải trình, thuyết minh,…hoặc giấy tờ liên quan đến việc khoán sản phẩm, khoán công việc (nếu có);
- Thang bảng lương đã đăng ký với cơ quan lao động địa phương mà đơn vị đang áp dụng.
Sau khi có biên bản làm việc hoặc kết luận kiểm tra hoặc quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền, đơn vị lập hồ sơ theo mục 1 để gửi cơ quan BHXH truy thu.
4. Dịch vụ xử lý hồ sơ truy thu BHXH
Với nhiều năm xử lý hồ sơ truy thu BHXH, AZTAX tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu về các dịch vụ BHXH. Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp công ty tiết kiệm thời gian để tập trung vào chuyên môn, hạn chế những sai sót khiến việc kiểm tra mất quá nhiều thời gian. Khi sử dụng dịch vụ xử lý hồ sơ truy thu bảo hiểm tại AZTAX chúng tôi sẽ giúp bạn:
- Thay mặt doanh nghiệp hoàn tất các hồ sơ và thủ tục pháp lý tại các cơ quan chức năng với thái độ chuyên nghiệp.
- Giảm thiểu số tiền truy đóng
- Giúp công ty xử lý nhanh chóng
- Hỗ trợ 24/7 và tư vấn miễn phí cho khách hàng khi có thắc mắc cần được giải đáp
- Dịch vụ xử lý hồ sơ truy thu BHXH đảm bảo giữ bí mật kinh doanh của doanh nghiệp
Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin về hồ sơ truy thu BHXH theo quyết định 595. Hy vọng rằng sau bài viết, bạn đọc đã cập nhật thêm được nhiều thông tin bổ ích. Nếu bạn có thắc mắc về bất cứ vấn đề gì liên quan đến Dịch vụ Bảo hiểm Xã hội thì hãy liên hệ ngay với AZTAX để được tư vấn miễn phí.