Đăng ký thương hiệu thực phẩm là nhiệm vụ thiết yếu mà bất kỳ ai kinh doanh cần quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu thêm về ngành kinh doanh này qua bài viết dưới đây.
1. Thực trạng ngành thực phẩm Việt Nam
Việt Nam hiện nay có hơn 98 triệu dân hơn một nửa dưới 30 tuổi với mức tiêu thụ các sản phẩm, dịch vụ cao. Vì thế Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thực phẩm. Cụ thể hơn, trong những năm gần đây mức tiêu thụ thực phẩm và đồ uống luôn chiếm khoảng 15% GDP. Con số này dự kiến vẫn sẽ tăng trong những năm tới.
Riêng ở các thành phố lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh, mức tiêu thụ sẽ cao hơn rất nhiều. Ví dụ trong 5 năm qua, ngành công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm ở TP. Hồ Chí Minh đạt mức tăng trưởng khoảng 8,4%/năm.
2. Vì sao nên kinh doanh thực phẩm?
2.1. Nguyên liệu đầu vào
Là một quốc gia nông nghiệp, Việt Nam luôn có lợi thế về nguồn cung thực phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm được nguyên liệu đầu vào phù hợp.
2.2. Nhu cầu sử dụng cao
Đời sống người dân ngày càng tăng nên nhu cầu sử dụng thực phẩm cũng tăng. Khách hàng sẵn sàng chi tiêu cao hơn cho sản phẩm chất lượng, bổ dưỡng. Giá trị dinh dưỡng, độ tươi hay vị ngon đặc trưng cũng là yếu tố mà doanh nghiệp thực phẩm nên chú ý.
2.3. Đa dạng mô hình kinh doanh
Doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn loại hình kinh doanh thực phẩm sao phù hợp với mục tiêu kinh doanh và nguồn lực:
-Thực phẩm tươi
-Thực phẩm khô
-Thực phẩm đông lạnh
-Thực phẩm chế biến sẵn
-Thực phẩm sạch (organic)
– Thực phẩm nhập khẩu
-…
2.4. Kênh bán hàng phù hợp
Hiện nay có 3 loại kênh bán hàng chính: trực tiếp, gián tiếp và trực tuyến.
– Trực tiếp: Chủ yếu là các cửa hàng, khách hàng có thể đến lựa mua sản phẩm. Hình thức này rất phù hợp để phát triển tại một khu vực đông dân cư. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng có khách hàng trung thành sau một thời gian ổn định. Tuy nhiên để mở rộng phạm vi kinh doanh thì doanh nghiệp phải tốn chi phí mở thêm cửa hàng mới hoặc có các chương trình chiêu thị rộng hơn.
– Gián tiếp: Doanh nghiệp sẽ phân phối sản phẩm cho các cửa hàng khác ví dụ cửa hàng tiện lợi, siêu thị. Việc này sẽ giúp tiết kiệm được chi phí mặt bằng. Bên cạnh đó còn mở rộng được hệ thống phân phối cho doanh nghiệp, giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn.
– Trực tuyến: Doanh nghiệp sẽ bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như Shopee/Shopee Food, Lazada, Grab,… . Doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí mặt bằng tuy nhiên cần có các chương trình chiêu thị để hấp dẫn khách hàng ghé xem.
Nhưng để đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất, doanh nghiệp nên kết hợp đa kênh để tối đa hóa khả năng tiếp cận khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn.
3. Lý do nên đăng ký thương hiệu thực phẩm
3.1. Bảo vệ thương hiệu
Thực phẩm là ngành kinh doanh tiềm năng nên mức độ cạnh tranh cao. Doanh nghiệp cần phòng bị cho những trường hợp xấu như đối thủ ăn cắp thương hiệu. Giấy đăng ký nhãn hiệu là cơ sở để thương hiệu được pháp luật bảo vệ trước những cạnh tranh không lành mạnh.
3.2. Nâng tầm thương hiệu
Để đạt lợi nhuận cao thì doanh nghiệp nên nghĩ đến việc xuất khẩu hay nhượng quyền để mở rộng độ phủ. Điều kiện cần, doanh nghiệp phải có Giấy đăng ký nhãn hiệu. Đây là loại giấy thiết yếu cơ bản để tạo điều kiện thực hiện các hoạt động kinh doanh phát triển lâu dài cho doanh nghiệp.
4. Vì sao nên chọn dịch vụ đăng ký thương hiệu thực phẩm
Hiện nay, các thông tin và quy trình đăng ký nhãn hiệu thực phẩm đều được công khai để chủ sở hữu có thể tự thực hiện. Dự kiến cho thời gian xin Giấy đăng ký nhãn hiệu sẽ kéo dài từ 12-18 tháng. Tuy nhiên thực tế thời gian này có thể kéo dài 24-36 tháng khiến cản trở hoạt động kinh doanh. Không chỉ vậy, việc này cũng rất công sức, nguồn lực và chi phí doanh nghiệp.
Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu thực phẩm sẽ giải quyết nỗi lo của doanh nghiệp. Các bước tiến hành đăng ký khi doanh nghiệp sử dụng bao gồm:
– Tư vấn tất cả quy định về dịch vụ và về ngành thực phẩm
– Kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ doanh nghiệp
– Soạn lập hồ sơ cần thiết theo yêu cầu
– Hướng dẫn doanh nghiệp lập hồ sơ liên quan (nếu có)
– Đại diện doanh nghiệp thực hiện mọi công việc giấy tờ
– Bàn giao kết quả cho doanh nghiệp sau khi hoàn tất
5. Dịch vụ đăng ký thương hiệu thực phẩm của AZTAX
AZTAX là công ty chuyên cung cấp dịch vụ đăng ký nhãn hiệu và mọi giấy phép kinh doanh liên quan. Chúng tôi đảm bảo hiệu quả trong quy trình giúp tối ưu hóa thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sẽ được AZTAX đại diện giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan trong quá trình thực hiện. Đội ngũ chuyên viên tư vấn luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc liên quan và tư vấn miễn phí cho doanh nghiệp theo thông tin sau: