Kể từ đầu tháng 7/2020, Cổng dịch vụ công quốc gia triển khai thêm nhiều dịch vụ. Trong đó, các công tác thủ tục Bảo hiểm Xã hội chiếm đa số. Với công cụ trực tuyến này, người dân đã có thể đóng Bảo hiểm Xã hội tự nguyện, giải quyết hưởng Bảo hiểm Xã hội một lần hay trợ cấp chế độ lương hưu, tử tuất,… AZTAX sẽ thông tin cụ thể hơn trong bài viết dưới đây.
1. Cổng dịch vụ công quốc gia là gì?
Cổng dịch vụ công quốc gia là trang web tổng hợp tất cả thông tin về dịch vụ công trực tuyến, nơi tra cứu tình hình giải quyết các thủ tục hành chính quốc gia. Website này trực thuộc quản lý của chính phủ. Cơ sở dữ liệu bao gồm tình trạng thủ tục của mỗi cá nhân được mã hoá dưới dạng một dãy số. Dãy số này phục vụ cho mục đích nhập thông tin và tra cứu.
Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Cổng dịch vụ công quốc gia luôn công khai, minh bạch các hỗ trợ trực tuyến. Từ đó triển khai các hoạt động giám sát, làm cơ sở đánh giá hiệu quả thủ tục hành chính.
Nói đơn giản hơn, dịch vụ công quốc gia là nơi thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến trong điều kiện bạn không thể đến trực tiếp. Tại đây, đơn vị tiếp nhận và xử lý thông tin vẫn đảm bảo thời gian thực hiện đúng như khi nộp tại cơ quan.
Hiện nay, với thực trạng thị trường di động lên ngôi, Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp thêm khả năng truy cập trên điện thoại và máy tính bảng để thuận tiện hơn cho người dân.
2. Cổng dịch vụ công quốc gia mang lại lợi ích gì?
Cổng dịch vụ công quốc gia mang đến nhiều trải nghiệm tiện lợi hơn cho người dân. Trước kia, người dân muốn thực hiện thủ tục hành chính, cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để đến làm việc trực tiếp. Nhưng hiện nay, quy trình thực hiện đã đơn giản hơn. Chỉ với vài cú click chuột, yêu cầu đã được gửi để chờ xử lý.
Tại đây, các thông tin Bảo hiểm Xã hội được tra cứu rõ ràng. Người dân có thể yêu cầu Bảo hiểm chi bảo hiểm một lần hay chi trợ cấp hàng tháng rất nhanh chóng. Đồng thời có thể thực hiện tra cứu tình trạng yêu cầu của mình. Kết quả cũng sẽ được gửi đến thông qua thư điện tử.
Hơn thế nữa, Cổng dịch vụ công còn góp phần rút gọn quy trình, số hoá các thủ tục. Thay vì việc nhận chứng từ giấy, sau đó nhập vào hệ thống như trước thì nhân viên hành chính nhà nước chỉ cần nhận và giải quyết thông tin. Tránh việc sai sót trong công tác nhập liệu.
3. Các thủ tục Bảo hiểm Xã hội nào được tiến hành trực tuyến?
Hiện nay, Cổng dịch vụ công chỉ mới cung cấp một vài dịch vụ với thao tác cơ bản. Nếu thủ tục mang tính chất phức tạp hơn, người lao động cần đến gặp trực tiếp cơ quan Bảo hiểm. Đã có một vài thủ tục có sẵn, nhưng mới đây một vài thủ tục mới được thêm, bao gồm:
- Đóng Bảo hiểm Xã hội tự nguyện
- Giải quyết hưởng Bảo hiểm Xã hội một lần, đối với:
-
- Người có nhu cầu được hưởng Bảo hiểm một lần
- Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng nhưng ra nước ngoài định cư
- Giải quyết hưởng trợ cấp hưu trí một lần
- Giải quyết hưởng chế độ tử tuất
- Giải quyết hưởng trợ cấp hàng tháng
- Giải quyết hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp hàng tháng, đối với:
-
- Người chấp hành xong hình phạt tù
- Người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp
- Người được Toà án huỷ quyết định tuyên bố mất tích
- Giải quyết di chuyển từ tỉnh này đến tỉnh khác, đối với:
-
- Người đang được hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng
- Người đang chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng
- Giải quyết điều chỉnh thông tin về thân nhân đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng
- Điều chỉnh, huỷ quyết định, chấm dứt hưởng Bảo hiểm Xã hội
- Giải quyết vấn đề thay đổi cách thức nhận lương hưu, trợ cấp hàng tháng (nhận tiền mặt chuyển sang chuyển khoản và ngược lại)
- Giải quyết việc thay đổi thông tin tài khoản cá nhân, nơi nhận bảo hiểm
4. Cách khác để thực hiện thủ tục Bảo hiểm nhanh chóng
Cổng dịch vụ công quốc gia ra đời để đơn giản hoá các thủ tục hành chính. Thế nhưng hệ thống này chỉ đang trong giai đoạn hoàn thiện. Vậy nên chỉ những thủ tục cơ bản mới thực hiện được.
Trong giai đoạn hiện tại, để làm các thủ tục không có trong danh sách đó, bạn cần đến gặp trực tiếp cơ quan Bảo hiểm. Nếu sự phức tạp của quy trình cản trở bạn thì hãy để AZTAX hỗ trợ. Chúng tôi với đội ngũ chuyên nghiệp, đã và đang thực hiện dịch vụ trong lĩnh vực Bảo hiểm Xã hội nhiều năm qua.
Tại các gói dịch vụ theo khu vực trên, chúng tôi luôn cam kết thực hiện đúng và đầy đủ quy trình theo yêu cầu của pháp luật. AZTAX đảm bảo công tác Bảo hiểm của doanh nghiệp sẽ vận hành trôi chảy, doanh nghiệp chỉ việc tập trung vào kinh doanh là chính.
Như vậy, Cổng dịch vụ công quốc gia hiện nay mang đến nhiều lợi ích cho người dân. Hy vọng trong tương lai không xa, cổng thông tin này sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, tích hợp thêm nhiều công cụ hữu ích hơn. AZTAX sẽ gửi đến quý doanh nghiệp bài viết hướng dẫn sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia trong bài viết kỳ tới. Đừng quên nếu cần bất cứ hỗ trợ gì về dịch vụ Bảo hiểm Xã hội, hãy liên hệ AZTAX để được tư vấn tốt nhất.