Trong quá trình làm việc thì đâu đó chúng ta đã từng nghe qua thuật ngữ C&B. vậy C&B là gì? Công việc của C&B ra sao? Nó có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp? Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn biết thêm một vài điều về C&B là gì. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thuật ngữ này ngay trong bài viết dưới đây.
1. C&B là gì?
C&B viết tắt của Compensation & Benefits, là bộ phận chịu trách nhiệm về các quyết định phúc lợi và lương thưởng của tất cả nhân viên trong doanh nghiệp. Compensation & Benefits bao hàm ý nghĩa khá rộng, có thể hiểu là bồi thường hay các chính sách phúc lợi, khoản thưởng và lương. Nói một cách khác, khi nhắc đến Compensation & Benefits, là đề cập đến tiền thù lao và tiền thưởng được trao cho nhân viên để đổi lấy cho công sức của họ đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp. Mức lương thưởng này sẽ dựa trên nhiều yếu tố mà công ty đề ra.
2. C&B staff là ai? Công việc của chuyên viên C&B là gì?
2.1. C&B Staff là ai trong phòng nhân sự?
Chuyên viên C&B là người đảm nhận các công việc về mảng lương thưởng và chính sách về chế độ trong doanh nghiệp. Chuyên viên C&B phải có trách nhiệm thực hiện quyền lợi về lương, thưởng và hình phạt một cách phân minh đựa trên chính sách đã quy định.
Chuyên viện C&B thường xử lý các vấn đề về thanh toán lương, khiếu nại về lương, chế độ thưởng, bảo hiểm, nghỉ phép, thôi việc và nhiều chế độ khác của các nhân viên trong công ty. Ngoài ra, họ có thể đề xuất các giải pháp khắc phục vấn đề về quyền lợi nhân viên sao cho hợp lý và có cự hài lòng cao nhất.
Cấu trúc phòng nhân sự cơ bản gồm là:
- Tuyển dụng(Recruitment)
- Bộ phận hành chính (Admin)
- Bộ phận đào tạo (Training)
- Lương thưởng (C&B)
- Bộ phận phát triển tổ chức (Organization Development)
- Bộ phận quản lý và phát triển tài năng (Talent Management)
- Bộ phận xây dựngvăn hóa doanh nghiệp(Corporate Culture)
2.2 Công việc của một C&B specialist bao gồm những gì?
Công việc của một C&B specialist khá đang dạng bao gồm nhiều công việc khác nhau. Dưới đây là một số công việc mà một C&B staff thường gặp.
- Giám sát, kiểm tra việc chấm công cũng như thực hiện các nội quy về giờ giấc làm việc cho toàn bộ nhân viên. Quản lý chế độ tăng ca, nghỉ phép, nghỉ bù và các chế độ khác trong nội quy đả quy định trong doanh nghiệp. Tính toán, chi lương, thưởng hàng tháng và các dịp lễ, tết.
- Tổ chức sắp xếp, lưu trử, bảo quản và cập nhật hồ sơ lương, kỷ luật, đề bạt thăng tiến, tăng lương, hạ lương, làm hồ sơ bàn giao thôi việc cũng như vấn đề liên quan đến lương thưởng. Ngoài ra phối hợp theo dõi, quản lý các hệ thống chính sách phúc lợi cho các nhân viên trong doanh nghiệp.
- Theo dõi, cập nhật số liệu tăng, giảm BHXH, BHTN, BHYT để đối chiếu cơ quan BHXH hàng tháng. Liên hệ cơ quan BHXH làm thủ tục, hồ sơ cho người lao động tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT theo đúng quy định.
- Lập danh sách người lao động để nộp thuế thu nhập, viết hóa đơn nộp thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên (nếu có).
- Đề xuất xây dựng chính sách phúc lợi, lương, thưởng dựa trên các quy định, quy chế,… của Doanh nghiệp.
- Cập nhật các quy định về chế độ, chính sách, lương để kịp thời sửa đổi, bổ sung chính sách chế độ theo quy định của pháp luật.
- Làm việc với ngân hàng để lập hồ sơ làm thẻ ATM cho người lao động.
- Giải quyết đơn thôi việc cho người loai động.
- Giải đáp mọi thắc mắc liên quan chính sách lương, thưởng và các vấn đề liên quan khác.
3. Những kỹ năng mà cần có của chuyên viên C&B là gì?
3.1 Kỹ năng chuyên môn
Đây là kỹ năng cần thiết khi bạn làm bất kỳ công việc nào. Kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn là nền tảng để bạn thành công hơn khi làm bất kỳ vị trí nào. Đối với chuyên viên C&B thì kỹ năng chuyên môn cở bản cụ thể bao gồm:
- Kỹ năng quản trị nhân sự.
- Kỹ năng về quản lý tài chính, kế toán.
- Kỹ năng khác liên quan đến các hoạt động trong doanh nghiệp.
3.2 Kỹ năng giao tiếp
Vị trí chuyên viên C&B thường xuyên làm việc với nhiều bộ phận khác nhau bao gồm lãnh đạo. Do đó, bạn sẽ cần có kỹ năng giao tiếp bằng hình thức nói tốt. Do đó, kỷ năng này là một yêu cầu mà một chuyên viên C&B cần có. Kỹ năng giao tiếp tốt không chỉ thể hiện qua viết, nói mà có thể thông qua các hình thức khác như thuyết trình.
3.3 Kỹ năng đàm phán
Chuyên viên C&B thường xuyên đàm phán với công ty nhàm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, từ đó doanh nghiệp có thể giữ chân các nhân sự có năng lực. Ngược lại, họ cũng phải đàm phán với nhân sự về lương, thưởng để đảm bảo cân đối nguồn ngân sách của doanh nghiệp.
3.4 Kỹ năng phân tích
Quá trình xây dựng các quy trình về lương, thưởng phải trải các bước khảo sát, thu thập thông tin. Sau đó phân tích đưa ra được chính sách phù hợp cho doanh nghiệp. Do đó, chuyên viên C&B cần trang bị kỹ năng phân tích tốt để tổng hợp quy trình tối ưu nhất cho doanh nghiệp.
3.5 Kỹ năng bao quát
Đối với một chuyên viên C&B, để thăng tiến lên vị trí manager, cần có góc nhìn bao quát để có thể góc nhìn đúng đắn để phát triển xa hơn quá trình phát triển chính sách lương, thưởng và lợi ích cho người lao động.
3.6 Kỹ năng lãnh đạo, thuyết phục
Chuyên viên C&B sẽ thường xuyên điều phối công việc liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp và người lao động. Do đó, họ sẽ cần có khả năng thuyết phục và lãnh đạo tốt, để người lao động chấp thuận với các điều khoản và làm việc đạt hiệu quả.
3.7 Kỹ năng giải quyết vấn đề
Bất kỳ công việc vị trí nào cũng có tính rủi ro, C&B cũng không ngoại lệ. Khi gặp những rủi ro, một chuyên viên C& B giởi cần giử được sự bình tĩnh để giải quyết các trường hợp khẩn cấp nhằm giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp và người lao động.
4. Lộ trình thằng tiến của một chuyên viên C&B và công việc tương ứng
Trong tất cả các ngành nghề, công việc cũng đều có con đường thăng tiến trong sự nghiệp. Một chuyên viên C&B (C&B executive) cũng không ngoại lệ, thông thường từ:
C&B staff (0-3 năm) => C&B specialist (3-5 năm) => C&B Supervisor/team leader (trên 5 năm) => C&B manager.
C&B Executive / Staff / ( 0-3 năm )
- Thực hiện các công tác nhân sự (HSNS, BHXH, QĐ..) trong công ty dưới sự giám sát team leader:
- Lập Báo cáo mang tính tổng hợp thông tin.
- Tổng hợp thông tin liên quan đến bảng công, thu nhập (phụ cấp, OT,..) hàng tháng
- C&B Senior Officer / C&B specialist ( 3 -5 năm )
- Thực hiện công tác nhân sự , giải quyết được các vấn đề phát sinh.
- Tham gia xây dựng hệ thống quy trình chính sách, dưới sự hướng dẫn Team leader. Cập nhật chính sách theo pháp luật hiện hành.
- Làm các báo cáo chi tiết Leaders đề ra.
- Training cho nhân viên mới về các nghiệp vụ cơ bản.
3. C&B supervisor / leader ( trên 5 năm )
- Trực tiếp giám sát các công việc C&B, chịu trách nhiệm công việc trong nhóm.
- Xây dựng và cập nhật được chính sách lương, thưởng, tham gia đánh giá và xây dựng hệ thống quản trị.
- Lập kế hoạch về quỹ lương, thưởng và báo cáo các hạng mục liên quan đến chiến lược.
- Giám sát, training cho nhân viên cấp dưới
4. C&B Manager
- Quản lý, chịu trách nhiệm phát triển hoạt động về C&B.
- Trợ giúp BGĐ phát triển hệ thống quản trị nhân sự.
- Đưa ra ý kiến quyết định về chiến lược, lập kế hoạch phát triển cho hệ thống chính sách lương, thưởng, chế độ đãi ngộ, hệ thống đánh giá nhân sự.
- Xây dựng và lead các dự án nhân sự trong công ty và đối tác.
5. Dịch vụ C&B tại Aztax
Về phía công ty AZTAX, đơn vị có rất nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhân sự, kế toán đã và đang cung cấp dịch vụ C&B trọn gói với mục đích giải quyết những vấn đề khó khăn về nghiệp vụ quản lý tiền lương và nhân sự trong doanh nghiệp.
Hy vọng rằng bài viết trên một phần nào đó giúp bạn hình dung được C&B là gì? cũng như các công việc liên quan đến quản lý nhân sự. Nếu như bạn muốn hiểu thêm về C&b là gì hay gặp khó khăn trong vấn đề về chính sách lương, phúc lợi, bảo hiểm hay thủ tục pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới để được tư vấn miễn phí về dịch vụ và hỗ trợ một cách tốt nhất.