Cách đăng ký mã đơn vị BHXH cho doanh nghiệp

Cách đăng ký mã đơn vị bảo hiểm xã hội (BHXH) được Cơ quan BHXH hướng dẫn rõ ràng trong tài liệu “Hướng dẫn đăng ký giao dịch, nộp hồ sơ, tra cứu trên cổng thông tin điện tử. Đăng ký mã đơn vị là một việc bắt buộc và quan trọng trước khi doanh nghiệp tham gia BHXH. Hãy cùng AZTAX tìm hiểu rõ hơn về mã đơn vị qua bài viết phía bên dưới.

1. Mã đơn vị là gì?

Mã đơn vị là gì?
Mã đơn vị là gì?

Căn cứ tại Khoản 1, Điều 8, Nghị định 01/2021/NĐ-CP có giải thích rõ ràng về mã đơn vị là mã số đơn vị doanh nghiệp. Ở mỗi doanh nghiệp được cấp một mã số doanh nghiệp duy nhất và nó tồn tại trong suốt quá trình hoạt động. Đồng thời nó dùng làm mã số thuế, mã số đơn vị tham gia BHXH. Bên cạnh đó thì tại Điều 5, Nghị định 122/2020/NĐ-CP cũng có một số doanh nghiệp dùng mã số doanh nghiệp, mã số chi nhánh, văn phòng đại diện để dụng làm mã số đơn vị tham gia BHXH.

Các doanh nghiệp thuê mướn lao động nước ngoài có tham gia bảo hiểm cần xem ngay bài viết kê khai bảo hiểm cho người nước ngoài.

2. Cách đăng ký mã đơn vị BHXH

Cách đăng ký mã đơn vị BHXH
Cách đăng ký mã đơn vị BHXH

Doanh nghiệp nếu muốn tham gia BHXH thì phải đăng ký thành công mã đơn vị. Hiện nay có 02 cách đăng ký mã đơn vị BHXH như sau:

Cách 1: Thủ tục hồ sơ đăng ký mã đơn vị trực tiếp

Doanh nghiệp cần điền đầy đủ tờ khai TK3-TS để nộp cho cơ quan BHXH mà doanh nghiệp muốn tham gia đăng ký BHXH. Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ thì cơ quan BHXH sẽ trả kết quả trong vòng 07 ngày làm việc, và mã đơn vị sẽ được báo về địa chỉ Email.

*Lưu ý: Đối với doanh nghiệp mới thành lập chưa đăng ký tham gia BHXH thì phải đăng ký tham gia trễ nhất trong vòng 30 ngày kể từ khi ký hợp đồng với NLĐ là đối tượng tham gia BHXH.

Sau khi đăng ký thành công mã đơn vị BHXH, đơn vị có thể thực hiện các nghiệp vụ báo tăng giảm lao động. Mã đơn vị này sẽ được sử dụng trong suốt quá trình hoạt động của đơn vị khi làm việc với cơ quan BHXH.

Cách 2: Đăng ký mã đơn vị BHXH qua mạng

Hiện nay, để giảm bớt các hồ sơ thủ tục rườm rà nên Cơ quan BHXH đã có thêm cách đăng ký mã đơn vị BHXH qua mạng. Thủ tục đăng ký mã đơn vị sẽ được thực hiện thông qua trang web Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN thông qua phần mềm eBH.

Việc đăng ký thông qua hình thức trực tuyến sẽ được kết quả trong vòng từ 03 đến 05 ngày kể từ khi hoàn thành hồ sơ điện tử. Kết quả cũng sẽ được trả về qua mail của người đăng ký thông tin.

Sau khi có mã đơn vị, doanh nghiệp cần đăng ký BHXH lần đầu. Để tìm hiểu chi tiết, mời các bạn tham khảo thêm bài viết Đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu qua mạng.

3. Hướng dẫn đăng ký bảo hiểm xã hội điện tử

Hướng dẫn đăng ký bảo hiểm xã hội điện tử
Hướng dẫn đăng ký bảo hiểm xã hội điện tử

Các thủ tục thực hiện xin cấp mã đơn vị trên trang Cổng Thông tin điện tử BHXH hiện nay khá đơn giản. Bên dưới là phần nội dung hướng dẫn đăng ký BHXH điện tử mà chúng tôi trích từ hình 1 đến 7 tài liệu “Hướng dẫn đăng ký giao dịch, nộp hồ sơ, tra cứu trên cổng thông tin điện tử” ở Cổng thông tin điện tử BHXH. Các bạn đọc tham khảo hướng dẫn bên dưới để tự thực hiện đăng ký xin cấp mã.

Bước 1: Chuẩn bị chữ ký số

Cấm usd có lưu trữ chữ ký số của doanh nghiệp của bạn vào laptop, mở trình duyệt và truy cập theo đường link trang Cổng Thông tin điện tử BHXH tại đây.

Bước 2: Bắt đầu đăng ký mã đơn vị

Sau khi đã vào trang web từ đường link, người dùng sẽ thấy giao diện như hình bên dưới. Người dùng bấm “Đăng ký” ở góc trên bên tay phải như hình bên dưới.

Màn hình giao diện đăng ký
Màn hình giao diện đăng ký

Hình 1: Màn hình giao diện đăng ký

Bước 3: Điền thông tin

Ở giao diện màn hình đăng ký người dùng chọn đối tượng đăng ký là “Đơn vị”. Người dùng nhập các thông tin bắt buộc theo yêu cầu đúng chính xác với thông tin của doanh nghiệp và chọn “Đăng ký”.

*Lưu ý: Đối với các ô trống có dấu (*) màu đỏ thì đây là ô bắt buộc phải điền thông tin vào.

Màn hình điền thông tin
Màn hình điền thông tin

Hình 2: Màn hình điền thông tin

Bước 4: Nhập chữ ký số

Sau hoàn thành bước trên thì sẽ chuyển sang trang nhập chữ ký số và bấm “OK” để chuyển sang bước đặt mật khẩu cho chữ ký số.

Màn hình nhập chữ ký số
Màn hình nhập chữ ký số

Hình 3: Màn hình nhập chữ ký số

Bước 5: Đặt mật khẩu cho chữ ký số

Tại bước này người dùng nhập “Name Token” và thực hiện cài đặt mật khẩu để bảo mật. Sau khi nhập mật khẩu và bấm “OK”, người dùng được báo là đăng ký thành công giống như hình phía bên dưới là đã hoàn thành các bước thực hiện xin cấp mã trực tuyến.

Màn hình nhập mật khẩu
Màn hình nhập mật khẩu

Hình 4: Màn hình nhập mật khẩu

Màn hình thông báo đăng ký thành công
Màn hình thông báo đăng ký thành công

Hình 5: Màn hình thông báo đăng ký thành công

Bước 6: Xác nhận mã kích hoạt

Truy cập email để xác nhận mã kích hoạt hệ thống để được nhận mã đơn vị. Như hình bên dưới người dùng phải bấm vào “Bấm vào đây” để được chuyển sang trang xác nhận. Người dùng có thể copy hoặc nhập đúng từng ký tự ô xác nhận mã.

Màn hình email xác nhận kích hoạt
Màn hình email xác nhận kích hoạt

Hình 6: Màn hình email xác nhận kích hoạt

Bước 7: Nhận kết quả

Người dùng sau khi đã xác nhận thành công thì sẽ nhận được một file, trong đó có ghi rõ số định danh (mã đơn vị), tên đăng nhập và cả mật khẩu như hình bên dưới.

Màn hình kết quả sau khi đăng ký thành công
Màn hình kết quả sau khi đăng ký thành công

Hình 7: Màn hình kết quả sau khi đăng ký thành công

Phía trên là nội dung hướng dẩn đăng ký mã đơn vị cho doanh nghiệp. Lưu ý, hãy nhớ mã đơn vị sẽ được sử dụng trong suốt quá trình doanh nghiệp hoạt động. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp nào chuyển cơ sở hoạt động sang tỉnh hoặc thành phố khác thì phải báo giảm lao động. Sau đó, doanh nghiệp cần khai báo lại cho Cơ quan Bảo hiểm Xã hội ở tỉnh, thành phố mới.

4. Dịch vụ đăng ký mã đơn vị uy tín tại TP.HCM

Dịch vụ đăng ký mã đơn vị uy tín tại TP.HCM
Dịch vụ đăng ký mã đơn vị uy tín tại TP.HCM

Hiện nay, doanh nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập thường sử dụng các dịch vụ đăng ký trọn gói giúp hỗ trợ tham gia BHXH lần đầu nhanh chóng hơn. Và chúng tôi, công ty AZTAX với hơn kinh nghiệm 05 năm trong lĩnh vực dịch vụ BHXH, với đội ngũ chuyên viên có chuyên nghiệp, tự tin đảm bảo hoàn thành hồ sơ thủ tục đúng quy trình thủ tục. Đến với chúng tôi khách hàng sẽ được hưởng các quyền lợi sau:

  • Tư vấn miễn phí 24/7;
  • Tiết kiệm thời gian và công sức cho doanh nghiệp
  • Giúp hỗ trợ thực hiện hoàn tất các hồ sơ cần thiết đúng quy trình;
  • Giao nhận hồ sơ đúng thời hạn;
  • Cam kết bảo mật thông tin của Quý khách hàng dù đã kết thúc hợp tác;

Xem thêm: Dịch vụ làm hồ sơ bảo hiểm xã hội

Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm về các nghiệp vụ khác cần thực hiện sau khi thành lập doanh nghiệp cùng với các gói dịch vụ hỗ trợ nghiệp vụ của AZTAX theo bảng dưới đây:

BƯỚC THỰC HIỆN

NGHIỆP VỤ

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NGHIỆP VỤ

DỊCH VỤ HỖ TRỢ

PHÍ DỊCH VỤ

1

Treo bảng hiệu

2

Đăng ký chữ ký số

Chỉ từ

1.500.000 đồng

3

Đăng ký hóa đơn điện tử

Chỉ từ

1.500.000 đồng

4

Mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp

5

Kê khai thuế ban đầu

Chỉ từ

1.500.000 đồng

6

Kê khai và nộp thuế môn bài

Chỉ từ

1.500.000 đồng

7

Xây dựng và đăng ký nội quy lao động

Chỉ từ

500.000 đồng

8

Xây dựng và thông báo thang lương, bảng lương

Chỉ từ

500.000 đồng

9

Tuyển dụng nhân sự

Gói C&B

10

Hồ sơ mã đơn vị

Chỉ từ

1.500.000 đồng

11

Thành lập công đoàn

Chỉ từ

500.000 đồng

12

Đăng ký mã số thuế TNCN

Chỉ từ

1.000.000 đồng

Quý khách hàng nào có nhu câu liên quan thì đừng ngần ngại mà gọi ngay cho chúng tôi để nhận được tư vấn miễn phí 24/7. AZTAX luôn hân hạnh và sẵn sàng phục vụ Quý khách hàng.

Trả lời