Làm giấy phép kinh doanh cần giấy tờ gì? là câu hỏi mà khi làm giấy phép kinh doanh ai cũng thắc mắc. Chuẩn bị đầu đủ giấy tờ cần thiết sẽ giúp quá trình làm giấy phép kinh doanh của bạn được nhanh chóng và hiệu quả. Trong bài viết này AZTAX sẽ cung cấp đến bạn những giấy tờ cần khi làm giấy phép kinh doanh và thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
1. Làm giấy phép kinh doanh cần giấy tờ gì?
Làm giấy phép kinh doanh cần chuẩn bị những giấy tờ sau: Đơn đề nghị được đăng ký kinh doanh theo hộ kinh doanh; Bản sao CMND hợp lệ của chủ sở hữu; Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (nơi đặt địa điểm kinh doanh) hoặc hợp đồng thuê mướn mặt bằng.
Để làm giấy phép kinh doanh hộ kinh doanh cần tuân thủ các quy định của pháp luật về giấy tờ cần chuẩn bị được quy định tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp (đã được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 108/2018/NĐ-CP). Cụ thể như sau:
1.1 Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh đối với hộ gia đình
Đăng ký giấy phép kinh doanh cho hộ kinh doanh cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị đăng ký hộ kinh doanh: Được quy định tại Điều 7, Nghị định 78/2015/NĐ-CP, là yêu cầu bắt buộc khi bạn muốn thành lập hộ kinh doanh.
- Bản sao CMND/CCCD của chủ sở hữu: Đây là tài liệu chứng minh nhân thân cần thiết, quy định tại các điều khoản về hồ sơ đăng ký kinh doanh.
- Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh: Theo quy định tại Điều 72 của Nghị định 78/2015/NĐ-CP, cần có giấy tờ hợp pháp về địa điểm kinh doanh (sổ đỏ hoặc hợp đồng thuê mặt bằng).
1.2 Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp
Đăng ký giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị đăng ký thành lập công ty theo mẫu quy định.
- Dự thảo điều lệ công ty, có xác nhận của các thành viên góp vốn.
- Danh sách cổ đông và thành viên sáng lập, kèm theo chữ ký của tất cả các cổ đông, thành viên và đại diện pháp luật.
- Bản sao giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD) hợp lệ của các cổ đông, thành viên và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Xem thêm: Chi phí đăng ký giấy phép kinh doanh bao nhiêu tiền?
Xem thêm: Hồ sơ, thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh
Xem thêm: Xin giấy phép kinh doanh mất bao lâu?
2. Làm giấy phép kinh doanh hết bao nhiêu tiền?
Dưới đây AZTAX đã tổng hợp chi phí đăng ký giấy phép kinh doanh cho từng đối tượng cụ thể:
Chi phí xin giấy phép kinh doanh đối với thành lập hộ cá thể như sau:
- Phí nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể là 100,000 VNĐ.
- Sau khi nhận giấy phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể, chủ hộ cần thực hiện thủ tục kê khai thuế ban đầu.
Chi phí làm giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp như sau:
- Lệ phí đăng ký giấy phép kinh doanh tại Phòng đăng ký – Sở kế hoạch và đầu tư: 50.000 VNĐ.
- Phí đăng ký bố cáo thành lập doanh nghiệp trên Cổng thông tin Quốc gia là 100.000 VNĐ.
- Chi phí/ lệ phí môn bài.
Lệ phí môn bài của mỗi doanh nghiệp phụ thuộc vào mức vốn điều lệ đăng ký giấy phép kinh doanh. Chi tiết lệ phí môn bài được quy định trong bảng dưới đây:
Vốn điều lệ | Thuế môn bài 1 năm | Thuế môn bài ½ năm | Đối tượng nộp thuế |
Trên 10 tỷ VNĐ | 3.000.000 VNĐ | 1.500.000 VNĐ | Doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ 01/01-30/06 |
Từ 10 tỷ trở xuống | 2.000.000 VNĐ | 1.000.000 VNĐ | Doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ 01/07-31/12 |
- Chi phí làm bảng hiệu công ty bắt đầu từ 200.000 VNĐ (chất liệu mica, kích thước 25×35). Chi phí có thể cao hơn cho bảng hiệu lớn hơn hoặc chất liệu khác như đá, nhôm cao cấp.
- Chi phí khắc con dấu doanh nghiệp là từ 450.000 đến 500.000 VNĐ. Doanh nghiệp tự quyết định loại, số lượng, hình thức và nội dung dấu. Liên hệ AZTAX để được tư vấn thêm nếu cần.
- Chi phí mua thiết bị chữ ký số (USB Token) có nhiều gói từ 1 đến 3 năm với mức giá khác nhau. Doanh nghiệp mới thường chọn gói 1 năm, có chi phí 1.650.000 VNĐ.
- Chi phí sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng có hai hình thức: hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử.
- Nếu sử dụng hóa đơn giấy truyền thống, doanh nghiệp phải đặt in với chi phí khoảng 350.000 VNĐ/cuốn.
- Sử dụng hóa đơn điện tử sẽ tiết kiệm chi phí hơn nhiều, tùy theo từng gói.
- Chi phí ký quỹ tài khoản ngân hàng là 1.000.000 VNĐ, được duy trì trong tài khoản doanh nghiệp và trừ vào phí hàng tháng của ngân hàng.
Tóm lại, chi phí cho thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh có thể dao động tùy theo loại hình doanh nghiệp và các yêu cầu cụ thể. Việc hiểu rõ các khoản chi phí này sẽ giúp bạn chuẩn bị ngân sách hợp lý và đảm bảo quy trình đăng ký diễn ra thuận lợi.
Xem thêm: Mẫu đơn xin giấy phép kinh doanh mới nhất 2024
3. Thời gian xin giấy phép kinh doanh
Thông thường sẽ mất khoảng từ 3 – 5 ngày để xin giấy phép kinh doanh từ Sở Kế Hoạch và đầu tư. Tức là thời gian để mở công ty vốn trong nước sẽ khoảng từ 3 – 5 ngày.
Hiện nay, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, chính phủ đã triển khai nhiều quy định và chính sách mới để hỗ trợ doanh nghiệp thành lập. Các chính sách này tối ưu hóa điều kiện cho cá nhân và tổ chức, giúp rút ngắn thời gian hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh. Cụ thể:
- Thời gian xin giấy phép thành lập doanh nghiệp trong nước thường khoảng 3 đến 5 ngày từ Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Đối với doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài, bạn sẽ cần khoảng 15 đến 30 ngày để xin giấy phép đầu tư và 3 đến 5 ngày cho giấy phép đăng ký kinh doanh. Tổng thời gian để thành lập doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài khoảng 18 đến 30 ngày.
Thời gian nêu trên chỉ là khoảng thời gian để xin giấy phép đăng ký doanh nghiệp từ Sở Kế hoạch và Đầu tư. Doanh nghiệp cần lưu ý rằng còn phải dành thời gian để chuẩn bị thông tin, soạn thảo hồ sơ và các giấy tờ liên quan, vì vậy thời gian thành lập công ty còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.
Để đảm bảo công ty hoạt động suôn sẻ, sau khi nhận giấy phép đăng ký doanh nghiệp, bạn cần thời gian để xin các giấy phép con (nếu cần) và hoàn tất các thủ tục như công bố nội dung đăng ký, khắc con dấu, mở tài khoản ngân hàng, v.v.
4. Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh
Dưới đây là hai trường hợp cơ bản về việc đăng ký giấy phép kinh doanh mà AZTAX đã tổng hợp được:
4.1 Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể
Thủ tục để đăng ký giấy phép kinh doanh cho hộ cá thể như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:
Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể gồm:
- Đơn đề nghị được đăng ký kinh doanh theo hộ kinh doanh.
- Bản sao CMND hợp lệ của chủ sở hữu.
- Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (nơi đặt địa điểm kinh doanh) hoặc hợp đồng thuê mướn mặt bằng (Có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn,hoặc cơ quan công chứng nhà nước).
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký
- Nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể tại phòng Kinh tế – Tài chính thuộc UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính.
Bước 3: Cấp giấy biên nhận và hẹn thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy biên nhận và hẹn cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sau 3-5 ngày làm việc, nếu hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện:
- Thực hiện việc chuyển nhượng chủ doanh nghiệp theo đúng quy định.
- Hoàn thành các yêu cầu đăng ký kinh doanh.
- Ngành, nghề đăng ký kinh doanh phù hợp, không thuộc ngành, nghề cấm kinh doanh.
- Nếu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp chưa hợp lệ, cơ quan thẩm quyền sẽ thông báo bằng văn bản yêu cầu chủ hộ kinh doanh điều chỉnh, bổ sung.
4.2 Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh doanh nghiệp
Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh theo hình thức thành lập doanh nghiệp như sau:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và thông tin cần thiết để soạn thảo hồ sơ thành lập doanh nghiệp.
Bước 2: Nộp hồ sơ xin Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan tỉnh/thành phố.
Bước 3: Trong trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan chức năng sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Bước 4: Nhận kết quả – Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Bước 5: Khắc dấu tròn doanh nghiệp và công bố mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp.
Bước 6: Mở tài khoản ngân hàng và thông báo thông tin tài khoản cho cơ quan đăng ký kinh doanh.
Bước 7: Mua chữ ký số, đăng ký khai thuế và nộp thuế điện tử với cơ quan thuế, sau đó xác nhận đăng ký nộp thuế điện tử tại ngân hàng.
Bước 8: Khai lệ phí môn bài – đóng lệ phí môn bài sử dụng chữ ký điện tử
Bước 9: Khai thuế ban đầu, đề nghị sử dụng hóa đơn điện tử
Bước 10: Báo cáo thuế định kỳ theo quy định của nhà nước đến cơ quan quản lý thuế tại địa phương nơi công ty đặt trụ sở.
Trên đây AZTAX đã trả lời câu hỏi làm giấy phép kinh doanh cần giấy tờ gì? Hy vọng bài viết mang lại thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào về việc làm giấy phép kinh doanh hoặc gặp khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ, hãy liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE:0932.383.089. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp tư vấn chi tiết và hỗ trợ bạn giải quyết mọi vấn đề để đảm bảo quy trình đăng ký của bạn diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.
5. Câu hỏi thường gặp
5.1 Xin giấy phép kinh doanh ở đâu?
Nếu bạn muốn xin giấy phép kinh doanh có thể nộp đơn đăng ký kinh doanh tại Phòng Kinh tế hoặc Kế hoạch – Tài chính thuộc Ủy ban Nhân dân cấp Quận/Huyện nơi đặt địa chỉ hộ kinh doanh.
5.2 Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh cần những gì?
Để làm giấy phép kinh doanh bạn cần chuẩn bị các hồ sơ sau:
- Đơn đề nghị được đăng ký kinh doanh theo hộ kinh doanh.
- Bản sao CMND hợp lệ của chủ sở hữu.
- Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (nơi đặt địa điểm kinh doanh) hoặc hợp đồng thuê mướn mặt bằng (Có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn,hoặc cơ quan công chứng nhà nước).
Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng
Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký tài khoản đăng ký kinh doanh qua mạng 2024