Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay

Điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là vấn đề được nhiều người lao động quan tâm, nhất là khi họ nghỉ việc. Thế nhưng không ít người chưa nắm rõ trợ cấp thất nghiệp tính như thế nào, dễ để xảy ra tình trạng thiếu sót dẫn đến bị mất quyền lợi của mình.

1. Điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp
Điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp

 Người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu nằm trong những điều kiện sau:

  • Khi chấm dứt hợp đồng lao động với công ty/ đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên trừ các trường hợp:
  • Người lao động tự ý nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trái luật;
  • Người lao động đang trong chế độ được hưởng lương hưu, được trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ các tháng như sau:
  • Đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi kết thúc hợp đồng làm việc theo mùa vụ hoặc một công việc có thời hạn đủ 3 đến 12 tháng.
  • Đã nộp hồ sơ và đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Sau 15 ngày chưa tìm được việc làm, kể từ ngày đăng kí bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp:
  • Đủ thời hạn 12 tháng đi học trở lên;
  • Phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an;
  • Phải chấp hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện;
  • Bị phạt tù, tạm giam;
  • Đi lao động ở nước ngoài, ra nước ngoài định cư;
  • Chết.

Lưu ý: Trong thời gian 3 tháng, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm việc làm kể từ ngày chấm dứt hợp đồng

2. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính như thế nào?

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính như thế nào?
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính như thế nào?
  • Cách tính chốt sổ bảo hiểm xã hội, tính mức hưởng trợ cấp đang là vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương của tháng đóng BHTN chính là mức tiền lương căn cứ đóng BHXH bắt buộc của NLĐ. Do đó người lao động nếu đủ điều kiện theo quy định, sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp với mức hưởng như sau: 

          Mức hưởng    =     60% x    Mức bình quân số tiền lương trong tháng đóng BHTN 

                                                          của 6 tháng liền kề trước khi không còn làm việc

  • Cụ thể, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa được tính như sau:

Đối với người nhận tiền lương do Nhà nước quy định:

Thời gian Mức lương cơ sở TCTN tối  đa
Từ 1/1/2020 1.490.000 đ/tháng  7.450.000 đ/tháng
Từ 1/7/2020 1.600.000 đ/tháng 8.000.000 đ/tháng

Đối với số tiền lương được người sử dụng lao động quyết định

Vùng Lương tối thiểu TCTN tối đa
I 4.420.000 đ/tháng 22.100.000 đ/tháng
II 3.920.000 đ/tháng 19.600.000 đ/tháng
III 3.430.000 đ/tháng 15.350.000 đ/tháng
IV 3.070.000 đ/tháng 15.350.000 đ/tháng

3. Thời gian để nhận mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian để nhận mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời gian để nhận mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động sẽ có những thắc mắc về trợ cấp thất nghiệp được hưởng mấy tháng. Số tháng được hưởng sẽ được quy định như sau:

  • Tùy vào số tháng đã đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 – 36 tháng thì sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp. Sau đó, cứ đóng đủ 12 tháng thì được hưởng trợ cấp thêm 1 tháng, nhưng tối đa không quá 12 tháng
  • Thời điểm được hưởng trợ cấp tính từ ngày 16, kể từ ngày nộp hồ sơ yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp

4. Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

  • Đơn yêu cầu được hưởng trợ cấp thất nghiệp 
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc kết thúc hợp đồng lao động;
  • Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
  • Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật buộc kết thúc công việc hiện tại;
  • Quyết định cho nghỉ việc;
  • Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Sổ bảo hiểm xã hội.

Người lao động cần giữ những hồ sơ trên để nộp cho cơ quan bảo hiểm, tránh dẫn đến mất sổ BHXH và không biết cách làm lại sổ bảo hiểm xã hội như thế nào

5. Dịch vụ tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trợ cấp thất nghiệp là một loại đảm bảo rất cần thiết, giúp cho người lao động có một khoản chi phí dự trù khi không còn làm việc tại doanh nghiệp/ đơn vị kinh doanh nữa. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp. Để đảm bảo quyền và lợi ích của bản thân, dịch vụ tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của AZTAX sẽ thay mặt người lao động giải quyết những vấn đề trên một cách an toàn và nhanh chóng. 

Như vậy, mức hưởng trợ cấp được bao nhiêu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Để nhận được mức hưởng tối đa nhất, cần phải nắm rõ luật và các hồ sơ cần thiết để tránh xảy ra sai sót không đáng có, tránh mất quyền lợi của bản thân.

Xem thêm bài viết: luật bảo hiểm thai sản mới nhất

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp về cách tính trợ cấp thất nghiệp cũng như các dịch vụ Bảo hiểm Xã hội liên quan. Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới để được tư vấn miễn phí: 

5/5 - (7 bình chọn)
5/5 - (7 bình chọn)